Giáo án Lớp 3 Tuần 7 - Đặng Thị Thu Thanh

I. Mục tiêu

* Tập đọc

+ Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :

 - Chú ý các từ ngữ : dẫn bóng, ngần ngừ, khung thành, sững lại, nổi nóng, lảo đảo, khuỵu xuống, xuýt xoa, xịch tới, .

 - Biết đọc phân biệt lời dẫn chuyện với lời các nhân vật ( bác đứng tuổi, Quang ) biết thay đổi giọng đọc cho phù hợp ND từng đoạn

+ Rèn kĩ năng đọc - hiểu :

 - Hiểu nghĩa các từ ngữ trong bài ( cánh phải, cầu thủ, khung thành, đối phương )

 - Nắm được cốt chuyện và điều câu chuyện muốn nói, không được chơi bóng dưới lòng đường vì dễ gây tai nạn. Phải tôn trọng luật giao thông, tôn trọng luật lệ, quy tắc chung của cộng đồng.

 

doc21 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 932 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 7 - Đặng Thị Thu Thanh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Viết tên riêng ( Ê - đê ) bằng chữ cỡ nhỏ - Viết câu ứng dụng “ Em thuận anh hoà là nhà có phúc” cỡ chữ nhỏ. II. Đồ dùng GV : Mẫu chữ viết hoa E, Ê, từ Ê - đê và câu tục ngữ “Em thuận anh hoà là nhà có phúc” trên dòng kẻ ô li. HS : Vở TV III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. Kiểm tra bài cũ - Nhắc lại câu ứng dụng đã học ở bài trước - GV đọc : Kim Đồng B. Bài mới 1. Giới thiệu bài - GV nêu MĐ, YC của tiết học 2. HD viết trên bảng con a. Luyện viết chữ hoa - Tìm các chữ hoa có trong bài ? b. Luyện viết từ ứng dụng - Đọc từ ứng dụng - GV giới thiệu Ê - đê là 1 dân tộc thiểu số, có trên 270.000 người, sống chủ yếu ở các tỉnh Đắk Lăk và Phú Yên, Khánh Hoà c. HS tập viết câu ứng dụng - Đọc câu ứng dụng - GV giúp HS hiểu ND câu tục ngữ 3. HD HS viết vào vở TV - GV nêu yêu cầu giờ viết 4. Chấm, chữa bài - GV chấm bài - Nhận xét bài viết của HS - Kim Đồng, Dao có mài mới sắc, người có học mới khôn - HS viết bảng con - E, Ê - HS tập viết E, Ê vào bảng con - Ê - đê - HS tập viết trên bảng con - Em thuận anh hoà là nhà có phúc - HS tập viết bảng con : Ê - dê, Em - HS viết bài C. Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học - Nhắc HS chưa viết xong bài về nhà viết tiếp Thủ công Gấp, cắt, dán bông hoa (T1) I. Mục tiêu - HS biết cách gấp, cắt, dán bông hoa. - Gấp cắt, dán được bông hoa đúng quy trình kĩ thuật - Yêu thích sản phẩm gấp, cắt, dán II. Đồ dùng GV : Mẫu bông hoa làm bằng giấy thủ công, giấy màu đỏ, màu vàng, hồ,..... HS : Kéo, hồ dán, bút chì, thớc kẻ III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. Kiểm tra bài cũ - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS B. Bài mới a. HĐ1 : HD HS QS và nhận xét - Bông hoa có hình gì, màu gì ? -Bông hoa có mấy cánh ? Các cánh có bằng nhau không ? - Nhận xét về chiều dài, chiều rộng, kích thớc bông hoa b. HĐ2 : GV HD mẫu + Bước 1 : Gấp giấy để cắt bông hoa - Cắt 1 HV có cạnh 8 ô - Mặt màu để trên, gấp tờ giấy làm 4 phần bằng nhau để lấy điểm O......... + Bước 2 : Gấp bông hoa - Gấp đôi một lần nữa. - Dùng kéo cát lượn theo hình cánh hoa. - Mở hình mới cắt ra được bông hoa. + Bước 3 : Dán bông hoa vào tờ giấy màu khác để được sản phẩm - Lấy tờ giấy màu dài 21 ô, rộng 14 ô - Đánh dấu vị trí dán bông hoa - Bôi hồ vào mặt sau của bông hoa - Đặt bông hoa vào vị trí dán cho phẳng - Kéo, hồ dán, bút chì, thước kẻ - HS QS mẫu bông hoa được cắt dán từ giấy thủ công - HS trả lời - HS theo dõi QS GV - 1, 2 HS nhắc lại và thực hiện thao tác gấp, cắt bông hoa - HS tập gấp, cắt bông hoa. C. Củng cố, dặn dò - Nhận xét giờ học - VN tập gấp, cắt, dán bông hoa Thứ sáu ngày 24 tháng 10 năm 2008 Toán Tiết 35: Bảng chia 7 A- Mục tiêu: - Thành lập bảng chia 7 dựa vào bảng nhân 7, áp dụng để giải toán có lời văn. - Rèn trí nhớ và KN tính cho HS - GD HS chăm học B- Đồ dùng: GV : Các tấm bìa mỗi tấm có 7 chấm tròn - Bảng phụ - Phiếu HT HS : SGK C- Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động dạy Hoạt động học 1/ Tổ chức: 2/ Kiểm tra: - Đọc HTL bảng nhân 7 ? - Nhận xét, cho điểm 3/ Bài mới: a) HĐ 1: Lập bảng chia 7. - Gắn 1 tấm bìa có 7 chấm tròn. Hỏi: 7 được lấy mấy lần? Viết phép tính tương ứng? - Trên tấm bìa có 7 chấm tròn, biết mỗi tấm có 7 chấm tròn. Hỏi có mấy tấm bìa? - Nêu phép tính tương ứng? - Vậy 7 chia 7 được mấy? + Tương tự với các phép tính còn lại để hoàn thành bảng nhân 7 - Nhận xét về các số bị chia? số chia? thương? b) HĐ 2: Luyện tập: * Bài 1: Đọc đề? - Nhận xét, cho điểm * Bài 2: - BT yêu cầu gì? - Vì sao ta có thể tính được thương dựa vào phép nhân? - Chấm bài, nhận xét. * Bài 3: - Đọc đề? - BT cho biết gì? - BT hỏi gì? - Chấm, chữa bài 4/ Củng cố: - Đọc bảng chia 7 ? - GV nhận xét tiết học - VN ôn bài và chuẩn bị bài sau - Hát 2- 3 HS đọc - 7 được lấy 1 lần 7 x 1 = 7 - 1 tấm bìa 7 : 7 = 1( tấm) 7 : 7 = 1 - Luyện HTL - HS đọc bảng chia 7( CN, nhóm, ĐT) - SBC tăng dần từ 7 đến 70, hai SBC liền nhau hơn kém nhau 7 đơn vị - Số chia đều là 7 - Thương lần lượt là: 1, 2, 3......., 10 - Tính nhẩm miệng - Nêu KQ + Làm phiếu HT - Tính nhẩm - Vì lấy tích chia cho thừa số này thì được thừa số kia. 7 x 5 = 35 7 x 4 = 28 35 : 7 = 5 28 : 7 = 4 35 : 5 = 7 28 : 4 = 7 - HS nêu - Có 56 HS xếp đều thành 7 hàng - Mỗi hàng có bao nhiêu HS ? - Làm vở (1 HS chữa trên bảng phụ) Bài giải Mỗi hàng có số học sinh là: 56 : 7 = 8( học sinh) Đáp số: 8 học sinh - HS thi đọc bảng chia 7 Tập làm văn Nghe kể : Không nỡ nhìn. Tập tổ chức cuộc họp I. Mục