A. Tập đọc:
1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng: Đọc đúng, biết nghỉ hơi hợp lí sau dấu chấm, dấu phấy và giữa các cụm từ.
- Bước đầu biết đọc phân biệt lời nhân vật với lời người dẫn chuyện.
2. Rèn luyện kỹ năng đọc hiểu:
- Hiểu nội dung bài : Người mẹ rất yêu con. Vì con người mẹ có thể làm tất cả
B. Kể chuyện:
- Rèn luyện kỹ năng nói: Bước đầu biết cùng các bạn dựng lại từng đoạn câu chuyện theo cách phân vai
20 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 980 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 4 - Ngô Thị Mỹ Xuân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
sát và nêu qui trình viết chữ hoa C,L,N,S,T
+ Trong tên riêng và câu ứng dụng có những chữ hoa nào?
+ GV đính các chữ mẫu- Yêu cầu HS nhắc lại qui trình viết đã học ở lớp 2.
- GV viết mẫu- vừa viết vừa nêu lại qui trình viết.
b/Viết bảng:
- Yêu cầu HS viết chữ hoa C,L,N,S,T vào b/c
HĐ2: Hướng dẫn viết từ ứng dụng
a/ Giới thiệu từ ứng dụng
- Gọi HS đọc từ ứng dụng
*Cửu Long là tên con sông dài nhất nước ta chảy qua nhiều tỉnh ở Nam Bộ.
+b/Quan sát và nhận xét
+Từ ứng dụng gồm mấy chữ? Là những chữ nào?
+Trong từ ứng dụng các chữ có chiều cao như thế nào?
+Khoảng cách giữa các chữ bằng chừng nào?
c/Viết bảng: Cửu Long
*HĐ3: Hướng dẫn viết câu ứng dụng
a/ Giới thiệu câu ứng dụng
+Câu ca dao ý nói công của cha mẹ rất lớn lao
b/Quan sát và nhận xét
+Câu ứng dụng có những chữ nào phải viết hoa?
+Trong câu ứng dụng các chữ có chiều cao như thế nào?
c/ Viết bảng: Công, Thái Sơn, Nghĩa
*HĐ4: Hướng dẫn viết bài vào vở:
- Yêu cầu HS viết bài vào vở tập viết.
-GV theo dõi hướng dẫn thêm cho HS.
*HĐ5: Củng cố dặn dò:
- Về nhà luyện viết bài ở nhà
- Nhận xét tiết học
3 HS mang vở kiểm tra
Có chữ hoa: C,L,N,S,T
HS quan sát chữ mẫu và nhắc lại qui trình viết
HS quan sát
5 HS viết bảng lớp, lớp viết b/con
2 HS đọc từ ứng dụng
HS lắng nghe
Từ gồm 2 chữ: Cửu, Long
Chữ C,L,g cao 2 li rưỡi , các chữ còn lại có chiều cao 1 li.
Bằng 1 con chữ O
1 HS viết bảng, lớp viết bảng con
2 HS đọc câu ứng dụng
-Chữ: Công, Thái Sơn, Nghĩa
HS nhận xét độ cao của các con chữ
3 HS viết bảng,- lớp viết bảng con.
HS viết bài vào vở
Chữ hoa C ( 1 dòng)
Chữ hoa L,N ( 1 dòng)
Tên riêng Cửu Long (1 dòng)
Câu ứng dụng ( 1 lần)
- HS khá, giỏi viết đúng và đủ các dòng trong VTV
************************************
Thứ năm ngày 17 tháng 9 năm 2009
Tập làm văn: NGHE KỂ: DẠI GÌ MÀ ĐỔI
ĐIỀN VÀO GIẤY TỜ IN SẴN
I/Mục tiêu:
- Nghe- kể lại câu chuyện Dại gì mà đổi ( BT1)
- Điền đúng nội dung vào mẫu Điện báo. ( BT2)
II/Đồ dùng dạy học:
-- Vở bài tập
III/Hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1/ Bài cũ: Gọi HS đọc lại đơn xin phép
- GV nhận xét – ghi điểm
2/ Bài mới: Giới thiệu bài
*HĐ 1: Nghe kể lại truyện Dại gì mà đổi
- Gọi HS nêu yêu cầu bài tập 1
- GV kể câu chuyện 2 lần
+Vì sao mẹ doạ đổi cậu bé?
