1. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 3 em lên bảng đọc bài “ ông ngoại “
- Nêu nội dung bài đọc ?
- Giáo viên nhận xét ghi điểm
2.Bài mới:
a) Phần giới thiệu :
- Giới thiệu chủ điểm và bài đọc ghi tựa bài lên bảng.
c) Luyện dọc:
* Đọc mẫu toàn bài.
- Giới thiệu về nội dung bức tranh.
* Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ.
- Đọc từng câu trước lớp
- Gọi HS tiếp nối nhau đọc từng câu, GV sửa sai cho các em.
- Gọi HS đọc nối tiếp từng đoạn trước lớp, nhắc nhở HS ngắt nghỉ hơi đúng, đọc đoạn văn với giọng thích hợp.
- Giúp HS hiểu nghĩa các từ : thủ lĩnh, nứa tép .
-Yêu cầu học sinh đặt câu với từ thủ lĩnh, quả quyết.
-Yêu cầu HS đọc từng đoạn trong nhóm
- Yêu cầu các nhóm đọc DDT 4 đoạn của truyện.
-Gọi một học sinh đọc lại cả câu truyện.
26 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1260 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 5 - Nguyễn Thị Hạnh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
?
+ Các chữ đầu câu viết như thế nào ?
-Yêu cầu học sinh lấùy bảng con và viết các tiếng khó.
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
* Yêu cầu HS nhìn sách chép bài vào vở.
- Theo dõi uốn nắn cho học sinh.
* Thu vở học sinh chấm điểm và nhận xét.
c/ Hướng dẫn làm bài tập
*Bài 2 : -Nêu yêu cầu của bài tập.
- Treo bảng phụ đã chép sẵn bài tập 2 lên.
- Gọi một học sinh đọc yêu cầu của bài
- Giúp học sinh hiểu yêu cầu
- Yêu cầu 1 học làm bài trên bảng.
- Cả lớp cùng thực hiện vào vở
- Giáo viên cùng cả lớp nhận xét và chốt ý đúng.
*Bài 3b: -Yêu cầu học sinh làm bài tập 3b
- Yêu cầu thực hiện vào vở.
- Gọi vài em nêu kết quả.
- Lớp cùng giáo viên nhận xét chốt ý đúng.
d) Củng cố - Dặn dò:
- 3 em lên bảng viết các từ : bông sen, cái xẻng, chen chúc, đèn sáng.
- Học sinh đọc thuộc lòng thứ tự 28 chữ cái đã học.
- Lớp lắng nghe giáo viên giới thiệu bài
- Cả lớp theo dõi giáo viên đọc bài.
- 2 học sinh đọc lại bài.
- Cả lớp đọc thầm tìm hiểu nội dung bài
- Học sinh nêu về hình thức bài :
+ Thể thơ 4 chữ.
+ Tên bài được viết ở giũa trang vở.
+ Viết các chữ đầu dòng, tên riêng.
+ Ta phải viết hoa chữ cái đầu.
- Lớp nêu ra một số tiếng khó và thực hiện viết vào bảng con.
- Cả lớp chép bài vào vở.
- Nộp bài lên để giáo viên chấm điểm.
- Lớp tiến hành luyện tập.
- Một em làm mẫu trên bảng
- Tìm vần thích hợp để điền vào chỗ trống
- Cả lớp thực hiện vào vở
- Một học svalamf bài trên bảng.
- Vần cần tìm là:
a/, Sóng vỗ oàm oạp. …
b/ Mèo ngoạm miếng thịt.
- Lớp thực hiện bài 3 a
- Cả lớp làm vào vở.
- Hai học sinh nêu kết quả
- Các từ cần điền ở bài 3b: Kèn – kẻng – chén.
Hướng dẫn tự học Tiếng Việt
A / Mục tiêu :
- HS luyện đọc các bài : Người lính dũng cảm ; Mùa thu của em ; Cuộc họp của chữ viết.
- Giáo dục HS ý thức tự giác học tập.
B / Hoạt động dạy học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
* Tổ chức cho HS luyện đọc :
- Yêu cầu HS luyện đọc theo nhóm các bài : Người lính dũng cảm ; Cuộc họp của chữ viết
( đọc phân vai ) : Mùa thu của em ( đọc nối tiếp từng khổ thơ ) + TLCH trong SGK.
- GV theo dõi nhắc nhở các em.
- Mời từng nhóm đọc thể hiện trước lớp.
- Cùng cả lớp nhận xét, tuyên dương.
* HS làm BT :
Điền tiếng thích hợp có vần oam vào chõ trống:
a. Sóng vỗ........... oạp.
b. Mèo................. miếng thịt.
c. Đừng nhai nhồm................
