Giáo án Lớp 3 Tuần 4 Trường Tiểu học Vĩnh Lương 2

A- Tập đọc :

- Đọc đúng,rành mạch, biết nghỉ hơi hợp lí sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ; Biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện và lời các nhân vật.

 - Hiểu nội dung : Người mẹ rất yêu con. Vì con, người mẹ có thể làm tất cả.(Trả lời được các câu hỏi trong SGK)

 - Giáo dục hs lòng thương yêu , quý trọng đối mẹ của mình .

 B- Kể chuyện :

- Biết cùng các bạn dựng lại từng đoạn câu chuyện theo cách phân vai

 

doc14 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1232 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 4 Trường Tiểu học Vĩnh Lương 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
inh nghiệm Tuần : 04 Tên bài : TỪ NGỮ VỀ GIA ĐÌNH . ÔN TẬP CÂU : AI LÀ GÌ ? Ngày dạy : 22/09/2010 I – Mục đích , yêu cầu : Tìm một số từ ngữ chỉ gộp những người trong gia đình . Xếp được các thành ngữ, tục ngữ vào nhóm thích hợp(BT2) 3. Đặt được câu theo mẫu Ai làø gì ?(BT3:a,b,c,) II- Đồ dùng dạy học : Bảng phụ viết nội dung bài tập 2 SGK. III- Các hoạt động dạy - học : A – Kiểm tra bài cũ : Hai Hs lên bảng làm bài tập 1 và 3 ở tiết LTVC tuần trước . Nhận xét ghi điểm . B - Dạy bài mới : Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 phút 10 phút 7 phút 8 phút 4 phút 1. Giới thiệu bài : 2. Hoạt động 1 : Tìm các từ ngữ chỉ gộp những người trong gia đình . . Mục tiêu : Hs nhận biết được những từ ngữ chỉ gộp những người trong gia đình . . Cách tiến hành : - Hd hs giải bài tập 1 : Làm nháp, trao đổi nhóm để hoàn chỉnh bài làm. - Thi làm bài đúng nhanh : 4 hs lên bảng thực hiện . - Gv bổ sung cho hoàn chỉnh . 3. Hoạt động 2 : Xếp các thành ngữ , tục ngữ vào nhóm thích hợp : . Mục tiêu : Hs biết xếp các thành ngữ , tục ngữ vào nhóm thích hợp . . Cách tiến hành : - Hd giải bài tập 2 : 1 Hs làm mẫu . - Gv cho hs thảo luận nhóm đôi. Một vài hs trình bày kết quả ; nêu cách hiểu từng thành ngữ , tục ngữ . Gv nhận xét , bổ sung , chốt ý đúng .. 4. Hoạt động 3 : Đặt câu theo mẫu Ai là gì ? . Mục tiêu : Hs biết dựa theo nội dung các bài tập đọc đã học , đặt câu theo mẫu Ai là gì ? . Cách tiến hành : - Gv hd hs cách thực hiện . - Làm mẫu : 1 hs làm mẫu, Gv nhận xét . - Tổ chức cho từng cặp Hs cùng thực hiện ý b, ý c, ý d . Gv theo dõi góp ý . Chốt ý đúng 5. Hoạt động 4 : Củng cố – dặn dò . - Củng cố kiến thức vừa học. - Nhận xét tiết học . - Bài sau : So sánh. - 2 HS đọc to yêu cầu của bài . Cả lớp đọc thầm . - Hs tự làm bài, trao đổi nhóm. - 4 Hs lên bảng thực hiện. Lớp nhận xét, sửa sai. - Cả lớp làm bài trong vở. - Hs trao đổi theo nhóm, trình bày . - Hs nhận xét , bổ sung . - Làm vào vở bài tập . - Hs làm bài theo cặp . 