Giáo án Lớp 3 Tuần 7 - Nguyễn Thị Bích Liễu

I. Mục tiêu: Giúp HS:

 - Thành lập bảng nhân 7, và học thuộc lòng bảng này.

 - áp dụng bảng nhân 7 để giải bài toán có lời văn bằng 1 phép tính nhân.

 - Thực hành đếm thêm 7.

II. Đồ dùng dạỵ học: Bộ học toán lớp ba.

III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:

 A. Bài cũ: ( 3 phút). 1 HS chữa bài tập 3, GV nhận xét chữa bài.

 B. Bài mới:( 32 phút).

 

doc20 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1144 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 7 - Nguyễn Thị Bích Liễu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
động dạy- học: A. Bài cũ:( 3 phút ). - Gv viết 3 câu còn thiếu các dấu phẩy lên bảng. - 3 HS, mỗi em thêm dấu phẩy vào chữ thích hợp trong 1 câu. - Ba em mẹ em và chú em đều là công nhân xưởng gỗ. - Hai bạn nữ học giỏi nhất lớp em đều xinh xắn dễ thương và khéo tay. - Bộ đội ta trung với nước hiếu với dân. B. Bài mới: ( 32 phút). Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1 GTB. - Nêu mục đích, YC, nội dung tiết học. 2 Hướng dẫn làm bài tập: Bài 1: Gạch dưới những dòng thơ chứa hình ảnh so sánh. - Nhận xét, chốt lại lời giải đúng. Bài 2: - GV hỏi: ? các em cần tìm các từ ngữ chỉ hoạt động chơi bóng của các bạn nhỏ ở các đoạn nào?( đoạn 1 và 2) ? các từ ngữ chỉ thái độ của Quang và các bạn nhỏ khi vô tình gây ra tai nạn cho cụ già ở đoạn nào?( cuối đoạn 2 và đoạn 3) - Cả lớp và GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng. Bài 3: - GV nhận xét , chốt bài làm đúng. 3. Củng cố, dặn dò: - GV tóm tắt nội dung bài. - Nhận xét giờ học, dặn dò HS. - 1 HS đọc yêu cầu bài tập. - 4 HS lên bảng làm, lớp làm vở nháp. -1 HS đọc yêu cầu của bài tập. - HS thảo luận nhóm đôi. - 2 HS lên bảng làm bài. - HS đọc yêu cầu của bài. - 1 HS đọc yêu cầu bài TLV cuối tuần 6. - gọi 1 số HS khá đọc bài viết của mình. 3. Củng cố, dặn dò: - GV tóm tắt nội dung bài. - Nhận xét giờ học, dặn dò HS. Chính tả Đ14 Nghe- viết: Bận I. Mục đích, yêu cầu: Rèn kỹ năng viết chính tả: - Học sinh nghe- viết chính xác, trình bày đúng các khổ 2 và 3 của bài thơ “Bận”. - Ôn luyện vần khó en/ oen. Làm đúng các bài tập chính tả phân biệt tr/ ch. II. Các hoạt động dạy – học chủ yếu: A.Bài cũ:( 3 phút). - 2 HS viết bảng lớp, cả lớp viết nháp theo lời đọc của 1 HS : tròn trĩnh, chảo rán, giò chả, trôi nổi. NX..? - 1 HS đọc thuộc lòng tên 11 chữ cuối bảng chữ. B. Bài mới:(32 phút). Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Giới thiệu bài: Giáo viên nêu MĐ, YC tiết học. 2. Hướng dẫn viết chính tả: a) Hướng dẫn chuẩn bị - GV đọc khổ thơ 2 và 3 . - GV hỏi: ? Bài thơ viết theo thể thơ gì? ? Những chữ nào cần viết hoa? Nên viết bắt đầu từ ô nào trong vở? b) GV đọc cho HS viết bài. c) GV chấm, chữa bài: GV chấm 1 số bài cho HS, NX từng bài. 3. Bài tập chính tả : Bài 2: - NX, chốt lại lời giải đúng. Kết quả: nhanh nhẹn, nhoẻn miệng cười, sắt hoen gỉ, hèn nhát. Bài 3: - GV chọn cho HS làm bài tập (3a). Nhắc HS chú ý tìm được càng nhiều tiếng có thể ghép với tiếng đã cho càng tốt. - GV phát phiếu cho các nhóm viết bài - Cả lớp và GVnhận xét bình chọn nhóm thắng cuộc. - 1, 2 HS đọc lại, lớp theo dõi trong SGK đọc thầm. - 2, 3 HSTL. - HS tập viết chữ khó ra vở nháp. - 5, 6 HS đọc lại kết quả, HS lên bảng thi giải bài tập. - Cả lớp làm bài theo nhóm. - Đại diện các nhóm dán bài lên bảng lớp, đọc