A. Tập đọc:
1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng: Bước đầu biết đọc phõn biệt lời người dẫn chuyện với lời cỏc nhõn vật.
2. Rèn luyện kỹ năng đọc hiểu:
- Hiểu ý nghĩa : Khi mắc lỗi phải dỏm nhận lỗi và sửa lỗi, người dỏm nhận lỗi và sửa lỗi là người dũng cảm.
B. Kể chuyện:
- Rèn luyện kỹ năng nói: Biết kể lại từng đoạn cõu chuyện dựa theo tranh minh hoạ
19 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1339 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 5 - Ngô Thị Mỹ Xuân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ngữ khuyờn chỳng ta phải biết núi năng dịu dàng, lịch sự.
b/Quan sỏt và nhận xột
+Trong cõu ứng dụng cỏc chữ cú chiều cao như thế nào?
c/ Viết bảng: Chim, Người
*HĐ4: Hướng dẫn viết bài vào vở:
- Yờu cầu HS viết bài vào vở tập viết.
-GV theo dừi hướng dẫn thờm cho HS.
*HĐ5: Củng cố dặn dũ:
- Về nhà luyện viết bài ở nhà
- Nhận xột tiết học
3 HS mang vở kiểm tra
Cú chữ hoa: C,A,V,N
HS quan sỏt chữ mẫu và nhắc lại qui trỡnh viết
HS quan sỏt
4 HS viết bảng lớp, lớp viết b/con
2 HS đọc từ ứng dụng
HS lắng nghe
Chữ C,h, V,A cao 2 li rưỡi , cỏc chữ cũn lại cú chiều cao 1 li.
Bằng 1 con chữ O
1 HS viết bảng, lớp viết bảng con
2 HS đọc cõu ứng dụng
HS nhận xột độ cao của cỏc con chữ
2 HS viết bảng,- lớp viết bảng con.
HS viết bài vào vở
Chữ hoa Ch ( 1 dũng)
Chữ hoa V,A ( 1 dũng)
Tờn riờng Chu Văn An (1 dũng)
Cõu ứng dụng ( 1 lần)
- HS khỏ, giỏi viết đỳng và đủ cỏc dũng trong VTV
************************************
Thứ năm ngày 24 thỏng 9 năm 2008
Tập làm văn: TỔ CHỨC MỘT CUỘC HỌP TỔ
I. Mục tiờu:
- Bước đầu biết xỏc định nội dung cuộc họp và tập tổ chức cuộc họp theo gợi ý cho trước.
II. Đồ dựng dạy học :
-Bảng lớp ghi sẵn gợi ý về nội dung trao đổi trong cuộc họp
- Bảng phụ ghi sẵn trỡnh tự diễn biến của cuộc họp như ở bài tập đọc .
III. Cỏc hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A .Bài cũ : Y/C kể lại cõu chuyện Dại gỡ mà đổi .
B. Bài mới :
* HĐ 1: HD tiến hành cuộc họp
-Gọi HS nờu y/c của giờ tập làm văn .
+ Nội dung cuộc họp tổ là gỡ ?
+ Nờu trỡnh tự của một cuộc họp thụng thường ?
+ Ai là người nờu mục đớch cuộc họp , tỡnh hỡnh của tổ
+Ai là người nờu nguyờn nhõn của tỡnh hỡnh đú ?
+ Làm thế nào để tỡm cỏch giải quyết vấn đề trờn ?
+ Giao việc cho mọi người bằng cỏch nào ?
- GV thống nhất lại những điều cần chỳ ý khi tiến hành cuộc họp.
*HĐ 2: Tiến hành họp tổ .
- Giao việc cụ thể cho từng tổ . yờu cầu cỏc tổ tiến hành cuộc họp .
- GV theo dừi giỳp đỡ HS từng tổ .
* HĐ 3:Thi tổ chức cuộc họp
- GV nhận xột tuyờn dương.
* HĐ 4:Củng cố ,dặn dũ
+ Nờu lại trỡnh tự d/ biến của cuộc họp?
- Về nhà tập tổ chức lại cuộc họp
- Chuẩn bị bài sau: Kể lại buổi đầu em đi học
- Nhận xột tiết học
2 HS lờn bảng kể lại nội dung cõu chuyện .
-1HS đọc .Cả lớp đọc thầm.
