A/ Yêu cầu cần đạt:
- Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.
-Hiểu ý nghĩa: khi mắc lỗi phải dm nhận lỗi v sửa lỗi; người dám nhận lỗi và sửa lỗi là người dũng cảm.(trả lời được các câu hỏi trong SGK)
-Biết kể lại đường đoạn của câu chuyện dựa theo tranh minh họa.
* BVMT : Giáo dục HS ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường, tránh những việc làm gây tác hại đến cảnh vật xung quanh.
B / Chuẩn bị Tranh minh họa bài đọc sách giáo khoa.
20 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1028 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 5 - Nguyễn Thị Thu Sương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ớp làm vào vào vở bài tập.
- Một học sinh lên bảng giải bài, lớp nhận xét chữa bài.
Giải :
Số mét vải may mỗi bộ là :
18 : 6 = 3(m)
Đ/S: 3 m
- Cả lớp tự làm bài.
- 3 em nêu miệng kết quả, lớp nhận xét.
(Đã tô màu 1/6 vào hình 2 và 3)
-Về nhà học bài và xem lại các bài tập đã làm.
Thứ sáu, ngày 26 tháng 9 năm 2011
Tập làm văn
Tập tổ chức cuộc họp
A/ Yêu cầu cần đạt:
- Xác định rõ được nội dung cuộc họp. Tổ chức cuộc họp theo gợi ý cho trước.
B/ Chuẩn bị :
- Bảng lớp ghi : Gợi ý về nội dung cuộc họp, trình tự 5 bước của cuộc họp ( viết theo bài tập 3 )
C/ Lên lớp :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi hai học sinh lên làm bài tập 1và 2
- Yêu cầu 1 em kể lại câu chuyện ”Dại gì mà đổi”
2.Bài mới:
a/ Giới thiệu bài :
- Nêu yêu cầu tiết học và ghi tựa bài
b) Hướng dẫn làm bài tập :
* Gọi 1 học sinh đọc bài tập ( nêu yêu cầu và đọc câu hỏi gợi ý )
- Giúp học sinh nắm được yêu cầu của bài tập.
- Yêu cầu cả lớp đọc thầm theo.
+ Qua bài …Cho em biết để tổ chức tốt một cuộc họp em cần chú ý điều gì ?
- Yêu cầu một học sinh nhắc lại trình tự của một cuộc họp.
* Yêu cầu từng tổ làm việc.
* Các tổ thi tổ chức cuộc họp.
- Giáo viên lắng nghe và nhận xét bình chọn tổ có cuộc họp hiệu quả nhất.
c) Củng cố - Dặn dò:
- Yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung các bước của một cuộc họp
- Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
- Dặn về nhà chuẩn bị tốt cho tiết sau.
- Hai em lên bảng sửa bài tập 1và 2
- 1 em kể chuyện: Dại gì mà đổi
- Lắng nghe để nắm bắt về yêu cầu của tiết tập làm văn này.
- Hai học sinh đọc lại đề bài tập làm văn.
- Đọc thầm câu hỏi gợi ý.
+ Phải xác định nội dung họp bàn về việc gì. Phải nắm được trình tự tổ chức cuộc họp
- Hai học sinh nhắc lại trình tự (Nêu mục đích cuộc họp; Nêu tình hình của lớp...)
- Các tổ bàn bạc để xác định nội dung cuộc họp.
- Lần lượt từng tổ thi tổ chức cuộc họp, cả lớp theo dõi bình chọntor họp có hiệu quả nhất.
- Hai học sinh nhắc lại nội dung bài học và nêu lại ghi nhớ về Tập làm văn.
- Về nhà học bài và chuẩn bị cho tiết sau.
Chính tả: (Tập chép)
Mùa thu của em
Vần oam. Phân biệt l/n, en/eng
A/Yêu cầu cần đạt :
-Chép và trình bày đúng bài CT.
-Làm đúng BT điền tiếng cĩ vần oam(BT2)
-Làm đúng BT3 a/b.
B/ Chuẩn bị : -Bảng phụ chép bài thơ “ Mùa thu của em “ Bảng lớp viết nội dung bài tập 2.
C/ Lên lớp :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ:
- Mời 3 học sinh lên bảng viết các từ ngữ học sinh thường hay viết sai.
- Gọi học sinh đọc 28 chữ và tên chữ đã học.
- Nhận xét, ghi điểm.
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài
b) Hướng dẫn nghe viết :
* Hướng dẫn chuẩn bị :
- Đọc mẫu bài lần 1 bài thơ trên bảng.
