Giáo án Lớp 3 Tuần 7 - Nguyễn Thị Tuyết

- Đọc đúng một số từ ngữ ( GV chọn từ HS đọc sai nhiều)

- Biết đọc, phân biết lời dẫn chuyện với các lời nhân vật .

- Hiểu nghĩa các từ ngữ được chú giải sau bài.

- Nắm được nội dung câu chuyện : Không được chơi bóng dưới lòng đường vì dễ gây tai nạn . Phải tôn trọng luật giao thông, tôn trọng luật lệ, qui tắc chung của cộng đồng.

- Kể laị được một đoạn của câu chuyện.( HS khá giỏi kể lại được một đoạn câu chuyện theo lời của một nhân vật).

 

doc21 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1068 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 7 - Nguyễn Thị Tuyết, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
với con người(BT1). - Tìm được các từ chỉ hoạt động, trạng thái trong bài tập đọc Trận bóng dưới lòng đường (BT2).Bài tập số 3 giảm tải. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Bảng phụ III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: A. Bài cũ: - 2 HS làm : Bài tập 1, 2 của tiết luyện từ và câu của tuần 6 - GV kiểm tra vở của một số em. - GV nhận xét ghi điểm. A. Bài mới: HĐ1. Giới thiệu bài: HĐ2. Hướng dẫn HS làm BT1 - 1 học sinh khá đọc bài tập 1. Cả lớp theo dõi. - Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? - HS suy nghĩ và trả lời: Tìm các hình ảnh so sánh trong các câu thơ. - HS tự làm bài tập 1. HĐ3. Hướng dẫn HS làm BT2 - 2 HS đọc yêu cầu của BT 2. Lớp đọc thầm. - HS thảo luận nhóm và làm vào bảng phụ. - Đại diện các nhóm nêu kết quả. - Lớp nhận xét. - GV chốt lại lời giải đúng. HĐ5. HS làm bài tập vào vở, GV theo dõi giúp đỡ HS yếu, chấm 1 số bài. IV. CỦNG CỐ, DẶN DÒ: - Nhận xét giờ học Tiết 3 Thể dục GV Thể dục soạn dạy Tiết 4 Mĩ thuật GV Mĩ thuật soạn dạy Buổi chiều Tiết 1 Đạo đức QUAN TÂM, CHĂM SÓC ÔNG BÀ, CHA MẸ , ANH CHỊ EM ( TIẾT 1) I.MỤC TIÊU: Giúp HS hiểu: - Trẻ em có quyền được sống cùng gia đình, có quyền được cha mẹ quan tâm, chăm sóc . trẻ em không nơi nương tựa có quyền được nhà nước và mọi người hỗ trợ , giúp đỡ. - Trẻ em có bổn phận phải quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ trong gia đình . - HS biết yêu quí, quan tâm , chăm sóc ông bà, cha mẹ trong gia đình. II.TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN: vỡ bài tập đạo đức, phiếu . III.HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: 1.Bài cũ: HS giải quyết tình huống ( tình huống 1- bài tập 5) 2.Dạy – học bài mới: *Hoạt động 1: HS kể về sự quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ dành cho mình. Kết luận về tình yêu thương của cha mẹ, ông mẹ đối với con cháu. Hoạt động 2: Giáo viên kể chuyện “Bó hoa đẹp nhất” (Tranh minh hoạ) + Chị em Ly làm gì nhân dịp sinh nhật mẹ? + Vì sao mẹ Ly nói rằng bó hoa mà chị em Ly tặng là bó hoa đẹp nhất? =>Giáo viên kết luận: Con cháu có bổn phận quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ. *Hoạt động 3: Đánh giá hành vi (nội dung bài tập 3 – 13 – Vở bài tập đạo đức) Giáo viên chia thành các nhóm (nhóm 4 HS) Giáo việc cho các nhóm, các nhóm thảo luận, nhận xét cách ứng xử của các bạn. Các nhóm trình bày kết quả thảo luận, các nhóm khác nhận xét. =>Giáo viên kết luận: a, c, đ: là thể hiện tình thương yêu và sự quan tâm, chăm sóc ông bà cha mẹ. b, d: là việc làm chưa quan tâm đến bà, đến em nhỏ. Hoạt động 4: HS liên hệ thực tế của bản thân. 3.Hướng dẫn thực hành: Sưu tầm các tranh, ảnh, bài thơ, bài hát...về tình cảm gia đình. Nhận xét giờ học. Tiết 2 Hoạt động ngoài giờ lên lớp NẮM BẮT THÔNG TIN I MỤC TIÊU - Giúp HS nhớ được những thông tin cần thiết khi làm quen và nghe điện thoại. - Qua bài học HS biết vận dụng được những kĩ năng cần thiết khi làm quen và nghe điện thoại . II.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1 Tìm hiểu nội dung phần 1 : Thông tin khi làm quen HĐ1:Thông tin cần thiết: - Thảo luận nhóm đôi: - ? Khi làm quen , em thường quan tâm đến thông tin gì . - HS thảo luận dựa vào câu hỏi ( trang 9) . - Đại diện các nhóm trình bày ý kiến đã thảo luận : 1 bạn nêu câu hỏi , 1 bạn trả lời , lớp theo dõi , nhận xét bổ sung nếu cần thiết . HĐ2 : Thông tin cần nhớ ngay - HS thảo luận N2 để hoàn thành bài 1,2phần b trang 9 - Gv theo dõi HS làm bài . - HS trình bày bài trước lớp - Cả lớp theo dõi , nhận xét . - Rút ra bài học - HS nhắc lại bài học ( phần 1) HĐ3 : Thực hành - Thảo luận nhóm đôi thực hành hỏi – đáp nội dung bài 1,2(trang 10) - Đại diện các nhóm trình bày ý kiến đã thảo luận : 1 bạn nêu câu hỏi , 1 bạn trả lời , lớp theo dõi , nhận xét bổ sung nếu cần thiết . 2.Tìm hiểu nội dung phần 2 :Thông tin qua điện thoại HĐ1 : Chú ý lắng nghe - GV kể chuyện ( trang 10) , HS theo dõi. - Gọi 2 HS khá kể lại - HS thảo luận câu hỏi ? Khi nghe điện thoại , em có nên vừa nghe vừa làm việc khác không ? - GV chốt nội dung , rút ra bài học - HS nhắc lại HĐ2 : HS quan sát tranh thông qua kênh hình và kênh chữ để hoàn thành bài tập 1,2 ,3 trang 11 ,12. - Gv theo dõi - HS nhắc lại bài học trong SGK HĐ 3: Thực hành - HS thảo luận nhóm đôi thể hiện 3 tình huống (trang 13) - Đại diện các nhóm lên thể hiện - GV theo dõi nhận xét III .CỦNG CỐ Nhận xét giờ học Tiết 3 Anh GV Anh soạn dạy Thứ sáu ngày 25 tháng 10 năm 2013 Buổi sáng Tiết 1 Tập làm văn NGHE KỂ: “KHÔNG NỠ NHÌN” TẬP TỔ CHỨC CUỘC HỌP I.MỤC TIÊU: - Rèn kĩ năng nghe và nói: HS nghe kể câu chuyện: Không nỡ nhìn. Yêu cầu nhớ nội dung chuyện, hiểu điều câu chuyện muốn nói, kể lại đúng( BT1). - Bài tập 2 giảm tải. II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC : Tranh minh hoạ SGK Bảng viết lớp: + Bốn gợi ý của bài tập 1 + Trình tự 5 bước tổ chức cuộc họp . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1.Kiểm tra bài cũ: HS “ Kể lại buổi đầu đi học” của mình. 2.Dạy – học bài mới: a.GV giới thiệu bài . b.Hướng dẫn HS làm bài tập : Bài tập 1: HS nêu yêu cầu, GV kể một lần . HS quan sát tranh minh hoạ, HS đọc thầm 4 câu hỏi: Anh thanh niên làm gì trên chuyến xe buýt? Bà cụ ngồi bên cạnh anh hỏi điều gì? Anh trả lời thế nào? + GV kể lần 2, 1 HS khá kể lại câu chuyện . + 3 HS dựa vào gợi ý kể lại câu chuyện Em có nhận xét gì về anh thanh niên? + GV chốt lại tính khôi hài của câu chuyện. + GV cùng HS bình chọn những HS kể chuyện hay nhất và hiểu tính khôi hài của câu chuyện. 3.Củng cố - Dặn dò: GV nhận xét buổi học . Tiết 2 Anh GV Anh soạn dạy Tiết 3 Toán. BẢNG CHIA 7. I. MỤC TIÊU: Giúp HS: - Dựa vào bảng nhân 7 để lập bảng chia 7 và bước đầu học thuộc bảng chia 7. - Vận dụng được phép chia 7 trong giải toán có lời văn. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Các tấm bìa, mỗi tấm có 7 chấm tròn. III.HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: 1.Bài cũ : Gọi 2 HS đọc thuộc bảng nhân 7. Hỏi 1 số phép tính trong bảng. 2. Bài mới : a. Hướng dẫn HS lập bảng chia 7: Cho HS lấy 1 tấm bìa (Có 7 chấm tròn). - 7 lấy 1 lần bằng mấy? (viết bảng 7 x 1 = 7). - Lấy 7 chấm tròn chia thành các nhóm, mỗi nhóm có 7 chấm tròn, được mấy nhóm? (1) GV viết bảng 7 : 7 = 1. - Gọi HS đọc. - HS lấy tiếp 2 tấm bìa, tiến hành tương tự. 7 x 2 = 14 -> 14 : 7 = 2. - HS tiếp tục lập bảng chia 7 trên cơ sở bảng nhân 7. - HS học thuộc bảng chia 7 (đọc nhóm, đọc nối tiếp, xoá dần). b. Thực hành: BT 1, 2, 3, 4, (vở BT). - GV theo dõi, hướng dẫn thêm, chấm bài. * Chữa bài: a- BT1: Củng cố bảng chia 7 ( tính nhẩm). - Gọi HS nêu miệng kết quả tính. - Bài 2: Tính nhẩm. ( Củng cố mối quan hệ giữa phép nhân và phép chia trong bảng chia 7). - Bài 3, 4: Củng cố về giải toán. 2 HS lên bảng đồng thời chữa bài. ( Giúp HS nhận ra và phân biệt chia thành 7 phần bằng nhau và chia thành nhóm 7). * Trò chơi: Thi đọc đúng, trả lời nhanh. 3. Củng cố, dặn dò: Nhận xét giờ học. Tiết 4 Hoạt động tập thể SINH HOẠT LỚP I. Nhận xét , đánh giá tuần 7 : - Mọi hoạt động đều thực hiện nghiêm túc - Nhìn chung HS đi học đều , đúng giờ . - Vệ sinh trực nhật sạch sẽ. - Sinh hoạt 15 phút nghiêm túc . - Đồng phục đúng qui định. * Tuyên dương : Thái , Hà Ngân , Phương Thảo..... * Tồn tại : Một số nhóm trực nhật chưa thật sạch. Một số em còn hay quên sách vở như : Kiên, Phong. II. Kế hoạch tuần 8 : Thực hiện nghiêm túc các nội qui của nhà trường. Buổi chiều Tiết 1 Tự nhiên - xã hội HOẠT ĐỘNG THẦN KINH (TIẾP THEO) I.MỤC TIÊU: Sau bài học, HS biết: 1.Vai trò của não trong việc điều khiển mọi hoạt động của con người 2.Nêu một số ví dụ cho thấy não điều khiển, phối