HS nờu : + giỳp đỡ nhau học tập .
+ Trang trớ lớp học .
+ Giữ vệ sinh chung.
+ Giỳp một bạn học kộm .
-3,4 HS nờu
a.Nờu mục đớch cuộc họp .
b.Nờu tỡnh hỡnh lớp
c.Nờu nguyờn nhõn dẫn đến t/h đú .
d.Nờu cỏch giải quyết .
e. Giao việc cho mọi người.
- Người chủ toạ .
- Tổ trưởng nờu ,sau đú cỏc thành viờn trong tổ .
-Cả tổ bàn bạc thảo luận , thồng nhất cỏch giải quyết , tổ trưởng tổng hợp.
-Cả tỏ bàn bạc để phõn cụng , sau đú tổ trưởng chốt lại ý kiến của tổ .
Cỏc tổ tiến hành họp theo nội dung
Tổ 1-3 : Giỳp đỡ nhau học tập.
Tổ 2-4 : Giữ vệ sinh chung
-4 tổ thi tổ chức cuộc họp trước lớp
(HS khỏ giỏi tổ chức cuộc họp theo đỳng trỡnh tự)
Lần lượt từng tổ thực hiện
HS trả lời
Thứ sỏu ngày 25 thỏng 9 năm 2009
Toỏn: TèM MỘT TRONG CÁC PHẦN BẰNG NHAU CỦA MỘT SỐ
I/Mục tiờu: Giỳp HS:
- Biết cỏch tỡm một trong cỏc phần bằng nhau của một số.
- Vận dụng được để giải bài toỏn cú lời văn
II/ Đồ dựng dạy học:
- 12 cỏi kẹo
II/Hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1/Bài cũ: Kiểm tra bảng chia 6
- GV nhận xột – ghi điểm
2/Bài mới : Giới thiệu bài
*HĐ 1: HD tỡm một trong cỏc phần bằng nhau của một số .
- GV ghi bài toỏn lờn bảng
- HD HS tỡm hiểu đề .
+ Chị cú tất cả mấy cỏi kẹo ?
+ Chị cho em mấy cỏi kẹo ?
+ Muốn lấy đựơc 1/3 số kẹo của chị ta làm thế nào?
+ 12 cỏi kẹo chia thành 3 phần bằng nhau thỡ mỗi phần cú mấy cỏi kẹo ?
+ Ta làm thế nào để tỡm ra được 4 cỏi kẹo ?
+ 4 cỏi kẹo chớnh là một phần mấy của 12 cỏi kẹo?
+ Vậy muốn tỡm 1/3 của 12 cỏi kẹo ta làm thế nào?
-Cho HS tự nờu bài giải của bài toỏn
* HĐ 2: Thực hành .
* Bài 1/26: Gọi HS nờu y/c bài tập .
- HD HS nhẩm và nờu miệng .
- GV kết hợp ghi nhanh kết quả từng phộp tớnh
- GV nhận xột
* Bài 2/26: Gọi HS đọc đề .
- HD học sinh tỡm hiểu đề .
+ Bài toỏn cho biết gỡ?
+ Bài toỏn hỏi gỡ?
- Yờu cầu HS tự làm bài .
- GV chấm bài- Nhận xột
*HĐ3: Củng cố dặn dũ
- Về nhà xem lại bài
- Chuẩn bị bài sau: “ Luyện tập”
- Nhận xột tiết học
4 HS đọc bảng chia 6
HS đọc đề toỏn .
-Chị cú tất cả 12 cỏi kẹo
- Cho em 1/3 số kẹo .
-Lấy 12 cỏi kẹo chia thành 3 phần bằng nhau , sau đú lấy đi một phần .
- Mỗi phần được 4 cỏi kẹo .
-Ta thực hiện phộp chia 12 : 3 = 4
- 4 cỏi kẹo chớnh là 1/3 của 12 cỏi kẹo.
-Ta lấy 12 chia cho 3, thương tỡm được trong phộp chia này chớnh là 1/3 của 12 cỏi kẹo.
