A- Tập đọc :
- Đọc đúng,rành mạch, biết nghỉ hơi hợp lí sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ; Biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện và lời các nhân vật.
- Hiểu nội dung : Người mẹ rất yêu con. Vì con, người mẹ có thể làm tất cả.(Trả lời được các câu hỏi trong SGK)
- Giáo dục hs lòng thương yêu , quý trọng đối mẹ của mình .
B- Kể chuyện :
- Biết cùng các bạn dựng lại từng đoạn câu chuyện theo cách phân vai
14 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1232 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 4 Trường Tiểu học Vĩnh Lương 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
inh nghiệm
Tuần : 04
Tên bài : TỪ NGỮ VỀ GIA ĐÌNH .
ÔN TẬP CÂU : AI LÀ GÌ ?
Ngày dạy : 22/09/2010
I – Mục đích , yêu cầu :
Tìm một số từ ngữ chỉ gộp những người trong gia đình .
Xếp được các thành ngữ, tục ngữ vào nhóm thích hợp(BT2)
3. Đặt được câu theo mẫu Ai làø gì ?(BT3:a,b,c,)
II- Đồ dùng dạy học :
Bảng phụ viết nội dung bài tập 2 SGK.
III- Các hoạt động dạy - học :
A – Kiểm tra bài cũ :
Hai Hs lên bảng làm bài tập 1 và 3 ở tiết LTVC tuần trước .
Nhận xét ghi điểm .
B - Dạy bài mới :
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 phút
10 phút
7 phút
8 phút
4 phút
1. Giới thiệu bài :
2. Hoạt động 1 : Tìm các từ ngữ chỉ gộp những người trong gia đình .
. Mục tiêu : Hs nhận biết được những từ ngữ chỉ gộp những người trong gia đình .
. Cách tiến hành :
- Hd hs giải bài tập 1 : Làm nháp, trao đổi nhóm để hoàn chỉnh bài làm.
- Thi làm bài đúng nhanh : 4 hs lên bảng thực hiện .
- Gv bổ sung cho hoàn chỉnh .
3. Hoạt động 2 : Xếp các thành ngữ , tục ngữ vào nhóm thích hợp :
. Mục tiêu : Hs biết xếp các thành ngữ , tục ngữ vào nhóm thích hợp .
. Cách tiến hành :
- Hd giải bài tập 2 : 1 Hs làm mẫu .
- Gv cho hs thảo luận nhóm đôi.
Một vài hs trình bày kết quả ; nêu cách hiểu từng thành ngữ , tục ngữ .
Gv nhận xét , bổ sung , chốt ý đúng ..
4. Hoạt động 3 : Đặt câu theo mẫu Ai là gì ?
. Mục tiêu : Hs biết dựa theo nội dung các bài tập đọc đã học , đặt câu theo mẫu Ai là gì ?
. Cách tiến hành :
- Gv hd hs cách thực hiện .
- Làm mẫu : 1 hs làm mẫu, Gv nhận xét .
- Tổ chức cho từng cặp Hs cùng thực hiện ý b, ý c, ý d . Gv theo dõi góp ý . Chốt ý đúng
5. Hoạt động 4 : Củng cố – dặn dò .
- Củng cố kiến thức vừa học.
- Nhận xét tiết học .
- Bài sau : So sánh.
- 2 HS đọc to yêu cầu của bài . Cả lớp đọc thầm .
- Hs tự làm bài, trao đổi nhóm.
- 4 Hs lên bảng thực hiện. Lớp nhận xét, sửa sai.
- Cả lớp làm bài trong vở.
- Hs trao đổi theo nhóm, trình bày .
- Hs nhận xét , bổ sung .
- Làm vào vở bài tập .
- Hs làm bài theo cặp . 1Hs lên bảng làm bài .
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- Hs chữa bài trong vở .
Rút kinh nghiệm
Tuần : 04
Chính tả(NV) : ÔNG NGOẠI
Ngày dạy : 23/09/2010
I – Mục đích , yêu cầu :
Nghe – viết đúng bài chính tả , trình bày đúng hình thức bài văn xuôi;
không mắc quá 5 lỗi trong bài.
Tìm và viết đúng 2-3 tiếng có vần oay (BT2)a/b.
Làm đúng BT 3 a/b hoặc BT phương ngữ do GV soạn .
II- Đồ dùng dạy học :
GV:Bảng phụ viết sẵn bài tập 3a.
HS:Vở bài tập.
III- Các hoạt động dạy - học :
A – Kiểm tra bài cũ:
Bảng con : thửa ruộng, dạy bảo, mưa rào , giao việc .
Nhận xét bài cũ .