- Yêu cầu hai học sinh đọc lại
- Cả lớp đọc thầm để nắm nội dung đoạn văn và trả lời câu hỏi :
+ Bài thơ viết theo thể thơ nào ?
+ Tên bài viết ở vị trí nào ?
+ Những chữ nào trong bài phải viết hoa ?
+ Các chữ đầu câu viết như thế nào ?
-Yêu cầu học sinh lấùy bảng con và viết các tiếng khó.
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
* Yêu cầu HS nhìn sách chép bài vào vở.
- Theo dõi uốn nắn cho học sinh.
* Thu vở học sinh chấm điểm và nhận xét.
c/ Hướng dẫn làm bài tập
*Bài 2 : -Nêu yêu cầu của bài tập.
- Treo bảng phụ đã chép sẵn bài tập 2 lên.
- Gọi một học sinh đọc yêu cầu của bài
- Giúp học sinh hiểu yêu cầu
- Yêu cầu 1 học làm bài trên bảng.
- Cả lớp cùng thực hiện vào vở
- Giáo viên cùng cả lớp nhận xét và chốt ý đúng.
*Bài 3b: -Yêu cầu học sinh làm bài tập 3b
- Yêu cầu thực hiện vào vở.
- Gọi vài em nêu kết quả.
- Lớp cùng giáo viên nhận xét chốt ý đúng.
d) Củng cố - Dặn dò:
- 3 em lên bảng viết các từ : bông sen, cái xẻng, chen chúc, đèn sáng.
- Học sinh đọc thuộc lòng thứ tự 28 chữ cái đã học.
- Lớp lắng nghe giáo viên giới thiệu bài
- Cả lớp theo dõi giáo viên đọc bài.
- 2 học sinh đọc lại bài.
- Cả lớp đọc thầm tìm hiểu nội dung bài
- Học sinh nêu về hình thức bài :
+ Thể thơ 4 chữ.
+ Tên bài được viết ở giũa trang vở.
+ Viết các chữ đầu dòng, tên riêng.
+ Ta phải viết hoa chữ cái đầu.
- Lớp nêu ra một số tiếng khó và thực hiện viết vào bảng con.
- Cả lớp chép bài vào vở.
- Nộp bài lên để giáo viên chấm điểm.
- Lớp tiến hành luyện tập.
- Một em làm mẫu trên bảng
- Tìm vần thích hợp để điền vào chỗ trống
- Cả lớp thực hiện vào vở
- Một học svalamf bài trên bảng.
- Vần cần tìm là:
a/, Sóng vỗ oàm oạp. …
b/ Mèo ngoạm miếng thịt.
- Lớp thực hiện bài 3 a
- Cả lớp làm vào vở.
- Hai học sinh nêu kết quả
- Các từ cần điền ở bài 3b: Kèn – kẻng – chén.
Toán
Tìm một trong các phần bằng nhau của một số
A/ Yêu cầu cần đạt :
Học sinh biết cách tìm một trong các phần bằng nhau của một số và vận dụng để giải các bài toán có nội dung thực tế.
B/ Chuẩn bị : 12 cái kẹo, 12 que tính
C/ Lên lớp :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Bài cũ :
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
b) Khai thác:
* Hướng dẫn học sinh tìm một trong các phần bằng nhau của một số
- Giáo viên nêu bài toán như sách giáo khoa
- Yêu cầu học sinh nêu lại yêu cầu bài tập.
+ Làm thể nào để tìm của 12 cái kẹo ?
- Giáo viên vẽ sơ đồ để minh hoạ.
- Yêu cầu 1HS lên thực hiện chia 12 cái kẹo thành 3 phần bằng nhau. Sau đó 1 HS khác lên bảng giải.
+ Giáo viên hỏi thêm : Muốn tìm của 12 cái kẹo ta làm như thế nào ?
* Thực hành:
Bài 1: - Gọi học sinh nêu bài tập.
- Gọi một em làm mẫu một bài trên bảng.
- Yêu cầu học sinh tự tính kết quả.
- Gọi 3 em lên tính mỗi em một phép tính.
- Yêu cầu lớp theo dõi đổi chéo vở và tự chữa bài
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
Bài 2 : - Yêu cầu học sinh nêu yêu cầu bài
-Yêu cầu cả lớp cùng thực hiện.
- Gọi 1HS lên bảng làm bài.
+Giáo viên chấm vở 1 số em, nhận xét chữa bài.
c) Củng cố - Dặn dò:
+ Muốn tìm 1 trong các phần bằng nhau của 1 số ta làm thế nào?
