I. MỤCTIÊU:
A. Tập Đọc :
- Bước đầu biết đọc phân biệt giọng người kể chuyện với giọng các nhân vật.
- Hiểu nội dung : Người mẹ rất yêu con, vì con người mẹ có thể làm tất cả.
B. Kể Chuyện :
- Biết cùng các bạn dựng lại câu chuyện theo cách phân vai .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Tranh minh họa (SGK)
- Bảng phụ.
- Một số đạo cụ : khăn bà mẹ, khăn choàng đen, lưỡi hái bìa.
10 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1078 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 4 Trường tiểu học Nguyễn Đức Thiệu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
áng 9 năm 2009
CHÍNH TẢ: NGƯỜI MẸ
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
- Nghe, viết đúng bài CT ; trình bày đúng hình thưc bài văn xuôi.
- Làm các BT (2)a/b; BT(3)a/b;hoặc BT CT phương ngữ do GV chọn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
- Bảng phụ viết bài tập 2, 3.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
THẦY
TRÒ
A. Kiểm tra bài cũ :
- 2 học sinh lên bảng, lớp làm bảng con : Ngắc ngứ, ngoặc kép, mở cửa, đổ vỡ.
B. Dạy bài mới :
1. Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn nghe - viết :
a. Hướng dẫn học sinh chuẩn bị :
- HS đọc đoạn văn viết chính tả.
- Lớp theo dõi.
- Đoạn văn có mấy câu ?
- 4 câu.
- Tìm tên riêng trong bài ?
- Thần Chết, Thần Đêm Tối.
- Các tên riêng viết như thế nào ?
- Học sinh trả lời.
- Những dấu câu nào dùng trong đoạn văn ?
- Dấu chấm, phẩy, dấu hai chấm.
- Học sinh đọc thầm đoạn chính tả.
- Tự viết bảng từ mình viết sai.
b. Giáo viên đọc cho HS viết bài
- Học sinh viết bài.
c. Chấm, chữa bài
3. Hướng dẫn học sinh làm bài tập chính tả
a. Bài tập 2a :
- 2 học sinh lên bảng làm, dưới lớp làm nháp. Sửa.
- Học sinh làm vở.
b. Bài tập 3b :
4. Củng cố dặn dò :
- Học sinh viết sai về sửa lỗi.
- Chuẩn bị đọc kỹ bài sau.
- Nhận xét tiết học.
- 2 học sinh thi viết nhanh trên bảng.
- Sửa bài.
Thứ tư ngày 16 tháng 9 năm 2009
TẬP ĐỌC: ÔNG NGOẠI
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
- Đọc đúng các kiểu câu. Phân biệt lời người dẫn chuyện và lời nhân vật.
- Hiểu nội dung bài: Ông hết lòng chăm lo cho cháu, cháu mãi mãi biết ơn ông - Người thầy đầu tiên của cháu trước ngưỡng cửa trường tiểu học(trả lời được tất cả các CH trong SGK).
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Tranh minh họa bài học. - Bảng phụ ghi đoạn văn cần rèn đọc.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
THẦY
TRÒ
A. Kiểm tra bài cũ :
- 2 học sinh đọc thuộc lòng bài "Mẹ vắng nhà ngày bão".
B. Dạy bài mới :
1. Giới thiệu bài
2. Luyện đọc :
a. Giáo viên đọc toàn bài
- Học sinh đọc nối tiếp câu.
b. Hướng dẫn HS luyện đọc, giải nghĩa từ
- Học sinh đọc nối tiếp đoạn.
- Giải nghĩa : loang lổ
- Chia bài làm 4 đoạn (2 lần)
- Đặt câu từ loang lổ.
- Đọc đoạn nhóm đôi.
- Lớp đọc đồng thanh toàn bài.
3. Hướng dẫn HS tìm hiểu bài :
+ Đọc thầm đoạn 1
- Thành phố sắp vào thu có gì đẹp ?
- Không khí mát dịu, trời xanh ngắt trên cao... ngọn cây hè phố.