1Hs lên bảng làm bài . - Lớp nhận xét, bổ sung. - Hs chữa bài trong vở . Rút kinh nghiệm Tuần : 04 Chính tả(NV) : ÔNG NGOẠI Ngày dạy : 23/09/2010 I – Mục đích , yêu cầu : Nghe – viết đúng bài chính tả , trình bày đúng hình thức bài văn xuôi; không mắc quá 5 lỗi trong bài. Tìm và viết đúng 2-3 tiếng có vần oay (BT2)a/b. Làm đúng BT 3 a/b hoặc BT phương ngữ do GV soạn . II- Đồ dùng dạy học : GV:Bảng phụ viết sẵn bài tập 3a. HS:Vở bài tập. III- Các hoạt động dạy - học : A – Kiểm tra bài cũ: Bảng con : thửa ruộng, dạy bảo, mưa rào , giao việc . Nhận xét bài cũ . B- Dạy bài mới : Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 phút 15 phút 10 phút 4 phút 1. Giới thiệu bài : 2. Hoạt động 1 : Hd Hs nghe – viết : . Mục tiêu : HS viết đúng chính tả, trình bày đúng bài văn Ông ngoại . . Cách tiến hành : w Bước 1 : Hd hs chuẩn bị : - Gv đọc 1 lần bài viết trên bảng phụ . - Hd hs nắm nội dung bài . - Hd hs nhận xét chính tả . w Bước 2 : Gv đọc hs viết bài vào vở . w Bước 3: Hd hs chấm, chữa bài . Gv chấm 7 bài . Nhận xét từng bài về nội dung, chữ viết, cách trình bày. 3. Hoạt động 2: Hd hs làm bài tập chính tả : . Mục tiêu : Tìm và viết đúng 2-3 tiếng có vần oay.Làm đúng BT 3. . Cách tiến hành : Tổ chức cho Hs làm từng bài tập : w Bài tập 2 : Tìm 3 tiếng có vần oay Gv nêu yêu cầu bài tập . Cho Hs thực hiện bảng con . Nhận xét sửa sai. w Bài tập 3 : Hd hs làm bài tập 3a : Gv nêu yêu cầu bài tập . Cho Hs thực hiện vào vở . Nhận xét sửa sai. 4. Hoạt động 3 : Củng cố – dặn dò : - Củng cố kiến thức vừa học. - Nhận xét tiết học . - Nhắc nhở Hs khắc phục những thiếu sót . - Bài sau : Chính tả nghe viết : Người lính dũng cảm. - Hs đọc lại. Cả lớp đọc thầm trong sgk. - Nhận xét trả lời - Hs viết bài. - Hs đổi chéo vở, chấm lỗi bằng bút chì ra lề vở . - Hs thực hiện bảng con. Hs nêu miệng bài làm . Cả lớp nhận xét , sửa sai . Làm bài vào vở. - Hs nêu miệng bài làm: - Cả lớp nhận xét , sửa sai . Làm bài vào vở. Rút kinh nghiệm Tuần : 04 Tập làm văn : NGHE KỂ : DẠI GÌ MÀ ĐỔI . ĐIỀN VÀO GIẤY TỜ IN SẴN . Ngày dạy : 24/09/2010 I – Mục đích , yêu cầu : 1. Nghe kể câu chuyện Dại gì mà đổi (BT1) 2. Điền đúng nội dung vào mẫu điện báo(BT2) . II- Đồ dùng dạy học : Tranh minh hoạ truyện Dại gì mà đổi . Bảng lớp viết sẵn 3 câu hỏi trong sgk làm điểm tựa để hs kể chuyện . Mẫu điện báo phô tô . III- Các hoạt động dạy - học : A – Kiểm tra bài cũ : 2 Hs Làm lại BT1 và BT2 ( TLV tuần 3 ) . Nhận xét bài cũ . B - Dạy bài mới : Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 phút 10 phút 15 phút 4 phút 1. Giới thiệu bài : Nêu tên bài học và mục tiêu cần đạt. 2. Hoạt động 1 : Nghe kể câu chuyện Dại gì mà đổi. . Mục tiêu : Giúp HS kể lại được một cách tự nhiên câu chuyện Dại gì mà đổi . . Cách tiến hành : - Cho hs đọc yêu cầu của bài và các câu hỏi gợi ý. - Gv kể chuyện ( sgv trang 104 ) : Giọng vui , chậm rãi . - Hỏi hs các câu hỏi gợi ý trong sgk để hs trả lời - Gv kể lại lần 2 câu chuyện . - Cho Hs kể - Gv nhận xét . - Gv nêu câu hỏi để hd hs nắm nội dung chính. - Cho cả lớp bình chọn bạn kể hay nhất . 