Giáo án Lớp 3 Tuần 7 Thứ 6

I. Mục tiêu:

- Bước đầu thuộc bảng chia 7

- Vận dụng được phép chia 7 trong giải toán có lời văn (có một phép chia 7)

- Giáo dục ý thức tự giác cẩn thận khi làm bài.

* HS đọc: 1.10, làm được bài tập cộng, trừ trong phạm vi 10.

II/Chuẩn bị :

GV: Bảng chia 7 chưa có kết quả, các tấm bìa có 7 chấm tròn

HS: vở làm bài tập

 

doc6 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1820 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 7 Thứ 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ Sáu ngày 07 tháng 10 năm 2011 TOÁN BẢNG CHIA 7 I. Mục tiêu: - Bước đầu thuộc bảng chia 7 - Vận dụng được phép chia 7 trong giải toán có lời văn (có một phép chia 7) - Giáo dục ý thức tự giác cẩn thận khi làm bài. * HS đọc: 1..10, làm được bài tập cộng, trừ trong phạm vi 10. II/Chuẩn bị : GV: Bảng chia 7 chưa có kết quả, các tấm bìa có 7 chấm tròn HS: vở làm bài tập III. Các hoạt động dạy học: GV HS 1.Ổn định : 2.K/tra b/cũ : (4')Ôn lại bảng nhân 7 - Gọi 2 em đọc bảng nhân 7 và đố nhau 3 phép tính bất kì. - Nhận xét cho điểm 3.Bài mới: (28') - Giới thiệu và ghi đề HĐ 1:Hướng dẫn lập bảng chia 7. * Cho HS đọc: 1.........9, làm bài. B1/ 1+5=; 4+4=; 4+1=; 2+2=; 3+4=; 3+2= B2/ 10-5=; 5-2=; 8-5=; 7-3=; 6-1=; 8-5= - Lấy 2 tấm bìa 7 chấm tròn dán lên bảng. Hỏi: + đã lấy tất cả bao nhiêu chấm tròn? + Vì sao em biết? + Cô chia 14 chấm tròn này vào tấm bìa . + 7 chấm tròn cô được mấy tấm bìa? + Từ phép nhân 7 x 2 = 14 em nào lập được phép chia? - Ghi bảng: 14 : 7 = 2 - Gọi 3 học sinh đọc lại - Tiếp tục lấy 3 tấm bìa 7 chấm tròn Hỏi: + Tất cả có bao nhiêu chấm tròn ? + Vì sao em biết ? - Từ phép nhân 7 x 3 = 21 em lập cho cô 1 phép chia có số chia là 7 - Ghi bảng: 21: 7 = 3, gọi HS đọc. - TT cho HS tự lập bảng chia 7 vào giấy nháp. HĐ2: Học thuộc bảng chia. - Gọi HS nêu kết quả. - Cho HS đọc thuộc bảng chia. - Gọi HS đọc thuộc BC theo và không theo TT. - Theo dõi bổ sung. HĐ 3: Thực hành Bài 1: Gọi HS đọc yêu cầu đề - Cho HS thảo luận theo cặp. - Gọi HS hỏi đáp trước lớp. - Nhận xét tuyên dương. Bài 2: Đọc yêu cầu. - Y/CHS làm BC, BL. - Kiểm tra kết quả, nhận xét. Bài 3: Một em đọc đề Hỏi: + Bài toán cho biết gì? + Bài toán hỏi gì? - Cho HS làm vở, BL. - Nhận xét sửa sai. Bài 4: (NC) CN đọc đề Hỏi: + Bài toán 4 cho biết gì? + Bài toán hỏi gì? - CN làm vở. - Chấm bài nhận xét. * Chấm bài nhận xét. 4. Củng cố - dặn dò: (2') - Gọi 1 em đọc cả bảng chia - Về nhà học thuộc bảng chia 7 Xem trước bài sau: Luyện tập - 2 em đọc bảng nhân 7 và đố nhau 3 phép nhân. - Nhận xét bạn đọc - TL: Đã lấy tất cả 14 chấm tròn - TL: Vì 7 x 2 = 14 (7 được lấy 2 lần) - TL: Được 2 tấm bìa - CN lập. 14 : 7 = 2 - 3 học sinh đọc lại 14 : 7 = 2 - TL: 21 chấm tròn - TL: 7 được lấy 3 lần: 7 x 3 = 21 - CN nêu: 21 : 7 = 3 - CN đọc. - CN tự lập bảng chia. - Một số học sinh đọc kết quả - Lớp tự HTL bảng chia. - CN xung phong đọc TL. - CN đọc. - Các cặp thảo luận. - Các cặp hỏi đáp trước lớp. - CN nhận xét. - Cn nêu yêu cầu. - Lớp làm BC, 1 em làm