+ 1 học sinh đọc đoạn 2
- Ông ngoại giúp bạn nhỏ đi học như thế nào ?
- Ông dẫn bạn đi mua vở, chọn bút, hướng dẫn cách bọc...
+ Đọc thầm đoạn 3
- Tìm một hình ảnh đẹp mà em thích trong đoạn ông... trường ?
- Học sinh phát biểu.
+ 1 học sinh đọc câu cuối
- Vì sao bạn nhỏ gọi ông ngoại là người thầy đầu tiên ?
- ... ông ngoại dạy bạn những chữ cái đầu tiên... là người đầu tiên dẫn bạn đến trường.
4. Luyện đọc lại :
- Giáo viên đọc đoạn 1, 2
- Học sinh đọc diễn cảm
- Hướng dẫn HS đọc đúng đoạn văn.
- 2 học sinh đọc toàn bài.
5. Củng cố dặn dò :
- Em thấy tình cảm của hai ông cháu trong bài văn này như thế nào ?
TẬP VIẾT: OÂN CHÖÕ HOA C
I. MỤCTIÊU:
- Viết đúng chữ viết hoa C (1 dòng ), L,N (1 dòng)
- Viết đúng tên riêng : Cửu Long (1 dòng) và câu ứng dụng:
Công cha như núi Thái Sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Mẫu chữ viết hoa C
- Tên riêng Cửu Long và câu ca dao vào dòng kẻ ô li.
- Vở Tập viết.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Hoaït ñoäng dạy
Hoaït ñoäng hoïc
1/ Kiểm tra bài cũ :
- Kiểm tra bài viết về nhà.
- Nhận xét và ghi điểm.
2/ Bài mới :
Giới thiệu bài
Hướng dẫn học sinh viết trên bảng con
a. Luyện viết chữ hoa :
- 2 học sinh viết bảng lớp.
- Học sinh viết bảng con : Bố Hạ, Bầu
- Học sinh đọc toàn bài
- Trong bài từ nào có chữ nào viết hoa ?c toan fbài : Bố Hạ, Bầu chảy ra..u...ười). gì ?c và đúng là thắng cuộc.i. Ghi tên các loại mạch máu của 2
C, L, T, S, N
- Giáo viên viết mẫu. Nhắc lại cách viết từng chữ.
- HS viết chữ S, C, N vào bảng con
b. Luyện viết từ ứng dụng :
* Giới thiệu từ ứng dụng :
- Giáo viên giới thiệu : Cửu Long là dòng sông lớn của nước ta ở Nam bộ.
- Học sinh đọc từ : Cửu Long
- Học sinh tập viết trên bảng con.
c. Luyện viết câu ứng dụng :
- Học sinh đọc câu ứng dụng
- Giáo viên giúp học sinh hiểu câu ca dao.
- Học sinh viết bảng con chữ :
Công, Thái Sơn, Nghĩa
. Hướng dẫn viết vào vở :
- HS viết vở theo yêu cầu vở tập viết.
. Chấm, chữa bài
- Chấm vài em.
3/ Củng cố dặn dò :
- Biểu dương học sinh viết đúng, đẹp.
- Luyện viết thêm ở nhà vở Tập viết.
LUYỆN TỪ VÀ CÂU: MÔÛ ROÄNG VOÁN TÖØ: GIA ÑÌNH
OÂN TAÄP CAÂU: AI LAØ GÌ?
I. MỤC TIÊU:
- Tìm được một số từ ngữ chỉ gộp những người trong gia đình.(BT1).
- Xếp được các thành ngữ tục ngữ vào nhóm thích hợp(BT2).
- Đặt nđược câu theo mẫu Ai là gì?BT3a/b/c).
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Bảng lớp viết bài tập 2.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Hoaït ñoäng daïy
Hoïat ñoänghọc
1/Kiểm tra bài cũ :
- 2 em làm bài 1, 3 (tuần 3)
2/ Baì mới : Giới thiệu bài
Hướng dẫn học sinh làm bài tập
a. Bài tập 1 :
- 1 học sinh đọc nội dung bài.
