I. Mục tiêu: Giúp HS:
- Thành lập bảng nhân 7, và học thuộc lòng bảng này.
- áp dụng bảng nhân 7 để giải bài toán có lời văn bằng 1 phép tính nhân.
- Thực hành đếm thêm 7.
II. Đồ dùng dạỵ học: Bộ học toán lớp ba.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
A. Bài cũ: ( 3 phút). 1 HS chữa bài tập 3, GV nhận xét chữa bài.
B. Bài mới:( 32 phút).
20 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1146 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 7 - Nguyễn Thị Bích Liễu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
động dạy- học:
A. Bài cũ:( 3 phút ).
- Gv viết 3 câu còn thiếu các dấu phẩy lên bảng.
- 3 HS, mỗi em thêm dấu phẩy vào chữ thích hợp trong 1 câu.
- Ba em mẹ em và chú em đều là công nhân xưởng gỗ.
- Hai bạn nữ học giỏi nhất lớp em đều xinh xắn dễ thương và khéo tay.
- Bộ đội ta trung với nước hiếu với dân.
B. Bài mới: ( 32 phút).
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1 GTB.
- Nêu mục đích, YC, nội dung tiết học.
2 Hướng dẫn làm bài tập:
Bài 1: Gạch dưới những dòng thơ chứa hình ảnh so sánh.
- Nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
Bài 2:
- GV hỏi:
? các em cần tìm các từ ngữ chỉ hoạt động chơi bóng của các bạn nhỏ ở các đoạn nào?( đoạn 1 và 2)
? các từ ngữ chỉ thái độ của Quang và các bạn nhỏ khi vô tình gây ra tai nạn cho cụ già ở đoạn nào?( cuối đoạn 2 và đoạn 3)
- Cả lớp và GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
Bài 3:
- GV nhận xét , chốt bài làm đúng.
3. Củng cố, dặn dò:
- GV tóm tắt nội dung bài.
- Nhận xét giờ học, dặn dò HS.
- 1 HS đọc yêu cầu bài tập.
- 4 HS lên bảng làm, lớp làm vở nháp.
-1 HS đọc yêu cầu của bài tập.
- HS thảo luận nhóm đôi.
- 2 HS lên bảng làm bài.
- HS đọc yêu cầu của bài.
- 1 HS đọc yêu cầu bài TLV cuối tuần 6.
- gọi 1 số HS khá đọc bài viết của mình.
3. Củng cố, dặn dò:
- GV tóm tắt nội dung bài.
- Nhận xét giờ học, dặn dò HS.
Chính tả Đ14
Nghe- viết: Bận
I. Mục đích, yêu cầu: Rèn kỹ năng viết chính tả:
- Học sinh nghe- viết chính xác, trình bày đúng các khổ 2 và 3 của bài thơ “Bận”.
- Ôn luyện vần khó en/ oen. Làm đúng các bài tập chính tả phân biệt tr/ ch.
II. Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
A.Bài cũ:( 3 phút).
- 2 HS viết bảng lớp, cả lớp viết nháp theo lời đọc của 1 HS : tròn trĩnh, chảo rán, giò chả, trôi nổi. NX..?
- 1 HS đọc thuộc lòng tên 11 chữ cuối bảng chữ.
B. Bài mới:(32 phút).
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Giới thiệu bài: Giáo viên nêu MĐ, YC tiết học.
2. Hướng dẫn viết chính tả:
a) Hướng dẫn chuẩn bị
- GV đọc khổ thơ 2 và 3 .
- GV hỏi: ? Bài thơ viết theo thể thơ gì?
? Những chữ nào cần viết hoa? Nên viết bắt đầu từ ô nào trong vở?
b) GV đọc cho HS viết bài.
c) GV chấm, chữa bài: GV chấm 1 số bài cho HS, NX từng bài.
3. Bài tập chính tả :
Bài 2:
- NX, chốt lại lời giải đúng.
Kết quả: nhanh nhẹn, nhoẻn miệng cười, sắt hoen gỉ, hèn nhát.
Bài 3:
- GV chọn cho HS làm bài tập (3a). Nhắc HS chú ý tìm được càng nhiều tiếng có thể ghép với tiếng đã cho càng tốt.
- GV phát phiếu cho các nhóm viết bài
- Cả lớp và GVnhận xét bình chọn nhóm thắng cuộc.
- 1, 2 HS đọc lại, lớp theo dõi trong SGK đọc thầm.
