I. Mục tiêu :
-Đọc đúng: hoảng sợ, buồn bã. . . . . ., ; ngắt nghỉ đúng, đọc trôi chảy toàn bài.
-Hiểu: nửa tép, ô quả trám, . . . . . Trong trò chơi đánh trận giả, chú lính nhỏ bị xem là “hèn” vì chui qua hàng rào, nhưng lại là người dũng cảm nhất.
-HS biết khi có lỗi cần nhận và sửa lỗi.
II. Chuẩn bị :
-Tranh minh hoạ tập đọc và kể chuyện
-Đọc và tìm hiểu bài ở nhà
27 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1020 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 5 Trường tiểu học Dương Minh Châu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
êu cầu học sinh nêu kiến thức cũ để củng cố quan hệ giữa phép nhân và phép chia
Bài tập 3 : (cá nhân)
-Giáo viên cho học sinh đọc đề toán, giải vào tập.
Bài tập 4:HS thi đua
10 em nộp bài trước, đúng, sạch sẽ được 10 điểm giỏi
4. Củng cố –Dặn dò:
-Thi đua đọc thuộc bảng chia 6
-Làm bài ở nhà
-Chuẩn bị tiết sau
Học sinh thực hiện các thao tác với bộ dụng cụ học toán nêu quả .
Học sinh đọc xuôi và ngược bảng chia.
Học sinh nêu miệng và ghi nhanh kết quả vào vở.
Học sinh nêu.
Học sinh đọc đề, làm bài
Học sinh đổi vở sửa bài.
HS thi đua
Toán
Luyện tập
I. Mục tiêu :
-Củng cố về phép chia trong bảng chia 6
-Nhận biết được 1/6 của hình chữ nhật
-Hứng tú học toán
II. Chuẩn bị:
-Phương pháp giải toán
-Học thuộc bảng chia 6
III. Các hoạt động trên lớp :
Giáo viên
Học sinh
Khởi động
Kiểm tra: HS đọc bảng chia 6
Bài mới:
* Hoạt động 1 : Tính nhẩm (cả lớp)
Mục tiêu : Củng cố mối quan hệ giữa phép nhân và phép chia.
Bài tập 1 :
Giáo viên yêu cầu học sinh nêu miệng mỗi lần một cặp phép tính để dần nhận ra sự liên hệ giữa phép nhân và phép chia.
Bài tập 2 :
-Giáo viên cho từng học sinh đọc phép tính trong mỗi cột rồi nêu kết quả tính nhẩm.
-Giáo viên cho học sinh ghi nhanh kết quả phép tính vào vở bài tập.
* Hoạt động 2: Giải toán (cá nhân)
Bài tập 3 :
Giáo viên cho học sinh tự đọc bài toán rồi tóm tắt, làm bài và chữa bài.
Bài tập 4 :
Giáo viên hướng dẫn học sinh : Để nhận biết và tô màu vào 1/6 hình nào phải nhận ra được :
Hình nào đã chia thành 6 phần bằng nhau.
Hình đó có một trong các phần bằng nhau đã được tô màu.
4.Củng cố – dặn dò:
-Thi đua đọc bảng chia 6
-Làm bài ở nhà
-Chuẩn bị tiết sau
HS d0ọc bảng chia 6
Học sinh nêu miệng.
Học sinh tính nhẩm.
Học sinh ghi kết quả vào vở.
Học sinh làm bài tập vào vở.
Học sinh trả lời miệng.
Toán
Tìm một trong các phần bằng nhau của một số
I. Mục tiêu :
-HS biết cách tìm một trong các thành phần bằng nhau của một số
-Aùp dụng để giải bài toán có lời văn
-Hứng thú học tập
II. Chuẩn bị:
-Phương pháp giải toán
-Xem bài ở nhà
III. Các hoạt động trên lớp :
Giáo viên
Học sinh
Khởi động
Kiểm tra: Sửa bài ở nhà
Bài mới:
* Hoạt động 1 : (cả lớp)
Mục tiêu : Học sinh biết cách tìm một trong các phần bằng nhau của một số.
-Giáo viên nêu bài toán như sách giáo khoa rồi cho học sinh nêu lại.
- Làm thế nào để tìm 1/3 của 12 cái kẹo ?
-Giáo viên hướng dẫn học sinh nêu câu ghi nhớ “ Muốn tìm 1/3 của 12 cái kẹo ta chia 12 cái kẹo đó ra thành 3 phần bằng nhau, mỗi phần bằng nhau đó là 1/3 số kẹo.”