B- Dạy bài mới :
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 phút
15 phút
10 phút
4 phút
1. Giới thiệu bài :
2. Hoạt động 1 : Hd Hs nghe – viết :
. Mục tiêu : HS viết đúng chính tả, trình bày đúng bài văn Ông ngoại .
. Cách tiến hành :
w Bước 1 : Hd hs chuẩn bị :
- Gv đọc 1 lần bài viết trên bảng phụ .
- Hd hs nắm nội dung bài .
- Hd hs nhận xét chính tả .
w Bước 2 : Gv đọc hs viết bài vào vở .
w Bước 3: Hd hs chấm, chữa bài .
Gv chấm 7 bài . Nhận xét từng bài về nội dung, chữ viết, cách trình bày.
3. Hoạt động 2: Hd hs làm bài tập chính tả :
. Mục tiêu : Tìm và viết đúng 2-3 tiếng có vần oay.Làm đúng BT 3.
. Cách tiến hành : Tổ chức cho Hs làm từng bài tập :
w Bài tập 2 : Tìm 3 tiếng có vần oay
Gv nêu yêu cầu bài tập . Cho Hs thực hiện bảng con . Nhận xét sửa sai.
w Bài tập 3 : Hd hs làm bài tập 3a :
Gv nêu yêu cầu bài tập .
Cho Hs thực hiện vào vở . Nhận xét sửa sai.
4. Hoạt động 3 : Củng cố – dặn dò :
- Củng cố kiến thức vừa học.
- Nhận xét tiết học .
- Nhắc nhở Hs khắc phục những thiếu sót .- Bài sau : Chính tả nghe viết : Người lính dũng cảm.
- Hs đọc lại. Cả lớp đọc thầm trong sgk.
- Nhận xét trả lời
- Hs viết bài.- Hs đổi chéo vở, chấm lỗi bằng bút chì ra lề vở .
- Hs thực hiện bảng con.
Hs nêu miệng bài làm . Cả lớp nhận xét , sửa sai . Làm bài vào vở. - Hs nêu miệng bài làm:
- Cả lớp nhận xét , sửa sai . Làm bài vào vở.
Rút kinh nghiệm
Tuần : 04
Tập làm văn : NGHE KỂ : DẠI GÌ MÀ ĐỔI .
ĐIỀN VÀO GIẤY TỜ IN SẴN .
Ngày dạy : 24/09/2010
I – Mục đích , yêu cầu :
1. Nghe kể câu chuyện Dại gì mà đổi (BT1)
2. Điền đúng nội dung vào mẫu điện báo(BT2) .
II- Đồ dùng dạy học :
Tranh minh hoạ truyện Dại gì mà đổi .
Bảng lớp viết sẵn 3 câu hỏi trong sgk làm điểm tựa để hs kể chuyện .
Mẫu điện báo phô tô .
III- Các hoạt động dạy - học :
A – Kiểm tra bài cũ :
2 Hs Làm lại BT1 và BT2 ( TLV tuần 3 ) .
Nhận xét bài cũ .
B - Dạy bài mới :
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 phút
10 phút
15 phút
4 phút
1. Giới thiệu bài :
Nêu tên bài học và mục tiêu cần đạt.
2. Hoạt động 1 : Nghe kể câu chuyện Dại gì mà đổi.
. Mục tiêu : Giúp HS kể lại được một cách tự nhiên câu chuyện Dại gì mà đổi .
. Cách tiến hành :
- Cho hs đọc yêu cầu của bài và các câu hỏi gợi ý.
- Gv kể chuyện ( sgv trang 104 ) : Giọng vui , chậm rãi .
- Hỏi hs các câu hỏi gợi ý trong sgk để hs trả lời
- Gv kể lại lần 2 câu chuyện .
- Cho Hs kể - Gv nhận xét .
- Gv nêu câu hỏi để hd hs nắm nội dung chính.
- Cho cả lớp bình chọn bạn kể hay nhất .
3. Hoạt động 2 : Tổ chức HS điền nội dung điện báo:
. Mục tiêu : HS điền đúng nội dung vào mẫu điện báo.
. Cách tiến hành :
- Gv yêu cầu hs tìm hiểu yêu cầu của đề bài và mẫu điện báo.
- Hd hs nắm tình huống cần viết điện báo và yêu cầu của đề bài, thông qua hệ thống câu hỏi.
- Hd hs điền đúng nội dung vào mẫu điện báo .
- Cho hs nhìn mẫu trong sgk , làm miệng .
- Cho hs điền vào mẫu điện báo đã phô tô.
- Gv kiểm tra 1 số bài làm của hs . Đánh giá nhận xét.