*Lớp theo dõi giáo viên giới thiệu bài
- HS quan sát sơ đồ minh họa và nêu :
+ Ta lấy 12 cái kẹo chia thành 3 phần bằng nhau,mỗi phần chính là số kẹo cần tìm.
- 1HS lên chia 12 cái kẹo thành 3 phần bằng nhau, cả lớp cùng quan sát.
- 1 em lên bảng trình bày bài giải, lớp nhận xét bổ sung.
Giải
Chị cho em số kẹo là:
12 : 3 = $cái)
Đ/S: 4 cái kẹo
+Ta chia 12 cái kẹo thành 4 phần bằng nhau mỗi phần chính là số kẹo cần tìm.
-Một em nêu đề bài.
-Cả lớp thực hiện làm vào vở.
- 3 học sinh lên bảng thực hiện mỗi em một cột (tìm 1 phần bằng nhau của 8, 35, 24, 54)
- Lớp theo dõi nhận xét bài bạn.
- Đổi chéo vở để chấm bài kết hợp tự sửa bài cho bạn.
- Một học sinh đọc bài toán.
- Cả lớp cùng thực hiện làm vào vở
- 1 học sinh lên bảng thực hiện, lớp theo dõi nhận xét chữa bài vào vở (nêu sai).
Giải :
Số mét vải xanh cửa hàng bán là :
40 : 5 = 8 ( m )
Đ/S: 8 m
-Vài học sinh nhắc cách tìm...
Thủ công
Gấp, cắt, dán ngôi sao năm cánh
và lá cờ đỏ sao vàng
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT :
- HS biÕt c¸ch gÊp, c¾t, d¸n ng«i sao n¨m c¸nh.
GÊp, c¾t, d¸n ®ỵc ng«i sao n¨m c¸nh vµ l¸ cê ®á sao vµng.
C¸c c¸nh cđa ng«i sao t¬ng ®èi ®Ịu nhau. H×nh d¸n t¬ng ®èi ph¼ng, c©n ®èi.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : - Mẫu lá cờ đỏ sao vàng bằng giấy ( giấy kiến, giấy báo, giấy bông các loại… )
- Tờ giấy có kích thước phù hợp ( giấy họa báo, giấy màu, giấy bông … )
- Tranh quy trình gấp, cắt, dán lá cờ đỏ sao vàng.
HS : chuẩn bị theo hướng dẫn ở SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Khởi động :
2. Kiểm tra bài :
3. Dạy học bài mới :
a) Giới thiệu bài :
b) Các hoạt động dạy học :
Hoạt động 1 : Hướng dẫn quan sát và nhận xét mẫu.
* Mục tiêu : HS biết cách gấp, cắt, dán ngôi sao 5 cánh và lá cờ đỏ sao vàng.
* Cách tiến hành : Làm việc cá nhân.
- Giới thiệu mẫu lá cờ đỏ sao vàng được cắt, dán từ giấy thủ công, gợi ý HS nêu nhận xét về hình dáng, màu sắc của lá cờ, ý nghĩa của lá cờ và cách sử dụng.
* Nhận xét, chốt lại và GDHS.
Hoạt động 2 : Hướng dẫn mẫu.
*Mục tiêu : HS nắm quy trình gấp, cắt, dán ngôi sao 5 cánh và lá cờ đỏ sao vàng.
* Cách tiến hành : Làm việc cá nhân.
- Đính tranh quy trình gấp cắt, dán lá cờ đỏ sao vàng.
- Hướng dẫn lần lượt từng thao tác.
a). Gấp giấy để cắt ngôi sao vàng 5 cánh
b) Cắt ngôi sao vàng năm cánh
c) Dán ngôi sao vàng 5 cánh vào tờ giấy màu đỏ để được lá cờ đỏ sao vàng.
- GV vừa nêu vừa làm mẫu.
- Gọi HS nhắc lại.
- Nhận xét, chốt lại.
4. Củng cố – Dặn dị
- Em nào biết lá cờ đỏ sao vàng ?
- GV nêu ý nghĩa của Lá cờ đỏ sao vàng cho HS nắm.
- GDHS có ý thức tôn trọng lá quốc kỳ của nước.
- Nhận xét tiết học.
- Quan sát, nhận xét và trả lời.
- Lắng nghe, ghi nhớ.
- 2 HS đọc các bước theo quy trình.
- Quan sát và thực hiện theo.
- 2 HS nhắc lại các thao tác thực hiện theo quy trình.
File đính kèm:
- Tuan 5- L3.doc