I/ Mục đích yêu cầu:
A- Tập đọc: Bước đầu biết dọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật
Hiểu lời khuyên từ câu chuyện : không được chơi bóng dưới lòng đường vì dễ gây tai nạn. Phải tôn trọng luật giao thông, tôn trọng luật lệ, quy tắc chung của cộng đồng.( trả lời được các câu hổi trong SGK )
B- Kể chuyện: Kể lại được một đoạn của câu chuyện .
II/ Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ
23 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1142 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 7 chuẩn kiến thức, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tuần tổng kết . Tổ nào được nhiều điểm 10 được thưởng .
Thứ năm ngày 8 tháng 10 năm 2009
TOÁN: ( 34) LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:Biết thực hiện gấp một số lên nhiều lần và vận dụng vào giải toán
- Biết làm tính nhân số có hai chữ số với số có một chữ số
II. Đồ dùng dạy học
- GV: Mẫu của bài 1, thước có cm
- HS: Bảng con, thước
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra bài cũ: Muốn gấp 1 số lên nhiều lần ta làm thế nào?
- Cả lớp làm bảng con – 2 em lên bảng
- 8 kg được gấp lên 4 lần
- 7 lít được gấp lên 3 lần
2. Bài mới:
HĐ1: Hướng dẫn luyện tập
Bài 1: Bài tập yêu cầu gì?
- Giáo viên ghi mẫu lên bảng
- Em hiểu như thế nào?
-
Vậy thì điền vào ô trống số nào ?
- Học sinh trả lời giáo viên ghi kết quả vào ô trống
* Muốn gấp 1 số lên nhiều lần ta làm thế nào ?
Bài 2 ( cột 1,2,3 )
Yêu cầu làm gì ?
HĐ2: giải toán
Bài 3: Gọi học sinh đọc đề
- Bài toán cho biết gì ?
- Bài toán hỏi gì ?
GV: Có 6 bạn Nam số bạn Nữ gấp 3 lần, các em có tìm được số bạn Nữ không ? Tìm bằng cách nào?
- Làm bài vào vở
- 2 em lên bảng ( 1 em tóm tắt, 1 em giải)
Bài 4: câu a,b
Cho học sinh thực hành vẽ đoạn thẳng trên bảng con.
- Trước khi vẽ đủ 3 yêu cầu a, b, chúng ta phải làm gì?
- Tính độ dài đoạn thẳng CD bằng cách nào ?
- 2 em lên bảng vẽ, lớp vẽ bảng con
c. Củng cố - dặn dò:
Hỏi lại: Muốn gấp 1 số lên nhiều lần ta làm thế nào ?
- 2 em trả lời
- Cả lớp làm bảng con – 2 em lên bảng
- Viết theo mẫu
4 được gấp 6 lần được 24
( nhân nhẩm 4 x 6 = 24).
Hs ghi kết quả vào SGK
5 gấp 8 lần được 40
Hs làm tương tự như các bài trên điền số vào SGK
2HS lên bảng làm bài
H S giỏi làm tiếp cột thứ ba
HS trả lời
Tính theo cột dọc
- HS làm vào BC lần lượt từng bài
Cột 4,5, dành cho HS giỏi
- 1 em đọc đề
- Có 6 bạn Nam số bạn Nữ gấp 3 lần số bạn Nam
- Có bao nhiêu bạn Nữ
- Cả lớp làm vào vở
- 2 em lên bảng làm
Giải
Số bạn Nữ trong buổi tập múa là:
6 x 3 = 18 (bạn)
ĐS: 18 bạn nữ
- Lấy đoạn thẳng AB là 6 cm nhân với 2:
6 x 2 = 12 (cm)
Câu c/ Dành cho HS giỏi
Chính tả ( nghe viết)Tiết 15: Bận
(viết từ: Cô bân cấy lúa..... đến hết)
I/ Mục đích yêu cầu:
Nghe - viết đúng bài chính tả ; trình bày đúng các dòng thơ , khổ thơ 4 chữ .
