Giáo án Lớp 3 Tuần 5 - Nguyễn Thị Thu Sương

A/ Yêu cầu cần đạt:

 - Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.

 -Hiểu ý nghĩa: khi mắc lỗi phải dm nhận lỗi v sửa lỗi; người dám nhận lỗi và sửa lỗi là người dũng cảm.(trả lời được các câu hỏi trong SGK)

 -Biết kể lại đường đoạn của câu chuyện dựa theo tranh minh họa.

 * BVMT : Giáo dục HS ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường, tránh những việc làm gây tác hại đến cảnh vật xung quanh.

 B / Chuẩn bị Tranh minh họa bài đọc sách giáo khoa.

 

doc20 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1028 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 5 - Nguyễn Thị Thu Sương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ớp làm vào vào vở bài tập. - Một học sinh lên bảng giải bài, lớp nhận xét chữa bài. Giải : Số mét vải may mỗi bộ là : 18 : 6 = 3(m) Đ/S: 3 m - Cả lớp tự làm bài. - 3 em nêu miệng kết quả, lớp nhận xét. (Đã tô màu 1/6 vào hình 2 và 3) -Về nhà học bài và xem lại các bài tập đã làm. Thứ sáu, ngày 26 tháng 9 năm 2011 Tập làm văn Tập tổ chức cuộc họp A/ Yêu cầu cần đạt: - Xác định rõ được nội dung cuộc họp. Tổ chức cuộc họp theo gợi ý cho trước. B/ Chuẩn bị : - Bảng lớp ghi : Gợi ý về nội dung cuộc họp, trình tự 5 bước của cuộc họp ( viết theo bài tập 3 ) C/ Lên lớp : Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ: - Gọi hai học sinh lên làm bài tập 1và 2 - Yêu cầu 1 em kể lại câu chuyện ”Dại gì mà đổi” 2.Bài mới: a/ Giới thiệu bài : - Nêu yêu cầu tiết học và ghi tựa bài b) Hướng dẫn làm bài tập : * Gọi 1 học sinh đọc bài tập ( nêu yêu cầu và đọc câu hỏi gợi ý ) - Giúp học sinh nắm được yêu cầu của bài tập. - Yêu cầu cả lớp đọc thầm theo. + Qua bài …Cho em biết để tổ chức tốt một cuộc họp em cần chú ý điều gì ? - Yêu cầu một học sinh nhắc lại trình tự của một cuộc họp. * Yêu cầu từng tổ làm việc. * Các tổ thi tổ chức cuộc họp. - Giáo viên lắng nghe và nhận xét bình chọn tổ có cuộc họp hiệu quả nhất. c) Củng cố - Dặn dò: - Yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung các bước của một cuộc họp - Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học - Dặn về nhà chuẩn bị tốt cho tiết sau. - Hai em lên bảng sửa bài tập 1và 2 - 1 em kể chuyện: Dại gì mà đổi - Lắng nghe để nắm bắt về yêu cầu của tiết tập làm văn này. - Hai học sinh đọc lại đề bài tập làm văn. - Đọc thầm câu hỏi gợi ý. + Phải xác định nội dung họp bàn về việc gì. Phải nắm được trình tự tổ chức cuộc họp - Hai học sinh nhắc lại trình tự (Nêu mục đích cuộc họp; Nêu tình hình của lớp...) - Các tổ bàn bạc để xác định nội dung cuộc họp. - Lần lượt từng tổ thi tổ chức cuộc họp, cả lớp theo dõi bình chọntor họp có hiệu quả nhất. - Hai học sinh nhắc lại nội dung bài học và nêu lại ghi nhớ về Tập làm văn. - Về nhà học bài và chuẩn bị cho tiết sau. Chính tả: (Tập chép) Mùa thu của em Vần oam. Phân biệt l/n, en/eng A/Yêu cầu cần đạt : -Chép và trình bày đúng bài CT. -Làm đúng BT điền tiếng cĩ vần oam(BT2) -Làm đúng BT3 a/b. B/ Chuẩn bị : -Bảng phụ chép bài thơ “ Mùa thu của em “ Bảng lớp viết nội dung bài tập 2. C/ Lên lớp : Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ: - Mời 3 học sinh lên bảng viết các từ ngữ học sinh thường hay viết sai. - Gọi học sinh đọc 28 chữ và tên chữ đã học. - Nhận xét, ghi điểm. 