TẬP ĐỌC-KỂ CHUYỆN
BÀI TẬP LÀM VĂN ( KNS)
I/ Mục tiêu.
1.TẬP ĐỌC
Hs đọc đúng,rành mạch, biết ngắt, nghỉ hơi hợp lí sau dấu câu, các cụm từ; bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật .(Trả lời được các câu hỏi SGK)
Biết đọc phân biệt lời nhân vật “ tôi” với lời của người mẹ. KNS:Tự nhận thức, xác định giá trị cá nhân; Ra quyết định; Đảm nhận trách nhiệm.
Học sinh xác định được lời nói phải đi đôi với việc làm, đã nói thì phải cố làm cho được điều muốn nói
2 .KỂ CHUỆN.
Biết sắp xếp các tranh (SGK) theo đúng thứ tự và kể lại được một đoạn của câu chuyện.
II/Chuẩn bị:
GV:Tranh minh hoạ SGK(Kể chuyện)
HS: SGK
III/Các hoạt động dạy học:
26 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1336 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 3 tuần 6 - Trường tiểu học Trần Quốc Toản, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i viết ở nhà.
Nhắc lại câu tục ngữ của bài viết trước “ Chim khôn … dễ nghe”
Bcon: D1: rảnh rang; D2: dễ nghe
Nhận xét chung
3.Bài mới :
a.Gtb: Nêu mục đích , yêu cầu tiết học : giáo viên ghi tựa : “Bài 6”
b.Hướng dẫn viết bài:
Luyện viết chữ hoa:
- Tìm chữ hoa có trong bài : D , Đ, X..
Viết mẫu: Kết hợp nhắc cách viết nét chữ của các con chữ
Nhận xét sửa chữa
Hướng dẫn viết từ ứng dụng:
Đọc từ ứng dụng
Kim Đồng: Tên 1 người anh hùng nhỏ tuổi của nước ta.
Hướng dẫn viết câu ứng dụng :
Dao có mài mới sắc,
Người có học mới khôn.
Þ Con người phải biết chăm học mới khôn ngoan , trưởng thành.
* Hướng dẫn học sinh viết tập
Giáo viên chú ý theo dõi , giúp đỡ học sinh yếu. nhắc nhở viết đúng độ cao, khoảng cách .
4.Củng cố - Dặn dò :
Thu chấm 1 số vở Nhận xét
Viết bài về nhà.
1 dãy
viết bcon theo y/c
Nhắc tựa
Viết bcon: D , Đ, X.
1 học sinh đọc Kim Đồng
Học sinh viết b.con
Học sinh đọc câu ứng dụng + giải nghĩa .
Học sinh mở vở viết bài.
PPCT:12
Tự Nhiên Xã Hội:
CƠ QUAN THẦN KINH
I/Mục tiêu:
Học sinh nêu được tên chỉ đúng vị trí các bộ phận của cơ quan thần kinh trên tranh vẽ.
Học sinh nêu được tên chỉ đúng vị trí các bộ phận của cơ quan thần kinh trên mô hình.
Yêu quý bản than, chăm lo sức khỏe bản than.
II/Chuẩn bị:
GV:Tranh minh hoạ bộ các bộ phận cơ quan thần kinh H26,27 SGK(hđ1). Phiếu giao việc.
HS: SGK
III/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/. Ổn định:
2/. Kiểm tra:
+Tại sao cần phải uống đủ nước?
+Nêu các việc nên làm và không nên làm để bảo vệ và giữ gìn cơ quan bài tiết nước tiểu.
-Nhận xét ghi điểm .Nhận xét chung
3/.Bài mới :
a.Gtb: Nêu mục đích và yêu cầu bài học, ghi tựa “Cơ quan thần kinh”
b. Hướng dẫn tìm hiểu bài.
Hoạt động 1: Kể tên các bộ phận cơ nquan thần kinh.
-Giáo viên chia nhóm
-YC các nhóm thảo luận theo câu hỏi:
+Chỉ và nói tên bộ phận của cơ quan thần kinh?
Trong các cơ quan đó cơ quan nào được bảo vệ bởi hộp sọ,cơ quan nào được bảo vệ bởi cột sống?
