Giáo án Lớp 3 Tuần 7 chuẩn kiến thức

I/ Mục đích yêu cầu:

A- Tập đọc: Bước đầu biết dọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật

Hiểu lời khuyên từ câu chuyện : không được chơi bóng dưới lòng đường vì dễ gây tai nạn. Phải tôn trọng luật giao thông, tôn trọng luật lệ, quy tắc chung của cộng đồng.( trả lời được các câu hổi trong SGK )

B- Kể chuyện: Kể lại được một đoạn của câu chuyện .

II/ Đồ dùng dạy học:

- Tranh minh hoạ

 

doc23 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1130 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 7 chuẩn kiến thức, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tuần tổng kết . Tổ nào được nhiều điểm 10 được thưởng . Thứ năm ngày 8 tháng 10 năm 2009 TOÁN: ( 34) LUYỆN TẬP I. Mục tiêu:Biết thực hiện gấp một số lên nhiều lần và vận dụng vào giải toán - Biết làm tính nhân số có hai chữ số với số có một chữ số II. Đồ dùng dạy học - GV: Mẫu của bài 1, thước có cm - HS: Bảng con, thước III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kiểm tra bài cũ: Muốn gấp 1 số lên nhiều lần ta làm thế nào? - Cả lớp làm bảng con – 2 em lên bảng - 8 kg được gấp lên 4 lần - 7 lít được gấp lên 3 lần 2. Bài mới: HĐ1: Hướng dẫn luyện tập Bài 1: Bài tập yêu cầu gì? - Giáo viên ghi mẫu lên bảng - Em hiểu như thế nào? - Vậy thì điền vào ô trống số nào ? - Học sinh trả lời giáo viên ghi kết quả vào ô trống * Muốn gấp 1 số lên nhiều lần ta làm thế nào ? Bài 2 ( cột 1,2,3 ) Yêu cầu làm gì ? HĐ2: giải toán Bài 3: Gọi học sinh đọc đề - Bài toán cho biết gì ? - Bài toán hỏi gì ? GV: Có 6 bạn Nam số bạn Nữ gấp 3 lần, các em có tìm được số bạn Nữ không ? Tìm bằng cách nào? - Làm bài vào vở - 2 em lên bảng ( 1 em tóm tắt, 1 em giải) Bài 4: câu a,b Cho học sinh thực hành vẽ đoạn thẳng trên bảng con. - Trước khi vẽ đủ 3 yêu cầu a, b, chúng ta phải làm gì? - Tính độ dài đoạn thẳng CD bằng cách nào ? - 2 em lên bảng vẽ, lớp vẽ bảng con c. Củng cố - dặn dò: Hỏi lại: Muốn gấp 1 số lên nhiều lần ta làm thế nào ? - 2 em trả lời - Cả lớp làm bảng con – 2 em lên bảng - Viết theo mẫu 4 được gấp 6 lần được 24 ( nhân nhẩm 4 x 6 = 24). Hs ghi kết quả vào SGK 5 gấp 8 lần được 40 Hs làm tương tự như các bài trên điền số vào SGK 2HS lên bảng làm bài H S giỏi làm tiếp cột thứ ba HS trả lời Tính theo cột dọc - HS làm vào BC lần lượt từng bài Cột 4,5, dành cho HS giỏi - 1 em đọc đề - Có 6 bạn Nam số bạn Nữ gấp 3 lần số bạn Nam - Có bao nhiêu bạn Nữ - Cả lớp làm vào vở - 2 em lên bảng làm Giải Số bạn Nữ trong buổi tập múa là: 6 x 3 = 18 (bạn) ĐS: 18 bạn nữ - Lấy đoạn thẳng AB là 6 cm nhân với 2: 6 x 2 = 12 (cm) Câu c/ Dành cho HS giỏi Chính tả ( nghe viết)Tiết 15: Bận (viết từ: Cô bân cấy lúa..... đến hết) I/ Mục đích yêu cầu: Nghe - viết đúng bài chính tả ; trình bày đúng các dòng thơ , khổ thơ 4 chữ . Làm đúng BT điền tiếng có vần en/ oen BT2 Làm đúng BT3a/b. II/ Đồ dùng dạy học: GV: Bảng lớp viết (2 lần) BT2, giấy khổ to kẻ bảng để các nhóm làm BT 3b HS: SGK, vở III/ Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS A/ Kiểm tra bài cũ: 2 HS viết bảng lớp: tròn trĩnh, chảo rán, giò chả, giếng nước. B/ Bài mới: HĐ1: HD HS nghe viết: GV đọc 1 lần khổ thơ 2 và 3 + Bài thơ viết theo thể thơ gì? + Những chữ nào cần viết hoa? + Nên bắt đầu viết từ ô nào trong vở? HS tập viết chữ khó: cấy lúa, hát ra, rộn vui. HĐ2: viết bài GV đọc cho HS viết vào vở - HĐ3: Chấm chữa bài HĐ4: HD HS làm bài tập: Bài 2: GV nhận xét chốt lại lời giải đúng Nhanh nhẹn, nhoẻn miệng cười, sắt hoen gỉ, hèn nhát Bài tập 3: 3b. Tìm mỗi tiếng có thể ghép với mỗi tiếng sau: GV chốt lại lời giải đúng Kiên : kiên cường , kiên nhẫn ... Kiêng : ăn kiêng , kiêng nễ , kiêng khem ... Miến : miến gà , thái miến Miếng : miếng ăn , miếng bánh ... Tiến : tiến lên , tiến bộ ... Tiếng : nổi tiếng , danh tiếng ... Củng cố- Dặn dò: GV nhận xét tiết học Lớp viết bảng con 1 HS đọc lại tên 11 chữ cuối bảng chữ - 2 HS đọc lại Cả lơp theo dõi trong SGK - Thơ bốn chữ Các chữ đầu mỗi dòng thơ Viết lùi vào 2 ô từ lề vở để bài thơ nằm vào khoảng giữa trang HS viết vào bảng con Nhận xét. - HS viết bài - HS tự chữa bằng bút chì Cả lớp đọc thầm yêu cầu của bài Làm bài 1,2 em đọc lại kết quả. - HS tìm tiếng để ghép - 3 nhóm thi làm vào giấy khổ to - HS nhận xét Điền các từ đúng vào vở BT Tập viết : Ôn chữ hoa E, Ê I/ Mục tiêu : Viết đúng chữ hoa E ( 1 dòng ) , Ê ( 1 dòng ) , viết đúng tên riêng ( 1 dòng ) và câu ứng dụng ( 1 lần ) II/ Hoạt động dạy và học : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò HĐ1: HD viết bảng con a/ Luyện viết chữ hoa H: chữ E có độ cao mấy ôli ? Có mấy nét ? Gv vừa viết mẫu vừa nói b/Luyện viết từ ứng dụng GV viết mẫu từ ứng dụng vừa nói vừa viết c/ HD viết câu ứng dụng Gọi Hs nêu chữ hoa có trong câu ứng dụng Hoạt động 2: HD HS viết bài vào vở HĐ3: Chấm chữa bài GV chấm 1 số bài và nhận xét Củng cố dặn dò : HS nêu các chữ hoa có trong bài E, Ê Một nét co ng dưới , 2 nét cong trái nối liền với nhau tạo thành một vòng xoắn nhỏ giữa thân chữ HS theo dõi HS viết BC : E, Ê HS nêu từ ứng dụng : Ê đê Hs viết BC : Ê đê , 1 em viết BL Hs đọc câu ứng dụng Em HS viết BC : Em Hs viết bài theo sự HD của GV LUYỆN ĐỌC : Ôn các bài tập đọc trong hai tuần I/ Mục tiêu :Giúp HS đọc trôi