Giáo án Lớp 3 Tuần 7 - Nguyễn Thị Thu Sương

I. Yêu cầu cần đạt

 * Tập đọc:

 - Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.

 -Hiểu nd: Không được chơi bóng dưới lòng đường vì dễ gây tai nạn . Phải tôn trọng luật giao thông, tôn trọng luật lệ, qui tắc chung của cộng đồng.

 *KC: Keồ lại một đoạn của câu chuyện .(hskg) kể theo lời nhân vật.

II. Đồ dùng dạy - học:

- Tranh minh hoạ truyện trong SGK.

 

doc27 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1052 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 7 - Nguyễn Thị Thu Sương, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t số đồ vật: quả bóng, cái còi, quả táo, cái cốc,… Bịt mắt các HS đó, lần lượt cho từng em nhận biết xem đồ vật trong tay em là gì ? Yêu cầu các nhóm tự lên chơi trò chơi. GV kết thúc trò chơi. + Hỏi một số HS được thưởng : Làm thế nào em đoán đúng tên đồ vật ? 4 Củng cố – Dặn dò - Thực hiện tốt điều vừa học. - GV nhận xét tiết học. Chuẩn bị : bài 15 : Vệ sinh thần kinh Hát Học sinh quan sát HS chia thành các nhóm, nhóm trưởng điều khiển cả nhóm thảo luận trả lời các câu hỏi : Bất ngờ dẫm phải đinh, Nam co ngay chân lên. Tủy sống điều khiển phản ứng đó. Sau đó Nam rút đinh ra và vứt vào thùng rác để người khác không dẫm phải. Não đã điều khiển hành động của Nam. Đại diện các nhóm trình bày. Não giữ vai trò quan trọng điều khiển mọi hoạt động, suy nghĩ của cơ thể. Học sinh trả lời : Mắt nhìn, tai nghe, tay viết, nín thở để lắng nghe… Não điều khiển phối hợp mọi hoạt động của các cơ quan. Các nhóm thảo luận, tìm các ví dụ, cho biết các bộ phận cơ quan nào đang tham gia hoạt động và não có vai trò gì. Các nhóm trình bày, mỗi nhóm 1 ví dụ. Ví dụ: quét nhà, làm bài tập, xem phim, tập thể dục… Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. Não cũng giúp chúng ta học và ghi nhớ. Một số HS lên tham gia. HS lần lượt chơi ( đoán đúng tên 5 đồ vật thì được thưởng, đoán sai 3 đồ vật liên tiếp thì không được chơi nữa ). HS tiếp tục lên chơi Chính tả (Nghe-viết) BẬN Phân biệt en/oen, tr/ch, iên/iêng I. Yêu cầu cần đạt - Nghe - Viết chính xác, trình bày đúng các khổ thơ của bài thơ Bận. - Làm đúng BT điền tiếng có vần en/oen và BT(3). II. Đồ dùng dạy học: - Bảng lớp viết bài tập 2. - Mấy tờ khổ to kẻ bang để các nhóm làm bài tập III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ: - Gv gọi hs viết các từ ngữ giếng nước, khiêng, viên phấn, thiên nhiên. B. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài. 2. Hướng dẫn HS nghe - viết a. Hướng dẫn HS chuẩn bị: - Gv đọc 1 lần khổ thơ 2 và 3. - Đặt câu hỏi nội dung bài Hướng dẫn HS nhận xét chính tả. + Bài thơ viết theo thể thơ gì? + Những chữ nào cần viết hoa? + Nên bắt đầu viết từ ô nào trong vở? - HS tìm từ khó b. GV đọc cho học sinh viết bài vào vở c. Chấm, chữa bài 3. Hướng dẫn học sinh làm bài tập a. Bài tập 2: - Cả lớp và GV nhận xét nhanh nhẹn, nhoẻn miệng cười, sắt hoen gỉ, hèn nhát. b. Bài tập 3: Lựa chọn. - Gv phát phiếu đã kẻ bảng cho các nhóm viết bài. 4. Củng cố, dặn dò: - Gv nhận xét tiết học. - Về nhà đọc lại