- 2, 3 HSTL.
- HS tập viết chữ khó ra vở nháp.
- 5, 6 HS đọc lại kết quả, HS lên bảng thi giải bài tập.
- Cả lớp làm bài theo nhóm.
- Đại diện các nhóm dán bài lên bảng lớp, đọc kết quả.
- 2, 3 HS đọc lại kết quả đúng.
- Cả lớp làm vào vở BT.
4. Củng cố, dặn dò:(1 phút)
- GV rút kinh nghiệm giờ học.
- Dặn dò HS.
- Đại diện các nhóm dán bài lên bảng lớp, đọc kết quả.
Thứ sáu ngày 17 tháng 10 năm 2008
Toán Đ 35
Bảng chia 7
I. Mục tiêu: Giúp HS:
- Dựa vào bảng nhân 7 để lập bảng chia7, và học thuộc lòng bảng này.
- Thực hành chia trong phạm vi 7 và giải toán ( về chia thành 7 phần bằng nhau và chia theo 7 nhóm)
II. Đồ dùng dạy học: Bộ học toán ba.
III. Các hoạt động dạy- học:
A. Bài cũ:( 3 phút).
- 1 HS lên bảng viết bảng nhân 7.
- gọi 1 số em dưới lớp đọc bảng nhân7.
- GV nhận xét chữa bài.
B. Bài mới:( 32 phút).
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Giới thiệu bài: ( 1 phút).
- GV nêu YC, nội dung tiế học.
2.Hướng dẫn HS lập bảng chia 7: ( 12 phút)
- GV hỏi: Cả 3 tấm bìa có bao nhiêu chấm tròn?
- GV minh hoạ trên bảng phụ và hỏi muốn biết cả 3 tấm bìa có bao nhiêu chấm tròn ta làm thế nào?
- GV chỉ.
- GV : Cô có phép tính nhân 7 x 3 = 21.
- Hỏi: Có bao nhiêu tấm bìa? Làm phép tính gì để tìm số tấm bìa?
- Vậy 21 : 7 = ? (GV gắn phép tính).
- Hỏi: Các em thấy phép tính 21:7=3 có quan hệ gì với phép tính nhân 7 x 3 = 21?
- GV đọc 7 x 1 = 7 ; 7 x 2 = 14 hãy lập 2 phép tính chia 7 tương ứng.
- GV ghi bảng.
- GV: Mỗi 1 phép tính nhân 7 ta lập được 1 phép chia 7 tương ứng bằng cách lấy tích chia cho thừa số7
- NX, chữa bài trên bảng.
- GV ghi bảng( bên trái bảng)
- GV: Các phép tính chia các em vừa lập được chính là bảng chia 7.
- Cho HS học thuộc lòng bảng chia 7.
- Hỏi: Trong bảng chia 7, em thấy có điểm gì giống nhau? Em có NX gì cột số bị chia, cột thương ? - 2 HS đọc xuôi, đọc ngược bảng chia 7.
2. Thực hành: ( 18 phút)
Bài 1: Tính nhẩm.
- Hỏi: Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? ( tính nhẩm)
Bài 2:
- Tiến hành tương tự như bài 1.
- Chữa bài, nhận xét. Lấy tích chia cho 1 thừa số thì được thừa số kia)
Bài 3:
Hỏi:
? Bài toán cho biết những gì?
? Bài toán yêu cầu chúng ta tìm gì?
- Chữa bài cho HS.
Bài 4: HS làm tương tự như bài 3.
- HS lấy 3 tấm bìa, mỗi tấm bìa có 7 chấm tròn.
- 1 HS đếm lại số chấm tròn.
- 1,2 HS đọc
- HS nêu.
- 1, 2 HS đọc.
- 1 HS lên bảng lập bảng chia 7. Cả lớp tự lập vào vở nháp.
- 1 HS đọc các phép tính chia.
- 2 HS đọc xuôi, đọc ngược bảng chia 7.
- HS tự làm bài, sau đó 2 HS ngồi cạnh nhau đổi vở để kiểm tra bài lẫn nhau.
- Cho HS tiếp nối nhau đọc từng phép tính trước lớp.
- 1 HS đọc đề bài.
- vài HS nêu NX.
- Gọi 1 HS đọc đề bài.
- 1 HS lên bảng làm bài, lớp làm vào vở.
3. Củng cố, dặn dò:( 1phút)
- 2 HS đọc thuộc lòng bảng chia 7 vừa học.