Làm đúng BT điền tiếng có vần en/ oen BT2
Làm đúng BT3a/b.
II/ Đồ dùng dạy học:
GV: Bảng lớp viết (2 lần) BT2, giấy khổ to kẻ bảng để các nhóm làm BT 3b
HS: SGK, vở
III/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A/ Kiểm tra bài cũ:
2 HS viết bảng lớp: tròn trĩnh, chảo rán, giò chả, giếng nước.
B/ Bài mới:
HĐ1: HD HS nghe viết:
GV đọc 1 lần khổ thơ 2 và 3
+ Bài thơ viết theo thể thơ gì?
+ Những chữ nào cần viết hoa?
+ Nên bắt đầu viết từ ô nào trong vở?
HS tập viết chữ khó: cấy lúa, hát ra, rộn vui.
HĐ2: viết bài
GV đọc cho HS viết vào vở
- HĐ3: Chấm chữa bài
HĐ4: HD HS làm bài tập:
Bài 2:
GV nhận xét chốt lại lời giải đúng
Nhanh nhẹn, nhoẻn miệng cười, sắt hoen gỉ, hèn nhát
Bài tập 3:
3b. Tìm mỗi tiếng có thể ghép với mỗi tiếng sau:
GV chốt lại lời giải đúng
Kiên : kiên cường , kiên nhẫn ...
Kiêng : ăn kiêng , kiêng nễ , kiêng khem ...
Miến : miến gà , thái miến
Miếng : miếng ăn , miếng bánh ...
Tiến : tiến lên , tiến bộ ...
Tiếng : nổi tiếng , danh tiếng ...
Củng cố- Dặn dò:
GV nhận xét tiết học
Lớp viết bảng con
1 HS đọc lại tên 11 chữ cuối bảng chữ
- 2 HS đọc lại
Cả lơp theo dõi trong SGK
- Thơ bốn chữ
Các chữ đầu mỗi dòng thơ
Viết lùi vào 2 ô từ lề vở để bài thơ nằm vào khoảng giữa trang
HS viết vào bảng con
Nhận xét.
- HS viết bài
- HS tự chữa bằng bút chì
Cả lớp đọc thầm yêu cầu của bài
Làm bài
1,2 em đọc lại kết quả.
- HS tìm tiếng để ghép
- 3 nhóm thi làm vào giấy khổ to
- HS nhận xét
Điền các từ đúng vào vở BT
Tập viết : Ôn chữ hoa E, Ê
I/ Mục tiêu : Viết đúng chữ hoa E ( 1 dòng ) , Ê ( 1 dòng ) , viết đúng tên riêng ( 1 dòng ) và câu ứng dụng ( 1 lần )
II/ Hoạt động dạy và học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
HĐ1: HD viết bảng con
a/ Luyện viết chữ hoa
H: chữ E có độ cao mấy ôli ? Có mấy nét ?
Gv vừa viết mẫu vừa nói
b/Luyện viết từ ứng dụng
GV viết mẫu từ ứng dụng vừa nói vừa viết
c/ HD viết câu ứng dụng
Gọi Hs nêu chữ hoa có trong câu ứng dụng
Hoạt động 2: HD HS viết bài vào vở
HĐ3: Chấm chữa bài
GV chấm 1 số bài và nhận xét
Củng cố dặn dò :
HS nêu các chữ hoa có trong bài
E, Ê
Một nét co ng dưới , 2 nét cong trái nối liền với nhau tạo thành một vòng xoắn nhỏ giữa thân chữ
HS theo dõi
HS viết BC : E, Ê
HS nêu từ ứng dụng : Ê đê
Hs viết BC : Ê đê , 1 em viết BL
Hs đọc câu ứng dụng
Em
HS viết BC : Em
Hs viết bài theo sự HD của GV
LUYỆN ĐỌC : Ôn các bài tập đọc trong hai tuần
I/ Mục tiêu :Giúp HS đọc trôi chảy , nắm chắc nội dung
II/ Hoạt động dạy và học :
HS nêu các bài tập đọc trong hai tuần
GV ghi bảng : Bài tập làm văn , Nhớ lại buổi đầu đi học
Trận bóng dưới lòng đường , Bận
HD HS luyện đọc từng bài và trả lời các câu hỏi trong bài
Các nhóm thi đọc trước lớp
Lớp và GV nhận xét
Củng cố dặn dò :
Thứ sáu ngày 9 tháng 10 năm 2009
Toán : BẢNG CHIA 7
I/ Mục đích yêu cầu : Bước đầu thuộcbảng chia 7
Vận dụng được phép chia 7 trong giải toán có lời văn ( có một phép chia 7 )
II/ Đồ dùng dạy học : GV và HS có các tấm bìa mỗi tấm bìa có 7 chấm tròn
III/ Các hoạt động dạy và học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