3. Hoạt động 2 : Tổ chức HS điền nội dung điện báo: . Mục tiêu : HS điền đúng nội dung vào mẫu điện báo. . Cách tiến hành : - Gv yêu cầu hs tìm hiểu yêu cầu của đề bài và mẫu điện báo. - Hd hs nắm tình huống cần viết điện báo và yêu cầu của đề bài, thông qua hệ thống câu hỏi. - Hd hs điền đúng nội dung vào mẫu điện báo . - Cho hs nhìn mẫu trong sgk , làm miệng . - Cho hs điền vào mẫu điện báo đã phô tô. - Gv kiểm tra 1 số bài làm của hs . Đánh giá nhận xét. 4. Hoạt động 3 : Củng cố - dặn dò : - Củng cố kiến thức vừa học. - Nhận xét tiết học . - Về nhà đọc lại đơn . - Bài sau : Tổ chức cuộc họp - 1HS đọc lại yêu cầu đề bài và các câu hỏi gợi ý - Lớp quan sát tranh minh hoạ trong sgk và đọc thầm các gợi ý . - Hs trả lời . - Hs chăm chú theo dõi . HS TB,Y chỉ yêu cầu nhớ và kể lại được nội dung câu chuyện; HS K, G cần sáng tạo khi kể - 1 hs khá giỏi kể . Rồi 5-6 hs kể - Hs trả lời . - 1HS đọc đề bài và mẫu điện báo . Cả lớp đọc thầm . - Hs nêu tình huống . - Hs nêu yêu cầu của bài . - Hs theo dõi . - 2 Hs làm miệng . Cả lớp theo dõi nhận xét . - Hs điền vào mẫu điện báo . Rút kinh nghiệm Tuần : 04 Tập viết : ÔN CHỮ HOA : C Ngày dạy : 23/09/2010 I – Mục đích , yêu cầu : 1. Viết đúng các chữ C (1dòng) , L, N (1 dòng) 2. Viết đúng tên riêng bằng cỡ chữ nhỏ : Cửu Long(1dòng). 3. Viết đúng câu ứng dụng bằng cỡ chữ nhỏ (1lần) Công cha như núi Thái Sơn Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra. 4. HS K, G viết đúng, đủ các dòng trong trang vở tập viết. II- Đồ dùng dạy học : GV:Mẫu chữ viết hoa C . Tên riêng : Cửu Long , và câu tục ngữ trên dòng kẻ ô li . HS:Vở Tập viết 3 , bảng con, phấn . III- Các hoạt động dạy - học : A – Kiểm tra bài cũ : Gv kiểm tra bài tập viết ở nhà của Hs . Viết bảng con : Bố Hạ , Bầu . B - Dạy bài mới : Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 phút 10 phút 15 phút 4 phút 1. Giới thiệu bài : Ôn cách viết hoa chữ C. 2. Hoạt động 1 : Hd tập viết trên bảng con : . Mục tiêu : Củng cố cách viết chữ viết hoa C . Viết đúng tên riêng Cửu Long và câu ứng dụng . . Cách tiến hành : a/ Luyện viết chữ hoa : - Gv viết mẫu, nhắc lại cách viết từng chữ . - Tổ chức cho hs viết bảng con C ,N , S b/ Luyện viết từ ứng dụng : - Giới thiệu : Cửu Long . - Gv viết mẫu : Cửu Long. - Viết bảng con : Cửu Long c/ Hd viết câu ứng dụng : - Giới thiệu câu ứng dụng , sơ giảng nghĩa. - Viết mẫu : Công cha như núi Thái Sơn Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra - Hd hs viết bảng con : Công, Thái Sơn , Nghĩa. 3. Hoạt động 2 : Hd hs viết vào vở TV : . Mục tiêu : Rèn kĩ năng viết chữ đúng mẫu , lia nét, liền nét, nối chữ đúng qui định . . Cách tiến hành : - Nêu yêu cầu : + Viết chữ C : 1 dòng cỡ chữ nhỏ. + Viết chữ L , N : 1 dòng cỡ chữ nhỏ. + Viết tên riêng Cửu Long : 1 dòng cỡ chữ nhỏ. + Viết câu tục ngữ 1 lần . - Nhắc nhở tư thế ngồi viết , yêu cầu viết đúng nét , độ cao , khoảng cách giữa các chữ. - Chấm chữa bài. 4. Hoạt động 3 : Củng cố – dặn dò : - Củng cố kiến thức vừa học. - Nhận xét tiết học . - Về nhà hoàn chỉnh bài tập . Học thuộc lòng câu ứng dụng . - Bài sau : Ôn chữ viết hoa C ( tiếp theo ) - Hs theo dõi, quan sát, nhắc lại cách viết . - Hs viết bảng con : - Hs đọc từ ứng dụng. - Hs viết bảng con . - Hs đọc câu ứng dụng . - Hs quan sát , nhận xét . - Hs viết bảng con . HS K, G viết đúng, đủ các dòng trong vở. - HS theo dõi chặt chẽ để thực hiện . - Hs viết vào vở . Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • doctieng viet lop 3 tuan 2CKTKN BVMT.doc