1/ Bài mới :
Giới thiệu bài : (2’)
-Y/cầu HS đọc lại bài Nhớ lại buổi đầu đi
học . (15’)
-GV nêu câu hỏi trong SGK
-Y/cầu HS chép đoạn 2 ,oạn 3 vào vở (15’)
-Ôn lại bài tập làm văn : (35’)
-GV ghi đề lên bảng : (SGK )
Y/cầu HS làm bài vào vở
Thu chấm :
Củng cồ ; Các em đã ôn lại những nội dung
nào ?
Dặn dò :Về nhà làm lại bàăntapj làm văn
nhận xét tiết học :
25 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1060 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 7 - Ngô Thị Bạch Ngọc, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
oạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A – Bài cũ:(5’)
- GV nhận xét – Ghi điểm.
B – Bài mới:
ª Hoạt động 1: Giới thiệu bài.(2’)
ª Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài tập.
* Bài tập 1: (15’)
- GV kể chuyện, hỏi:
+ Anh thanh niên làm gì trên chuyến xe buýt?
+ Bà cụ ngồi bên cạnh hỏi anh:"Cháu nhức đầu à? Có cần dầu xoa không?". Anh trả lời thế nào?
- GV kể lần 2.
- GV mời 1 HS giỏi kể lại câu chuyện.
- GV mời 3, 4 HS nhìn bảng đã chép các gợi ý.
- GV chốt lại tính khôi hài của câu chuyện.
* Bài 2: (15’)
- GV nhắc HS.
- GV theo dõi HS họp tổ.
ª Củng cố - Dặn dò:(3’)
- GV nhận xét tiết học.
- 3 HS đọc bài viết kể về buổi đầu đi học của em.
- Lớp nhận xét.
- Một HS đọc toàn văn yêu cầu của bài tập. Cả lớp quan sát tranh.
+ Anh ngồi hai tay ôm mặt.
+ Cháu không nỡ ngồi nhìn các cụ già và phụ nữ phải đứng.
- HS chăm chú nghe.
- Từng cặp HS tập kể.
- 3, 4 HS thi kể lại chuyện. Cả lớp trả lời.
- HS có thể có những ý kiến khác.
* Ví dụ: Anh thanh niên là đàn ông mà không biết nhường chỗ ngồi cho người già và phụ nữ.
- Một HS đọc yêu cầu của bài tập và gợi ý.
- Một HS đọc trình tự của 5 bước.
- Cần chọn nội dung: tôn trọng luật đi đường, bảo vệ của công, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn.
- 2, 3 tổ trưởng thi điều khiển.
- HS nhớ cách tổ chức, điều khiển cuộc họp.
TẬP VIẾT
Ôn chữ hoa E, Ê
I. Mục tiêu:
- Viết đúng chữ viết hoa E (1 dòng ), Ê .(1 dòng ) .
- Viết tên riêng Ê – Đê (1 dòng ) bằng chữ cỡ nhỏ.
-Viết câu ứng dụng :Em thuận anh hoà là nhà có phúc .
-GD HS viết đều nét , đúng khoảng cách giữa các chữ trong từng cụm từ .
II. Đồ dùng:
- Mẫu chữ viết hoa E, Ê.
- Từ Ê – Đê và câu tục ngữ: "Em thuận anh hòa là nhà có phúc" trên dòng kẻ ô li.
III. Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A – Bài cũ(5’) GV kiểm tra HS viết bài ở nhà.
B – Bài mới:
ª Hoạt động 1: Giới thiệu bài(2’).
ª Hoạt động 2: Viết trên bảng con.
a) Luyện viết chữ hoa.(5’)
- GV viết mẫu, nhắc lại cách viết từng chữ.
b) Luyện viết từ ứng dụng (tên riêng)(5’).
c) Luyện viết câu ứng dụng:(5’)
- GV giúp HS hiểu nội dung câu tục ngữ.
ª Hoạt động 3:
- Hướng dẫn HS viết vào vở tập viết.(10’)
- Chấm, chữa bài.
ª Củng cố - Dặn dò:(3’)
- Một HS nhắc lại từ và câu ứng dụng đã học ở bài trước (Kim Đồng).
- 2 hoặc 3 HS viết bảng lớp.
- HS tìm các chữ hoa có trong bài: E, Ê.
- HS tập viết các chữ E, Ê trên bảng con.
- HS đọc từ ứng dụng: tên riêng Ê – Đê.
- HS tập viết trên bảng con.
- HS viết câu ứng dụng.
- HS đọc câu ứng dụng: Em thuận anh hòa là nhà có phúc.
+ Anh em thương yêu nhau, sống hòa thuận là hạnh phúc lớn của gia đình.
- HS tập viết trên bảng con: Ê – Đê, Em.
- Chữ E: 1 dòng.
- Tên riêng Ê – Đê: 2 dòng.
- Câu ứng dụng: 5 lần.