KTBC : 1 HS đọc bảng nhân 7
1 HS trả lời : Muốn gấp một số lên nhiều lần ta làm thế nào ?
1 Hs thực hiện 2 phép tính
29 44
x 7 x 6
Bài mới :
HĐ1: Hình thành bảng chia 7
GV lấy 1 tấm bìa có 7 chấm tròn
H : 6 chấm tròn được lấy 1 lần bằng mấy ?
Hs nêu phép tính tương ứng :
Có 7 chấm tròn chia đều trên các tấm bìa , mỗi tấm bìa có 7 chấm tròn thì có mấy tấm bìa ?
YC HS nêu phép tính :
Tương tự giới thiệu các tấm bìa để giới thiệu 7 x 2 = 14 14 : 7 = 2
GV : Từ một phép nhân 7 ta lập được phép chia 7
Hỏi 21 : 7 = bao nhiêu ?
Các công thức còn lại HS tự thực hiện
GV HD Hs đọc thuộc bảng chia 7
HĐ2: Thực hành
Bài 1 : Tính nhẩm
Củng cố bảng chia 7
Bài 2 : Tính nhẩm
Mối quan hệ giữa phép nhân và phép chia
Bài 3 : Giải toán
Bài 4 Giải toán
HĐ3: Trò chơi :
2 nhóm , mỗi nhóm 4 em .
Đúng điền Đ, sai điền S vào ô trống
Nhóm nào điền nhanh và đúng thì thắng
Lớp nhận xét
Củng cố dặn dò :
1 HS đọc bảng nhân 7
1 Hs trả lời và thực hiện 2 phép tính
7 gấp lên 9 lần được : ...
4 gấp lên 10 lần được ....
1 Hs thực hiện , lớp nhận xét
HS cũng lấy 1 tấm bìa có 7 chấm tròn
Bằng 7
7 x 1 = 7
Có 1 tấm bìa
7:7=1
HS đọc 7 : 7 = 1
HS đọc 14 : 7 = 2
Bằng 7 vì 2 x 7 = 21
HS nêu YC và nêu kết quả
Hs làm vào SGK vài em làm bảng lớp
Lớp nhận xét
Hs đọc đề , nêu tóm tắt và giải vào vở
1 em giải BL
Hs đọc đề và giải vào vở
Hs nêu nhận xét hai bài toán trên
Bài 3 : chia 7 phần bằng nhau
Bài 4 chia thành nhóm 7
49 : 7 = 7 o 28 : 7 = 3 o
28 : 7 = 3 o 63 : 7 = 9 o
63 : 7 = 9 o 42 : 7 = 5 o
42 : 7 = 5 o 49 : 7 = 7 o
Tập làm văn : Nghe - kể Không nỡ nhìn . Tập tố chức cuộc họp
I/ Mục tiêu : Nghe - kể được câu chuyện Không nỡ nhìn BT1
Bước đầu biết cùng các bạn biết tổ chức cuộc họp trao đổi về một vấn đề liên quan tới trách nhiệm của HS trong cộng đồng .
II/ Đồ dùng dạy học : Tranh minh họa truyện SGK
Bảng lớp viết 4 gợi ý kể chuyện của BT1
Trình tự 5 bước tổ chức cuộc họp
III/ Hoạt động dạy và học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
KTBC :
Bài mới :
HĐ1: HD HS nghe kể chuyện
GV kể chuyện lần 1 Hỏi HS
- Anh thanh làm gì trên chuyến xe buýt ?
