Giáo án Lớp 3 Tuần 5 buổi sáng Năm 2009-2010

I. Mục tiêu : Giúp HS hiểu

 - Tự làm lấy việc của mình nghĩa là luôn luôn cố gắng để làm lấy công việc của bản thân mà không nhờ vả, trông chờ hay dựa dẫm vào người khác.

 - HS biết tự làm lấy việc của mình trong học tập sinh hoạt, lao động

 - Giáo dục HS ý thức tự lập

II. Đồ dùng dạy học : Phiếu bài tập

 

doc37 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1015 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 5 buổi sáng Năm 2009-2010, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kể buổi đầu đi học. 3. Viết đoạn văn nói về buổi đầu đi học. C. Củng cố, dặn dò. + Gọi 2 HS lên bảng nêu trình tự nội dung cuộc họp. GV nghe và nhận xét. 1. Giới thiệu:… 2. Kể về buổi đầu đi học. - Buổi sáng hay buổi chiều? Buổi đó cách đay bao lâu? Em đã chuẩn bị cho buổi học đó ntn? Ai là người đưa em đến trường? Hôm đó trường học ntn? Lúc đầu bỡ ngỡ ra sao? Kết thúc ntn? Em nghĩ gì về buổi đầu đi học đó? - Gọi 1 đến 2 HS khá kể trước lớp. - Cho 2 HS ngồi cạnh kể cho nhau nghe về buổi đầu tiên đi học của mình. - Gọi 1 số HS kể trước lớp - Nx bài kể của HS 3. Viết đoạn văn - Gọi HS đọc Yc 2, sau đó tự viết ND mình vừa kể vào vở. - Gọi 1 số HS đọc bài trước lớp - Nx và cho điểm + Nhấn mạnh ND chính của bài học, về xem lại bài viết của mình. + HS nêu lại trình tự nội dung cuộc họp. + Chú ý nghe và nhớ lại buổi đầu tiên mình đi học. ( theo gợi ý của cô giáo) - 2 HS kể - Làm việc theo cặp - 5 HS kể trước lớp. + Thực hành viết đoạn văn trên vở của mình. - 5 HS đọc - Nhận xét bài viết của bạn. + Chú ý nghe và ghi nhớ. Toán Luyện tập I. Mục tiêu: Giúp HS: - Thực hiện phép tính chia số có hai chữ số cho số có một chữ số. Giải các bài toán có liên quan đến tìm một phần ba của một số. Mối quan hệ giữa số dư và số chia trong phép chia. - Rèn kĩ năng làm bài và trình bầy bài. Giáo dục hs ham học môn toán. II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ có ghi các bài tập. III. Các hoạt động dạy học A. Bài cũ: KT viết B. Bài mới: 1. Thực hành. Bài 1: Tính. Bài 2: Đặt tính rồi tính. Bài 3: Tóm tắt Một lớp :27 học sinh HS giỏi : số hs Lớp đó có:…HS giỏi? Bài 4:… C. Củng cố, dặn dò. + Y/C hs thực hiện các phép tính sau: 47 : 2 36 : 3 49 : 4 - GV nhận xét và cho điểm. 1. Giới thiệu bài:… 2. Hướng dẫn thực hành Bài 1 - Gọi HS đọc đề - Yc HS tự làm bài - Nhận xét, chữa bài và cho điểm Bài 2 - Tiến hành tương tự bài 1 Bài 3 - Gọi HS đọc đề - để HS suy nghĩ và tự làm Bài 4 - Gọi HS đọc đề - Trong phép chia, khi số chia là 3 thì số dư có thể là những số nào? - Số dư có lớn hơn số chia không ? - Vậy khoanh vào chữ nào? + Nhận xét ND tiết học, về xem lại bài. + 3 hs lên bảng làm bài, dưới lớp thực hiện trên giấy nháp. + HS vận dụng kiến thức đã học ở tiết trước để làm bài tập. Giải Lớp đó có số HS giỏi là : 27 : 3 = 9 (HS) Đáp số: 9 - Đọc đề, suy nghĩ và trả lời Có thể là: 0, 1, 2 Khoanh chữ B + Chú ý nghe và ghi nhớ. Tập làm văn Tổ chức cuộc họp. I.Mùc ủớch - yeõu caàu. HS bieỏt thửùc hieọn moọt cuoọc hoùp toồ: Cuù theồ. Xaực ủũnh roừ noọi dung cuoọc hoùp. Toồ chửực cuoọc hoùp theo ủuựng trỡnh tửù ủaừ hoùc. II.ẹoà duứng daùy – hoùc. - Baỷng phuù. III.Caực hoaùt ủoọng daùy – hoùc chuỷ yeỏu. 1. Kieồm tra baứi cuừ. (3 – 4’) 2.Giụựi thieọu baứi. (2’) 3 Giaỷng baứi. HD laứm baứi taọp. (8’) HS biết cách tổ chức cuộc họp tổ theo đúng trình tự và nội dung đảm bảo. Thửùc haứnh thaỷo luaọn.(12’) Trỡnh baứy cuoọc hoùp.(11’) 3. Cuỷng coỏ – daởn doứ. (3’) -Goùi 2 em leõn baỷng. - Nhaọn xeựt cho ủieồm. -Daón daột – ghi teõn baứi. -Baứi yeõu caàu gỡ? -Toồ chửực moọt cuoọc hoùp em caàn chuự yự ủieàu gỡ? -Baứi:Cuoọc hoùp cuỷa chửừ vieỏt’’ẹaừ cho ta bieỏt: ẹeồ toồ chửực cuoọc hoùp toỏt caực em caàn chuự yự nhửừng gỡ? -Phaõn moói toồ toồ chửực moọt vaỏn ủeà. +Toồ 1:Giuựp nhau hoùc taọp. +Toồ 2:Chaứo mửứng ngaứy nhaứ giaựo +Toồ 3: Giuựp ủụừ baùn trong toồ meù oỏm. -Theo doừi giuựp ủụừ. * Cho các tổ thi biểu diễn cuộc họp trước lớp - Nhaọn xeựt ủaựnh giaự. -Tuyeõn dửụng nhửừng caự nhaõn vaứ toồ laứm toỏt. Nhận xét giờ học - 1 HS keồ chuyeọn: Daùi gỡ maứ ủoồi. - 1 HS ủoùc ủieọn baựo. -Nhaọn xeựt boồ xung. - Nhaộc laùi teõn baứi hoùc. -HS ủoùc ủeà baứi. -Xaực ủũnh roừ noọi dung baứn veà gỡ? Tỡnh hỡnh lụựp veà vaỏn ủeà neõu ra. -Nguyeõn nhaõn daón ủeỏn. -Caựch giaỷi quyeỏt. -Giao vieọc cho moùi ngửụứi. *Toồ chửực laứm vieọc dửụựi sửù ủieàu khieồn cuỷa toồ trửụỷng. -Tửứng toồ trỡnh baứy trửụực lụựp. -Caực toồ khaực theo doừi – nhaọn xeựt. - Tóan: Tìm một trong các phần bằng nhau của một số. I. Muùc tieõu. Giuựp HS: Bieỏt caựch tỡm moọt trong caực thaứnh phaàn bằng nhau cuỷa moọt soỏ vaọn duùng giaỷi toaựn coự noọi dung thửùc teỏ. GD tớnh chớnh xaực ,ủuựng ủaộn trong hoùc toaựn. II. Đồ dùng dạy học -12 que tớnh, hỡnh troứn. III. Caực hoaùt ủoọng daùy - hoùc chuỷ yeỏu. 1. Kieồm tra baứi cuừ. 2’ 2. Giụựi thieọu baứi. 2’ 3 Giaỷng baứi. HD tỡm moọt trong caực thaứnh phaàn baống nhau cuỷa moọt soỏ. (12’) 4:Thửùc haứnh: Baứi 1: Vieỏt soỏ vaứo choó troỏng. (12’) *Cuỷng coỏ caựch tỡm 1 trong caực phaàn baống nhau cuỷa1 soỏ Baứi 2: ( 9’) -Cuỷng coỏ caựch giaỷi toaựn tỡm 1 phaàn maỏy 3. Cuỷng coỏ daởn doứ. (3’) -Yeõu caàu HS ủoùc thuoọc baỷng