A . Tập đọc
* Kiến thức:
-Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.
* Kĩ năng:
- Hiểu ND: Người mẹ rất yêu con . Vì con , người mẹ có thể làm được tất cả. ( trả lời được các CH trong SGK)
* Thái độ :
- Giáo dục HS biết yêu thương , biết ơn và kính trọng bố mẹ và người thân
B . Kể chuyện
- Bước đầu biết cùng các bạn dựng lại từng đoạn câu chuyện theo cách phân vai
35 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1354 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 4 Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
m và mạch khi vận động mạnh với khi vận động nhẹ và khi được nghỉ ngơi.
* Kết luận :
Khi ta vận động mạnh hoặc lao động chân tay thì nhịp đập của tim và mạch máu nhanh hơn bình thường . Vì vậy , lao động và vui chơi rất có lợi cho hoạt động của tim mạch . Tuy nhiên , nếu lao động hoặc vui chơi quá sức , tim có thể bị mệt , có hại cho sức khoẻ .
* Hoạt động 2 ( Thảo luận nhóm )
- GV yêu cầu HS quan sát và trao đổi về nội dung chính của hình trang 19 SGK
+ Hoạt động nào có lợi cho tim mạch ? Tại sao không nên luyện tập và lao động quá sức .
+ Theo em những trạng thái cảm xúc nào dười đây có thể làm cho tim đập mạnh hơn ?
- Khi quá vui
- Lúc hồi hộp xúc động mạnh
- Lúc tức giận
- Thư giãn
+ Tại sao chúng ta không nên mặc quần áo hoạc đi giày quá chật ?
+ Kể tên một số thức ăn , đồ uống , giúp bảo vệ tim mạch và những thức ăn đồ uống ,… làm tăng huyết áp , gây xơ vữa động mạch ?
GV nhận xét bổ sung để các em hiểu .
* Kết luận : Tập thể dục thể thao , đi bộ , tránh những xúc cảm mạnh hay tức giận … sẽ giúp cơ quan tuần hoàn hoạt động vừa phải , nhịp nhàng , tránh được tăng huyết áp và những cơn co , thắt tim đột ngột có thể nguy hiểm đến tính mạng .
- Các loại thức ăn “ các loại rau , các loại quả , thịt bò , thịt gà , thịt lợn , cá . lạc , vừng … đều có lợi cho tim mạch . Các thức ăn có nhiều chất béo như mỡ động vật ; các chất kích thích như rượu , thuốc lá , ma tuý ,… làm tăng huyết áp . gây xơ vữa động mạch .
3 HS nhắc lại
HS cùng nhau chơi trò chơi vận động it.
HS dễ dàng nhận thấy mạch đập và nhịp tim của các em có nhanh hơn một chút
HS chơi
HS từng cặp trao đổi về nội dung các hình trang 19
- Đại diện các nhóm báo cáo kết quả thảo luận
Tiết 5 :Thủ công:
GẤP CON ẾCH (TIẾT 2)
I.MỤC TIÊU
* Kiến thức:
-HS biết cách gấp con ếch.
* Kĩ năng:
-HS gấp được con ếch bằng giấy . Nếp gấp tương đối phẳng, thẳng
* Thái độ:
Giáo dục HS ý thức bảo vệ các loài ếch, bảo vệ môi trường.
II.CHUẨN BỊ
* Giáo viên:
-Mẫu con ếch được gấp bằng giấy màu có kích thước lớn để HS quan sát.
-Tranh quy trình gấp con ếch .
-Vật liệu, dụng cụ để thực hiện mẫu.
* Học sinh:
Giấy, kéo .
III.CÁC HOẠT ĐỘNG LÊN LỚP
THỜI GIAN
NỘI DUNG CƠ BẢN
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
2Phút
8phút
14
phút
10 phút
Giới thiệu bài
Hoạt động 1: Hướng dẫn quan sát và nhận xét
-Liên hệ thực tế
Hoạt động 2:
Thực hành.