+Cậu bé trả lời mẹ như thế nào?
+Vì sao cậu bé nghĩ như vậy?
- Gọi HS kể lại câu chuyện
- Yêu cầu HS kể lại câu chuyện
- Tổ chức cho HS thi kể lại câu chuyện
- Nhận xét tuyên dương
+ Em thấy câu chuyện này buồn cười ở điểm nào?
*HĐ 2: Viết điện báo
- Gọi HS nêu yêu cầu BT2
+ Vì sao em cần gửi điện báo cho gia đình?
*Mỗi người chúng ta khi có việc phải đi đâu xa thì những người thân thường rất lo lắng, vì vậy khi đến nơi chúng ta nên gởi điện báo tincho người thân được biết để họ yên tâm.
+Bài tập yêu cầu em viết những nội dung gì trong điện báo?
+Người nhận điện ở đây là ai?
+Khi viết địa chỉ người nhận điện, chúng ta cần lưu ý điều gì để bức điện đến được tay người nhận?
*Phần tiếp theo chúng ta cần ghi là nội dung bức điện. Vì là điện báo nên chúng ta cần ghi ngắn gọn, rõ ràng, đủ ý.
- Phần cuối cùng ghi họ tên, địa chỉ người gửi.
- Gọi HS trình bày miệng trước lớp
- Yêu cầu HS làm bài vào vở
- GV chấm bài - Nhận xét
*HĐ3 : Củng cố ,dặn dò .
3 HS đọc lại đơn
2 HS nêu yêu cầu
HS theo dõi
- Vì cậu bé rất nghịch ngợm
- Cậu bé nói: “ Mẹ sẽ chẳng đổi được đâu!”
- Vì cậu bé cho rằng chẳng ai muốn đổi một đứa con ngoan để lấy một đứa con nghịch ngợm
1 HS khá kể trước lớp
HS kể trong nhóm
3 HS thi kể câu chuyện
Truyện buồn cười ở chỗmột cậu bé 4 tuổi đã biết được là chẳng ai muốn đổi một đứa con ngoan lấy một đứa con nghịch ngợm.
HS nêu yêu cầu
-2- 3 HS làm miệng .
- HS làm bài trong vở bài tập.
Viết tên, địa chỉ người gửi, người nhận và nội dung bức điện.
Là gia đình em
Chúng ta sẽ viết rõ tên và viết địa chỉ thật chính xác.
2 HS trình bày miệng trước lớp
HS làm bài vào vở
Thứ sáu ngày 18 tháng 9 năm 2009
Toán: NHÂN SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ VỚI SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ (KHÔNG NHỚ)
I/Mục tiêu: Giúp HS:
- Biết làm tính nhân số có hai chữ số với số có một chữ số ( không nhớ)
- Vận dụng được để giải bài toán có một phép nhân
II/Hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1/Bài cũ: Kiểm tra bảng nhân 6
2/Bài mới : Giới thiệu bài
*HĐ1: HD thực hiện phép nhân .
GV ghi bảng : 12 x 3 = ?
-Y/C HS tìm kết quả phép tính nhân .
- HD HS đặt tính rồi tính.
+ Khi thực hiện phép nhân này ta phải thực hiện tính từ đâu?
* HĐ2: Luyện tập - thực hành .
* Bài 1/21: Gọi HS nêu y/c
- Yêu cầu HS làm bài
- Gọi vài HS nêu lại cách tính
-GV nhận xét .
* Bài 2/21 : Gọi HS nêu y/c bài tập .