BL. - (Y) làm vở. - CN đọc đề. - CNTL, lớp bổ sung. - lớp làm vở, 1 em làm BL. - (NC) CN đọc đề. - CNTL, NX. - (NC) làm vở. - Cn đọc lại bảng chia 7. - Lắng nghe. TẬP LÀM VĂN NGHE KỂ : KHÔNG NỞ NHÌN – TẬP TỔ CHỨC CUỘC HỌP I/Mục tiêu: - Nghe kể được câu chuyện không nỡ nhìn BT1. - Bước đầu biết cùng các bạn trong tổ mình tổ chức cuộc họp trao đổi 1 vấn đề liên quan tới trách nhiệm của học sinh trong cộng đồng. II/Chuẩn bị : GV: Tranh minh hoạ trong SGK HS: vở BT, SGK. III. Các hoạt động dạy học: GV HS 1.Ổn định 2.K/tra b/cũ : ( 3') - Kiểm tra 3 học sinh đọc bài viết: Kể về buổi đầu đi học của em (tiết tập làm văn tuần 6). - Nhận xét, ghi điểm. 3.Bài mới: (30') - Giới thiệu và ghi đề HĐ 1: Hướng dẫn học sinh làm bài tập Bài tập1/ Gọi HS đọc toàn văn yêu cầu bài tập. - Yêu cầu cả lớp quan sát tranh minh hoạ truyện, đọc thầm lại 4 câu hỏi gợi ý để ghi nhớ câu chuyện khi nghe cô kể. - Giáo viên kể chuyện L1giọng vui, khôi hài Hỏi: Anh thanh niên làm gì trên chiếc xe buýt? + Bà cụ ngồi bên cạnh hỏi anh điều gì ? + Anh trả lời thế nào ? - Giáo viên kể lần 3 - Gọi 3 đến 4 học sinh nhìn bảng dựa vào các gợi ý thi kể lại câu chuyện. Hỏi: + Em có nhận xét gì về anh thanh niên ? - Kể lại lần 3. - Gọi HS kể lại toàn chuyện. - Liên hệ giáo dục học sinh. Bài tập 2. - Gọi 1 học sinh đọc yêu cầu của bài tập và gợi ý về nội dung cuộc họp. - Gọi 1 học sinh đọc trình tự 5 bước tổ chức cuộc họp viết trên bảng lớp. Nhắc học sinh cần chọn nội dung họp là vấn đề được cả tổ quan tâm. - Y/CHS tổ chức cuộc họp theo tổ. - Gọi HS đại diện tổ nêu nội dung đã thảo luận. - Tuyên dương tổ điều khiển họp tốt 4.Củng cố - dặn dò:(2') - Giáo viên nhận xét tiết học - Về chuẩn bị cho tiết tập làm văn tuần 8. Kể về một ngưòi hàng xóm mà em yêu quý. - CN đọc bài viết ( tuần 6) - CN đọc yêu cầu bài tập. - Lớp quan sát tranh minh hoạ, đọc thầm 4 câu hỏi gợi ý để ghi nhớ câu chuyện. - Lắng nghe. - TL: Anh ngồi 2 tay ôm mặt - TL: Cháu nhức đầu à ! Có cần dầu xoa không ? - Cháu không nỡ ngồi nhìn các cụ già và phụ nữ phải đứng. - Học sinh chăm chú nghe - 3 đến 4 nhìn câu gợi ý ở bảng lớp kể lại câu chuyện. - TL: Anh thanh niên là đàn ông mà không biết nhường chỗ ngồi cho người già và phụ nữ. - Lắng nghe. - CN kể lại toàn chuyện. - Cả lớp bình chọn bạn kể chuyện hay nhất, TD. - Học sinh đọc yêu cầu bài tập và gợi ý về nội dung cuộc họp. - Học sinh nhìn bảng đọc 5 bước tổ chức cuộc họp. 1. Tuyên bố lý do 2. Giới thiệu đại biểu 3. Phổ biến nội dung cuộc họp 4. Ý kiến 5. Giải trình ý kiến 6. Bế mạc - Lắng nghe. - Từng tổ làm việc nhanh theo trình tự. - 2 – 3 tổ trưởng thi điều khiển cuộc họp của tổ mình trước lớp. - Cả lớp nhận xét - Chú ý lắng nghe TẬP VIẾT ÔN CHỮ HOA E, Ê I/Mục tiêu: - Viết đúng chữ hoa E (1 dòng), Ê (1 dòng) bằng cỡ chữ nhỏ - Viết các câu ứng dụng: Em thuận anh hoà là nhà có phúc (1 lần) bằng chữ cỡ nhỏ - Viết đúng tên riêng Ê-đê (1 dòng). - Nhìn bảng viết được chữ ê, đê. II/Chuẩn bị : GV: Mẫu chữ viết hoa E, Ê, từ Ê - đê câu: Em thuận anh hoà là nhà có phúc. HS: Vở tập viết, phấn III. Các hoạt động dạy học: GV HS 1.