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài b) Hướng dẫn nghe viết : * Hướng dẫn chuẩn bị : - Đọc mẫu bài lần 1 bài thơ trên bảng. - Yêu cầu hai học sinh đọc lại - Cả lớp đọc thầm để nắm nội dung đoạn văn và trả lời câu hỏi : + Bài thơ viết theo thể thơ nào ? + Tên bài viết ở vị trí nào ? + Những chữ nào trong bài phải viết hoa ? + Các chữ đầu câu viết như thế nào ? -Yêu cầu học sinh lấùy bảng con và viết các tiếng khó. - Giáo viên nhận xét đánh giá. * Yêu cầu HS nhìn sách chép bài vào vở. - Theo dõi uốn nắn cho học sinh. * Thu vở học sinh chấm điểm và nhận xét. c/ Hướng dẫn làm bài tập *Bài 2 : -Nêu yêu cầu của bài tập. - Treo bảng phụ đã chép sẵn bài tập 2 lên. - Gọi một học sinh đọc yêu cầu của bài - Giúp học sinh hiểu yêu cầu - Yêu cầu 1 học làm bài trên bảng. - Cả lớp cùng thực hiện vào vở - Giáo viên cùng cả lớp nhận xét và chốt ý đúng. *Bài 3b: -Yêu cầu học sinh làm bài tập 3b - Yêu cầu thực hiện vào vở. - Gọi vài em nêu kết quả. - Lớp cùng giáo viên nhận xét chốt ý đúng. d) Củng cố - Dặn dò: - 3 em lên bảng viết các từ : bông sen, cái xẻng, chen chúc, đèn sáng. - Học sinh đọc thuộc lòng thứ tự 28 chữ cái đã học. - Lớp lắng nghe giáo viên giới thiệu bài - Cả lớp theo dõi giáo viên đọc bài. - 2 học sinh đọc lại bài. - Cả lớp đọc thầm tìm hiểu nội dung bài - Học sinh nêu về hình thức bài : + Thể thơ 4 chữ. + Tên bài được viết ở giũa trang vở. + Viết các chữ đầu dòng, tên riêng. + Ta phải viết hoa chữ cái đầu. - Lớp nêu ra một số tiếng khó và thực hiện viết vào bảng con. - Cả lớp chép bài vào vở. - Nộp bài lên để giáo viên chấm điểm. - Lớp tiến hành luyện tập. - Một em làm mẫu trên bảng - Tìm vần thích hợp để điền vào chỗ trống - Cả lớp thực hiện vào vở - Một học svalamf bài trên bảng. - Vần cần tìm là: a/, Sóng vỗ oàm oạp. … b/ Mèo ngoạm miếng thịt. - Lớp thực hiện bài 3 a - Cả lớp làm vào vở. - Hai học sinh nêu kết quả - Các từ cần điền ở bài 3b: Kèn – kẻng – chén. Toán Tìm một trong các phần bằng nhau của một số A/ Yêu cầu cần đạt : Học sinh biết cách tìm một trong các phần bằng nhau của một số và vận dụng để giải các bài toán có nội dung thực tế. B/ Chuẩn bị : 12 cái kẹo, 12 que tính C/ Lên lớp : Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Bài cũ : 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: b) Khai thác: * Hướng dẫn học sinh tìm một trong các phần bằng nhau của một số - Giáo viên nêu bài toán như sách giáo khoa - Yêu cầu học sinh nêu lại yêu cầu bài tập. + Làm thể nào để tìm của 12 cái kẹo ? - Giáo viên vẽ sơ đồ để minh hoạ. - Yêu cầu 1HS lên thực hiện chia 12 cái kẹo thành 3 phần bằng nhau. Sau đó 1 HS khác lên bảng giải. + Giáo viên hỏi thêm : Muốn tìm của 12 cái kẹo ta làm như thế nào ? * Thực hành: Bài 1: - Gọi học sinh nêu bài tập. - Gọi một em làm mẫu một bài trên bảng. - Yêu cầu học sinh tự tính kết quả. - Gọi 3 em lên tính mỗi em một phép tính. - Yêu cầu lớp theo dõi đổi chéo vở và tự chữa bài - Giáo viên nhận xét đánh giá. Bài 2 : - Yêu cầu học