- Chỉ từ ngữ mẫu, giúp học sinh hiểu thế nào là từ ngữ chỉ gộp (chỉ 2 người).
- 1 học sinh tìm thêm 1 - 2 từ mới: chú dì, bác cháu...
- Học sinh trao đổi cặp, viết ra nháp.
- Giáo viên viết bảng.
- Học sinh phát biểu ý kiến.
- Lớp nhận xét, vài HS đọc kết quả.
- Lớp làm bài tập vào vở.
b. Bài tập 2 :
- 1 học sinh đọc nội dung bài.
- Lớp đọc thầm.
- 1 học sinh làm mẫu.
- Học sinh làm việc nhóm.
- Nêu cách hiểu từng thành ngữ, tục ngữ.
- 3 HS trình bày kết quả trên bảng.
- Lớp nhận xét.
- Lớp làm vào vở bài tập.
- Giáo viên chốt ý đúng.
c. Bài tập 3 :
- Lớp đọc thầm nội dung bài.
- Đặt câu mẫu "Ai là gì ?" để nói 4 nhân vật trong bài.
- VD1 : Tuấn là anh của Lan
Tuấn là đứa con ngoan.
Tuấn là dứa con hiếu thảo
3. Củng cố dặn dò :
- Xem lại nội dung bài học.
- Về học thuộc lòng 6 câu thành ngữ.
- Chuaån bò So saùnh
- 1 học sinh làm mẫu.
- Học sinh trao đổi nhóm đôi.
- Vài cặp lên hỏi trả lời.
- Lớp nhận xét
Thứ năm ngày 17 tháng 9 năm 2009
CHÍNH TẢ: ÔNG NGOẠI
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
- Nghe - viết đùng bài CT, trình bày đúng hình thưc bài văn xuôi.
-Tìm và viết đúng 2- 3 tiếng có vần oay (BT2).
- Làm đúng bài tập 3 a/b hoặc BTCT phương ngữ do GV soạn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Bảng phụ viết bài tập 3b.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
THẦY
TRÒ
A. Kiểm tra bài cũ :
- 2 học sinh lên bảng viết, lớp viết bảng con : nhân dân, dâng lên, ngẩn ngơ, ngẩng lên.
B. Dạy bài mới :
1. Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn học sinh nghe, viết :
a. Hướng dẫn chuẩn bị :
- 2 học sinh đọc đoạn văn.
- Đoạn văn gồm mấy câu ?
- 3 câu.
- Những chữ nào trong bài viết hoa ?
- Chữ cái đầu câu, đầu đoạn.
- HS đọc, tự viết ra nháp từ khó: nhấc bổng, loang lổ, gõ thử, trong trẻo...
b. Giáo viên đọc
- Học sinh viết bài vào vở
c. Chấm, chữa bài
3. Hướng dẫn học sinh làm bài tập
a. Bài 2 :
- 1 học sinh đọc yêu cầu bài.
- Học sinh làm bài ở bảng con.
- Chia 3 nhóm, trò chơi tiếp sức, mỗi em viết 1 từ.
- Lớp nhận xét.
- Lớp làm bài vào vở.
- Giáo viên chốt lời giải đúng.
b. Bài tập 3 :
- Học sinh làm bài 3b
- 1 học sinh đọc yêu cầu bài.
4. Củng cố dặn dò : - Nhận xét tiết học.
- Học sinh đọc bài tập 2, ghi nhớ chính tả.
- 3 học sinh lên bảng làm.
- Lớp nhận xét.
- Lớp làm vở.
Thứ năm ngày 17 tháng 9 năm 2009
TẬP LÀM VĂN: Nghe kể : DẠI GÌ MÀ ĐỔI
ĐIỀN VÀO GIẤY TỜ IN SẴN
I. MỤC TIÊU:
- Nghe kể chuyện "Dại gì mà đổi"(BT1) .
- Điền đúng nội dung vào mẫu điện báo(BT2).