* GV kết luận: Cơ quan thần kinh gồm có:não, tuỷ sống và các dây TK.Não được bảo vệ bởi hộp sọ,tuỷ sống được bảo vệ bởi cột sống.
Hoạt động 2:Vai trò của não và tuỷ sống
+Tổ chức cho HS chơi trò chơi “con thỏ ăn cỏ “
-YC HS Khá giỏi trả lời các câu hỏi sau:
+Não và tuỷ sống có vai trò gì?
+Nêu vai trò của các dây thần kinh và các giác quan?
+điều gì sẽ xảy ra nếu não,tuỷ sống hay một trong các giác quan bị hỏng?
* GV kết luận:Não và tuỷ sống là trung ương thần kinh điều khiển mọi hoạt động của cơ thể.
-một số dây TK dẫn luồng TK từ các CQ của cơ thểvà não về tuỷ sống.Một số dâjy TK khác lại dẫn luồng TK từ nãohoặc tuỷ sống đến các cơ quan.
4/. Củng cố - Dặn dò:
-Nhắc lại nội dung bài học.
-GDTT: Giữ gìn vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường, mặc trang phục phù hợp theo mùa
-Giáo viên nhận xét chung giờ học
-3 học sinh lên bảng
-Nhắc tựa
-Các nhóm thảo luận.
-Đại diện nhóm lên báo cáo
-3 học sinh
-HS Khá giỏi trả lời.
-HS lắng nghe.
PPCT:6 THỦ CÔNG
Bài: GẤP, CẮT, DÁN NGÔI SAO NĂM CÁNH
VÀ LÁ CỜ ĐỎ SAO VÀNG.
I/ Mục tiêu:
HS biết gấp cắt dán ngôi sao năm cánh .
Gấp ,cắt dán ngôi sao 5 cánh và lá cờ đỏ sao vàng.các cánh của ngôi sao tương đối đều nhau.Hình dáng tương đối phẳng, cân đối.
Rèn óc thẫm mĩ cho HS.
II/ Chuẩn bị:
GV: Mẫu, tranh quy trình.
HS chuẩn bị như tiết 5.
III/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1/ Ổn định:
2/ KTBC: Kiểm tra ĐD của HS.
3/ Bài mới:
a/ GTB: Ghi tựa.
b/ Giảng bài:
Hoạt động 3: HS thực hành gấp, cắt, dán ngôi sao năm cánh và lá cờ đỏ sao vàng.
- GV gọi HS nhắc lại và thực hiện các bước gấp, cắt ngôi sao năm cánh. Gọi 1 HS khác nhắc lại cách dán ngôi sao 5c để được lá cờ đỏ sao vàng.
- GV nhận xét và treo tranh quy trình gấp, cắt, dán lá cờ đỏ sao vàng trên bảng để nhắc lại các bước thực hiện.
Bước 1: Gấp giấy để cắt NSV5C.
Bước 2: Cắt NSV5C
Bước 3: Dán NSV5C vào tờ giấy màu đỏ.
* Thực hành:
- GV cho HS thực hiện. Giúp đỡ những HS yếu.
- GV t/c cho Hs trưng bày SP và nhận xét những SP đã thực hành.
- Đánh giá SP của HS.
4/ Cũng cố - Dặn dò:
-Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập của HS qua kết quả học tập.
- Dặn HS giờ học sau mang giấy thủ công đi để ( Gấp, cắt, dán bông hoa 5 cánh).
-Hs trình bày lên bàn cho GV kiểm tra.
-HS lắng nghe
- 2 HS thực hiện các bước gấp, các Hs khác nghe bổ sung.
Mẫu là cờ đỏ sao vàng
-HS tiến hành gấp, cắt, dán ngôi sao 5 cánh và lá cờ đỏ sao vàng.
-HS dán vào vở rồi mang lên trước lớp trưng bày( khoảng 10 em)
-HS nghe – Rút kinh nghiệm.
-Ghi vào sổ để chuẩn bị.
Thứ sáu , ngày 28 tháng 9 năm 2012
PPCT:6
Tập Làm Văn
KỂ LẠI BUỔI ĐẦU EM ĐI HỌC
( KNS)
I/Mục tiêu:
Học sinh bước đầu kể lại được một vài ý nói về buổi đầu tiên đi học của mình .