- Bà cụ ngồi bên cạnh hỏi anh điều gì ?
- Anh trả lời như thế nào ?
Gv kể lần 2 :
Anh có nhận xét gì về anh thanh niên ?
Anh thanh niên trên chuyến xe buýt không biết nhường chỗ cho cụ già và phụ nữ , lại che mặt và giải thích rất buồn cười : Không nỡ nhìn các cụ già và phụ nữ phải đứng .Cần có nếp sống văm minh nơi công cộng bạn trai phải biết nhường chỗ cho bạn gái
HĐ2: Tổ chức cuộc họp
Bài 2 : Hãy cùng bạn trong tổ mình tổ chức một cuộc họp .
Cần chọn nội dung họp
Tôn trọng luật đi đường
Bảo vệ của công
Giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn
Củng cố dặn dò :
2HS kể buối đầu em đi học
HS quan sát tranh minh họa truyện , đọc thầm 4 câu hỏi gợi ý
Anh ngồi hai tay ôm mặt .
Cháu nhức đầu à? Có cần dầu xoa không ?
Cháu không nỡ nhìn các cụ già và phụ nữ phải đứng
1 Hs kể , từng cặp HS kể
3,4 HS thi kể trước lớp
Anh thanh niên ích kỉ , không muốn nhường chỗ cho người khác , Lại giảvờ lịch sự : Không nỡ nhìn các cụ già và các phụ nữ phải đứng .
Hs đọc YC BT
1 HS đọc trình tự 5 bước tổ chức cuộc họp
Tổ chỉ định người đóng vai tổ trưởng
Chọn nội dung họp tổ
3 tổ trưởng điều khiển cuộc họp
Lớp nhận xét
Luyện viết : Bận
I/ Mục tiêu : Viết đúng chính tả 2 khổ thơ đầu . Biết trình bày bài thơ 4 chữ
II/ Hoạt động dạy và học :
Gv đọc bài viết , 2 HS đọc lại
HS nêu từ khó và viết BC
GV đọc bài cho HS viết
GVHD chấm chữa bài
Củng cố dặn dò :
LUYỆN TOÁN :
I/ Mục tiêu : LT bảng nhân 7, chia 7 giải toán gấp một số lên nhiều lần
II/ Hoạt động dạy và học :
Bài 1 : Củng cố bảng nhân 7, chia 7 ( hs làm vào BC )
7 x 3 7 x 8 7 x 9 7 x 5
7 x 2 7 x 4 7 x 6 7 x 0
42 : 7 56 : 7 21 : 7 63 : 7
Bai 2 : Củng cố gấp một số lên nhiều lần
Lan đọc được 7 trang sách , Hoa đọc được gấp 4 làn số sách Lan đọc. Hỏi Hoa đọc được bao nhiêu trang sách ?
1 HS lên bảng tóm tắt và giải BL , Lớp giải vào vở
Củng cố dặn dò :
SINH HOẠT LỚP
Từng tổ trưởng nhận xét các mặt HĐ của tổ
Lớp trưởng nhận xét chung
GV đánh giá cụ thể từng mặt :
Học tập : Đa số các em có tinh thần học tập và giúp bạn cùng tiến bộ , các em thuộc các bảng nhân , chia , và thực hiện nhân chia rất tốt , nhưng chỉ còn em Tuấn và Trinh có bài chia chư được . Tuấn viết sai nhiều lỗi chính tả
Vệ sinh : Tổ hai trực sạch sẽ
Nề nếp : Sắp hàng ra vào lớp ngay ngắn , sách vở gọn gàng , ngăn nắp
Tuần đến : Ôn lại các bảng nhân , chia , gấp lên một số lần , tìm một trong các phần bằng nhau của một số ...để chuẩn bị thi giữa kì I
File đính kèm:
- giao an lop 3 CKN KTTuan 7.doc