Giáo án Lớp 3 Tuần 7 Trường TH Ngô Quyền

 A - Tập đọc

- Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật .

 Hiểu lời khuyên từ câu chuyện : Không được chơi bóng dưới lòng đường vì dễ gây tai nạn . Phải tôn trọng luật giao thông , tôn trọng luật lệ , qui tắc chung của cộng đồng ( Trả lời được các CH trong SGK )

 B - Kể chuyện

• Kể lại được một đọan của câu chuyện .

• -h/Skhá giỏi kể lại được một đoạn câu chuyện theo lời của một nhân vật.

 

doc42 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 882 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 7 Trường TH Ngô Quyền, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ười già yếu, tàn tật. Đó là những cử chỉ văn minh ai cũng nên làm. -Gv và cả lớp bình chọn bạn kể hay nhất và hiểu tính khôi hài của chuyện. *bài 2 Gọi một hs đọc yêu cầu của bài tập. -Hỏi: +Để tổ chức tốt một cuộc họp, ta cần có những bước nào? -Gv treo 5 bước tổ chức cuộc họp theo trình tự. -Hỏi: +Trong cuộc họp, ai là người điều khiển? -Gv giải thích: Trong cuộc họp, tổ trưởng là người điều khiển cuộc họp, là người nêu mục đích cuộc họp và tình hình lớp. +Tổ trưởng còn làm việc gì nữa? +Các bạn khác làm gì? +Làm thế nào để giải quyết tình hình tổ đề ra? GV: Cuối cùng, tổ trưởng là người chốt lại và phân công việc cho mọi người. *Chốt ý: -Để tổ chức một cuộc họp, người điều khiển cuộc họp phải cho mọi người biết rõ bàn về nội dung gì? Tình hình của tổ như thế nào? Còn gì chưa thực hiện được và vì sao chưa thực hiện được. Từ đó, cả tổ cùng bàn bạc, trao đổi xem mình làm gì và ai là người thực hiện điều đó. -Gv chia lớp thành 4 tổ. -Giao việc: +Cử tổ trưởng. +Chọn nội dung cuộc họp. +Tổ trưởng điều khiển tổ bàn bạc, trao đổi nội dung theo trình tự tổ chức cuộc họp đã nêu. Lưu ý: Gv nhắc nhở hs cần lựa chọn những nội dung có thật hoặc có thể xảy ra để tạo không khí trao đổi tự nhiên và sôi nổi. -Gv đến từng tổ để nắm nội dung trao đổi, theo dõi, giúp đỡ những tổ còn lúng túng. -Gv cho các tổ thi tổ chức cuộc họp. +Cho 4 tổ trưởng lên bốc thăm để thống nhất thứ tự và báo cáo trước lớp. -Tổ chức bình chọn: +Gv lưu ý hs khi bình chọn: -Tổ trưởng: Điều khiển cuộc họp tự tin, mạnh dạn, nói lưu loát, phân công cụ thể, rõ ràng. -Tổ: Phát biểu, góp ý sôi nổi. -Khen ngợi những cá nhân và tổ thực hành bài tập tốt. -Nhắc hs cần có ý thức rèn khả năng tổ chức cuộc họp. Đây là năng lực cần có từ tuổi hs để các em mạnh dạn, tự tin hơn khi trở thành người lớn. IVcủng cố dặn dò -Để tổ chức một cuộc họp nhó cần mấy bước -Chuẩn bị : Kể về một người hàng xóm mà em yêu quý. -3 hs đọc bài, lớp theo dõi. -2 hs đọc lại đề bài. -1 hs đọc yêu cầu. -Cả