Viết lại được những điều vừa kể thành đoạn văn ngắn khoảng 5 câu.
Yêu thích môn học.
II/Chuẩn bị:
GV:Bảng phụ ghi sẵn những câu hỏi gợi ý (HD kể).
HS: Vở
III/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/. Ổn định;
2/. Kiểm tra:
+ Nêu trình tự nội dung của 1 cuộc họp thông thường ?
+ Nêu mục đích cuộc họp có nội dung là chuẩn bị các tiết mục văn nghệ cho lễ 20/11.
-Kiểm tra 4 vở học sinh viết đơn xin cấp thẻ học sinh.
-Giáo viên ghi điểm, nhận xét chung
3/. Bài mới :
a. Khám phá
-GV hỏi: Em còn nhớ buổi đầu vào lớp 1 em thấy thế nào?
-GVGT: Buổi đầu đi học ai cũng có những kỉ niệm khó quên. Bài học hôm nay cô và các em sẽ cuung2 nhau kể lại buổi đầu đi học đáng nhớ ấy.
- ghi tựa “Kể lại buổi đầu tiên em đi học”
b. Kết nối,thực hành
-HS đọc yêu cầu BT
-GV nêu yêu cầu, câu hỏi gợi ý ghi lên bảng phụ.
+Em cần nhớ lại xem buổi đầu mình đi học như thế nào ? (Đó là buổi sáng hay buổi chiều - Buổi đó cách đây bao lâu.
+ Em chuẩn bị cho buổi đi học đó như thế nào?
+Ai đẫn em đến trừơng - Hôm đó trường học trông như thế nào?
+Lúc đầu em bỡ ngỡ ra sao + Buổi đầu đi học kết thúc như thế nào +Em nghĩ gì về buổi đầu đi học đó?) Giáo viên chuẩn bị sẵn nội dung này ở bảng phụ.
+Gọi 1-2 học sinh khá giỏi kể mẫu trước lớp, sau đó cho học sinh cả lớp thảo luận và kể cho bạn nghe( nhóm đôi).
+Một số học sinh tiếp tục kể trước lớp.
* Thực hành viết đoạn văn:
-Yêu cầu học sinh đọc yêu cầu 2. Sau đó cho học sinh viết bài vào vở , chú ý việc sử dụng dấu chấm câu .
-Yêu cầu học sinh cả lớp viết vào VBT.
-Học sinh đọc bài làm.
-Gọi một số học sinh đọc bài làm, chỉnh sữa lỗi, chấm điểm 1 số bài – Nhận xét.
c.Vận dụng
Giáo viên đọc đoạn văn hay cho học sinh nghe tham khảo.
-Giáo viên nhận xét chung giờ học.
-Về nhà tập viết và kể lại hay hơn.
-2 học sinh
-HS thực hiện
-Nhắc tựa
-2 học sinh đọc các câu hỏi gợi ý
-2 học sinh
-5 – 7 học sinh thực hiện nói trước lớp. Chú ý tập trung vào phần biểu hiện cảm xúc.
-3 - 5 học sinh
-Lớp nhận xét, sửa sai , bổ sung .
-Lắng nghe và nêu ý kiến về đoạn văn hay.
-Tìm hiểu thêm 1 số kỉ niệm , buổi đầu đi học của 1 số người thân trong gia đình.
PPCT:30 TOÁN:
LUYỆN TẬP
I/Mục tiêu:
Xác định được phép chia hết và phép chia có dư..
Vận dụng phép chia hết trong giải toán.
Lớp làm BT1, 2( cột 1,2,4), 3,4. BT2 ( cột 3) dành cho HSG.
II/Chuẩn bị:
GV: Bảng phụ
HS: Vở, bảng con.
III/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/. Ổn định;
2/. Kiểm tra:
Các bài tập đã giao về nhà của tiết 29
Nhận xét, sữa bài cho học sinh.
3/. Bài mới :
a. Gtb: Nêu mục tiêu giờ học và ghi tên bài lên bảng “ Luyện Tập”
b. Hướng dẫn học sinh luyện tập.
Bài 1: -Tổ chức cho học sinh làm bảng con.