-Nờu bài giải như trong SGK/26
-Viết số thớch hợp nào vào chỗ chấm .
-HS nhỡn đề bài trờn bảng nhẩm và nờu miệng kết quả.
-2-3 em đọc đề ,lớp đọc thầm .
- Một cửa hàng cú 40 m vải xanh và đó bỏn được 1/5 số vải đú.
- Hỏi cửa hàng đó bỏn mấy một vải xanh?
- 1HS làm trờn bảng ,lớp làm vào vở .
Bài giải:
Số m vải cửa hàng đó bỏn được:
40 : 5 = 8 (m)
ĐS: 8 m
*****************************************
Luyện đọc viết: NGƯỜI LÍNH DŨNG CẢM
I/Mục tiờu: Giỳp HS:
- Đọc đỳng cỏc tiếng khú trong bài tập đọc.
- Ngắt nghỉ hơi đỳng sau cỏc dấu cõu và giữa cỏc cụm từ.
- Đọc trụi chảy toàn bài và đọc đỳng theo vai của cỏc nhõn vật trong truyện
II/Nội dung:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
*Luyện đọc:
- Yờu cầu HS luyện đọc theo nhúm
- Yờu cầu HS đọc bài theo vai
- Tổ chức cho HS thi đọc trước lớp
- Nhận xột tuyờn dương
*Kể chuyện:
- Yờu cầu HS luyện kể lại cõu chuyện
- Tổ chức cho HS thi kể lại cõu chuyện
- Nhận xột tuyờn dương
*Dặn dũ:
- Về nhà luyện đọc lại bài và kể lại cõu chuyện
HS luyện đọc theo nhúm 4
4 HS đọc bài theo vai
2 nhúm thi đọc lại bài
HS luyện kể trong nhúm
2 nhúm thi kể lại cõu chuyện
*****************************************
Luyện toỏn: NHÂN SỐ Cể HAI CHỮ SỐ VỚI SỐ Cể MỘT CHỮ SỐ(Cể
NHỚ)
I/ Mục tiờu:
- HS biết thực hành nhõn số cú hai chữ số với số cú một chữ số ( cú nhớ)
- Áp dụng để giải cỏc bài toỏn cú liờn quan.
- Củng cố bài toỏn về tỡm số bị chia .
II/ Nội dung:
* HDHS làm cỏc bài tập trong VBT
Bài 1/27 VBT: Đặt tớnh rồi tớnh
- HS làm bảng con
Bài 2/27 VBT: HS làm bài vào vở
- GV nhận xột
Bài 3/27 VBT: Tỡm X
- HS lờn bảng thực hiện.
Bài 4/27 VBT : HS trả lời miệng
Bài 5*: Đội xe thứ nhất cú 16 chiếc xe, đội xe thứ hai cú số xe gấp 3 lần số xe của đội thứ nhất. Hỏi cả hai đội cú bao nhiờu chiếc xe?
**********************************************
Luyện Toỏn: BẢNG CHIA 6
I/Mục tiờu:
- Củng cố bảng chia 6
- Áp dụng để giải bài toỏn cú lời văn.
II/ Nội dung:
* Yờu cầu HS làm bài trong vở bài tập.
Bài 1/29 VBT: HS trả lời miệng
Bài 2/29 VBT: HS lờn bảng làm bài làm bài
Bài 3/29 VBT: HS làm bài vào vở.
Bài 4/29 VBT: HS làm bài vào vở
Bài 5/29 VBT: HS làm bảng con
- Nhận xột bài làm của HS
III/ Dặn dũ:
- Về nhà xem lại bài.
- Nhận xột tiết học.
*********************************
Luyện Viết: ễN LUYỆN TỪ VÀ CÂU
SO SÁNH
I/Mục tiờu:
- Nắm được kiểu so sỏnh mới: so sỏnh hơn kộm.
- Biết cỏch thờm từ so sỏnh vào những cõu chưa cú từ so sỏnh
II/ Nội dung
* Hướng dẫn HS làm một số bài tập
Bài 1: Ghi lại tờn cỏc sự vật được so sỏnh với nhau trong những cõu sau:
a/ Từ trờn cao nhỡn xuống hồ như một chiếc gương bầu dục khổng lồ, sỏng long lanh.
b/ Người ta thấy cú con rựa lớn, đầu to như trỏi bưởi, nhụ lờn khỏi mặt nước.