- Cho HS làm vào vở. Sau đó nêu miệng kết quả.
- Nhận xét chốt lại câu đúng.
* Dặn dò : Về nhà đọc lại tất cả các bài trên.
- Các nhóm tiến hành luyện đọc theo yều của GV.
- Lần lượt từng nhóm lên thể hiện trước lớp.
- Cả lớp theo dõi bình chọn nhóm đọc tốt nhất.
- Cả lớp tự làm BT vào vở.
- 3 em nêu miện kết quả, cả lớp bổ sung.
a. Sóng vỗ oàm oạp.
b. Mèo ngoạm miếng thịt.
c. Đừng nhai nhồm nhoàm.
- Về nhà tiếp tục luyện đọc các bài TĐ trên.
--------------------------------------------------------------
Rèn chữ
A/ Mục tiêu : - HS luyện viết chữ hoa : Ch, A, V, N.
- Rèn cho HS tính cẩn thận.
B/ Hoạt động dạy học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
* GV nêu yêu cầu :
- Viết các chữ hoa: Ch, A, V, N bằng cỡ nhỏ
( viết mỗi chữ 1 dòng).
- Viết 2 dòng : Chu Văn AN.
- Viết 2 lần câu tục ngữ :
Chim khôn kêu tiếng rảnh rang
Người khôn ăn nói dịu dàng dễ nghe.
* Cho HS viết bài, GV theo dõi uốn nắn.
* Chấm vở 1 số em, nhận xét tuyên dương.
* Dặn dò : Về nhà luyện viết thêm.
- Cả lớp lắng nghe GV nêu yêu cầu.
- Cả lớp viết bài vào vở.
- Nộp vở để GV chấm điểm.
- Về nhà tập viết, ghi nhớ cách viết chữ hoa.
=========================================================
Thứ sáu ngày tháng năm 2006
Buổi sáng
Anh văn:(2 tiết ) GV bộ môn dạy
---------------------------------------------------------
Toán : Tìm một trong các phần bằng nhau của một số
A/ Mục tiêu : Học sinh biết cách tìm một trong các phần bằng nhau của một số và vận dụng để giải các bài toán có nội dung thực tế.
B/ Chuẩn bị : 12 cái kẹo, 12 que tính
C/ Lên lớp :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Bài cũ :
- Gọi hai học sinh lên bảng làm lại bài tập số 2 và bài tập số 3 tiết trước.
- Chấm vở tổ 3.
- Nhận xét đánh giá.
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
b) Khai thác:
* Hướng dẫn học sinh tìm một trong các phần bằng nhau của một số
- Giáo viên nêu bài toán như sách giáo khoa
- Yêu cầu học sinh nêu lại yêu cầu bài tập.
+ Làm thể nào để tìm của 12 cái kẹo ?
- Giáo viên vẽ sơ đồ để minh hoạ.
- Yêu cầu 1HS lên thực hiện chia 12 cái kẹo thành 3 phần bằng nhau. Sau đó 1 HS khác lên bảng giải.
+ Giáo viên hỏi thêm : Muốn tìm của 12 cái kẹo ta làm như thế nào ?
* Thực hành:
Bài 1: - Gọi học sinh nêu bài tập.
- Gọi một em làm mẫu một bài trên bảng.
- Yêu cầu học sinh tự tính kết quả.
- Gọi 3 em lên tính mỗi em một phép tính.
- Yêu cầu lớp theo dõi đổi chéo vở và tự chữa bài
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
Bài 2 : - Yêu cầu học sinh nêu yêu cầu bài
-Yêu cầu cả lớp cùng thực hiện.
- Gọi 1HS lên bảng làm bài.
+Giáo viên chấm vở 1 số em, nhận xét chữa bài.
c) Củng cố - Dặn dò:
+ Muốn tìm 1 trong các phần bằng nhau của 1 số ta làm thế nào?
- Dặn về nhà học và làm bài tập.
Hai học sinh lên bảng làm bài, lớp theo dõi.
- Học sinh 1 : Lên bảng làm bài tập 2
- Học sinh 2: Làm bài 3
*Lớp theo dõi giáo viên giới thiệu bài
- HS quan sát sơ đồ minh họa và nêu :
+ Ta lấy 12 cái kẹo chia thành 3 phần bằng nhau,mỗi phần chính là số kẹo cần tìm.
- 1HS lên chia 12 cái kẹo thành 3 phần bằng nhau, cả lớp cùng quan sát.
- 1 em lên bảng trình bày bài giải, lớp nhận xét bổ sung.