các bài tập. - Chuẩn bị bài tới: Các em nhỏ và cụ già. 2 HS viết bảng lớp. 2 HS đọc lại. Cả lớp theo dõi. - HS viết bảng con - HS viết vào vơ Cả lớp đọc thầm làm bài. Cả lớp làm bài Đại diện nhóm dán bài lên bảng. Thứ sáu , ngày 30 tháng 9 năm 2011 Tập làm văn NGHE KỂ: KHÔNG NỠ NHÌN TẬP TỔ CHỨC CUỘC HỌP I. Yêu cầu cần đạt - Nghe- kể lại được câu chuyện Không nỡ nhìn. - Bước đầu biết cùng các bạn tổ chức cuộ họp trao đổi về một vấn đề liên quan tới trách nhiệm của HS trong cộng đồng hoặc một vấn đề đơn giản do GV gợi ý. * Điều chỉnh : Không yêu cầu làm bài tập 2 II. Đồ dùng dạy học: - Tranh minh hoạ truyện trong SGK III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ: GV kiểm tra HS đọc bài viết kể về buổi đầu đi học của em. B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: 2. Hướng dẫn học sinh làm bài tập a. Bài tập 1: - Gọi HS đọc yêu cầu bài tập 1. - GV yêu cầu cả lớp quan sát tranh minh hoạ truyện. - GV kể chuyện (giọng vui, khôi hài) + Anh thanh niên làm gì trên chuyến xe buýt? + Bà cụ ngồi bên cạnh hỏi anh điều gì? + Anh trả lời thế nào? - Đại diện các nhóm kể. + Em có nhận xét gì về anh thanh niên? 3. Củng cố - dặn dò: - Nhận xét tiết học - Chuẩn bị trước nội dung cho tiết TLV tới. 3 HS đọc bài 1 HS đọc yêu cầu bài tập 1 - Anh ngồi hai tay ôm mặt. - Cháu nhức đầu à! Có cần dầu xoa không? - Cháu không nỡ ngồi nhìn các cụ già và phụ nữ phải đứng. - Nhóm thi đua kể - Anh không biết nhường chỗ cho cụ già... Toán BẢNG CHIA 7 A. Yêu cầu cần đạt - Bước đầu thuộc bảng chia 7. - Vận dụng được bảng chia 7 trong giải toán có lời văn( có một phép chia 7). B. Đồ dùng dạy học: - Các tấm bìa, mỗi tấm bìa có 7 chấm tròn. C. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Dạy học bài mới: a. Giới thiệu bài: b. Hướng dẫn học sinh lập bảng chia 7. - Gắn lên bảng tấm bìa có 7 chấm tròn vậy 7 lấy 1 lần được mấy? - Viết phép tính tương ứng với 7 được lấy 1 lần được 7. - Trên tất cả các tấm bìa có 7 chấm tròn, biết mỗi tấm có 7 chấm tròn. Hỏi có bao nhiêu tấm bìa? Nếu phép tính để tìm số tấm bìa. - Vậy 7 chia 7 được mấy? 7:7=1 yêu cầu học sinh đọc phép nhân và phép chia. - Gắn lên bảng 2 tấm bìa mỗi tấm có 7 chấm tròn. Hãy lập phép tính để tìm số chấm tròn có trong cả hai tấm bìa. Trên tất cả các tấm bìa có 14 chấm tròn, biết mỗi tấm bìa có 7 chấm tròn. Hỏi tất cả bao nhiêu tấm bìa. Lập phép tính để tìm số tấm bìa. - Viết lên bảng phép tính 14:7=2 sau đó học sinh đọc hai phép tính nhân chia vừa lập được. - Tiến hành tương tự với một vài phép tính khác. - Có thể xây dựng bảng chia 7 bằng cách cho phép nhân và yêu cầu học sinh viết phép chia dựa vào phép nhân đã cho nhưng có số chia là 7. - Yêu cầu học sinh đọc thuộc bảng chia vừa xây dựng được. - Yêu cầu học sinh tìm điểm chung của các phép tính chia trong bảng chia 7. - Tổ chức cho học sinh thi đọc thuộc bảng chia 7. 