tiêu - Rèn kĩ năng nghe và nói : Nghe kể câu chuyện Không nỡ nhìn, nhớ ND truyện, hiểu điều câu chuyện muốn nói, kể lại đúng. - Tiếp tục rèn luyện kĩ năng tổ chức cuộc họp : biết cùng các bạn trong tổ mình tổ chức cuộc họp trao đổi một vấn đề liên quan tới trách nhiệm cuả HS trong cộng đồng. II. Đồ dùng GV : Tranh minh hoạ, Bảng phụ viết 4 gợi ý, trình tự 5 bước HS : SGK III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. Kiểm tra bài cũ - Đọc bài viết về buổi đầu đi học của em B. Bài mới 1. Giới thiệu ( GV giới thiệu bài ) 2. HD HS làm BT * Bài tập 1 - Đọc yêu cầu BT + GV kể chuyện lần 1 - Anh thanh niên làm gì trên chuyến xe buýt ? - Bà cụ ngồi bên cạnh hỏi anh điều gì ? - Anh trả lời thế nào ? + GV kể lần 2 - Em có nhận xét gì về anh thanh niên ? * Bài tập 2 - Đọc yêu cầu BT - GV nhắc HS cần chọn ND họp - GV theo dõi HD các tổ họp - 3 HS đọc bài - Nhận xét bài viết của bạn - Nghe, kể lại câu chuyện không nỡ nhìn, đọc thầm 4 câu hỏi gợi ý - HS QS tranh minh hoạ - Anh ngồi 2 tay ôm mặt - Cháu nhức đầu à ? Có cần dầu xoa không - Cháu không nỡ ngồi nhìn các cụ già và phụ nữ phải đứng - 1 HS giỏi kể lại câu chuyện - Từng cặp HS tập kể - 3, 4 HS nhìn gợi ý kể lại câu chuyện - HS trả lời - Bình chọn bạn kể hay nhất - Hãy cùng các bạn trong tổ mình tổ chức một cuộc họp - 1 HS đọc trình tự 5 bước tổ chức cuộc họp + Các tổ làm việc theo trình tự : - Chỉ định người đóng vai tổ trưởng - Tổ trưởng chọn ND họp - Họp tổ - 2, 3 tổ trưởng thi điều khiển cuộc họp - Lớp nhận xét C. Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học - Nhớ cách tổ chức, điều khiển cuộc họp để tổ chức tốt các cuộc họp của tổ, lớp Hát: Đ/c Điệp dạy Tự nhiên và xã hội Bài 14: Hoạt động thần kinh (T2) I. Mục tiêu: + Sau bài học, h/s biết: - Vai trò của não trong việc điều khiển mọi hoạt động có suy nghĩ của con ngời. - Nêu một ví dụ cho thấy não điều khiển, phối hợp hoạt động của cơ thể. II. Đồ dùng dạy học: - Các hình trong sgk trang 30 – 31 - Phiếu HT III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1, Kiểm tra: - Phản xạ là gì? - Lấy ví dụ về một số phản xạ thường gặp? - Nhận xét, đánh giá bài h/s. 2.Bài mới: Hoạt động 1: a. Mục tiêu: - Phân tích được vai trò của não trong việc điều khiển mọi suy nghĩ của con nưgời. b. Cách tiến hành: B1: Làm việc theo nhóm: - Quan sát các hình của bài trong sgk và suy nghĩ để trả lời câu hỏi: + Bất ngờ bị giẫm phải đinh, Nam có phản ứng như thế nào? Hoạt động này do não hay tuỷ sống điều khiển? + Sau khi rút đinh ra khỏi dép, Nam rút đinh ra vứt đi đâu? Việc làm đó có tác dụng gì? + Theo bạn việc làm vứt đinh đó đi đâu thì não hay tuỷ sống điều khiển hoạt động này? B2: Làm việc cả lớp - Các nhóm trình bày kết quả trước lớp -T. theo dõi, nxét *Kết luận: - GV nêu kết luận của hoạt động này. Hoạt động 2: a. Mục tiêu: Nêu được ví dụ cho thấy não điều khiển mọi hoạt động của con người b, Cách tiến hành: B1: Làm việc cá nhân - Yêu cầu h/s đọc ví dụ về HĐ viết chính tả ở H2 để nghĩ ra một VD khác để tập phân tích ví dụ mới do mình nghĩ ra để thấy vai trò của não trong việc điều khiển, phối hợp các cơ quan khác nhau làm việc trong cùng một lúc. B2: Làm việc theo cặp - Hai em trao đổi về kết quả làm việc của mình. - Đóng góp ý kiến cho nhau. B3: Làm việc cả lớp - Yêu cầu các nhóm trình bày trước lớp. * Kết luận: Não không chỉ điều khiển, phối hợp mọi hoạt động của cơ thể người mà còn giúp chúng ta học và ghi nhớ. 3. Củng cố , dặn dò: - Nhận xét giờ - VN ôn bài và chuẩn bị bài sau - 2 h/s lên bảng nêu. - Lớp nhận xét, nhắc lại. Làm việc với sgk - Các nhóm thực hiện thảo luận theo nội dung trên rồi ghi câu trả lời đã thống nhất của nhóm mình vào phiếu. - Đại diện các nhóm lên trình bày kết quả của nhóm mình - Nhóm khác bổ sung + Khi giẫm chân phải đinh Nam co ngay chân lại. HĐ này là do tuỷ sống điều khiển. + Khi Nam quyết định vứt đinh vào thùng rác để người khác không giẫm phải như mình. Điều khiển mọi suy nghĩ này là não điều khiển. - Vài em nhắc lại kết luận của hoạt động này. Thảo luận - HS suy nghĩ cá nhân - Trao đổi kết quả làm việc của mình với bạn và bổ sung cho nhau. - Các nhóm trình bày trước lớp. - Nhóm khác bổ sung. - Nêu kết luận. Hoạt động tập thể Sinh hoạt sao I. Mục tiêu - HS thấy được những ưu khuyết điểm của mình và của các bạn trong sao cũng như cả lớp. - Rèn tính tập thể, ý thức giúp đỡ nhau trong học tập. II Nội dung sinh hoạt * HĐ1: Sinh hoạt sao - T. cho HS tiến hành sinh hoạt dưới sự điều khiển của sao trưởng - Trong sao phải chỉ ra ưu, khuyết điểm của từng bạn - T. theo dõi hướng dẫn HS sinh hoạt * HĐ2: Các sao báo cáo - T. gọi từng sao lên báo cáo - Các sao khác nhận xét , bổ sung * HĐ3: GV tổng hợp ý kiến + Ưu điểm: - Nhiều bạn tiến bộ về chữ viết: Dương, Hà, Hồng,Hạnh - Giữ gìn vệ sinh chung, vệ sinh cá nhân sạch sẽ - Ngoan lễ phép với thầy cô, đoàn kết với bạn bè - Thực hiện tốt nền nếp lớp - Trong lớp chú ý nghe giảng : Thu Hà, Anh, Phong, Linh + Nhược điểm : - Chưa chú ý nghe giảng: Hiếu, Sơn, Khánh,Thảo - Chữ viết chưa đẹp, sai nhiều lối chính tả : Thu, Sơn - Chưa thưộc bảng cửu chương: Hiếu, Hải, Quyền + Phương hướng tuần sau - Chuẩn bị 2 tiết mục văn nghệ để biểu diễn trong ngày 20/11 - Duy trì mọi thành tích đã đạt được. - Khắc phục tồn tại để tuần sau thực hiện tốt hơn.

File đính kèm:

  • doctuan 7.doc
Giáo án liên quan