chia -Nhaọn xeựt – ủaựnh giaự -Daón daột – ghi teõn baứi. -Neõu baứi toaựn. -Baứi toaựn cho bieỏt gỡ? -Baứi toaựn hoỷi gỡ? -Laứm theỏ naứo ủeồ tỡm 1/3 soỏ keùo? *KL: Muoỏn tỡm 1/3 soỏ keùo, ta laỏy 12 keùo chia thaứnh 3 phaàn baống nhau. Moói phaàn baống nhau ủoự laứ 1/3 soỏ keùo. -Nhaọn xeựt vaứ ghi theõm moọt soỏ vớ duù. -Yeõu caàu baứi laứ gỡ? -Cheựp saỹn baứi leõn baỷng . -Goùi 4 toồ leõn thi giaỷi toaựn nhanh. -Toồng keỏt cuoọc thi. - Goùi HS ủoùc ủeà, phaõn tớch ủeà. Baứi toaựn cho bieỏt gỡ? Baứi toaựn hoỷi gỡ? -Yeõu caàu giaỷi vụỷ. *Muoỏn tỡm moọt trong caực phaàn baờng nhau cuỷa moọt soỏ ta laứm theỏ naứo? - OÂn laùi caựch tỡm. - Nhaọn xeựt tieỏt hoùc. - Daởn doứ hs về xem lại bài: -HS ủoùc baỷng chia 6. - Lụựp nhaọn xeựt. -Nhaộc laùi teõn baứi hoùc. - 2 HS neõu laùi. -12 keùo: 3 phaàn -Cho maỏy caựi . -Laỏy toồng soỏ keùo chia 3. - Nghe vaứ neõu laùi. - HS giaỷi toaựn. -ẹoùc ủeà ,tỡm hieồu caựch giaỷi. – Laứm baỷng lụựp. a:ẵ cuỷa 8kg laứ 4 kg b:ẳ cuỷa 24 lớt laứ: c:1/5 cuỷa 35 laứ: d:1/6 cuỷa 54laứ: Chửừa baứi nhaọn xeựt. HS ủoùc ủeà. Coự 40 m vaỷi .Baựn 1/5 soỏ vaỷi ? = …m ? HS giaỷi vaứo vụỷ – Chửừa baỷng. *Soỏ ủoự chia cho toồng soỏ phaàn. Luyện chữ Ôn chữ hoa C I. Mục tiêu: - Củng cố cách viết chữ viết hoa C thông qua bài tập ứng dụng. Yêu cầu viết đúng mẫu, đều nét và nối chữ đúng quy định. Viết tên riêng “ Chu Văn An” và câu ứng dụng “ Chim khôn nghe tiếng rảnh rang/ Người khôn ăn nói dịu dàng dễ nghe” bằng chữ cỡ nhỏ. - Rèn kỹ năng viết đúng, đẹp cỡ chữ. Giáo dục hs có ý thức tự rèn chữ. II. Đồ dùng dạy học: Mẫu chữ C. Viết mẫu tên riêng và câu ứng dụng trên dòng kẻ ô ly. III. Các hoạt động dạy học : 1. KTBC 2. Giới thiệu bài 3. HD hs : a. Chuẩn bị b. Viết vào vở 4. Củng cố, dặn dò + Y/c hs viết lại chữ hoa B, từ Cửu Long; - N.xét, cho điểm. + Hãy tìm các chữ viết hoa có trong bài - Treo chữ mẫu - Gv viết mẫu, nhắc cách viết chữ hoa C. - Cho hs tập viết 3-5 lần ra vở nháp chữ C. - N.xét, chữa - Gọi hs đọc từ ứng dụng. - Giới thiệu về Chu Văn An: Là một nhà giáo nổi tiếng đời Trần, ông có nhiều học trò giỏi, nhiều người sau này trở thành nhân tài của đất nước. ?. Câu thành ngữ khuyên ta điều gì? - Cho hs viết từ 2 – 3 lần tên riêng ra vở nháp câu ứng dụng + Nêu yêu cầu phần luyện viết. - Cho hs viết. - Thu, chấm, chữa 3 – 4 bài. + Tóm tắt lại cách viết chữ hoa C. + N.xét, nhắc nhở chuẩn bị bài sau. - Hs viết từ 3 – 4 chữ B. - Nhận xét. + Chữ C - Quan sát, nghe và ghi nhớ cách viết. - Hs tập viết trên giấy nháp. - Hs đọc từ ứng dụng, câu ứng dụng. - Nghe và biết được về nhà giáo Chu Văn An. - Luyện viết câu trên