hợp mọi hoạt động của cơ thể. II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: các hình trong SGK. III.HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1.Kiểm tra bài cũ: HS nêu ví dụ về phản xạ tự nhiên thường gặp trong cuộc sống. 2.Dạy – học bài mới: Hoạt động 1: HS làm việc với SGK Mục tiêu: (mục 1 – I) Tiến hành: Bước 1: HS quan sát hình 1 – trang 30 (nhóm 2) để trả lời các câu hỏi: + Khi giẫm phải đinh, Nam có phản ứng như thế nào? Hoạt động này do não hay tuỷ sống trực tiếp điều khiển? + Sau khi đã rút đinh ra khỏi dép, Nam vứt chiếc đinh đó vào đâu? Việc làm đó có tác dụng gì? + Theo em, não hay tuỷ sống đã điều khiển hoạt động suy nghĩ và khiến Nam ra quyết định là không vứt đinh ra đường? Giáo viên kết luận:... Hoạt động 2: Phân tích hoạt động viết chính tả ở hình 2 – 31. Mục tiêu: (mục 2 – I) Tiến hành: Bước 1: làm việc cá nhân Bước 2: Làm việc theo cặp (nói kết quả làm việc cá nhân) Bước 3: Làm việc cả lớp HS trình bày kết quả thảo luận trước lớp + Theo em, bộ phận nào của cơ quan thần kinh giúp chúng ta học và gi nhớ điều đã học. + Vai trò của não trong hoạt động thần kinh là gì? =>Giáo viên kết luận: Bộ não rất quan trọng, phối hợp, điều khiển mọi hoạt động của các giác quan.... Hoạt động 3: Trò chơi “Thử trí thông minh” (nội dung trong sách thiết kế bài giảng TNXH – 69) 3.Củng cố – dặn dò: HS đọc mục: bạn cần biết. Giáo viên nhận xét chung giờ học. Tiết 2 Hướng dẫn thực hành LUYỆN VIẾT I. MỤC TIÊU: Giúp HS - Viết đúng không mắc lỗi bài thơ: Bận - Rèn kĩ năng viết chữ cho học sinh. Nhất là kĩ năng viết nét nối, viết liền mạch. - Yêu cầu viết cỡ chữ nhỏ, đúng mẫu, đều nét, đúng khoảng cách giữa các chữ trong từ, cụm từ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Vở luyện viết III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HĐ1. Giới thiệu bài: HĐ2. Luyện viết - GV đọc nội dung bài viết. - HS đọc lại nội dung bài viết. - Hướng dẫn cho HS cách trình bày và cách viết bài. Bài thơ có mấy khổ thơ? Mỗi khổ thơ có mấy dòng? Mỗi dòng có mấy chữ? Chữ đầu dòng ta phải viết như thế nào cho đúng - GV đọc bài cho HS viết. HS viết GV theo dõi, bao quát lớp. IV. CỦNG CỐ DẶN DÒ: Nhận xét giờ học Tiết 3 Luyện Tiếng Việt TIẾT 1 – TUẦN 7 I MỤC TIÊU - Giúp HS đọc được truyện : Cậu bé đứng ngoài lớp học . - Biết trả lời được các câu hỏi trong truyện . II .HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1- Kiểm tra bài cũ 2- Hướng dẫn đọc - GV đọc mẫu - HS đọc nối theo tiếp câu , đoạn . - 3 HS đọc cả bài 3- Hướng dẫn tìm hiểu bài - HS đọc thầm các câu hỏi và chọn câu trả lời đúng cho câu hỏi . - GV theo dõi , kèm HS yếu . - Chấm chữa bài . - Rút ra nội dung truyện . 4- Củng cố dăn dò Nhận xét giờ học

File đính kèm:

  • docHDNGLL Tuan 7.doc
Giáo án liên quan