sinh nêu yêu cầu bài -Yêu cầu cả lớp cùng thực hiện. - Gọi 1HS lên bảng làm bài. +Giáo viên chấm vở 1 số em, nhận xét chữa bài. c) Củng cố - Dặn dò: + Muốn tìm 1 trong các phần bằng nhau của 1 số ta làm thế nào? *Lớp theo dõi giáo viên giới thiệu bài - HS quan sát sơ đồ minh họa và nêu : + Ta lấy 12 cái kẹo chia thành 3 phần bằng nhau,mỗi phần chính là số kẹo cần tìm. - 1HS lên chia 12 cái kẹo thành 3 phần bằng nhau, cả lớp cùng quan sát. - 1 em lên bảng trình bày bài giải, lớp nhận xét bổ sung. Giải Chị cho em số kẹo là: 12 : 3 = $cái) Đ/S: 4 cái kẹo +Ta chia 12 cái kẹo thành 4 phần bằng nhau mỗi phần chính là số kẹo cần tìm. -Một em nêu đề bài. -Cả lớp thực hiện làm vào vở. - 3 học sinh lên bảng thực hiện mỗi em một cột (tìm 1 phần bằng nhau của 8, 35, 24, 54) - Lớp theo dõi nhận xét bài bạn. - Đổi chéo vở để chấm bài kết hợp tự sửa bài cho bạn. - Một học sinh đọc bài toán. - Cả lớp cùng thực hiện làm vào vở - 1 học sinh lên bảng thực hiện, lớp theo dõi nhận xét chữa bài vào vở (nêu sai). Giải : Số mét vải xanh cửa hàng bán là : 40 : 5 = 8 ( m ) Đ/S: 8 m -Vài học sinh nhắc cách tìm... Thủ công Gấp, cắt, dán ngôi sao năm cánh và lá cờ đỏ sao vàng I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT : - HS biÕt c¸ch gÊp, c¾t, d¸n ng«i sao n¨m c¸nh. GÊp, c¾t, d¸n ®­ỵc ng«i sao n¨m c¸nh vµ l¸ cê ®á sao vµng. C¸c c¸nh cđa ng«i sao t­¬ng ®èi ®Ịu nhau. H×nh d¸n t­¬ng ®èi ph¼ng, c©n ®èi. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV : - Mẫu lá cờ đỏ sao vàng bằng giấy ( giấy kiến, giấy báo, giấy bông các loại… ) - Tờ giấy có kích thước phù hợp ( giấy họa báo, giấy màu, giấy bông … ) - Tranh quy trình gấp, cắt, dán lá cờ đỏ sao vàng. HS : chuẩn bị theo hướng dẫn ở SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC : HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Khởi động : 2. Kiểm tra bài : 3. Dạy học bài mới : a) Giới thiệu bài : b) Các hoạt động dạy học : Hoạt động 1 : Hướng dẫn quan sát và nhận xét mẫu. * Mục tiêu : HS biết cách gấp, cắt, dán ngôi sao 5 cánh và lá cờ đỏ sao vàng. * Cách tiến hành : Làm việc cá nhân. - Giới thiệu mẫu lá cờ đỏ sao vàng được cắt, dán từ giấy thủ công, gợi ý HS nêu nhận xét về hình dáng, màu sắc của lá cờ, ý nghĩa của lá cờ và cách sử dụng. * Nhận xét, chốt lại và GDHS. Hoạt động 2 : Hướng dẫn mẫu. *Mục tiêu : HS nắm quy trình gấp, cắt, dán ngôi sao 5 cánh và lá cờ đỏ sao vàng. * Cách tiến hành : Làm việc cá nhân. - Đính tranh quy trình gấp cắt, dán lá cờ đỏ sao vàng. - Hướng dẫn lần lượt từng thao tác. a). Gấp giấy để cắt ngôi sao vàng 5 cánh b) Cắt ngôi sao vàng năm cánh c) Dán ngôi sao vàng 5 cánh vào tờ giấy màu đỏ để được lá cờ đỏ sao vàng. - GV vừa nêu vừa làm mẫu. - Gọi HS nhắc lại. - Nhận xét, chốt lại. 4. Củng cố – Dặn dị - Em nào biết lá cờ đỏ sao vàng ? - GV nêu ý nghĩa của Lá cờ đỏ sao vàng cho HS nắm. - GDHS có ý thức tôn trọng lá quốc kỳ của nước. - Nhận xét tiết học. - Quan sát, nhận xét và trả lời. - Lắng nghe, ghi nhớ. - 2 HS đọc các bước theo quy trình. - Quan sát và thực hiện theo. - 2 HS nhắc lại các thao tác thực hiện theo quy trình.

File đính kèm:

  • docTuan 5- L3.doc