kết quả. - 2, 3 HS đọc lại kết quả đúng. - Cả lớp làm vào vở BT. 4. Củng cố, dặn dò:(1 phút) - GV rút kinh nghiệm giờ học. - Dặn dò HS. - Đại diện các nhóm dán bài lên bảng lớp, đọc kết quả. Thứ sáu ngày 17 tháng 10 năm 2008 Toán Đ 35 Bảng chia 7 I. Mục tiêu: Giúp HS: - Dựa vào bảng nhân 7 để lập bảng chia7, và học thuộc lòng bảng này. - Thực hành chia trong phạm vi 7 và giải toán ( về chia thành 7 phần bằng nhau và chia theo 7 nhóm) II. Đồ dùng dạy học: Bộ học toán ba. III. Các hoạt động dạy- học: A. Bài cũ:( 3 phút). - 1 HS lên bảng viết bảng nhân 7. - gọi 1 số em dưới lớp đọc bảng nhân7. - GV nhận xét chữa bài. B. Bài mới:( 32 phút). Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Giới thiệu bài: ( 1 phút). - GV nêu YC, nội dung tiế học. 2.Hướng dẫn HS lập bảng chia 7: ( 12 phút) - GV hỏi: Cả 3 tấm bìa có bao nhiêu chấm tròn? - GV minh hoạ trên bảng phụ và hỏi muốn biết cả 3 tấm bìa có bao nhiêu chấm tròn ta làm thế nào? - GV chỉ. - GV : Cô có phép tính nhân 7 x 3 = 21. - Hỏi: Có bao nhiêu tấm bìa? Làm phép tính gì để tìm số tấm bìa? - Vậy 21 : 7 = ? (GV gắn phép tính). - Hỏi: Các em thấy phép tính 21:7=3 có quan hệ gì với phép tính nhân 7 x 3 = 21? - GV đọc 7 x 1 = 7 ; 7 x 2 = 14 hãy lập 2 phép tính chia 7 tương ứng. - GV ghi bảng. - GV: Mỗi 1 phép tính nhân 7 ta lập được 1 phép chia 7 tương ứng bằng cách lấy tích chia cho thừa số7 - NX, chữa bài trên bảng. - GV ghi bảng( bên trái bảng) - GV: Các phép tính chia các em vừa lập được chính là bảng chia 7. - Cho HS học thuộc lòng bảng chia 7. - Hỏi: Trong bảng chia 7, em thấy có điểm gì giống nhau? Em có NX gì cột số bị chia, cột thương ? - 2 HS đọc xuôi, đọc ngược bảng chia 7. 2. Thực hành: ( 18 phút) Bài 1: Tính nhẩm. - Hỏi: Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? ( tính nhẩm) Bài 2: - Tiến hành tương tự như bài 1. - Chữa bài, nhận xét. Lấy tích chia cho 1 thừa số thì được thừa số kia) Bài 3: Hỏi: ? Bài toán cho biết những gì? ? Bài toán yêu cầu chúng ta tìm gì? - Chữa bài cho HS. Bài 4: HS làm tương tự như bài 3. - HS lấy 3 tấm bìa, mỗi tấm bìa có 7 chấm tròn. - 1 HS đếm lại số chấm tròn. - 1,2 HS đọc - HS nêu. - 1, 2 HS đọc. - 1 HS lên bảng lập bảng chia 7. Cả lớp tự lập vào vở nháp. - 1 HS đọc các phép tính chia. - 2 HS đọc xuôi, đọc ngược bảng chia 7. - HS tự làm bài, sau đó 2 HS ngồi cạnh nhau đổi vở để kiểm tra bài lẫn nhau. - Cho HS tiếp nối nhau đọc từng phép tính trước lớp. - 1 HS đọc đề bài. - vài HS nêu NX. - Gọi 1 HS đọc đề bài. - 1 HS lên bảng làm bài, lớp làm vào vở. 3. Củng cố, dặn dò:( 1phút) - 2 HS đọc thuộc lòng bảng chia 7 vừa học. - Nhận xét tiết học, dặn dò HS về học thuộc bảng chia 7. Tập làm văn Đ 7 Nghe- kể: Không nỡ nhìn. Tập tổ chức cuộc họp. I.Mục đích, yêu cầu: - Rèn kỹ năng nghe và nói : Nghe kể câu chuyện “ Không nỡ nhìn”, nhớ được nội dung câu chuyện, hiểu điều câu chuyện muốn nói, kể lại đúng. - Tiếp tục rèn kỹ năng tổ chức cuộc họp: biết cùng các bạn trong tổ mình tổ chức cuộc họp trao đổi 1 vấn đề liên quan tới trách nhiệm của HS trong cộng đồng. II. . Đồ dùng dạy học: bảng phụ chép sẵn 5 bước tổ chức cuộc họp. III. Các hoạt động dạy - học: A. Bài cũ:( 3 phút). - GV gọi một số HS đọc bài viết kể về buổi đầu đi học của em (tiếtTLV- tuần 6). B. Dạy bài mới: ( 32 phút). Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. GTB: GV nêu mục tiêu giờ học. 2.Hướng dẫn HS làm bài tập: Bài 1: - GV yêu cầu HS cả lớp quan sát tranh minh hoạ truyện đọc, đọc thầm lại 4 câu hỏi gợi ý để dễ ghi nhớ nội dung câu chuyện khi nghe thầy cô kể. - GV kể chuyện. Kể xong lần 1, hỏi HS: ? Anh thanh niên làm gì trên chuyến xe buýt? ? Bà cụ ngồi bên cạnh hỏi anh điều gì? ? Anh trả lời như thế nào? - GV kể lần 2. - Hỏi: Em có nhận xét gì về anh thanh niên? - GV tóm tắt ND , ý nghĩa câu chuyện. Bài 2: + Chỉ định người đóng vai tổ trưởng. + Tổ trưởng chọn nội dung họp. + Họp tổ. GV theo dõi, hướng dẫn các tổ họp. - GV mời hai, ba tổ trưởng thi điều khiển cuộc họp của tổ mình trước lớp. - Cả lớp nhận xét, tuyên dương. 3. Củng cố, dặn dò: GVnhận xét giờ học, dặn dò HS. - 1 HS đọc yêu cầu của bài tập. - 3, 4 HSTL. - HS chăm chú lắng nghe. -1 HS giỏi kể lại câu chuyện. Từng cặp HS tập kể. - Gọi 1 số HS thi kể chuyện trước lớp. - Một HS đọc YC của bài tập và gợi ý về nội dung họp. - Một HS đọc trình tự 5 bước tổ chức cuộc họp viết trên bảng phụ. - Từng tổ làm việc nhanh theo trình tự : 3. Củng cố, dặn dò: GVnhận xét giờ học, dặn dò HS. giáo dục tập thể(tuần 7) bình tuần I. Mục tiêu - HS thấy được ưu, nhược điểm trong tuần, hướng khắc phục - Nắm được công tác trong tuần tới, có ý thức thực hiện tốt các công việc - HS có ý thức phê và tự phê II. Chuẩn bị: Các tổ tổng kết thi đua. ND sinh hoạt, ý kiến của TPT, ĐSĐ III. Tiến hành bình tuần Đánh giá các mặt giáo dục trong tuần - Lớp trưởng lên bình tuần trước lớp - các tổ bổ sung ý kiến, bình xét thi đua + GV CN nhận xét tuần về các mặt * Đạo đức - ............................................................................................................................. -............................................................................................................................... * Học tập -............................................................................................................................... -............................................................................................................................... * Văn- thể- vệ -............................................................................................................................... -............................................................................................................................... + Lớp bình bầu cá nhân, tổ xuất sắc trong tuần Tổ:............................................................................................................................ - Cá nhân: ................................................................................................................. 2) GVCN phổ biến công tác tuần tới -................................................................................................................................ -................................................................................................................................ -................................................................................................................................ 3) Hoạt động văn nghệ: - GV tổ chức cho HS vui văn nghệ: hát, múa, đọc thơ.... - GV động viên, khuyến khích các em Phần nhận xét, ký duyệt của ban giám hiệu ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docldfahojweopkadihfiouaƯPFJAKSLDA (2).doc
Giáo án liên quan