- Em nào viết chưa xong về nhà viết tiếp.
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
*****************************
TOÁN :
BẢNG CHIA 7
I. Mục tiêu:
1/ KT : -Bước đầu HS thuộc bảng chia 7 .
2/ KN : -Vận dụng được phép chia 7 trong giải toán có lời văn (có một phép chia 7 )
3/ TĐ : -GD HS tính cẩn thận , nhanh , chính xác .
II. Đồ dùng:
- Các tấm bìa, mỗi tấm có 7 chấm tròn.
III. Hoạt động dạy - học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A- Bài cũ:(5’) Luyện tập
- Gọi 1 HS chữa bài 3:
Bài giải:
- Số bạn nữ tập múa là:
6 O 3 = 18 (bạn nữ)
Đáp số: 18 bạn nữ
- Gọi 2, 3 em đọc bảng nhân 7.
B- Bài mới:
ª Hoạt động 1: Giới thiệu bài(2’)
ª Hoạt động 2:(10’) Hướng dẫn HS lập bảng chia 7. Hướng dẫn tương tự như bảng chia 6.
ª Hoạt động 3: Thực hành.
* Bài 1: (5’) Tính nhẩm.
* Bài 2:(5’) Tính nhẩm.
- Cho HS làm theo từng cột tính. Khi chữa nên cho HS phát hiện mối quan hệ giữa phép nhân và phép chia.
* Bài 3:(5’) Có 56 học sinh xếp đều 7 hàng. Hổi mỗi hàng có bao nhiêu học sinh?
*Bài 4 : GS nêu y/cầu
ª Củng cố - Dặn dò:(3’)
- Một HS chữa bài 3.
- 2, 3 HS đọc bảng nhân 7.
- HS nhận xét.
- HS chữa vào vở.
- HS lập lại công thức của bảng nhân 7 rồi chuyển thành công thức tương ứng của bảng chia 7.
* Bài 1:
28 : 7 = 4 70 : 7 = 10
14 : 7 = 2 56 : 7 = 8
42 : 7 = 6 35 : 7 = 5
- Cột 3, 4 tương tự.
- Tính nhẩm:
7 O 5 = 35
35 : 7 = 5
35 : 5 = 7
- Cột 2, 3, 4, nhẩm tương tự.
* Bài 3: Có 56 học sinh:
+ Xếp đều: 7 học sinh mỗi hàng.
+ Xếp được ? hàng.
Bài giải:
- Số học sinh mỗi hàng:
56 : 7 = 8 (học sinh)
Đáp số: 8 học sinh
-1 HS đọc đề lớp làm vở
- Về nhà tiếp tục học thuộc bảng chia.
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
**********************************
ThÓ dôc
TRÒ CHƠI : ĐỨNG NGỒI THEO LỆNH
I, Môc tiªu:
1/ KT : -¤n c¸ch ®i vît chíng ng¹i vËt thÊp .
-HS bíc ®Çu biÕt c¸ch ®i chuyÓn híng ph¶i tr¸i .
-BiÕt c¸ch ch¬i vµ tham gia ch¬i mét c¸ch chñ ®éng .
2/ KN : Thùc hiÖn c¸c ®éng t¸c t¬ng ®èi chÝnh x¸c ë møc c¬ b¶n ®óng .
3/ T§ : -GD HS thêng xuyªn rÌn luyÖn thÓ dôc ®Ó n©ng cao søc khoÎ .
II, ChuÈn bÞ:
- §Þa ®iÓm: Trªn s©n trêng, vÖ sinh s¹ch sÏ, b¶o ®¶m an toµn luyÖn tËp.
- Ph¬ng tiÖn: KÎ v¹ch vµ chuÈn bÞ 1 sè cét mèc ®Ó tËp ®i chuyÓn híng vµ ch¬i trß ch¬i.
III, Ho¹t ®éng d¹y-häc:
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
1. PhÇn më ®Çu.(5’))
- GV nhËn líp, phæ biÕn néi dung, yªu cÇu giê hỌC
- Cho HS khëi ®éng vµ ch¬i trß ch¬i “Qua ®êng léi.
J
2-PhÇn c¬ b¶n.(20’)
- ¤n tËp hîp hµng ngang, dãng hµng
C¸n sù chØ huy, GV uèn n¾n vµ söa sai cho HS. Cho c¸c tæ thi ®ua víi nhau.
- ¤n ®éng t¸c ®i chuyÓn híng ph¶i, tr¸i:
GV thay ®æi vÞ trÝ ®Æt c¸c cét mèc ®Ó HS tù ®iÒu chØnh c¸c hµng cho ®Òu
- Ch¬i trß ch¬i (5’)“§øng ngåi theo lÖnh”.
Híng dÉn HS c¸ch ®iÒu khiÓn vµ tù tæ chøc ch¬i ngoµi giê häc.