-Giáo viên cho học sinh tự nêu bài giải của bài toán.
* Hoạt động 2 : Thực hành.
Mục tiêu : Rèn kĩ năng tìm một trong các phần bằng nhau của một số.
Bài tập 1 :
-Giáo viên cho học sinh nêu miệng.
Bài tập 2 :
-Giáo viên cho học sinh đọc đề toán, nêu yêu cầu
- Học sinh làm bài tập vào vở rồi sửa bài
4. Củng cố –Dặn dò:
-HS nêu cách tìm 1 trong các phần bằng nhau của 1 số
-Làm bài ở nhà
-Chuẩn bị tiết sau
Học sinh nêu đề bài.
Lấy 12 cái kẹo chia thành 3 phần bằng nhau, mỗi phần là 1/ 3 số kẹo cần tìm.
HS nêu
HS nêu
Học sinh đọc đề bài.
Học sinh làm vào vở
Phòng giáo dục và đào tạo quận 10
Trường tiểu học Dương Minh Châu
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
Môn: Thủ công
Bài 2 : Gấp Con ếch Tiết : 2
I.Mục tiêu : Như sách giáo viên
II. Đồ dùng dạy học: Như sách giáo viên
III. Các hoạt động dạy và học:
Giáo viên
Học sinh
Hoạt động 1 : Giáo viên cho học sinh gấp con ếch
Mục tiêu : Học sinh có kĩ năng gấp được con ếch.
Giáo viên gọi học sinh thao tác gấp con ếch theo các bước đã hướng dẫn :
Bước 1 : Gấp cắt tờ giấy hình vuông.
Bước 2 : Gấp tạo hai chân trước con ếch.
Bước 3 : Gấp tạo hai chân sau của con ếch.
Hoạt động 2 : Giáo viên tổ chức cho học sinh thực hành
Mục tiêu : Rèn kĩ năng gấp đúng mẫu.
Giáo viên cho học sinh gấp. Giáo viên theo dõi uốn nắn học sinh trong khi gấp. Sau khi gấp xong giáo viên yêu cầu học sinh để lên bàn và dùng ngón tay miết nhẹ vào cho con ếch nhảy nhiều bước. Giáo viên giải thích nguyên nhân ếch không nhảy.
Hoạt động 3 : Trưng bày sản phẩm.
Giáo viên chon một số sản phẩn để trưng bày sau khi làm xong
Giáo viên đánh giá kết quả thực hành của học sinh.
Nhận xét dặn dò :
Giáo viên nhận xét sự chuẩn bị bài của học sinh
2. Chuẩn bị bài kì sau : Gấp cắt dán ngôi sao năm cánh và lá cờ đỏ sao vàng.
Học sinh quan sát và nhắc lại quy trình gấp.
Học sinh gấp
Học sinh trưng bày sản phẩm của mình.
Tự nhiên xã hội
Phòng bệnh tim mạch
I.Mục tiêu :
-HS hiểu và biết bệnh thấp tim: nguyên nhân và sự nguy hiểm
-Kể được tên 1 vài bệnh tim mạch, cách đề phòng
-HS có ý thức phòng bệnh
II. Chuẩn bị:
-Bảng phụ, phiếu thảo luận
-Xem bài mới
III. Các hoạt động dạy và học:
Giáo viên
Học sinh
1. Kiểm tra bài cũ:
Nên và không nên làm gì để bảo vệ tim mạch?
2. Bài mới:
* Hoạt động 1: Quan sát và thảo luận
Mục tiêu: Kể được tên các bộ phận của cơ quan bài tiết nước tiểu và nêu chức năng của chúng.
Cách tiến hành:
*Bước 1: Làm việc theo cặp
Hình 1: Chỉ thận, ống dẫn tiểu
*Bước 2: Làm việc cả lớp
GV treo hình cơ quan bài tiết nước tiểu phóng to lên bảng
-> Kết luận
* Hoạt động 2:Thảo luận
Mục tiêu: HS biết được chức năng của cơ quan bài tiết nước tiểu.
Cách tiến hành:
*Bước 1: Làm việc cá nhân
Quan sát hình 2.
*Bước 2: Làm việc theo nhóm
Đặt câu hỏi và trả lời về chức năng của từng bộ phận của cơ quan bài tiết nước tiểu
*Bước 3: Làm việc cả lớp
-> Kết luận
* Hoạt động 3: Thảo luận nhóm
Mục tiêu: Kể được một số cách phòng bệnh, có ý thức đề phòng
Cách tiến hành: GV phát phiếu thảo luận
*Bước 1: Làm việc theo cặp
Quan sát hình 4, 5, 6: nêu nội dung và ý nghĩa của các việc làm
*Bước 2: Làm việc cả lớp
Kết luận
Củng cố – Dặn dò:
-HS đọc nội dung bạn cần biết
-Thực hiện những điều nên làm, tránh những việc không nên làm để bảo vệ tim mạch.