Bước 1: Gấp, cắt tờ giấy hình vuông
Bước 2:Gấp tạo hai chân trước con ếch
Bước 3:Gấp tạo hai chân sau và thân con ếch.
Cách làm con ếch nhảy
Bước 4: Trưng bày sản phẩm, nhận xét , đánh giá
Dặn dò
GV dùng hình gấp mẫu giới thiệu trực tiếp
GV ghi tựa
-GV đưa mẫu cho HS quan sát và nêu câu hỏi định hướng.
- Cho HS thấy được con ếch có thể nhảy được khi ta dùng ngón tay trỏ miết nhẹ vào phần cuối thân ếch.
-Yêu cầu HS mở hình gấp mẫu để xác định cách gấp và giấy gấp.
GV treo tranh qui trình gấp và hướng dẫn từng bước.
Giáo viên hướng dẫn lại các bước cho HS yêu cầu hS thưc hành
Thực hiện giống gấp tàu thủy hai ống khói.
-Gấp đôi tờ giấ y hình vuông được hình tam giác. Gấp đôi hình tam giác để lấy dấu giữa, mở ra.
-Gấp hai nửa cạnh đáy về phía trước và phía sau theo đường dấu gấp.
-Lồng hai ngón tay cái vào trong, kéo sang hai bên được hình tam giác.
-Gấp hai nửa cạnh đáy của hình tam giác theo đường dấu gấp sao cho hai nửa cạnh đáy nằm sát vào đường dấu giữa.
-Gấp hai đỉnh hình vuông vào sao cho hai đỉnh tiếp giáp nhau ở giữa hình, được hai chân trước con ếch.
-Lật hình vừa gấp ra mặt sau, gấp hai cạnh bên của hình tam giác sao cho nếp gấp trùng với hai mép gấp của hai chân trước để lấy nếp,mở ra.
_Gấp hai cạnh bên của hình tam giác vào theo đường dấu gấp sao cho mép gấp hai cạnh bên nằm đúng đường nếp gấp.
-Lật ra mặt sau, gấp phần cuối, miết nhẹ.
-Gấp đôi phần vừa gấp, được hai chân sau của con ếch.
-Dùng bút màu sẫm tô hai mắt, được con ếch hoàn chỉnh.
Kéo hai chân trước dựng lên để đầu của của ếch hướng lên cao. Dùng ngón tay trỏ đặt vào vào khoảng nửa ô ở giữa nếp phần cuối thân con ếch, miết nhẹ.
GV hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm.
Nhận xét, đánh giá.
GV dặn HS chuẩn bị tiết sau.
Nhắc hS vứt rác đúng nơi quy định để bảo vệ môi trường
HS quan sát
3HS nhắc tựa
HS quan sát, nhận xét được:con ếch gồm có 3phần: phần đầu, phần thân và phần chân.
Phần đầu có hai mắt,nhọn dần về phía trước.
Phần thân rộng dần về phía sau.Hai chân trước và hai chân sau ở phía dưới thân.
HS liên hệ thực tế tả lại con ếch và nêu ích lợi của con ếch.
1HS lên bảng mở, cà lớp theo dõi, nhận xét giấy gấp ếch là giấy hình vuông.
HS quan sát tranh, nêu từng bước.
HS Thực hành
Tiết 6 : Luyện tự nhiên xã hội:
HOẠT ĐỘNG TUẦN HOÀN
VỆ SINH CƠ QUAN TUẦN HOÀN
I . MỤC TIÊU
* Kiến thức:
- Củng ccố cho HS biết nghe nhịp tim mạch, Chỉ đuwcj đường đi của máu trong vòng tuần hoàn lớn và vòng tuần hoàn nhỏ.
- So sánh mức độ làm việc của tim.