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Tranh minh họa truyện "Dại gì mà đổi"
- Bảng lớp viết 3 câu hỏi SGK. - Mẫu điện báo photo phát cho học sinh.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
THẦY
TRÒ
A. Kiểm tra bài cũ :
- 1 HS kể gia đình mình với bạn mới quen.
- 1 HS đọc đơn xin nghỉ phép.
B. Dạy bài mới :
1. Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn làm bài tập :
a. Bài tập 1 :
- Giáo viên kể chuyện 1 lần.
- 1 HS đọc yêu cầu bài và câu hỏi gợi ý.
- Lớp quan sát tranh minh họa (SGK), đọc thầm các gợi ý.
- Vì sao mẹ dọa đổi cậu bé ?
- Vì cậu rất nghịch.
- Cậu bé trả lời mẹ như thế nào ?
- Mẹ sẽ chẳng đổi được đâu.
- Vì sao cậu bé nghĩ như vậy ?
- Cậu cho rằng không ai muốn đổi một đứa con ngoan lấy một đứa con nghịch ngợm.
- Giáo viên kể lần 2.
- HS chăm chú nghe, nhìn gợi ý, tập kể lại
- Lần 1 : HS khá, giỏi kể - Nhận xét
- Lần 2 : 5-6 học sinh thi kể.
- Chuyện này buồn cười ở điểm nào ?
- Học sinh trả lời.
- Lớp bình chọn HS kể đúng, hay.
b. Bài tập 2 :
- Điền nội dung vào điện báo
- 1 học sinh đọc yêu cầu của bài và mẫu điện báo. Lớp đọc thầm.
- Tình huống cần viết điện báo là gì ?
- Em được đi chơi xa, đến nơi phải gửi điện về báo tin gia đình biết.
- Yêu cầu của bài là gì ?
- GV h/dẫn HS điền nội dung mẫu điện báo.
- Dựa vào mẫu , viết họ tên, địa chỉ người gửi, người nhận, nội dung bức điện.
+ Họ, tên, địa chỉ người nhận : viết chính xác, cụ thể (bắt buộc).
- 2 học sinh nhìn mẫu điện báo trong SGK, làm miệng.
+ Nội dung : Vắn tắt, đầy đủ.
- Lớp và giáo viên nhận xét.
+ Họ tên, địa chỉ người gửi : Ngắn gọn phần trên (tính tiền)
+ Họ tên, địa chỉ người gửi phía dưới không tính cước, phải ghi đầy đủ, rõ ràng.
3. Củng cố dặn dò :
- Về kể câu chuyện "Dại gì mà đổi" cho người thân.
- Ghi nhớ cách điền nội dung điện báo để thực hành khi cần gửi điện báo.
- Học sinh viết vào vở nội dung theo yêu cầu của bài tập.
Hoạt động tập thể (tiết 2): SINH HOẠT LỚP
I.Mục tiêu:
- Đánh giá hoạt động trong tuần 4.
- Phổ biến công tác tuần 5.
IICác hoạt động dạy học:
1: Ổn định +Hát
2: Sơ kết tuần4
*Tỉ lệ chuyên cần :
- Học sinh đi học chuyên cần,
*Về học tập :
- Đến lớp tham gia phát biểu xây dựng bài, có soạn bài trước khi đến lớp .
- Một số HS còn yếu môn Toán như em Phú, Phúc, Thiện,
*Về lao động :
- Tham gia quét dọn vệ sinh trường lớp sạch sẽ.
- Tồn tại: Vẫn còn một số em vệ sinh trực nhật chậm.
*Về văn thể mỹ:
- Thực hiện tốt tiếng hát đầu giữa giờ.
Kế hoạch tuần 5 :
- Tiếp tục nâng cao chất lượng dạy và học .
- Duy trì nề nếp, sĩ số HS.
- Bồi dưỡng HS giỏi, phụ đạo HS yếu .
*Sinh hoạt sao Nhi đồng.
- Vui múa hát theo chủ đề.
…………………………..***********************……………………
File đính kèm:
- H111TV3TUAN 4.doc