chảy , nắm chắc nội dung II/ Hoạt động dạy và học : HS nêu các bài tập đọc trong hai tuần GV ghi bảng : Bài tập làm văn , Nhớ lại buổi đầu đi học Trận bóng dưới lòng đường , Bận HD HS luyện đọc từng bài và trả lời các câu hỏi trong bài Các nhóm thi đọc trước lớp Lớp và GV nhận xét Củng cố dặn dò : Thứ sáu ngày 9 tháng 10 năm 2009 Toán : BẢNG CHIA 7 I/ Mục đích yêu cầu : Bước đầu thuộcbảng chia 7 Vận dụng được phép chia 7 trong giải toán có lời văn ( có một phép chia 7 ) II/ Đồ dùng dạy học : GV và HS có các tấm bìa mỗi tấm bìa có 7 chấm tròn III/ Các hoạt động dạy và học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò KTBC : 1 HS đọc bảng nhân 7 1 HS trả lời : Muốn gấp một số lên nhiều lần ta làm thế nào ? 1 Hs thực hiện 2 phép tính 29 44 x 7 x 6 Bài mới : HĐ1: Hình thành bảng chia 7 GV lấy 1 tấm bìa có 7 chấm tròn H : 6 chấm tròn được lấy 1 lần bằng mấy ? Hs nêu phép tính tương ứng : Có 7 chấm tròn chia đều trên các tấm bìa , mỗi tấm bìa có 7 chấm tròn thì có mấy tấm bìa ? YC HS nêu phép tính : Tương tự giới thiệu các tấm bìa để giới thiệu 7 x 2 = 14 14 : 7 = 2 GV : Từ một phép nhân 7 ta lập được phép chia 7 Hỏi 21 : 7 = bao nhiêu ? Các công thức còn lại HS tự thực hiện GV HD Hs đọc thuộc bảng chia 7 HĐ2: Thực hành Bài 1 : Tính nhẩm Củng cố bảng chia 7 Bài 2 : Tính nhẩm Mối quan hệ giữa phép nhân và phép chia Bài 3 : Giải toán Bài 4 Giải toán HĐ3: Trò chơi : 2 nhóm , mỗi nhóm 4 em . Đúng điền Đ, sai điền S vào ô trống Nhóm nào điền nhanh và đúng thì thắng Lớp nhận xét Củng cố dặn dò : 1 HS đọc bảng nhân 7 1 Hs trả lời và thực hiện 2 phép tính 7 gấp lên 9 lần được : ... 4 gấp lên 10 lần được .... 1 Hs thực hiện , lớp nhận xét HS cũng lấy 1 tấm bìa có 7 chấm tròn Bằng 7 7 x 1 = 7 Có 1 tấm bìa 7:7=1 HS đọc 7 : 7 = 1 HS đọc 14 : 7 = 2 Bằng 7 vì 2 x 7 = 21 HS nêu YC và nêu kết quả Hs làm vào SGK vài em làm bảng lớp Lớp nhận xét Hs đọc đề , nêu tóm tắt và giải vào vở 1 em giải BL Hs đọc đề và giải vào vở Hs nêu nhận xét hai bài toán trên Bài 3 : chia 7 phần bằng nhau Bài 4 chia thành nhóm 7 49 : 7 = 7 o 28 : 7 = 3 o 28 : 7 = 3 o 63 : 7 = 9 o 63 : 7 = 9 o 42 : 7 = 5 o 42 : 7 = 5 o 49 : 7 = 7 o Tập làm văn : Nghe - kể Không nỡ nhìn . Tập tố chức cuộc họp I/ Mục tiêu : Nghe - kể được câu chuyện Không nỡ nhìn BT1 Bước đầu biết cùng các bạn biết tổ chức cuộc họp trao đổi về một vấn đề liên quan tới trách nhiệm của HS trong cộng đồng . II/ Đồ dùng dạy học : Tranh minh họa truyện SGK Bảng lớp viết 4 gợi ý kể chuyện của BT1 Trình tự 5 bước tổ chức cuộc họp III/ Hoạt động dạy và học : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò KTBC : Bài mới : HĐ1: HD HS nghe kể chuyện GV kể chuyện lần 1 Hỏi HS - Anh thanh làm gì trên chuyến xe buýt ? - Bà cụ ngồi bên cạnh hỏi anh điều gì ? - Anh trả lời như thế nào ? Gv kể lần 2 : Anh có nhận xét gì về anh thanh niên ? Anh thanh niên trên chuyến xe buýt không biết nhường chỗ cho cụ già và phụ nữ , lại che mặt và giải thích rất buồn cười : Không nỡ nhìn các cụ già và phụ nữ phải đứng .Cần có nếp sống văm minh nơi công cộng bạn trai phải biết nhường chỗ cho bạn gái HĐ2: Tổ chức cuộc họp Bài 2 : Hãy cùng bạn trong tổ mình tổ chức một cuộc họp . Cần chọn nội dung họp Tôn trọng luật đi đường Bảo vệ của công Giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn Củng cố dặn dò : 2HS kể buối đầu em đi học HS quan sát tranh minh họa truyện , đọc thầm 4 câu hỏi gợi ý Anh ngồi hai tay ôm mặt . Cháu nhức đầu à? Có cần dầu xoa không ? Cháu không nỡ nhìn các cụ già và phụ nữ phải đứng 1 Hs kể , từng cặp HS kể 3,4 HS thi kể trước lớp Anh thanh niên ích kỉ , không muốn nhường chỗ cho người khác , Lại giảvờ lịch sự : Không nỡ nhìn các cụ già và các phụ nữ phải đứng . Hs đọc YC BT 1 HS đọc trình tự 5 bước tổ chức cuộc họp Tổ chỉ định người đóng vai tổ trưởng Chọn nội dung họp tổ 3 tổ trưởng điều khiển cuộc họp Lớp nhận xét Luyện viết : Bận I/ Mục tiêu : Viết đúng chính tả 2 khổ thơ đầu . Biết trình bày bài thơ 4 chữ II/ Hoạt động dạy và học : Gv đọc bài viết , 2 HS đọc lại HS nêu từ khó và viết BC GV đọc bài cho HS viết GVHD chấm chữa bài Củng cố dặn dò : LUYỆN TOÁN : I/ Mục tiêu : LT bảng nhân 7, chia 7 giải toán gấp một số lên nhiều lần II/ Hoạt động dạy và học : Bài 1 : Củng cố bảng nhân 7, chia 7 ( hs làm vào BC ) 7 x 3 7 x 8 7 x 9 7 x 5 7 x 2 7 x 4 7 x 6 7 x 0 42 : 7 56 : 7 21 : 7 63 : 7 Bai 2 : Củng cố gấp một số lên nhiều lần Lan đọc được 7 trang sách , Hoa đọc được gấp 4 làn số sách Lan đọc. Hỏi Hoa đọc được bao nhiêu trang sách ? 1 HS lên bảng tóm tắt và giải BL , Lớp giải vào vở Củng cố dặn dò : SINH HOẠT LỚP Từng tổ trưởng nhận xét các mặt HĐ của tổ Lớp trưởng nhận xét chung GV đánh giá cụ thể từng mặt : Học tập : Đa số các em có tinh thần học tập và giúp bạn cùng tiến bộ , các em thuộc các bảng nhân , chia , và thực hiện nhân chia rất tốt , nhưng chỉ còn em Tuấn và Trinh có bài chia chư được . Tuấn viết sai nhiều lỗi chính tả Vệ sinh : Tổ hai trực sạch sẽ Nề nếp : Sắp hàng ra vào lớp ngay ngắn , sách vở gọn gàng , ngăn nắp Tuần đến : Ôn lại các bảng nhân , chia , gấp lên một số lần , tìm một trong các phần bằng nhau của một số ...để chuẩn bị thi giữa kì I

File đính kèm:

  • docgiao an lop 3 CKN KTTuan 7.doc
Giáo án liên quan