4. Hoạt động 3 : Củng cố - dặn dò :
- Củng cố kiến thức vừa học.
- Nhận xét tiết học .
- Về nhà đọc lại đơn .- Bài sau : Tổ chức cuộc họp
- 1HS đọc lại yêu cầu đề bài và các câu hỏi gợi ý
- Lớp quan sát tranh minh hoạ trong sgk và đọc thầm các gợi ý .
- Hs trả lời .
- Hs chăm chú theo dõi .
HS TB,Y chỉ yêu cầu nhớ và kể lại được nội dung câu chuyện; HS K, G cần sáng tạo khi kể
- 1 hs khá giỏi kể . Rồi 5-6 hs kể
- Hs trả lời .
- 1HS đọc đề bài và mẫu điện báo . Cả lớp đọc thầm .
- Hs nêu tình huống .
- Hs nêu yêu cầu của bài .- Hs theo dõi .
- 2 Hs làm miệng . Cả lớp theo dõi nhận xét .
- Hs điền vào mẫu điện báo .
Rút kinh nghiệm
Tuần : 04
Tập viết : ÔN CHỮ HOA : C
Ngày dạy : 23/09/2010
I – Mục đích , yêu cầu :
1. Viết đúng các chữ C (1dòng) , L, N (1 dòng)
2. Viết đúng tên riêng bằng cỡ chữ nhỏ : Cửu Long(1dòng).
3. Viết đúng câu ứng dụng bằng cỡ chữ nhỏ (1lần)
Công cha như núi Thái Sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra.
4. HS K, G viết đúng, đủ các dòng trong trang vở tập viết.
II- Đồ dùng dạy học :
GV:Mẫu chữ viết hoa C .
Tên riêng : Cửu Long , và câu tục ngữ trên dòng kẻ ô li .
HS:Vở Tập viết 3 , bảng con, phấn .
III- Các hoạt động dạy - học :
A – Kiểm tra bài cũ :
Gv kiểm tra bài tập viết ở nhà của Hs . Viết bảng con : Bố Hạ , Bầu .
B - Dạy bài mới :
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 phút
10 phút
15 phút
4 phút
1. Giới thiệu bài : Ôn cách viết hoa chữ C.Â
2. Hoạt động 1 : Hd tập viết trên bảng con :
. Mục tiêu : Củng cố cách viết chữ viết hoa C . Viết đúng tên riêng Cửu Long và câu ứng dụng .
. Cách tiến hành :
a/ Luyện viết chữ hoa :
- Gv viết mẫu, nhắc lại cách viết từng chữ .
- Tổ chức cho hs viết bảng con C ,N , S
b/ Luyện viết từ ứng dụng :
- Giới thiệu : Cửu Long .
- Gv viết mẫu : Cửu Long.
- Viết bảng con : Cửu Long
c/ Hd viết câu ứng dụng :
- Giới thiệu câu ứng dụng , sơ giảng nghĩa.
- Viết mẫu :
Công cha như núi Thái Sơn Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra
- Hd hs viết bảng con : Công, Thái Sơn , Nghĩa.
3. Hoạt động 2 : Hd hs viết vào vở TV :
. Mục tiêu : Rèn kĩ năng viết chữ đúng mẫu , lia nét, liền nét, nối chữ đúng qui định .
. Cách tiến hành :
- Nêu yêu cầu :
+ Viết chữ C : 1 dòng cỡ chữ nhỏ.
+ Viết chữ L , N : 1 dòng cỡ chữ nhỏ.
+ Viết tên riêng Cửu Long : 1 dòng cỡ chữ nhỏ.
+ Viết câu tục ngữ 1 lần .
- Nhắc nhở tư thế ngồi viết , yêu cầu viết đúng nét , độ cao , khoảng cách giữa các chữ.
- Chấm chữa bài.
4. Hoạt động 3 : Củng cố – dặn dò :
- Củng cố kiến thức vừa học.
- Nhận xét tiết học .
- Về nhà hoàn chỉnh bài tập . Học thuộc lòng câu ứng dụng .
- Bài sau : Ôn chữ viết hoa C ( tiếp theo )
- Hs theo dõi, quan sát, nhắc lại cách viết .
- Hs viết bảng con :
- Hs đọc từ ứng dụng.
- Hs viết bảng con .
- Hs đọc câu ứng dụng .
- Hs quan sát , nhận xét .
- Hs viết bảng con .
HS K, G viết đúng, đủ các dòng trong vở.
- HS theo dõi chặt chẽ để thực hiện .
- Hs viết vào vở .
Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- tieng viet lop 3 tuan 2CKTKN BVMT.doc