Ổn định : 2.K/tra b/cũ :(3') - Giáo viên kiểm tra học sinh viết bài ở nhà. - Từ ứng dụng: Kim Đồng - Nhận xét, ghi điểm. 3.Bài mới: (30') - Giới thiệu và ghi đề HĐ 1: Hướng dẫn viết bảng con Hỏi: Trong bài học có những chữ hoa nào ? - Treo chữ E lên bảng Hỏi: + Chữ E có độ cao mấy dòng li ? + Chữ E có mấy nét ? - Viết mẫu: vừa viết, vừa nói cho HS nghe.đặt bút từ giữa dòng li 3 để viết nét cong dưới và dừng bút ở giữa dòng li 1. - Cho học sinh viết bảng con - Theo dõi uốn nắn. - Thực hiện viết chữ Ê TT chữ e. - Cho học sinh viết bảng con - Theo dõi uốn nắn. Luyện viết từ ứng dụng - Gọi học sinh đọc từ ứng dụng Giáo viên giới thiệu từ: Ê – Đê. - Cho học sinh viết bảng con. - Theo dõi nhận xét Luyện viết câu ứng dụng “ Em thuận anh hoà là nhà có phúc” - Gọi học sinh đọc câu ứng dụng - Gọi học sinh nêu tiếng có chữ hoa trong câu ứng dụng “ Em” - Cho học sinh viết bảng con: Em HĐ 2: Hướng dẫn học sinh viết vở tập viết - Giáo viên nêu yêu cầu tập viết + Viết chữ E : 1 dòng + Viết chữ Ê: 1 dòng + Viết tên Ê – Đê 2 dòng - Viết câu ứng dụng: 5 lần - Cho học sinh viết vào vở - Giáo viên quan sát, chú ý hướng dẫn các em viết đúng nét, đúng độ cao và khoảng cách giữa các chữ. HĐ 3: Chấm chữa bài - Giáo viên chấm 5 – 7 bài - Nêu nhận xét để cả lớp rút kinh nghiệm. * Chấm bài , nhận xét. 4. Củng cố - dặn dò: (2') - Nhận xét tiết học - Nhắc nhở những em viết chưa xong về nhà viết tiếp. Luyện viết thêm bài ở nhà. - Một học sinh nhắc lại từ và câu ứng dụng đã học ở bài trước: ( Kim Đồng, Dao có mài mới sắc, người có học mới khôn) - TL: E , Ê - TL: 2 dòng, li rưỡi - Một nét cong dưới, 2 nét cong trái nối liền với nhau tạo thành 1 vòng xoắn nhỏ giữa thân chữ. - Lớp quan sát - Lớp viết bảng con * CN viết: ê - CN viết bảng con - 1 - 2 em đọc từ ứng dụng Ê-ĐÊ - Lắng nghe - Học sinh viết bảng con * CN viết BC: đê. - 1 – 2 em đọc câu ứng dụng - TL: “ EM ” - Lớp viết bảng con - Học sinh mở vở viết * Cn viết vở: ê, đê - Chú ý lắng nghe SINH HOẠT LỚP I/ MỤC TIÊU - Tổng kết, đánh giá tình hình, kết quả học tập tuần qua, phổ biến công việc tuần đến. - Sinh hoạt hoạt tạo không khí vui vẻ thoải mái. II/ Nội dung sinh hoạt: 1. (10)Tổng kết, đánh giá kết quả học tập tuần 7 - Yêu cầu các tổ, lớp trưởng báo cáo kết quả học tập của lớp. - GV nhận xét đánh giá chung. - Tuyên dương tổ, cá nhân đạt kết quả tốt. 2. GV phổ biến công việc tuần 8. - Tiếp tục vệ sinh trường lớp sạch sẽ, thực hiện tốt việc học tốt để đạt nhiều HĐ tốt, hoa điểm 10. - Đi học đều và đúng giờ, ăn mặc sạch sẽ. - Thực hiện tốt các TC: lò cò, bài hát dân gian.Thắng bờm. 3/ Sinh hoạt(15) - Tổ chức cho HS thi kể chuyện, hát về Bác. - Nhận xét tuyên dương. - Liên hệ giáo dục học sinh. 4/ nhận xét tiết học.(5) Về thực hiện việc tuần đến. - Từng tổ báo cáo. - Lớp trưởng nhận xét, đánh giá chung. - Phát biểu ý kiến. - Lắng nghe. - Lắng nghe - 3 tổ thi, lớp theo dõi nhận xét tuyên dương. - Lắng nghe.

File đính kèm:

  • docThứ 6.doc
Giáo án liên quan