giấy nháp + Nghe và ghi nhớ phần luyện viết. - Viết vào vở luyện chữ. + Cùng giáo viên nêu lại cách viết chữ c. Ghi nhớ lời gv dặn dò. Thủ công Gấp, cắt, dán ngôi sao 5 cánh và lá cờ đỏ sao vàng. I. Mục tiêu : - HS biết cách gấp, cắt dán ngôi sao 5 cánh . - Gấp, cắt dán ngôi sao 5 cánh và lá cờ đỏ sao vàng đúng quy trình kỹ thuật. - Yêu thích sản phẩm gấp, cắt, dán do mình làm ra. II. Đồ dùng dạy học : hình mẫu giấy, kéo hồ dán… III. Các hoạt động dạy học 1. KTBC 2. Giơí thiệu bài 3. Quan sát và nhận xét. 4. Hướng dẫn mẫu 5. Củng cố,dặn dò. + Kiểm tra sự chuẩn bị của hs. - Nhận xét đánh giá. + Hoạt động 1: GV cho hsqs hình mẫu. ?.Màu sắc lá cờ như thế nào ? ?. Lá cờ có hiònh gì ? ?. Cờ thường treo vào dịp nào, ở đâu ? + Hoạt động 2: GV gấp mẫu và hướng dẫn - Bước 1 gấp giấy để cắt ngôi sao 5 cánh - Bước 2 Cắt ngôi sao vàng 5 cánh. - Bước 3 Dán ngôi sao vàng 5 cánh vào tờ giấy màu đỏ để được lá cờ đỏ sao vàng. - Gọi hs nhắc lại các thao tác gấp + Hoạt động 3: Cho hs tập gấp vào giấy nháp + Tóm tắt nội dung tiết 1. Nhắc nhở chuẩn bị đồ dùng cho hôm sau. + Để đồ dùng trên mặt bàn. + Quan sát và nhận xét - Màu sắc - Hình dáng, kích thước. + Ghi nhớ các bước gấp + Tập gấp + Chú ý nghe và nhớ những lời giáo viên dặn. Thủ công Gấp,cắt,dán ngôi sao năm cánh và lá cờ đỏ sao vàng I. Mục tiêu - HS biết cách gấp, cắt, dán ngôi sao năm cánh và lá cờ đỏ sao vàng. - Gấp, cắt, dán ngôi sao năm cánh và lá cờ đỏ sao vàng đúng quy trình kĩ thuật. - Rèn kĩ năng gấp. Yêu thích gấp hình. II. Đồ dùng dạy học: Mẫu con ếch, tranh quy trình, giấy, bút màu, kéo... III. Các hoạt động dạy học A. Bài cũ: B. Bài mới: 1. Nhắc lại các bước gấp. Bước 1:… Bước 2:… Bước 3:… 2. Thực hành cắt, gấp ngôi sao năm cánh. C. Củng cố, dặn dò. + KT sự chuẩn bị của hs. Nhận xét việc chuẩn bị của hs. 1. Giới thiệu bài:… 2. Hoạt động 3: Cho hs thực hành gấp, cắt, dán ngôi sao năm cánh và lá cờ đỏ sao vàng. - Gọi HS nhắc lại và thực hiện các bước gấp, cắt, dán ngôi sao năm cánh và lá cờ đỏ sao vàng. Bước 1: Gấp giấy để cắt ngôi sao vàng năm cánh Bước 2: Cắt ngôi sao vàng năm cánh. Bước 3: Dán ngôi sao vàng năm cánh vào tờ giấy màu đỏ để được lá cờ đỏ sao vàng. - GV tổ chức cho HS thực hành - Tổ chức cho HS trưng bày và nx những sản phẩm - Đánh giá sản phẩm. + Nhận xét những ưu điểm, nhược điểm trong tiết học. + Để giấy, hồ, kéo…trên bàn. + Thực hành gấp, cắt, dán ngôi sao năm cánh và lá cờ đỏ sao vàng. - 4 HS nhắc lại các bước gấp ngôi sao năm cánh. - HS tự gấp, cắt, dán. + NGhe và rút kinh nghiện cho giờ học sau.

File đính kèm:

  • docTuan 5 sang.doc
Giáo án liên quan