Giáo án Lớp 3 Tuần 6 - Đặng Thị Thu Thanh

I. Mục tiêu

* Tập đọc

+ Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :

 - Chú ý các từ ngữ : loay hoay, lia lịa, ngắn ngủn, .

 - Biết đọc phân biệt lời nhân vật " tôi " với lời người mẹ.

+ Rèn kĩ năng đọc - hiểu :

 - Hiểu nghĩa của các từ đựơc chú giải cuối bài ( khăn mùi xoa, viết lia lịa, ngắn ngủn ).

 - Đọc thầm khá nhanh, nắm được những chi tiết quan trọng và diễn biễn của câu chuyện. Từ câu chuyện, hiểu lời khuyên. Lời nói của HS phải đi đôi với việc làm, đã nói thì phải làm cho được điều muốn nói.

* Kể chuyện :

+ Rèn kĩ năng nói :

 - Biết sắp xếp lại các tranh theo đúng thứ tự trong câu chuyện

 - Kể lại được một đoạn của câu chuyện bằng lời của mình

+ Rèn kĩ năng nghe.

 

doc19 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1226 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 6 - Đặng Thị Thu Thanh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ữ hoa D, Đ I. Mục tiêu + Củng cố cách viết chữ hoa D, Đ thông qua BT ứng dụng - Viết tên riêng ( Kim Đồng ) bằng cỡ chữ nhỏ - Viết câu ứng dụng Dao có mài mới sắc, người có học mới khôn bằng chữ cỡ nhỏ II. Đồ dùng GV : Mẫu chữ viết hoa D, Đ, tên riêng Kim Đồng, câu tục ngữ HS : Vở TV III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. Kiểm tra bài cũ - Nhắc lại từ và câu ứng dụng học ở bài trước - Viết : Chu Văn An, Chim B. Bài mới 1. Giới thiệu bài - GV nêu MĐ, YC của tiết học 2. HD HS viết trên bảng con a. Luyện viết chữ hoa - Tìm chữ viết hoa có trong bài ? - GV viết mẫu nhắc lại cách viết b. Luyện viết từ ứng dụng ( tên riêng ) - Đọc từ ứng dụng - Nói những điều em biết về Kim Đồng c. Luyện viết câu ứng dụng - Đọc câu ứng dụng - GV giúp HS hiểu nghĩa câu tục ngữ : Con người phải chăm học mới khôn ngoan, trưởng thành 3. HD HS viết vào vở TV - GV nêu yêu cầu của giờ viết 4. Chấm, chữa bài - GV chấm bài - Nhận xét bài viết của HS - Chu Văn An, Chim khôn kêu tiếng rảnh rang / Người khôn ăn nói dịu dàng dễ nghe - HS viết bảng con - K, D, Đ - HS tập viết D, Đ, K vào bảng con - Kim Đồng - HS tập viết trên bảng con : Kim Đồng - Dao có mài mới sắc, người có học mới khôn - HS tập viết chữ Dao trên bảng con - HS viết bài C. Củng cố: - GV nhận xét chung giờ học Thủ công Gấp, cắt, dán ngôi sao 5 cánh và lá cờ đỏ sao vàng (T2) I. Mục tiêu - HS biết cách gấp, cắt, dán ngôi sao năm cánh - Gấp cắt, dán được ngôi sao năm cánh và lá cờ đỏ sao vàng đúng quy trình kĩ thuật - Yêu thích sản phẩm gấp, cắt, dán II. Đồ dùng GV : Mẫu lá cờ đỏ sao vàng làm bằng giấy thủ công, giấy màu đỏ, màu vàng, hồ, bút, thước kẻ, Quy trình gấp, cắt, dán lá cờ đỏ sao vàng HS : Kéo, hồ dán, bút chì, thước kẻ III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS 2. Bài mới a. HĐ1 : Thực hành gấp, cắt, dán ngôi sao 5 cánh và lá cờ đỏ sao vàng - Cho HS nhắc lại các bước gấp cắt dán ngôi sao năm cánh - Cho HS thực hành gấp, cắt, dán lá cờ đỏ sao vàng - GV giúp đỡ, uốn nắn những HS làm chưa đúng hoặc còn lúng túng. b. HĐ2 : Trưng bày sản phẩm - GV nhận xét, đánh giá những sản phẩm thực hành - Kéo, hồ dán, bút chì, thước kẻ - Vài HS nêu lại các bước . Bước 1 : Gấp giấy để gấp ngôi sao vàng năm cánh . Bước 2 : Cắt ngôi sao vàng năm cánh . Bước 3 : Dán ngôi sao vàng năm cánh vào tờ giấy màu đỏ để được lá cờ đỏ sao vàng - HS thực hành gấp, cắt, dán lá cờ đỏ sao vàng - HS trưng bày sản phẩm của mình - Bình chọn sản phẩm đẹp nhất 3. Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học - Dặn HS giờ sau mang giấy thủ công các màu, giấy nháp, giấy trắng, hồ dán, kéo để chuẩn bị học bài " Gấp cắt, dán bông hoa ". Thứ sáu ngày 17 tháng 10 năm 2008 Toán Tiết 30: Luyện tập A- Mục tiêu: - Củng cố nhận biết về chia hết, chia có dư và đặc điểm của số dư. - Rèn KN tính và giải toán. - GD HS chăm học. B- Đồ dùng: - GV : Bảng phụ - HS : SGK, b/con C- Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/ Kiểm tra: Mỗi em tự nghĩ 1 phép chia, lấy số có 2 chữ số chia cho số có 1 chữ số - T. nhận xét 2/. Bài mới * Bài 1(30) Tính - Đọc yêu cầu BT - Em có nhận xét gì các phép chia này ? * Bài 2(30) Đặt tính rồi tính - Đọc yêu cầu BT - Cho HS làm theo số chẵn , số lẻ ( số chẵn làm 2 cột đầu, số lẻ 2 cột cuối) - GV nhận xét bài làm của HS * Bài 3(30) - GV đọc bài toán - Bài toán hỏi gì ? - BT yêu cầu gì? - Tóm tắt và giải BT? - Chấm bài, nhận xét. * Bài 4(30): Treo bảng phụ - Trong phép chia, khi số chia là 3 thì số dư có thể là những số nào? - Vậy trong phép chia có số chia là 3 thì số dư lớn nhất là số nào? Khoanh vào chữ nào? 3/ Củng cố, dặn dò: - Cho HS nhắc lại ND bài - VN học bài - HS làm b/con, đổi bảng kiểm tra - Làm b/con 17 2 35 4 42 5 16 8 32 8 40 8 1 3 2 ....... - Đều là phép chia có dư - HS làm bài vào nháp - Đổi vở nhận xét bài mà của bạn - 2, 3 HS đọc đề toán - Có 27 HS, 1/3 số HS là HS giỏi - Có bao nhiêu HS giỏi - Làm vở - 1 HS chữa bài Bài giải Lớp đó có số học sinh là: 27 : 3 = 9( học sinh) Đáp số: 9 học sinh - Đọc y/c: Khoanh vào câu trả lời đúng - HS làm miệng - Số dư có thể là 1 hoặc 2 vì trong phép chia có dư thì số dư bé hơn số chia. - Là 2. Vậy khoanh vào chữ B Tập làm văn Kể lại buổi đầu em đi học I. Mục tiêu - Rèn kĩ năng nói : HS kể lại hồn nhiên, chân thật buổi đầu đi học của mình. - Rèn kĩ năng viết : Viết lại được những điều vừa kể thành một đoạn văn ngắn ( từ 5 đến 7 câu ), diễn đạt rõ ràng. II. Đồ dùng : Vở III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. Kiểm tra - Để tổ chức tốt một cuộc họp, cần phải chú ý những điều gì ? - Nêu vai trò của người điều khiển cuộc họp ? B. Bài mới 1. Giới thiệu bài ( GV giới thiệu ) 2. HD HS làm bài tập * Bài tập 1(52) - Đọc yêu cầu BT + GV gợi ý : - Cần nói rõ buổi đầu em đến lớp là buổi sáng hay buổi chiều ? Thời tiết thế nào ? Ai dẫn em đến trường ? Lúc đầu em bỡ ngỡ ra sao ? Buổi học đã kết thúc thế nào ? Cảm xúc của em về buổi học đó ? - T. nxét, đánh giá * Bài tập 2(52) - Đọc yêu cầu BT - GV nhắc các em viết giản dị, chân thật những điều vừa kể. - GV nhận xét cho điểm - Xác định rõ nội dung cuộc họp, nắm được trình tự công việc trong cuộc họp - Người điều khiển cuộc họp phải nêu mục đích cuộc họp rõ ràng, dẫn dắt cuộc họp theo trình tự hợp lí, làm cho cả tổ sôi nổi phát biểu, giao việc rõ ràng + Kể lại buổi đầu em đi học - HS theo dõi - 1 HS khá giỏi kể mẫu - Từng cặp HS kể cho nhau nghe về buổi đầu đi học của mình - 3, 4 HS thi kể trước lớp + Viết lại những điều em vừa kể thành một đoạn văn ngắn ( từ 5 đến 7 câu ). - HS viết bài vào vở - 5, 7 em đọc bài viết của mình - Các bạn nhận xét bài của bạn mình C. Củng cố: - GV nhận xét tiết học Về nhà viết lại bài Hát: Đ/c Điệp dạy Tự nhiên và xã hội Bài 12: Cơ quan thần kinh I. Mục tiêu: + Sau bài học, h/s biết: - Kể tên và chỉ trên sơ đồ, chỉ trên bộ phận của cơ quan thần kinh. - Nêu vai trò của não, tuỷ sống, các dây thần kinh và các giác quan. II. Đồ dùng dạy học: - Các hình trong sgk trang 26 –27. - Hình cơ quan thần kinh phóng to. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1, Kiểm tra: - Nêu ích lợi của việc giữ vệ sinh cơ quan bài tiết nước tiểu? - Cách đề phòng một số bệnh thường mắc của cơ quan bài tiết nước tiểu? - Nhận xét, đánh giá bài h/s. 2.Bài mới: Hoạt động 1: a. Mục tiêu: Kể và chỉ được vị trí các bộ phận của cơ quan thần kinh trên sơ đồ và trên cơ thể mình. b. Cách tiến hành: B1: Làm việc theo nhóm: - Quan sát các hình của bài trong sgk trả lời: +Chỉ và nói tên các bộ phận của cơ quan thần kinh trên sơ đồ? +Trong các cơ quan đó cơ quan nào được bảo vệ hộp sọ, cơ quan nào được bảo vệ bởi tuỷ sống? + Hãy chỉ vị trí của não, tuỷ sống trên cơ thể mình hoặc bạn mình. B2: Làm việc cả lớp: *Kết luận: Cơ quan thần kinh gồm có bộ não(nằm trong vỏ sọ), tuỷ sống nằm trong (cột sống) và các dây thần kinh. Hoạt động 2: a. Mục tiêu: Nêu được vai trò của não, tuỷ sống, các dây thần kinh và các giác quan b, Cách tiến hành: B1: Chơi trò chơi Cho cả lớp chơi trò chơi phản ứng nhanh: Trò chơi "con thỏ, ăn cỏ, uống nước, vào hang". - Khi kết thúc trò chơi, hỏi h/s các em sử dụng những giác quan nào để chơi ? B2: Thảo luận nhóm - Yêu cầu h/s đọc sách Tr.27 và liên hệ những quan sát trong thực tế để trả lời các câu hỏi: + Não và tuỷ sống có vai trò gì? +Nêu vai trò của các dây thần kinh và các giác quan? + Nếu một trong các giác quan đó bị hỏng thì sẽ gặp những khó khăn gì? B3: Làm việc cả lớp. Yêu cầu đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận: *Kết luận: - Não và tuỷ sống là trung ương thần kinh điều khiển mọi hoạt động của cơ thể. - Một số dây thần kinh dẫn luồng thần kinh nhận được từ các cơ quan của cơ thể về não hoặc tuỷ sống. - Một số dây thần kinh khác lại dẫn luồng thần kinh từ não và tuỷ sống đến các cơ quan. 3. Củng cố – dặn dò: - Nhận xét giờ học - VN ôn bài - 2 h/s lên bảng nêu. - Lớp nhận xét, nhắc lại. Hoạt động nhóm. - Các nhóm thực hiện thảo luận theo nội dung trên. - Đại diện các nhóm lên trình bày. - Nhóm khác nhận xét, bổ sung. +Các cơ quan thần kinh gồm có não và tuỷ sống và các dây thần kinh toả đi khắp cơ thể. Hoạt động cả lớp. - Cả lớp cùng chơi trò chơi này. - HS nêu, nhận xét. - Vài em nhắc lại. Khi chơi sử dụng các giác quan: Thính giác (tai), thị giác ( mắt), vị giác ( miệng)... - HS thảo luận theo cặp. + Đọc sách, liên hệ thực tế trả lời từng câu hỏi một. + Đại diện vài nhóm trình bày trước lớp. + Nhóm khác nhận xét. +Nêu lại: . Não và tuỷ sống điều khiển mọi hoạt động của cơ thể. .Các dây thần kinh dẫn truyền luồng thần kinh từ các cơ quan về não hoặc tuỷ sống và ngược lại. - Một số h/s nhắc lại kết luận. Hoạt động tập thể Sinh hoạt sao I. Mục tiêu - HS thấy được những ưu khuyết điểm của mình và của các bạn trong sao cũng như cả lớp. - Rèn tính tập thể, ý thức giúp đỡ nhau trong học tập. II Nội dung sinh hoạt * HĐ1: Sinh hoạt sao - T. cho HS tiến hành sinh hoạt dưới sự điều khiển của sao trưởng - Trong sao phải chỉ ra ưu, khuyết điểm của từng bạn - T. theo dõi hướng dẫn HS sinh hoạt * HĐ2: Các sao báo cáo - T. gọi từng sao lên báo cáo - Các sao khác nhận xét , bổ sung * HĐ3: GV tổng hợp ý kiến + Ưu điểm: - Nhiều bạn tiến bộ về chữ viết: Uyên , Hà, Linh - Giữ gìn vệ sinh chung, vệ sinh cá nhân sạch sẽ - Ngoan lễ phép với thầy cô, đoàn kết với bạn bè - Thực hiện tốt nền nếp lớp - Trong lớp chú ý nghe giảng : Tâm Phương, Anh, Hạnh + Nhược điểm : - Chưa chú ý nghe giảng: Hiếu, Sơn, Tâm - Chữ viết chưa đẹp, sai nhiều lối chính tả : Hiếu, Thu - Cần rèn thêm về đọc : Quyền + Phương hướng tuần sau - Chuẩn bị 2 tiết mục văn nghệ để biểu diễn trong ngày 20/11 - Duy trì mọi thành tích đã đạt được. - Khắc phục tồn tại để tuần sau thực hiện tốt hơn.

File đính kèm:

  • doctuan 6.doc
Giáo án liên quan