lớp quan sát tranh, đọc thầm các gợi ý. -Hs chú ý lắng nghe. -Anh ngồi, hai tay ôm mặt. -Cháu nhức đầu à? Có cần dầu xoa không ? -Cháu không nỡ nhìn các cụ già và phụ nữ phải đứng. -1 hs giỏi kể lại chuyện. -Tập kể theo cặp -3,4 hs kể chuyện. -Anh thanh niên là đàn ông mà không biết nhường chỗ cho người già và phụ nữ/ Anh rất ích kỷ, không muốn nhường chỗ lại giả vờ lịch sự. -1 hs đọc yêu cầu. -5 bước. -Hs nhắc lại trình tự của một cuộc họp. -Tổ trưởng. -Nêu nguyên nhân dẫn đến tình hình đó. -Bổ sung ý kiến khi tổ trưởng nêu chưa đầy đủ. -Cả tổ cùng bàn bạc, trao đổi và phân công để giải quyết các vấn đề trên. -Hs lắng nghe. -Hs ngồi theo đơn vị tổ. -Cử tổ trưởng và tiến hành cuộc họp: chọn nội dung, giải quyết các vấn đề … -Lần lượt các tổ thi tổ chức cuộc họp. -Lớp theo dõi và bình chọn tổ trưởng điều khiển cuộc họp tốt nhất, tổ họp sôi nổi nhất. ………………………………………………………………………………….. TOÁN B¶ng chia 7 I. Mục tiêu. -Bước đầu thuộc bảng chia 7 -Vận dụng được phép chia 7trong giải toán có lời văn(có một phép chia) II. Đồ dùng dạy học. - Các tấm bìa, mỗi tấm bìa có 7 chấm tròn. IV. Các hoạt động dạy học. 1. Ổn định tổ chức. 2. Kiểm tra bài cũ. - Gọi 2 h/s đọc thuộc bảng nhân 7. - Y/c h/s nêu kết quả của phép nhân bất kỳ. - Nhận xét, ghi điểm. 3. Bài mới. a. giới thiệu bài. - Ghi đầu bài. b. Lập bảng chia 7. - Gắn lên bảng 1tấm bìa có 7 chấm tròn và hỏi: Lấy 1 tấm bìa có 7 chấm tròn. Vậy 7 được lấy mấy lần? - Viết p/t tương ứng? - trên tất cả các tấm bìa có 7 chấm tròn, biết mỗi tấm bìa có 7 chấm tròn. Hỏi có bao nhiêu tấm bìa? - Hãy nêu phép tính để tìm số tấm bìa? - Vậy 7 : 7 được mấy? - Gắn 2 tấm bìa và nêu BT: Mỗi tấm có 7 chấm tròn. Hỏi 2 tấm bìa như thế có tất cả bao nhiêu chấm tròn? - Hãy lập phép tính để tìm số chấm tròn có trong cả 2 tấm bìa. - Tại sao em lại lập được p/t này? - Trên tất cả tấm bìa có 14 chấm tròn. Biết mỗi tấm bìa có 7 chấm tròn. Hỏi có bao nhiêu tấm bìa? - Vậy 14 : 7 được mấy? - Tương tự h/s lập tiếp bảng chia 7. c. Học thuộc lòng bảng chia 7 - Cho h/s nhận xét đặc điểm bảng chia 7. - G/v xoá dần bảng. - Thi đọc thuộc bảng 7. d./ Luyện tập. * Bài 1. - Bài y/c gì? - H/s suy nghĩ tự làm, sau đó 2 h/s ngồi cạnh nhau đổi vở để kiểm tra. - Chữa bài, ghi điểm. * Bài 2.1 hs nêu yêu cầu - Y/c h/s tự làm bài. - Khi đã biết 7 x 5 = 35, có thể ghi ngay kết quả của 35 : 7 và 35 : 5 được không? Vì sao? * Bài 3. - Gọi 1 h/s đọc đề bài. - Bài toán cho ta biết gì? - Bài toán hỏi gì? - Y/c học sinh thảo luận nhóm đôi và giải bài. - G/v theo dõi h/s làm bài, kèm h/s yếu. - Chữa bài, ghi điểm. * Bài 4.1 hs đọc đề nêu yêu cầu bài -thảo luận nhóm làm bài - G/v