Giáo án Lớp 3 Tuần 6 Năm 2009

A. Tập đọc:

 - Luyện đọc đúng các từ: Làm văn, loay hoay, lia lịa, ngắn ngủn bước đầu biết đọc phân biệt lời người kể và lời người mẹ.

- Hiểu nghĩa: Khăn mùi soa, viết lia lịa, ngắn ngủn .

- Giáo dục h/s: Lời nói phải đi đôi với việc làm, đã nói thì phải cố làm cho được những gì mình nói.

B. Kể chuyện:

- Biết sắp xếp lại tranh theo đúng thứ tự câu chuyện và kể lại được 1 đoạn câu chuyện dựa vào tranh minh hoạ.

- Rèn luyện kỹ năng nghe- kể của HS

 

doc19 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 973 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 6 Năm 2009, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n dấu phẩycho đúng (1HS lên bảng, lớp làm vở bài tập) - Chữa bài C. Củng cố- dặn dò: Nhận xét giờ học, chuẩn bị cho giờ sau. ______________________________ Tiết 4: Thủ công Cắt dán ngôi sao 5 cánh và lá cờ đỏ sao vàng( Tiết 2) I/ Mục tiêu: - HS biết cách gấp, cắt, dán ngôi sao năm cánh. - Gấp, cắt, dán ngôi sao 5 cánh và lá cờ đỏ sao vàng, các cánh tương đối đều nhau, hình dán tương đối phẳng, cân đối. Đối với h/s khéo tay cắt dán đựơc các cánh của ngôi sao đều nhau, hình dán phẳng, cân đối. - Yêu thích sản phẩm gấp, cắt, dán. II/ Chuẩn bị: - GV: + Mẫu lá cờ đỏ sao vàng bằng giấy thủ công. + Giấy thủ công, giấy nháp, kéo, hồ dán, bút chì,... + Tranh qui trình gấp, cắt, dán lá cờ đỏ sao vàng. - HS : + Giấy thủ công màu đỏ, vàng + Kéo thủ công, hồ dán, bút chì, thước kẻ,.... III/ Hoạt động dạy học: A. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra việc chuẩn bị đồ dùng của HS B. Bài mới: a) Hoạt động 1: Quan sát nhận xét mẫu - Cho HS quan sát mẫu lá cờ đỏ sao vàng, yêu cầu HS nhận xét: + Nêu cấu tạo của lá cờ đỏ sao vàng? + Nhận xét ngôi sao vàng? + Vị trí ngôi sao như thế nào? + Nhận xét độ dài, chiều dài, chiều rộng, kích thước ngôi sao? + Nêu ý nghĩa lá cờ đỏ sao vàng? + Vật liệu làm cờ thật bằng gì? - Giới thiệu: Trong thực tế, cờ đỏ sao vàng được làm theo nhiều kích thước khác nhau. Tuỳ theo mục đích, yêu cầu sử dụng có thể làm lá cờ bằng vật liệu, kích cỡ phù hợp. b) Hoạt động 2: Hướng dẫn mẫu: B1: Gấp giấy để dán ngôi sao * Chọn giấy thủ công màu gì để cắt ngôi sao. B2: Cắt ngôi sao vàng 5 cánh: B3: Dán ngôi sao vào tờ giấy màu đỏ hình chữ nhật để được lá cờ. - GV yêu cầu HS nhắc lại các bước. c) Tổ chức cho HS thực hành nháp. - GV giúp đỡ những HS còn yếu. - HS quan sát mẫu, nhận xét và TLCH: -> Lá cờ đỏ sao vàng có hình chức nhật, nền màu đỏ, ở giữa có ngôi sao vàng năm cánh. -> Ngôi sao vàng có 5 cánh bằng nhau. -> Ngôi sao được dán ở chính giữa hình chữ nhật, màu đỏ, một cánh của ngôi sao hướng thẳng lên cạnh dài phía trên của hình chữ nhật. -> Chiều rộng bằng 2/3 chiều dài, đoạn thẳng nối 2 đỉnh của 2 cánh ngôi sao đối diện nhau có độ dài bằng 1/2 chiều rộng hoặc 1/3 chiều dài của lá cờ. -> Là lá quốc kì của nước Việt Nam, mọi người dân Việt Nam đều tự hào, trân trọng lá cờ đỏ sao vàng, các cơ quan trường học treo quanh năm, nhà dân treo vào các dịp lễ, tết: ngày 2/9, Tết Nguyên Đán.... -> Làm bằng vải hoặc giấy màu. - Nghe giới thiệu - HS theo dõi, quan sát - Màu vàng - HS quan sát GV thao tác - HS nêu 3 bước của gấp, cắt, dán lá cờ - HS thực hành 4. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét sản phẩm nháp, tiết học thái độ học. __________________________________________________________________________ Thứ sáu ngày tháng năm 2006 Tiết 1: Tập làm văn Kể lại buổi đầu em đi học I. Mục tiêu: - HS kể lại được hồn nhiên, chân thật buổi đầu đi họccủa mình - Viết lại những điều vừa kể thành đoạn văn ngắn từ 5-7 câu diễn đạt rõ ràng - Giao dục HS ý thức chăm chỉ học tập, yêu trường, mến lớp II. Đồ dùng: Vở bài tập III. Hoạt động dạy- học: A. Bài cũ: Đẻ tổ chức 1 cuộc họp cần phải qua những bước nào? B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài. 2. Hướng dẫn hcọ sinh làm bài tập * Bài tập 1: Gọi HS nêu y/c 1 HS nêu y/c - Dùng câu hỏi gợi ý h/dẫn HS - trước khi đi học (đến trường) em chuẩn bị ntn? - Mấy giờ thì em đi đến trường (sáng hay chiều)? THời tiết núc đó ra sao? Bố, mẹ hay anh, chị đưa em tới trường. Đi bằng phương tiện gì? Sáng hôm ấy, em dậy thật sớm sau khi làm VSCN, em ngồi vào ăn sáng…Đứng 6 giờ 30 phút bố (me..) dưa em đến trường. Cổng trường mở rộng, những lá cờ đủ màu sắp thành hàngdài tung bay đón chào ngày tựu trường… - Khi đến trường cảm giác của em ra sao? (bỡ ngỡ, lo lắng, sợ sệt hay vui mừng..) Lục này em cảm thấy vui xen lẫm sự lo lắng sợ hãi…lần đàu tiên em đến trường... - Luyện nói cho HS HS dựa vào những ý trả lời của phần gợi ý tập nói thành 1 đoạn văn - Theo dõi, uốn sửa cách dùng từ cho HS 4-5 HS nói trước lớp * Bài 2: H/dẫn HS viết bài - Nêu y/c, h/dẫn cách trình bày HS viết trong vở bài tập - Thu bài, chấm, nhận xét bài C. Củng cố- dặn dò: Nhận xét tiết học, chuẩn bị giờ sau. ___________________________________ Tiết 2: Toán Luyện tập I. Mục tiêu: - Củng cố nhận biết về phép chia hết, chia có dư và đặc điểm của số dư - Rèn kỹ năng giải toán thành thạo cho HS - Giáo dục HS lòng say mê học tập II. Đồ dùng: Chép sẵn nội dung bài tập 4 vào bảng phụ III. Hoạt động dạy- học: A. Bài cũ: Ghi bảng 32:6, 48:5, 37:5 - Chữa bài 3 HS lên bảng, lớp làm giấy nháp B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài 2. Luyện bài tập * Bài tập 1: Gọi HS nêu y/c 1 HS nêu y/c - Y/c HS làm bài 3 HS lên bảng, lớp làm nháp - Chữa bài * Bài tập 2: Gọi HS nêu y/c 1 HS nêu y/c, 2 HS lên bảng, lớp làm nháp - Y/c HS làm bài 3 HS lên bảng, lớp làm nháp - Chữa bài * Bài tập 3: Gọi HS đọc đề toán 2 HS đọc đề toán - H/dẫn HS tìm hiểu đề toán HS giải bài vào vở - Thu bài, chấm, nhận xét bài làm * Bài 4: treo bảng phụ 2 HS nêu y/c, 1 HS lên bảng, lớp làm SGK - Chữa bài C. Củng cố- dặn dò: Nhận xét tiết học, chuẩn bị giờ sau: ___________________________________ Tiết 3 : Tự nhiên xã hội Cơ quan thần kinh I/ Mục tiêu: Sau bài học, HS biết: - Kể tên và chỉ trên sơ đồ và cơ thể vị trí các bộ phận của cơ quan thần kinh - Nêu vai trò của não, tuỷ sống, các dây thần kinh và các giác quan II/ Đồ dùng dạy học: - Các hình trong sgk phóng to III/ Hoạt động dạy học: 1. ổn định T.C: Hát 2. Kiểm tra bài cũ: - Nêu cách vệ sinh cơ quan bài tiết nước tiểu? - Nhận xét, đánh giá 3. Bài mới: a) Giới thiệu bài: - Nêu mục đích yêu cầu tiết học - Ghi bài lên bảng b) Tìm hiểu nội dung bài: * Hoạt động 1: Quan sát - GV cho HS thảo luân nhóm 4 - Giao nhịêm vụ: Đọc yêu cầu SGK, quan sát tranh SGK + Chỉ và nói tên các bộ phận của cơ quan thần kinh trong sơ đồ? + Trong các cơ quan đó, cơ quan nào được bảo vệ bởi hộp sọ, cơ quan nào được bảo vệ bởi cột sống? - Yêu cầu các nhóm trình bày trước lớp + GV treo hình cơ quan thần kinh phóng to lên bảng, gọi đại diện các nhóm lên chỉ sơ đồ KL: Vừa chỉ vào hình vẽ và giảng: Từ não và tuỷ sống có các dây thần kinh tỏa đi khắp nơi trong cơ thể. Từ các cơ quan bên trong( tuần hoàn, hô hấp, bài tiết,...) và các cơ quan bên ngoài( mắt, mũi, tai, lưỡi, da,...) của cơ thể lại có các dây thần kinh đi về tuỷ sống và não. Cơ quan thần kinh gồm bộ não( nằm trong hộp sọ), tuỷ sống( nằm trong cột sống) và các dây thần kinh * Hoạt động 2: Thảo luận - Tổ chức hướng dẫn cho HS chơi trò chơi: “ Hà Nội – Huế – Sài Gòn” để cho HS phản ứng nhanh, nhạy. Kết thúc trò chơi, hỏi: + Các con đã sử dụng các giác quan nào để chơi? - Yêu cầu HS thảo luận nhóm6 - Nêu nhiệm vụ cho các nhóm: +Não và tuỷ sống có vai trò gì? + Nêu vai trò của các dây thần kinh và các giác quan? + Điều gì xảy ra nếu não, tuỷ sống hoặc các dây thần kinh hay một trong các giác quan bị hỏng? - Yêu cầu các nhóm trả lời - 1 HS nêu: Thường xuyên tắm rửa sạch sẽ, thay quần áo,.... - Nghe giới thiệu - Nhắc lại tên bài, ghi bài vào vở 1. Các bộ phận của cơ quan thần kinh - HS thảo luận nhóm 4. Nhóm trưởng điều khiển các bạn quan sát sơ đồ cơ quan thần kinh hình 1, 2 trang 26, 27 và TLCH GV nêu và giao: + Cơ quan thần kinh gồm có não, tuỷ sống và các dây thần kinh + Trong đó bộ não nằm trong hộp sọ, tuỷ sống nằm trong cột sống - Sau khi chỉ trên sơ đồ, nhóm trưởng đề nghị các bạn chỉ vị trí bộ não, tuỷ sống trên cơ thể mình hoặc trên cơ thể bạn - Các đại diện nhóm lên trình bày và chỉ trên sơ đồ - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung - Nghe giảng 2. Vai trò của cơ quan thần kinh - HS chơi trò chơi: Bạn nào sai sẽ bị phạt: hát một bài trước lớp -> Mắt, tai, tay, chân,... - Nhóm trưởng điều khiển các bạn trong nhóm đọc mục cần biết trang 27 và liên hệ với những quan sát trong thực tế để trả lời nhiệm vụ, GV yêu cầu: -> Não và tuỷ sống là TƯTK điều khiển mọi hoạt động của cơ thể -> Một số dây thần kinh dẫn luồng thần kinh nhận được từ các cơ quan của cơ thể về não hoặc tuỷ sống. Một số dây thần kinh khác lại dẫn luồng thần kinh từ não hoặc tuỷ sống đến các cơ quan - Cơ thể sẽ ngừng hoạt động gây đau yếu - Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét, bổ sung 4. Củng cố, dặn dò: - Nêu các bộ phận của cơ quan thần kinh? -> HS dựa vào bài học để nêu: cá nhân, đồng thanh - Vai trò của cơ quan thần kinh - Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau: “ Hoạt động thần kinh”. ____________________________________ Tiết 4 : Sinh Hoạt Sinh hoạt Sao nhi đồng I. Mục tiêu : - Kiểm điểm nề nếp sinh hoạt, học tập của sao trong tuần.Triển khai nội dung công tác tuần tới. - Phát huy những ưu điểm đã đạt được . Khắc phục những mặt còn tồn tại. - ổn định công tác tổ chức Sao nhi đồng. II. Nội dung : 1. Sao trưởng báo cáo hoạt động của Sao nhi đồng: - Toàn sao hát bài Sao của em, hô đáp khẩu hiệu. - Sao trưởng từng sao báo cáo tình hình của sao trong tuần . 2. GVphụ trách nhận xét chung về hoạt động của sao trong tuần: a. Ưu điểm - Nhìn chung cả lớp sao có ý thức tốt trong học tập, thực hiện nghiêm túc nội qui, quy chế hoạt động của trường, lớp, Sao. + Học bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp. + Trong lớp hăng hái phát biểu ý kiến xây dựng bài. + Sao Chăm chỉ ghi được nhiều điểm tốt trong học tập, làm được việc tốt( nhặt được đồ dùng trả lại cho bạn)( Thanh, Mai, Chi…) b. Nhược điểm - Truy bài còn hay nói chuyện riêng, trong sinh hoạt tập thể đôi khi còn chưa nghiêm túc:……………………………………………………………………… - Trong lớp đôi khi chưa chú ý nghe giảng …. .. …………. 3. Phương hướng hoạt động tuần tới - Duy trì hoạt động tổ chức sao nhi đồng, phân công công việc, giao nhiệm vụ cho từng nhi đồng. - Khắc phục những mặt còn hạn chế, phát huy những ưu điểm đã đạt được . - Tập trung cao độ vào học tập, phát huy tinh thần học nhóm, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ trong học tập, thi đua lập thành tích mừng HNCNVC nhà trường. __________________________________________________________________________ Ngày tháng 9 năm 2009 BGH duyệt

File đính kèm:

  • docgiao an lop 3 tuan 6.doc
Giáo án liên quan