Giải
Chị cho em số kẹo là:
12 : 3 = $cái)
Đ/S: 4 cái kẹo
+Ta chia 12 cái kẹo thành 4 phần bằng nhau mỗi phần chính là số kẹo cần tìm.
-Một em nêu đề bài.
-Cả lớp thực hiện làm vào vở.
- 3 học sinh lên bảng thực hiện mỗi em một cột (tìm 1 phần bằng nhau của 8, 35, 24, 54)
- Lớp theo dõi nhận xét bài bạn.
- Đổi chéo vở để chấm bài kết hợp tự sửa bài cho bạn.
- Một học sinh đọc bài toán.
- Cả lớp cùng thực hiện làm vào vở
- 1 học sinh lên bảng thực hiện, lớp theo dõi nhận xét chữa bài vào vở (nêu sai).
Giải :
Số mét vải xanh cửa hàng bán là :
40 : 5 = 8 ( m )
Đ/S: 8 m
-Vài học sinh nhắc cách tìm...
-Về nhà học bài vàĩem lại các BT đã làm.
-----------------------------------------------------------
Buổi chiều
Âm nhạc: Học hát: Bài Đếm sao
Nhạc và lời: Văn Chung
A/ Mục tiêu: SGV trang 16.
B/ Chuẩn bị: Băng nhạc bài Đếm sao và các nhạc cụ quen dùng(thanh phách, song loa...)
C/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ KT bài cũ:
- Kiểm tra 3HS hát bài: Bài ca đi học.
- Nhận xét ghi điểm.
2/ Dạy bài mới:
Hoạt động 1: Dạy hát
a) Giới thiệu bài: ghi bảng
Cho HS xem tranh minh hoạ và nghe hát mẫu
b) Dạy hát:
- Cho HS đọc đồng thanh lời ca trên bảng phụ.
- Dạy HS hát từng câu theo lối móc xích.
- Cho cả lớp tập hát nhiều lần.
- Chia nhóm, HS luyện tập theo nhóm. GV sửa chữa
- Yêu cầu cả lớp hát lại, vừa hát vừa gõ đệm theo phách.
Hoạt động 2: Hát kết hợp múa đơn giản
- GV hướng dẫn và làm mẫu.
+ Đôïng tác 1:(2 câu hát đầu): 2 tay giơ cao mềm mại rồi uốn cong cho 2 tay chạm vào nhau ở đầu ngón, lòng bàn tay quay ra phía trước. Nghiiêng người sang trái rồi sang phải nhịp nhàng.
+ Động tác 2: Giữ nguyên động tác tay, quay tròn tại chỗ khi hát 2 câu cuối bài.
- Yêu cầu HS hát múa theo GV.
- Cho từng nhóm trình diễn trước lớp.
- Nhận xét, tuyên dương nhóm hát hay múa dẻo.
Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Dặn dò HS chuẩn bị cho tiết học sau.
- Lần lượt 3 em lên hát, lớp theo dõi nhận xét.
- Quan sát tranh minh hoạ và lắng nghe băng hát mẫu.
- Cả lớp đọc đồng thanh lời ca.
- Hát từng câu theo GV.
- Cả lớp tập hát nhiều lần.
- HS tập hát theo nhóm.
- Cả lớp vừa hát vừa gõ đệm theo phách.
- Quan sát GV làm mẫu.
- Cả lớp hát múa theo GV.
- Lần lượt từng nhóm lên trình diễn trước lớp
- Lớp hát lại bài hát 1 lần.
- Về nhà tập luyện thêm.
Hoạt động tập thể
A/ Mục tiêu : - HS vui chơi giải trí, ca múa hát tập thể.
- Giáo dục HS có tinh thần đoàn kếco, thương yêu giúp đỡ nhau.
B/ Hoạt động dạy hoc :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
* Cho HS ôn luyện các bài múa:
- Tập trung HS thành đội hình vòng tròn.
- Yêu cầu lớp trưởng điều khiển cho cả lớp ôn các bài múa : Con gà trống ; Cả nhà thương nhau....
- GV theo dõi uốn nắn cho từng em.
* Tổ chức cho HS chơi TC “ Mèo đuổi chuột “
- Nêu tên TC, phổ biến luật chơi rồi cho HS chơi.
- Nhận xét, tuyên dương.
* Dặn dò : Về nhà tập luyện thêm.
- Cả lớp trung theo đội hình vòng tròn và tập luyện các bài múa của Sao nhi đồng.
- Tham gia chơi TC chủ động, tích cực.
- Về nhà ôn lại các bài múa.
======================================================
File đính kèm:
- Tuan 5.doc