Bài 2: Chọn cỏc từ ngữ trong ngoặc đơn thớch hợp với mỗi chỗ trống để tạo thành hỡnh ảnh so sỏnh.
a/ Mảnh trăng non đầu thỏng lơ lửng giữa trời như……
b/ Tiếng giú rừng vi vu như….
c/ Sương sớm long lanh tựa……
d/ đõy con sụng như……
e/ Những cỏnh buồm như….
( dũng sữa mẹ, một cỏnh diều, những hạt ngọc, tiếng sỏo, những cỏnh bướm)
III/ Dặn dũ:
- Về nhà xem lại bài.
- Nhận xột tiết học.
***************************************
Luyện Mĩ thuật: ễN NẶN TẠO DÁNG TỰ DO: NẶN QUẢ
I/Mục tiờu:
- HS nặn được một vài quả gần giống với mẫu.
II/ Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
HĐ1: HS thực hành nặn quả
-Yờu cầu cỏc nhúm nặn quả mà mỡnh yờu thớch
- GV quan sỏt giỳp đỡ HS
HĐ2: Trưng bày sản phẩm
- Yờu cầu cỏc nhúm trưng bày sản phẩm.
- Nhận xột tuyờn dương
Nhận xột tiết học
HS thực hành theo nhúm
HS trưng bày sản phẩm
Nhận xột
**************************************
Luyện Âm nhạc: ễN BÀI HÁT: ĐấM SAO (Lời 1)
I/Mục tiờu:
- HS hỏt đỳng và thuộc bài, thực hiện một vài động tỏc phụ hoạ.
- Giỏo dục HS tỡnh cảm yờu thiờn nhiờn.
II/Nội dung:
- Yờu cầu HS luyện hỏt lại bài hỏt.
- GV cho HS luyện hỏt theo nhúm , bàn.
- Gọi HS hỏt cỏ nhõn
- Nhận xột- Tuyờn dương.
III/ Dặn dũ:
- Về nhà luyện hỏt lại bài.
****************************************
Hoạt động ngoài giờ lờn lớp: Chủ điểm: TRUYỀN THỐNG NHÀ TRƯỜNG
I/Mục tiờu:
- Tỡm hiểu, ụn lại truyền thống tốt đẹp của nhà trường.
II/Nội dung:
- GV nờu những thành tớch mà nhà trường đó đạt được trong thời gian qua.
* Trong nhiều năm liền trường đạt danh hiệu trường tiờn tiến.
* Trường đó đạt trường chuẩn giai đoạn 2…
- GV nờu hướng phấn đấu của trường trong thời gian đến
- Nờu nhiệm vụ của học sinh.
**************************************
SINH HOẠT LỚP
I/Mục tiờu:
- Nhận xột đỏnh giỏ cỏc cụng việc trong tuần 5
- Phổ biến cỏc cụng việc trong tuần 6
II/ Nội đung:
* Nhận xột đỏnh giỏ tuần 5 qua cỏc mặt:
- Nề nếp: Đa số cỏc em đi học đỳng giờ.
Xếp hàng ra vào lớp ngay ngắn, nhanh nhẹn.
Thể dục đều, đẹp.
-Tỏc phong: Hầu hết cỏc em ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ.
- Học tập: Một số em học cũn quỏ yếu, giờ học chưa tập trung hay làm việc riờng, khảo sỏt chất lượng đầu năm cũn nhiều học sinh yếu như: Tỳ, Hoàn, Tõm, Ngọc, Nhó, Trường , Trang, Linh, Trung, Diờn, Phương…
- Lao động: Vệ sinh lớp học và khu vực sạch sẽ.
*Phổ biến cụng việc tuần 6
- Tiếp tục duy trỡ sĩ số
- Tăng cường kiểm tra việc tự học ở nhà của HS
- Tăng cường kiểm tra vở sỏch, dụng cụ học tập
- Kiểm tra đụi bạn học nhúm
- Lao động vệ sinh khu vực
********************** *****************
File đính kèm:
- giao an tuan 5.doc