* Kĩ năng:
- Giữ gìn vệ sinh cơ quan tuần hoàn, tập thể dục đều đặn
* Thái độ:
- Giáo dục HS có ý thức bảo vệ bản thân
II . ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
* Giáo viên:
-Sơ đồ vòng tuần hoàn.
* Học sinh:
- Sách tự nhiên và xã hội.
III . HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 . Ổn định
2 . Bài mới
GTB– Ghi tựa
3. Hướng dẫn các em làm bài tập:
Bài 1 : ( HS làm vào vở BT )
Viết các chữ A, B , C... vào ô trống trên sơ đồ vòng tuần hoàn lớn và vòng tuần hoàn nhỏ cho phù hợp với lời ghi chú
Hướng dẫn HS làm bài vào vở BT.
Nhận xét, chữa bài.
Bài 2: ( HS thảo luận theo nhóm 4)
Nên làm gì và không nên làm gì để bảo vệ tim và mạch?
Tổ chức cho HS thảo luận.
Nhận xét chốt lời giải đúng.
4. Củng cố dặn dò:
- Dặn dò HS tập thể dục đều đặn.
Chuẩn bị bài mới.
3 HS nhắc lại
HS làm.
HS đổi chéo bài kiểm tra cho nhau.
Nhận xét , chữa bài cho bạn.
HS thảo luận.
Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận.
Các nhóm khác bổ sung.
Tiết 7: Luyện thể dục:
LUYỆN THỂ DỤC
I . MỤC TIÊU
- Biết cách tập hợp hàng ngang, dóng thẳng hàng ngang, điểm số, quay trái, quay phải.
- Đi đúng theo vạch kẻ thẳng, thân người giữ thang bằng.
- Bước đầu biết cách đi vượt chương ngại vật thấp.
- Biết cách chơi và tham gia chơi được trò chơi : “ Thi đua xếp hàng “
II . ĐỊA ĐIỂM PHƯƠNG TIỆN
Nơi thoáng mát bằng phẳng , vệ sinh sạch sẽ , đảm bảo an toàn tập luyện .
Còi , kẻ sân chơi trò chơi .
III . NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP
Hoạt động của giáo viên
Thời gian
Hoạt động của học sinh
1 . Phần mở đầu
GV nhận lớp phổ biến nội dung yêu cầu giờ học .
2 . Phần cơ bản
- Ôn tập hợp hàng ngang , dóng hàng , điểm số , đi theo vạch kẻ thẳng .
GV đi từng tổ quan sát nhác nhở những em thực hiện chưa tốt .
* Học động tác đi vượt chướng ngại vật
GV nêu tên động tác , sau đó vừa làm mẫu vừa làm giải thích động tác và cho HS tập theo .
GV chỉ dẫn cho HS cách đi cách bật nhảy để vượt qua chướng ngại vật
GV uốn ắn động tác và động viên cho các em thực hiện tốt .
Chơi trò chơi (Thi xếp hàng )
GV nêu cách chơi
GV nhắc nhở các em thực hiện đúng cách chơi , chủ động tham gia trò chơi.
* GV ôn luyện lại các phần đã học trong tuần.
3 . Phần kết thúc
GV hệ thống bài nhận xét giờ học
2-3 phút
1 phút
1 phút
6-8 phút
10-12phút
1-2phút
2 phút
Lớp trưởng tập hợp lớp 4 hàng dọc , điểm số báo cáo
HS giậm chân tại chỗ , đếm to theo nhịp
-Chạy nhẹ nhàng ở sân trường : 100 – 200 mét
- Chơi trò chơi “Chạy đổi chỗ ,vỗ tay nhau”
HS tập hợp lớp theo hàng ngang để làm mẫu .
HS từng tổ tập luyện do tổ trưởng điều khiển
HS tập theo sự điều khiển của GV (2lần )
HS chia tổ tập luyện , cuối giờ các tổ thi tập hợp nhanh với nhau .
HS chơi thử
HS chơi thật
HS đi chậm xung quanh vòng tròn vỗ tay và hát .