- Nhận xét tiết học, dặn dò HS về học thuộc bảng chia 7.
Tập làm văn Đ 7
Nghe- kể: Không nỡ nhìn. Tập tổ chức cuộc họp.
I.Mục đích, yêu cầu:
- Rèn kỹ năng nghe và nói : Nghe kể câu chuyện “ Không nỡ nhìn”, nhớ được nội dung câu chuyện, hiểu điều câu chuyện muốn nói, kể lại đúng.
- Tiếp tục rèn kỹ năng tổ chức cuộc họp: biết cùng các bạn trong tổ mình tổ chức cuộc họp trao đổi 1 vấn đề liên quan tới trách nhiệm của HS trong cộng đồng.
II. . Đồ dùng dạy học: bảng phụ chép sẵn 5 bước tổ chức cuộc họp.
III. Các hoạt động dạy - học:
A. Bài cũ:( 3 phút).
- GV gọi một số HS đọc bài viết kể về buổi đầu đi học của em (tiếtTLV- tuần 6).
B. Dạy bài mới: ( 32 phút).
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. GTB: GV nêu mục tiêu giờ học.
2.Hướng dẫn HS làm bài tập:
Bài 1:
- GV yêu cầu HS cả lớp quan sát tranh minh hoạ truyện đọc, đọc thầm lại 4 câu hỏi gợi ý để dễ ghi nhớ nội dung câu chuyện khi nghe thầy cô kể.
- GV kể chuyện. Kể xong lần 1, hỏi HS:
? Anh thanh niên làm gì trên chuyến xe buýt?
? Bà cụ ngồi bên cạnh hỏi anh điều gì?
? Anh trả lời như thế nào?
- GV kể lần 2.
- Hỏi: Em có nhận xét gì về anh thanh niên?
- GV tóm tắt ND , ý nghĩa câu chuyện.
Bài 2:
+ Chỉ định người đóng vai tổ trưởng.
+ Tổ trưởng chọn nội dung họp.
+ Họp tổ. GV theo dõi, hướng dẫn các tổ họp.
- GV mời hai, ba tổ trưởng thi điều khiển cuộc họp của tổ mình trước lớp.
- Cả lớp nhận xét, tuyên dương.
3. Củng cố, dặn dò: GVnhận xét giờ học, dặn dò HS.
- 1 HS đọc yêu cầu của bài tập.
- 3, 4 HSTL.
- HS chăm chú lắng nghe.
-1 HS giỏi kể lại câu chuyện. Từng cặp HS tập kể.
- Gọi 1 số HS thi kể chuyện trước lớp.
- Một HS đọc YC của bài tập và gợi ý về nội dung họp.
- Một HS đọc trình tự 5 bước tổ chức cuộc họp viết trên bảng phụ.
- Từng tổ làm việc nhanh theo trình tự :
3. Củng cố, dặn dò: GVnhận xét giờ học, dặn dò HS.
giáo dục tập thể(tuần 7)
bình tuần
I. Mục tiêu
- HS thấy được ưu, nhược điểm trong tuần, hướng khắc phục
- Nắm được công tác trong tuần tới, có ý thức thực hiện tốt các công việc
- HS có ý thức phê và tự phê
II. Chuẩn bị:
Các tổ tổng kết thi đua.
ND sinh hoạt, ý kiến của TPT, ĐSĐ
III. Tiến hành bình tuần
Đánh giá các mặt giáo dục trong tuần
- Lớp trưởng lên bình tuần trước lớp
- các tổ bổ sung ý kiến, bình xét thi đua
+ GV CN nhận xét tuần về các mặt
* Đạo đức
- .............................................................................................................................
-...............................................................................................................................
* Học tập
-...............................................................................................................................
-...............................................................................................................................
* Văn- thể- vệ
-...............................................................................................................................
-...............................................................................................................................
+ Lớp bình bầu cá nhân, tổ xuất sắc trong tuần
Tổ:............................................................................................................................
- Cá nhân: .................................................................................................................
2) GVCN phổ biến công tác tuần tới
-................................................................................................................................
-................................................................................................................................
-................................................................................................................................
3) Hoạt động văn nghệ:
- GV tổ chức cho HS vui văn nghệ: hát, múa, đọc thơ....
- GV động viên, khuyến khích các em
Phần nhận xét, ký duyệt của ban giám hiệu
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- ldfahojweopkadihfiouaƯPFJAKSLDA (2).doc