-Kết hợp gọi học sinh lên bảng nhận xét, sửa sai.
Lưu ý: Các phép chia đều có dư.
Bài 2 : Cột 1,2,4( cột 3 HSG)
-Tương tự bài 1:
-Yêu cầu học sinh thực hiện tính phép toán tìm kết quả – Nêu cách thực hiện.
* Giáo viên sửa bài và cho điểm học sinh
Bài 3: Đọc yc bài toán .
-Tổ chức sửa sai
-Giáo viên sửa bài và cho điểm.
4/. Củng cố - Dặn dò:
-Em dựa vào đâu để xác định phép chia hết và phép chia có dư. Lấy ví dụ minh hoạ
-Giáo viên nhận xét chung giờ học
-Học bài và tập chia thật nhiều.
-2 học sinh lên bảng
-Nhắc tựa
-Thực hiện bảng con
-Nêu kết quả bài toán.( cả cách thực hiện)
-Tuyên dương.
-Tự làm bài vào vở, 2 HS làm bảng phụ
-1 học sinh đọc đề bài
-Học sinh tự làm bài vào vở , 1 học sinh lên bảng sửa bài .Lớp nhận xét ,bổ sung.
-Nhận xét, sửa sai, bổ sung
-Học sinh thực hiện.
-Lắng nghe và ghi nhận.
Thứ sáu, ngày 28 tháng 09 năm 2012
Sinh hoạt tập thể
“TỰ HÀO TRUYỀN THỐNG TUỔI TRẺ VIỆT NAM”
I TRỌNG TÂM:
- Tuyên truyền chủ điểm ngày 10/05, 20/10
- Tổ chúc đại hội Liên Đội.
- Tham gia các phong trào do HĐĐ tổ chức.
II CÁC HOẠT ĐỘNG:
HOẠT ĐÔNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐÔNG CỦA HỌC SINH
1. SƠ KẾT TUẦN 5.
- Tiếp tục phát động phong trào kế hoạch nhỏ.
- GD phịng chống sốt xuất huyết v tay chn miệng cho hs, GD vệ sinh răng miệng.
2. NỘI DUNG SINH HOẠT.
a. THI ĐUA. “Hoa điểm 10”.
- x - 55 = 44.
Hy cho biết trong php tính trn x được gọi là số gì trong php chia? Giải php tính trn.
- An phụ mẹ lm bnh sinh nhật cho bố, mẹ bảo An cấm nến thnh 6 vịng, mỗi vịng 7 cy nến. Hỏi Bố An năm nay bao nhiêu tuổi?
4. GDMT.
- Chúng ta cần lm gì để bảo vệ môi trường sung quanh trường lớp?
- Vì sao chng ta cần giữ sạch mơi trường sung quanh?
5. GDSDNLTK-HQ.
- Chng ta cần lm gì để tiết kiệm giấy?
6. KẾ HOẠCH TUẦN 7
- Ôn tập, luyện đọc.
- Phụ đạo hs yếu, Bồi dưỡng hs giỏi.
- Vệ sinh sân trường,
- Thi lồng đèn….
7. TUYÊN DƯƠNG
PH BÌNH
HS theo di.
Rút thăm GIẢI TOÁN
- X được gọi là số bị trừ. X - 55 = 44
X = 44 + 55
X = 99
Giải:
Mỗi cây nến đại điện cho một tuổi
Số tuổi của Bố An năm nay là:
6 x 7 = 42 (tuổi)
ĐS: 42 tuổi
- Chúng ta bỏ rác đúng nơi quy định, luôn có ý thức dọn vệ sinh hằng ngy…
- Khơng vức rc bừa bi, nhặc rc, qut sn, lau sn phịng học, lau bảng lớp, k lại bn ghế….
- Giữ sạch mội trường sung quanh để bảo vệ sức khỏe cho bản than và cho người khác.
- Chúng ta luôn Sử dụng giấy đúng lúc, vừa đủ khi cần thiết….
HS theo di.
Hiếu, Uy, Thái
Nhi, Nhung, Hào
HIỆU TRƯỞNG KÝ DUYỆT
KHỐI TRƯỞNG KÝ DUYỆT
File đính kèm:
- TUAN 06.doc