Thứ 6 : Ngày soạn :23 / 9 / 2009
Ngày dạy :25 / 9 / 2009
Tiết 1 :Luyện toán:
LUYỆN TẬP
I . MỤC TIÊU
* Kiến thức:
- Củng cố vận dụng bảng nhân 6.
- Biết nhân số có 2 chữ số với số có 1 chữ số (không nhớ )
* Kĩ năng:
- Vạn dụng vào giải toán có lời văn.Củng cố kĩ năng tính toán cho HS.
* Thái độ :
Giáo dục HS ý thức cẩn thận , tỉ mỉ
II.CHUẨN BỊ:
* Giáo viên:
- Bảng , SGK, vở BT
* Học sinh:
- SGK, vở luyện chung, vở BT
II . CÁC HOẠT ĐỘNG DAY – HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 . Ổn định
2 . Kiểm tra
GV kiểm tra một số vở BTT của HS .
2 HS đọc lại bảng nhân 6
GV nhận xét
3 . Bài mới
GTB - Ghi tựa
* Hướng dẫn ôn tập
Bài 1 : ( HS nêu miệng )
Tính nhẩm:
6 x 2 = , 6 x 3 = , 6 x 9 = , 6 x 1 = ,
1 x 6 = , 6 x 10 = , 6 x 6 = , 0 x 6 =,
6 x 4 = , 6 x 5 = , 6 x 8 = , 6 x 7 = ,
- GV nhận xét chốt kết quả đúng
Bài 2: Đặt tính rồi tính:(bảng con)
32 x 2 = , 22 x 4 = ,33 x 3 = , 10 x 6 =
GV hướng dẫn HS làm phép tính đầu .
Mời 3 HS lên bảng làm
Yêu cầu HS tự đặt tính và tìm kết quả phép tính trên bảng con.
Nhận xét chốt kết quả đúng.
Bài 3 : Làm vào vở luyện chung
Mỗi tá khăn ặt có 12 chiếc. Hỏi 4 tá khăn như thế có bao nhiêu chiếc khăn mặt?
GV hướng dẫn HS tóm tắt:
Bài toán cho biết gì ?
Bài toán hỏi gì?
- Hướng dẫn HS làm bài vào vở luyện chung
GV chấm mười bài làm nhanh nhất.
4 . Củng cố - Dặn dò
- Hỏi lại bài
- Về làm học thuộc bảng nhân chia từ 2 đến 5
- 2 HS lên bảng.
3 HS nhắc lại
HS đọc yêu cầu .
- Hs nêu nối tiếp từng phép tính.
- Nhận xét.
- HS đọc yêu cầu .
- 3 HS lên bảng làm.
- HS làm bài vào bảng con.
- HS đọc yêu cầu của bài toán.
- HS trả lời.
- HS làm bài vào vở luyện chung.
Giải:
Số khăn 4 tá có là:
12 x 4 = 48 ( Cái )
Đáp số :48
Tiết 2:Luyện âm nhạc:
LUYỆN ÂM NHẠC
( GV bộ môn soạn giảng)
Tiết 3: Sinh hoạt:
SINH HOẠT SAO
I. Mục tiêu :
- Đánh giá hoạt động tuần trước, ôn lại các bài múa tập thể .
II. Đánh giá hoạt động tuần trước.
- Mọi hoạt động thực hiện tốt .
- Các sao giữ vệ sinh sạch sẽ.
- Tuy nhiên vẫn có một số sao viên học còn yếu .
* Ôn lại các bài hát , múa tập thể .
- Học sinh hát lại các bài hát của sao .
- Múa một vài lần .
* Ôn đội hình đội ngũ :
- Hướng dẫn HS ôn lại : Nghiêm , nghỉ , tiến , lùi , sang phải , sang trái , đội hình chữ U , đội hình hàng ngang , đội hình hàng dọc ...
File đính kèm:
- Tuan 4(1).doc