3-PhÇn kÕt thóc(5’)
- Cho HS ®i chËm theo vßng trßn võa ®i võa h¸t.
- GV cïng HS hÖ thèng bµi.
- GV nhËn xÐt giê häc.
- GV giao bµi tËp vÒ nhµ: ¤n tËp c¸c néi dung §H§N vµ RLKNV§.
- Líp trëng tËp hîp ,l¾ng nghe,b¸o c¸o .
- HS ch¹y chËm chËm theo 1 hµng däc vµ
Ch¬i trß ch¬i
- HS «n tËp theo yªu cÇu cña GV.
- HS «n tËp theo chØ dÉn cña GV vµ c¸n sù.
- HS tham gia trß ch¬i
- HS võa ®i võa h¸t.
- HS chó ý l¾ng nghe.
@&?
Sinh hoạt tập thể
Sinh hoạt lớp đánh giá tuần qua
I/Mục tiêu:
-Sau tiết học học sinh nhận thức được việt làm giờ học sinh hoạt
-Học sinh có ý thức được sau một tuần học , có nhận định thi đua báo cáo của các tổ .
-Học sinh yêu thích có ý chí phấn đáu trong giờ học .
II/Hoạt động dạy học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A/Hoạt động 1:
Hoạt động thầy giáo nhận xét trong tuần
+Thầy giáo báo cáo các nhânj xét chung trong tuần .
thứ hai
thứ ba
thứ tư
thứ năm
thưsáu
thứ bảy
-Giáo viên nhận xét bài cùng lớp.
-Các buổi tăng cường , quá trình học tập vàgiữ gìn sách vở
-Giáo viên bổ sung nêu nhận xét .
B/Hoạt động 2:
-Hoạt động thi đua của 3 tổ .
+Nhằm các tổ đánh giá cho nhau
+Nội dung chẩn bị từ cả tuần
-Giao nhiệm vụ cho 3 tổ làm nhóm .
III/Củng cố dặn dò :
-Dặn thêm một số công việc tuần đến
-Nhận xét tiết học
-Học sinh thấy vai trò trách nhiệm của mình
-Lớp theo dõi nhận xét của tổ mình
-Từng tổ báo cáo lại
-Nội dung chẩn bị từ cả tuần
Học sinh lắng nghe thực hiện
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... *****************************************
Thứ bảy , ngày tháng năm
TOÁN +
I/ Mục tiêu :
Ôn các bảng nhân 2 đến nhân 7 , chia 2 đến chia 7 .
Củng cố về phép chia số có hai chữ số cho số có một chữ số .
Giải được các bài toán hợp .
II/ Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A –Bài mới :
Giới thiệu bài :(2’)
1/ Đặt tính rồi tinh :(10’)
64 : 2 ; 80 : 4 ; 99 : 3 ; 77 : 7
2/ Đặt tính rồi tính :(10’)
15 : 3 ; 30 : 5 ; 24 : 6 ; 49 : 7
3/ Đặt tính rồi tính :(10’)
12 x 6 ; 14 x 7 ; 35 x 6 ; 29 x 7
4/ Của hàng có 49 lít dầu , đã bán được số lít dầu đó . Hỏi cửa hàng đã bán bao nhiêu lít dầu ?(12’)
-Thu chấm :
Gọi HS đọc bảng cửu chương ( 23’)
Củng cố (2’) :Các em đã ôn những dạng toán nào ?
Dặn dò : (1’)Về nhà làm lại các bài tập này .
Nhận xét tiết học .
-1HS đọc đề - 4 HS lên bảng -lớp làm vở
-1HS đọc đề - 4 HS lên bảng -lớp làm vở
-1HS đọc đề - 4 HS lên bảng -lớp làm vở
-1HS đọc đề - 1 HS lên bảng -lớp làm vở
-HS đọc
- HS trả lời
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................... *****************************
TIẾNG VIỆT +
I/ Mục tiêu :
-Rèn đọc và rèn chữ viết : Trận bóng dưới lòng đường .
-Trả lời cấc câu hỏi để nắm vững nội dung hơn .
-GD hs không được chơi dưới lòng đường vì dễ gây tai nạn ,phải tôn trọng luât giao thông,
Tôn trọng luật lệ , qui tắc chung của cộng đồng .
II/ Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A – Bài mới :
-Giới thiệu bài :(2’)
Y/cầu HS đọc lại bài : Trận bóng dưới lòng đường .
-GV nêu câu hỏi trong SGK (15’)
Y/cầu HS chép đoạn 2 , đoạn 3 vào vở .(15’)
-Thu chấm :
Củng cố (2’) qua bài này cho các em thấy được điều gì ?
Dặn dò :(1’) Các em về nhà tập đọc và rèn chữ viết nhiều hơn .
Nhận xét tiết học :
HS đ ọc
HS trả lời .
HS chép bài vào vở .
- HS trả lời .
File đính kèm:
- Tuan 7.doc