theo dõi h/s làm bài. - Chữa bài, ghi điểm. - Cho h/s so sánh và nhận xét vì sao danh số ở BT 3, BT 4 lại khác nhau? IV/Củng cố, dặn dò. - Gọi vài h/s đọc thuộc lòng bảng chia 7. - Về nhà đọc thuộc lòng bảng chia -Nhận xét tiết học - Hát. - 2 h/s đọc kỹ bảng nhân 7. - H/s nhắc lại đầu bài. - 7 được lấy 1 lần. - 7 x 1 = 7. - Có 1 tấm bìa. - 7 : 7 =1 (tấm bìa). - 7 : 7 = 1. - H/s đọc phép tính trên: 7 nhân 1 bằng 7 7 chia 7 bằng 1. - Mỗi tấm bìa có 7 chấm tròn. Vậy 2 tấm bìa như thế có 14 chấm tròn. - Phép tính 7 x 2 = 14. - Vì mỗi tấm bìa có 7 chấm tròn, lấy 2 tấm bìa tất cả, vậy 7 được lấy 2 lần nghĩâ là 7 x 2. - Phép tính 14 : 7 = 2 (tấm bìa). - 14 chia 7 bằng 2. - H/s đọc phép tính: 14 : 7 = 2. -hs lập tiếp các phép tính tương tự ta được bảng chia 7 - 1 h/s đọc bảng chia 7. - H/s đọc đồng thanh 2 lần. - Sau đó h/s tự đọc thuộc. -đều có dạng một số chia cho 7. số bị chialà dãy số đếm thêm 7,Các kết quả lần lượt là 1,2,3,4,5,6,7,8,9,10- - Vài h/s thi đọc thuộc bảng chia 7. - Tính nhẩm. - H/s làm bài vào vở. - 12 h/s nối tiếp nhau đọc từng kết quả phép tính. 28 : 7 = 4 14 : 7 = 2 49 : 7 =7 21 :7 = 3 63 : 7 = 7 : 7 = 1 Nhận xét. - 2 h/s lên bảng làm, lớp làm vào vở. 7 x 5 = 35 35 : 7 = 5 35 : 5 = 7 7 x 6 = 42 42 : 7 = 6 42 : 6 = 7 H/s nhận xét. - Khi đã biết 7 x 5 = 35 có thể ghi ngay 35 : 7 = 5 và 35 : 5 = 7, vì nếu lấy tích chia cho thừa số này thì sẽ được thừa số kia. - 1 h/s đọc đề bài. - Có 56 h/s xếp thành 7 hàng. - Mỗi hàng có bao nhiêu h/s? -thảo luận nhóm -đại diện nhóm làm bài trên bảng Bài giải Số học sinh mỗi hàng có là 56 : 7 = 8.(học sinh) Đáp số :56học sinh - đại diện nhóm làm trên bảng Bài giải Số hàng xếp được là 56 : 7 = 8 (hàng) Đáp số 8hàng - H/s nhận xét. - BT 3: Tìm số h/s trong 1 hàng. - BT 4: Tìm số hàng của 56 h/s. 70 : 7 = 10 56 : 7 = 8 35 : 7 = 5 42 : 7 = 6 42 :6 =7 0 : 7 = 0 TỰ NHIÊN Xà HỘI HOẠT ĐỘNG THẦN KINH I/ Môc tiªu: - Vai trß cña n·o trong viÖc ®iÒu khiÓn mäi ho¹t ®éng suy nghÜ cña con ng­êi - Nªu 1 VD cho thÊy n·o ®iÒu khiÓn, phèi hîp mäi ho¹t ®éng cña c¬ thÓ II/ §å dïng d¹y häc: - C¸c h×nh trong sgk phãng to III/ Ho¹t ®éng d¹y häc: 1. æn ®Þnh T.C: H¸t 2. KiÓm tra bµi cò: - Nªu c©u hái gäi HS tr¶ lêi: + Nªu 1 sè ph¶n x¹ th­êng gÆp trong cuéc sèng? - §¸nh gi¸, nhËn xÐt 3. Bµi míi: - Nªu môc tiªu bµi häc - Ghi tªn bµi lªn b¶ng - T×m hiÓu néi dung bµi * Ho¹t ®éng1: Lµm viÖc víi SGK - GV chia nhãm 6, nªu nhiÖm vô cho c¸c nhãm th¶o luËn: Dùa vµo c¸ch ph©n tÝch hµnh ®éng ph¶n x¹ “ Rôt tay l¹i khi sê vµo n­íc nãng” ë tiÕt tr­íc. Quan s¸t h×nh 1 ®Ó TLCH, c©u hái b»ng phiÕu + Khi bÊt ngê dÉm ph¶i ®inh, Nam cã ph¶n øng nh­ thÕ nµo? + Ho¹t ®éng nµy do n·o hay tuû sèng ®iÒu khiÓn? + Sau khi rót ®inh ra khái dÐp, Nam ®· vøt ®inh ®ã ®i ®©u? ViÖc lµm ®ã cã t¸c dông g×? + Theo b¹n n·o hay tuû sèng ®· ®iÒu khiÓn suy nghÜ vµ khiÕn Nam ra quyÕt ®Þnh lµ kh«ng vøt ®inh ra ®­êng? - Gäi c¸c nhãm tr×nh bµy kÕt qu¶ th¶o luËn - KL, ®¸nh gi¸, nhËn xÐt * Ho¹t ®éng 2: Th¶o luËn - Yªu cÇu HS ho¹t ®éng c¸ nh©n; nªu nhiÖm vô: §äc vÝ dô vÒ ho¹t ®éng viÕt chÝnh t¶ ë h×nh 2, trªn c¬ së ®ã nghÜ ra 1 vÝ dô kh¸c vµ tËp ph©n tÝch vÝ dô míi do m×nh nghÜ ra ®Ó thÊy vai trß cña n·o trong viÖc ®iÒu khiÓn, phèi hîp c¸c c¬ quan kh¸c nhau hµnh ®éng cïng mét lóc - GV yªu cÇu tõng cÆp quay mÆt vµo nhau lÇn l­ît nãi cho nhau nghe vÒ vÝ dô cña m×nh - Yªu cÇu HS tr×nh bµy - §¸nh gi¸, nhËn xÐt - Nªu c©u hái: + Theo em c¸c bé phËn nµo cña c¬ quan TK gióp ta häc vµ ghi nhí nh÷ng ®iÒu ®· häc? + Vai trß cña n·o trong ho¹t ®éng thÇn kinh? * Ho¹t ®éng 3: Trß ch¬i Ai th«ng minh h¬n - ChuÈn bÞ mét sè ®å dïng nh­ nhau vµo 2 c¸i khay, gäi 1 sè HS quan s¸t sau ®ã che l¹i, yªu cÇu HS nhí vµ viÕt l¹i tªn c¸c ®å dïng ®ã. Ai viÕt ®­îc nhiÒu nhÊt lµ ng­êi th¾ng cuéc - NhËn xÐt, tuyªn d­¬ng nh÷ng HS lµm ®óng - 2 HS tr¶ lêi: + Tay ch¹m vµo nãng, rôt tay l¹i + GiËt m×nh........ - Nghe giíi thiÖu - Nh¾c l¹i tªn bµi, ghi bµi a) Vai trß cña n·o trong viÖc ®iÒu khiÓn mäi ho¹t ®éng, suy nghÜ cña con ng­êi - HS th¶o luËn nhãm 6. NhËn nhiÖm vô - Nhãm tr­ëng ®iÒu khiÓn c¸c b¹n quan s¸t h×nh 1 trang 30 SGK tr¶ lêi c©u hái - HS ®äc kÜ c¸c c©u hái trong phiÕu vµ th¶o luËn rót ra c©u tr¶ lêi: -> Khi dÉm ph¶i ®inh bÊt ngê, Nam ®· rót ch©n l¹i -> Ho¹t ®éng nµy do tuû sèng trùc tiÕp ®iÒu khiÓn -> Sau khi rót ®inh ra khái dÐp, Nam vøt chiÕc ®inh ®ã vµo thïng r¸c. ViÖc lµm ®ã gióp cho ng­êi ®i ®­êng kh¸c kh«ng dÉm ph¶i ®inh nh­ Nam -> N·o ®· ®iÒu khiÓn ho¹t ®éng suy nghÜ vµ khiÕn Nam quyÕt ®Þnh kh«ng vøt ®inh ra ®­êng - C¸c nhãm cö ®¹i diÖn tr×nh bµy. Mçi nhãm chØ tr×nh bµy mét c©u hái, nhãm kh¸c bæ sung, nhËn xÐt b) Nªu vÝ dô nh÷ng ho¹t ®éng, suy nghÜ cña n·o ®iÒu khiÓn cã sù phèi hîp - Mçi HS suy nghÜ vµ t×m cho m×nh mét vÝ dô - 2 HS ngåi cïng bµn kÓ cho nhau nghe, ®ång thêi gãp ý cho nhau ®Ó cïng hoµn thiÖn vÝ dô - Mét sè HS xung phong tr×nh bµy tr­íc líp VD cña c¸ nh©n ®Ó chøng tá vai trß c¶u n·o trong viÖc ®iÒu khiÓn, phèi hîp mäi ho¹t ®éng cña c¬ thÓ -> §ã lµ n·o -> §iÒu khiÓn, phèi hîp mäi ho¹t ®éng - HS ch¬i trß ch¬i - HS kh¸c ®éng viªn - §¸nh gi¸ ai lµ ng­êi th¾ng cuéc IV/ Cñng cè, dÆn dß: -Não có vai trò gì -Lấy ví dụ cho thấy não điều khiển,phối hợp mọi hoạt động - VÒ nhµ häc bµi, chuÈn bÞ bµi sau

File đính kèm:

  • docgiao an tuan 7 lop 3.doc
Giáo án liên quan