-Chuẩn bị: Bài tiết nước tiểu
-Nhận xét
Học sinh nêu
HS chỉ và kể tên.
HS chỉ và kể tên
Các nhóm thảo luận. Đại diện nhóm trình bày. Cả lớp nhận xét, nêu ý kiến bổ sung
HSlàm việc theo nhóm 2
HS chỉ định thay phiên đặt câu hỏi và trả lời
Tự nhiên xã hội
Hoạt động bài tiết nước tiểu
I.Mục tiêu : HS biết:
- Kể tên các bộ phận của cơ quan bài tiết nước tiểu và nêu chức năng của chúng.
-Giải thích tại sao hằng ngày mỗi người đều cần uống đủ nước.
-Biết giữ gìn sức khỏe cho bản thân
II. Chuẩn bị:
-Tranh minh họa
-Xem bài mới
III. Các hoạt động dạy và học:
Giáo viên
Học sinh
1. Kiểm tra bài cũ:
Với người bị bệnh tim ta nên làm gì và không nên làm gì?
2. Bài mới:
Hoạt động 1: Quan sát và thảo luận
Mục tiêu: Kể được tên các bộ phận của cơ quan bài tiết nước tiểu và nêu chức năng của chúng.
Cách tiến hành:
*Bước 1: Làm việc theo cặp
Hình 1: Chỉ thận, ống dẫn tiểu
*Bước 2: Làm việc cả lớp
GV treo hình cơ quan bài tiết nước tiểu phóng to lên bảng
->Kết luận
Hoạt động 2 :Thảo luận
Mục tiêu: HS biết được chức năng của cơ quan bài tiết nước tiểu.
Cách tiến hành:
*Bước 1: Làm việc cá nhân
Quan sát hình 2
*Bước 2: Làm việc theo nhóm
Đặt câu hỏi và trả lời về chức năng của từng bộ phận của cơ quan bài tiết nước tiểu.
*Bước 3: Làm việc cả lớp
-> Kết luận
3. Củng cố: Cơ quan bài tiết có tác dụng gì?
Nếu thận bị hỏng gây ra tác hại gì?
4. Dặn dò: Xem lại bài, chuẩn bị tiết sau
Nhận xét
Học sinh trả lời
HS làm việc nhóm đôi
HS chỉ và kể tên
HS chỉ và kể tên
Học sinh quan sát.
HS thảo luận
Đại diện nhóm trình bày. Cả lớp nhận xét, nêu ý kiến bổ sung
Thứ . . . ngày . . . tháng . . . năm 2007
Đạo đức
Tự làm lấy việc của mình
I.Mục tiêu:
-HS hiểu thế nào là tự làm lấy việc của mình và ích lợi của nó
-HS biết tự làm lấy việc của mình hằng ngày
-HS có thái độ tự giác, chăm chỉ
II. Chuẩn bị:
-Tranh minh họa
-Vở bài tập
III. Các hoạt động trên lớp:
Giáo viên
Học sinh
Khởi động
Kiểm tra: “Giữ lời hứa”
Bài mới:
* Hoạt động 1: Xử lí tình huống
Mục tiêu: HS biết một số biểu hiện của việc tự làm lấy việc của mình
GV nêu tình huống
Kết luận: Mỗi người nên tự làm lấy việc của mình
* Hoạt động 2: Thảo luận nhóm
Mục tiêu: HS hiểu thế nào là tự làm lấy việc của mình và tại sao phải tự làm lấy việc của mình
-Cho HS đọc bài tập và suy nghĩ điền vào chỗ trống
Kết luận
* Hoạt động 3: Xử lí tình huống
Mục tiêu: HS có kĩ năng giải quyết việc liên quan đến mình
-GV nêu tình huống
-> Kết luận
4. Hướng dẫn thực hành:
-Tự làm lấy việc của mình ở trường cũng như ở nhà
-Sưu tầm gương, truyện . . .thuộc nội dung bài học
-Nhận xét tiết học
HS giải quyết, cả lớp theo dõi, nhận xét, bổ sung
HS làm bài sau đó trình bày, cả lớp nhận xét
HS nêu cách giải quyết
File đính kèm:
- Giao an lop 3 tuan 5tk.doc