2. Thực hành: Bài 1: Học sinh đọc yêu cầu bài học sinh suy nghĩ, tự làm bài. Nhận xét bài của học sinh. Bài 2: Nêu yêu cầu bài. - Khi biết 7 x 5=35 có thể ghi ngay kết quả của 35:7 và 35:5 được không? - Gọi học sinh nhận xét bài của bạn Bài 3, 4: Gọi 1 học sinh đọc đề bài yêu cầu học sinh suy nghĩ và giải bài toán. - Cho học sinh làm từng bài, chữa từng bài giúp học sinh nhận ra và phân biệt chia thành 7 phần bằng nhau và chia thành nhóm 7. 3. Củng cố, dặn dò: - Gọi một vài học sinh đọc thuộc lòng bảng chia 7. - Dặn dò học sinh về nhà học thuộc bảng chia. - Xem bài tới: luyện tập. - Nhận xét tiết học 7 lấy 1 lần được 7 7x 1=7 có 1 tấm bìa. 7:7=1 (tấm bìa) 7 chia 7 bằng 1 7 nhân 1 bằng 7 7 chia 7 bằng 1 7x 2=14 Có tất cả 2 tấm bìa 14:7=2 tấm bìa 7 nhân 2 bằng 14 14 chia 7 bằng 2 Lập bảng chia 7 Các học sinh thi đọc cá nhân các tổ thi đọc theo tổ, bàn. Tính nhẫm. Tính nhẫm. Có thể ghi ngay 35:7=5 và 35:5=7 vì nếu lấy tích chia cho thừa số này thì được thừa số kia. Bài giải Mỗi hàng có số học sinh là: 56:7=8 (học sinh) Đáp số: 8 học sinh Bài giải Số hàng xếp được là: 56:7=8 (hàng) Đáp số: 8 hàng Kĩ thuật GẤP, CẮT, DÁN BÔNG HOA (Tiết 1) I. Yêu cầu cần đạt: Biết cách gấp, cắt, dán bông hoa. Gấp, cắt, dán được bông hoa. Các cánh của bông hoa tương đối đều nhau. II. Giáo viên chuẩn bị - Mẫu các bông hoa 5 cánh, 4 cánh, 2 cánh được gấp, cắt từ giấy màu Tranh quy trình gấp, cắt bôg hoa 5 cánh, 4cánh, 8 cánh - Giấy thủ công các màu, giấy trắng làm nền. - Kéo thủ công, hồ dán, bút màu III. Các hoạt động dạy hoc chủ yếu: 1. Oån định. 2. Kiểm bài cũ. 3. Bài mới. Hoạt động 1: Giáo viên hướng dẫn HS quan sát và nhận xét - GV giới thiệu mẫu một số bông hoc 5 cánh, 4 cánh, 8 cánh được gấp cắt từ giấy màu - GV nêu một số câu hỏi và gợi ý để HS trả lời. Có thể áp dụng cách gấp, cắt ngôi sao để gấp, cắt bông hoa 5 cánh được không ? Nếu được phải làm thế nào để được hình các cánh hoa? Hoạt động 2: GV hướng dẫn mẫu: a) Gấp, cắt bông hoa 5 cánh - Gọi 1,2 HS lên bảng thực hiện các thao tác gấp, cắt ngôi sao 5 cánh và nhận xét. - Hướng dẫn HS gấp, cắt bông hoa 5 cánh. + Cắt tờ giấy hình vuông có cạnh là 6 ô + Gấp giấy để cắt bông hoc 5 cánh (giống ngôi sao 5 cánh) + Vẽ đường cong + Dùng kéo cắt lượn theo đường cong để được bông hoa 5 cánh b) Gấp, cắt bông hoa 4 cánh, 8 cánh (phần mỡ rộng của bài nhằm giúp HS rèn luyện kĩ năng gấp, cắt hoa) c) Dán các hình bông hoa 3. Củng cố, dặn dò: - Hát HS quan sát HS quan sát 1,2 HS thực hiện TUẦN 10 Tiết 2 Hoạt động 3: Học sinh thực hành gấp, cắt, dán bông hoa - GV yêu cầu HS nhắc lại và thực hiện thao tác gấp, cắt để được hình bông hoa 5 cánh, 4 cánh cánh, 5 cánh + Gấp, cắt bông hoa 5 cánh giống như gấp ngôi sao 5 cánh + Gấp, cắt bông hoa 4 cánh: Gấp tờ giấy hình vuông làm 8 phần bằng nhau. Sau đó vẽ và cắt theo đường cong sẽ được bông hoa 4 cánh. + Gấp, cắt bông hoa 8 cánh: Gấp tờ giấy hình vuông thành 16 phần bằng nhau. Sau đó vẽ và cắt theo đườg cong sẽ được bông hoa 8 cánh. - GV tổ chức cho HS trang trí sản phẩm, trưng bày sản phẩm và nhận xét kết quả thực hành. 4Nhận xét, dặn dò: - Chuẩn bị : Kiểm tra chương 1 : Phối hợp gấp, cắt, dánh hình - Nhận xét tiết học Gọi lần lượt đại diện từng nhóm thực hiện

File đính kèm:

  • docTuan 7- L3.doc
Giáo án liên quan