Giáo án Lớp 3 Tuần 5 Chiều Trường tiểu học Phú Sơn

I. MỤC TIÊU: Giúp HS

- Biết đọc với giọng kể chậm rãi, phân biệt lời các nhân vật với lời ngời kể chuyện.

- Hiểu ND : Ca ngợi cậu bé Chôm trung thực, dũng cảm dám nói lên sự thật. (trả lời đợc các CH 1, 2, 3).

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.

 

doc20 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1101 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 5 Chiều Trường tiểu học Phú Sơn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng dạy học: Bảng phụ ghi sẵn đề bài. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1.Bài cũ : 1 HS đọc lại bức thư đã viết 2.Bài mới:Giới thiệu bài : Nh SGV Hoạt động 1 : GT bài Cách tiến hành: H/s đọc các y/c của bài 1 Hoạt động 2 : Tìm hiểu đề bài - GV cho tổ trởng KT chuẩn bị giấy… của HS - Chọn 1 trong 4 đề để làm bài. - GV nhắc nhở 1 số lu ý. Hoạt động 3 : HS làm bài - HS làm bài GVQS nhắc nhở. - HS nộp bài GV chấm 1 số bài có nhận xét , còn đâu về nhà GV chấm tiếp. IV. Hoạt động nối tiếp: Chuẩn bị bài sau. ---------------------------------------------------------------------------------- Điạ lí: trung du bắc bộ I. Mục tiêu: Học xong bài này, h/s : - Nêu đợc một số đặc điểm tiêu biểu về địa hình của trung du Bắc Bộ: Vùng đồi với dỉnh tròn, sờn thoải, xếp cạnh nhau nh bát úp. - Nêu đợc một số hoạt động sản xuất chủ yếu của ngời dân trung du Bâc Bộ: + Trồng chề và cây ăn quả là thế mạnh của vùng trung du. + Trồng rừng đợc đẩy mạnh. - Nêu tác dụng của việc trồng rừng ở trung du Bắc Bộ: che phủ đồi, ngăn chặn tình trạng đất đang bị xấu đi. II. Đồ dùng dạy học: Một số loại bản đồ: địa lí tự nhiên Việt Nam… III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1.Bài cũ 2.Bài mới. Hoạt động 1: Vùng đồi với đỉnh tròn,sờn thoải Cách tiến hành: Yêu cầu h/s dựa vào kênh chữ ở mục 1 cho biết ? vùng trung du là vùng đồi hay vùng nùi hoặc đồng bằng? ? Các đồi ở đây NTN? ? Mô tả sơ lợc vùng trung du? ? nêu những nét riêng biệt của vùng trung du bắc bộ? GV KL( SGK) yêu cầu HS tìm vị trí địa điểm ghi ở hình 1 trên bản đồ địa lí tự nhiên VN + HS quan sát và trả lời các câu hỏi trong SGK Hoạt động2. Chè và cây ăn quả ở trung du Cách tiền hành : HS làm việc theo nhóm: Dựa vào kênh chữ , kênh hình SGK trả lời các câu hỏi: ? TrDBB thích hợp cho trồng nn loại cây gì ? ? xác định vị trí địa lí địa phơng này trên bản đồ ? HS trình bầy có nhận xét GVKL.(SGK ) Hoạt động3:Trồng rừng và cây công nghiệp Cách tiến hành: HĐ cả lớp: - QS tranh đồi trọc ? Ví sao có những nơi đất trống đồi trọc? để khắc phục điều đó ngời dân phải làm gì? - GVKL SGK.- GV cũng cố ND bài. IV. Hoạt động nối tiếp: Chuẩn bị bài học sau ------------------------------------------------------------------------- Thứ sáu ngày 24 tháng 9 năm 2010. Sáng Toán: biểu đồ (tiếp) I. Mục tiêu: Giúp học sinh: - Bớc đầu biết về biểu đồ cột. - Bớc đầu biết đọc một số thông tin trên biểu đồ cột. II. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1. Bài cũ: H/s làm bài 3 sgk. 2. Bài mới: Gtb Hoạt động 1: Giới thiệu về biểu đồ hình cột.” Số chuột của 4 thôn đã diệt” - GV treo biểu đồ : Số chuột 4 thôn đẫ diệt” - Biểu đồ hình cột được thể hiện = các cột các dòng ? biểu đồ có mấy cột? ?Dới chân của các cột ghi gì? ? trục bên trái của các biểu đồ ghi gì? - số đợc ghi trên đầu mỗi cột là gì? - GVHDHS đọc biểu đồ - GV cho HS lên bảng chỉ số chuột đẫ diệt của từng thôn ? em có nhận xét gì về các cột biểu thị số chuột các thôn - GV cũng cố ND bài Hoạt động 2: Luyện tập - H/s lần lợt làm các bài tập. Bài 1: H/s đọc y/c đề và nêu cách làm Tơng tự nh vậy nêu tiếp ……. Bài 2: G/v cho h/s tự làm sau đó thống nhất kết quả. H/s làm vào vở – G/v chấm bài nhận xét. IV. Hoạt động nối tiếp: Làm bài tập ở nhà - Chuẩn bị bài học sau .................................................................... Luyện Từ và câu : danh từ I. Mục tiêu: Giúp HS - Hiểu đợc DT là những từ chỉ sự vật (ngời, vật, hiện tượng, khái niệm hoặc đơn vị). - Nhận biết được DT chỉ khái niệm trong số các DT cho trướcvà tập đặt câu (BT mục III). II. Đồ dùng dạy học: VBTTV III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1. Bài cũ: tìm từ láy , từ ghép trông bài tập 2 2.Bài mới:Giới thiệụ bài: Hoạt động 1: HD h/s làm bài tập. - H/s lần lợt làm bài tập. Bài 1: H/s đọc y/c bài. - H/s thảo luận nhóm đôi tìm từ - làm bài vào vở - HS trình bầy - Cả lớp nhận xét. GV nêu kết quả đúng : TRuyện cổ, tiếng, xa, cuộc sống, cơn, nắng , ma, con sông, rặng dừa… Bài 2: H/s làm việc nhóm HS trình bầy trớc lớp- nhận xét GVKL : từ chỉ ngời: Ông cha,cha ông Từ chỉ vâtl: sông dừa, chân trời, Từ chỉ hiện tợng: Nắng ma Từ chỉ khái niệm: Cuộc sống, truyện cổ, tiếng, xa, đời. Từ chỉ đơn vị: Cơn, con, rặng. GV KL : Danh từ là từ chỉ: người, vật, hiện tượng, khái niệm,đơn vị. GV rút ra ghi nhớ( SGK )- cho hS nhắc lại Hoạt động2: luyện tập: BT1: HS đọc Y/C bài - Thảo luận nhóm đôi - Hs trình bầy nhận xét GVKL. BT2: HS đọc Y/C bài - Gv cho các em tự đặt câu lớp nhận xét GVKL - GV cũng cố ND bài. IV. Hoạt động nối tiếp: Nhận xét tiết học – Chuẩn bị bài sau ------------------------------------------------------------------------------ Luyện Từ và câu mở rộng vốn từ trung thực tự trọng I. Mục tiêu: Giúp HS - Biết thêm một số từ ngữ (gồm cả thành ngữ, tục ngữ và từ Hán việt thông dụng)về chủ điểm Trung thực- Tự trọng (BT4); tìm đợc một hai từ đồng nghĩa, trái nghĩa với từ trung thực và đặt câu với một từ tìm đợc ( BT1,2); nắm đợc nghĩa từ "tự trọng".(BT3) II. Đồ dùng dạy học:Bảng phụ , từ điển, … III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1.Bài mới:Giới thiệụ bài: 2. Hoạt động 1: Tìm hiểu phần nhận xét. - Gv cho h/s đọc yêu trong sgk. - Yêu cầu HS thảo luận nhóm, trao đổi điền từ đúng vào phiếu Cùng nghĩa: trung thực,….. Trái nghĩa với từ : trung thực,… - Các nhóm trng bày bài của nhóm bằng cách gián phiếu học tập lên bảng. - Lớp nhận xét GVKL.. 3. Hoạt động 3: Luyện tập BT2:HS đọc Y/C - H/s đọc yêu cầu bài tập2 làm việc cá nhân, sau đó trình bày trớc lớp, nhận xét, sửa sai. BT 3: H/s đọc y/c và trao đổi theo cặp- gọi 1 cặp lên điền kết quả vào phiếu , nhóm khác nhận xét sửa sai BT4 : Làm tơng tự. - GV cũng cố ND bài. IV. Hoạt động nối tiếp: Nhận xét tiết học ……………………………………………… Tập làm văn Đoạn văn trong bài văn kể truyện I. Mục tiêu: Giúp HS - Có hiểu biết ban đầu về đoạn văn kể chuyện (ND ghi nhớ). - Biết vận dụng những hiểu biết đã có để tập tạo dựng một đoạn văn kể chuyện. II. Đồ dùng dạy học: bảng phụ , tranh minh hoạ truyện. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1. Bài cũ: HS kể câu chuyện đã nghe , đã đọc 2.Bài mới:Giới thiệu bài Hoạt động 1: giới thiệu đề bài , nêu yêu cầu của đề bài Hoạt động 2: HDHS làm bài BT1: HS đọc Y/C bài. 1 HS đọc lại bài “ Hạt thóc giống” HS làm việc nhóm hoàn thành phiếu- trình bầy GVKL: - Sự việc nhà vua muốn tìm ngời trung thực để truyền ngôi… - Chú bé dốc côngchăm sóc….. - Nhàvua ca ngợichổmtung thực…. BT2: ? dấu hiệu nào giúp em nhận biểta mở bài kết bài? ? em có nhận xét gívề đầu hiệu đó? GVKL. BT3:HS đọc Y/C SGK Tiến hành tơng tự các bài trên. IV. Hoạt động nối tiếp: Chuẩn bị cho bài văn tuần sau ------------------------------------------------------------------------------------------- Thể dục Bài 1 quay sau, Đi đều vòng phải, vòng trái,đứng lại đổi chân khi đi sai nhịp- trò chơi “bỏ khăn” I – Mục tiêu - Củng cố và nâng cao kĩ thuật : Đi đều vòng phải ,vòng trái, đứng lại đổi chân khi đi sai nhịp -Trò chơi “ Ném bóng trúng đích” II. Địa điểm: Sân trường. còi.... III. Các hoạt động dạy học A.Bài cũ: KT dóng hàng, điểm số... B.Bài mới: 1 . Phần mở đầu: 6-10 phút -Tập hợp lớp, gv phổ biến ND bài học 2-3ph -HS khởi động: tay chân , xoay khớp cổ tay, cổ chân 3-4 phút 2. Phần cơ bản 18-22 phút a) ĐHĐN : 12-14 phút -Gv ôn tập hợp hàng ngang dóng hàng điểm số -Ôn đi đều vòng phải , vòng trái, đứng tại chỗ, đổi chân khi đi sai nhịp. GV điều khiển HS tập 1-2 phút + Chia tổ luyện tập, do tổ trưởng điều khiển, GV quan sát nhận xét 3-4 phút + Tập hợp cả lớp, từng tổ thi đua trình diễn. GV quan sát nhận xét 2-3 phút + Cả lớp tập do cán sự lớp điều khiển ; 2-3 phút b) Trò chơi vận động 6-8 phút Trò chơi “ Bỏ khăn” . GV tập hợp đội hình chơi , nêu tên trò chơi và phổ biến cách chơivà luật chơi GV HD cách chơi và phổ biến luật chơi 3- Phần kết thúc:4-6 phút -Chạy nhẹ nhàng .Tập một số động tác thả lỏng :1-2 phút - HS đứng vòng tròn vỗ tay và hát .Gv hệ thống bài1-2phút Trò chơi “ Diệt các con vật có hại” 2-3 phút ----------------------------------------------------------------------------------------- kĩ thuật : khâu thường I. Mục tiêu: Giúp HS - Biết cách cầm vải, cầm kim, lên kim, xuống kim khâu - Biết cách khâu và khâu được các mũi khâu thường. Các mũi khâu có thể cách đều nhau. Đường khâu có thể bị dúm. II. Đồ dùng: Giấy mầu, kéo, vải phấn mầu.... III. Các hoạt động dạy học A) bài cũ: B) bài mới HĐ 1: HD HS QS nhận xét - GV GT HD QS nhận xét hình dạng các đường vạch dấu, các đường khâu thường.... HĐ2: HD thao tác mẫu - Vạch dấu trên vải: GV HD thao tác + QS hình SGK - Học sinh thực hành - Học sinh nhắc lại quy trình, các bớc - học sinh thực hành các thao tác - HS khâu thường trên vải theo đường vạch dấu 2. HS thc hành: GV cho lớp làm bài GV QS nhắc nhở 3. HS trng bày sản phẩm - Tổ chức cho Học sinh trong nhóm thi bài ai đẹp đúng..... - Chọn một số sản phẩm đép cho cả lớp quan sát IV . Củng cố – Dăn dò: Nhận xét tiết học, dăn chuẩn bị cho tiết sau. ---------------------------------------------------------------------------- Chiều Ôn tiếng việt I.Mục tiêu: - Giúp HS rèn kĩ năng đọc với 4 đối tượng trong lớp , ôn tập về Từ đơn, từ ghép từ láy. - Cũng cố về cấu tạo của tiếng II.Đố dùng: GV chuẩn bị Y/C ôn tập III. Hoạt động trên lớp HĐ1. Ôn luyện đọc - GV chia lớp 4 nhóm các nhóm thi đọc trong nhóm giúp đỡ các bạn cùng đọc . - Thi đọc trước lớp có nhận xét tuyên dương HĐ2.Ôn về cấu tạo tiếng - GV cho Y/C: đọc câu thơ sau và cho biết có bao nhiêu tếng ? - PT cấu tạo các tiếng theo bảng Tiếng am đầu vần thanh hồng H ông huyền qua q ua ngang ............ HS làm bài rồi chữa bài GV KL HĐ3: Hoàn thành Y/C bảng sau: Tìm các từ aTừ đơn dTừ láy đnhà ,cửa... Vvui v ẻ,… IV. Hoạt động nối tiếp: GV củng cố ND bài và dặn dò. ................................................................ hoạt động tập thể I . Đánh giá công tác tuần 5 II. Triển khai công tác tuần 6

File đính kèm:

  • docTUAN 5 LOP4 A.doc