- Yêu cầu HS làm bài ( 2a)
- GV nhận xét
* Bài 3/21 : Gọi HS đọc đề toán .
+ Bài toán cho biết gì?
+ Bài toán hỏi gì? .
- Yêu cầu HS làm bài
- GV chấm bài- Nhận xét
* HĐ 3: Củng cố , dặn dò .
- Về nhà thực hành lại các bài tập
- Chuẩn bị bài sau: “Nhân số có hai chữ số với số có một chữ số ( có nhớ)
- Nhận xét tiết học
4 HS lên bảng đọc lại bảng nhân 6
HS đọc phép tính nhân.
- Chuyển phép nhân thành tổng 12 +12 + 12 = 36 .Vậy 12 x 3 = 36.
- Đặt tính. 12 * 3 nhân 2 = 6 ,viết 6.
x 3 * 3 nhân 1 =3 , viết 3
36
* Vậy 12 nhân 3 bằng 36
Ta bắt đầu tính từ hàng đơn vị sau đó mới đến hàng chục.
HS nêu yêu cầu
- HS thực hiện bảng con , bảng lớp
HS nêu cách tính
- HS nêu yêu cầu
2 HS lên bảng làm bài- Lớp làm b/c
HS khá, giỏi làm tiếp BT 2b
2 HS đọc đề , lớp đọc thầm
Mỗi hộp có 12 bút chì
Hỏi 4 hộp như thế có bao nhiêu bút chì?
HS làm bài vào vở, 1 HS lên bảng làm bài
Bài giải
Số bút chì cả 4 hộp có là:
12 x 4 = 48 (bút chì)
Đáp số : 48 bút chì.
***********************************************************
Luyện đọc viết: NGƯỜI MẸ
I/Mục tiêu: Giúp HS:
- Đọc đúng các tiếng khó trong bài tập đọc.
- Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ.
- Đọc trôi chảy toàn bài và đọc đúng theo vai của các nhân vật trong truyện
II/Nội dung:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
*Luyện đọc:
- Yêu cầu HS luyện đọc theo nhóm
- Yêu cầu HS đọc bài theo vai
- Tổ chức cho HS thi đọc trước lớp
- Nhận xét tuyên dương
*Kể chuyện:
- Yêu cầu HS luyện kể lại câu chuyện theo vai
- Tổ chức cho HS thi kể lại câu chuyện theo vai
- Nhận xét tuyên dương
*Dặn dò:
- Về nhà luyện đọc lại bài và kể lại câu chuyện
HS luyện đọc theo nhóm 6
6 HS đọc bài theo vai
2 nhóm thi đọc lại bài
HS luyện kể trong nhóm
2 nhóm thi kể lại câu chuyện theo vai
**********************************************
Luyện tập Toán: LUYỆN TẬP CHUNG
I/Mục tiêu:
- Củng cíi kĩ năng thực hiện 4 phép tính cộng, trừ, nhân, chia dạng đã học và giải toán có lời văn ( liên quan đến so sánh hai số hơn kém nhau một số đơn vị)
II/Nội dung:
- HDHS làm các bài tập trong VBT
*Bài 1/21: HS thực hiện b/c
*Bài 2/21: HS làm bài VBT
*Bài 3/21: HS thực hiện b/c
*Bài 4/21: HS làm bài VBT
*Bài 5**: Hùng 7 tuổi, Bố Hùng gấp 5 lần tuổi Hùng. Hỏi bố Hùng bao nhiêu tuổi?
III/ Dặn dò: Về nhà xem lại bài
Nhận xét tiết học
*******************************************
Luyện mĩ thuật: ÔN VẼ TRANH ĐỀ TÀI: TRƯỜNG EM
I/Mục tiêu:
- HS vẽ được tranh về đề tài trường em
- HS thêm yêu mến trường lớp
II/Nội dung:
- GV cho HS ôn vẽ tranh về đề tài “ Trường em”
- HS luyện vẽ theo nhóm
- Yêu cầu các nhóm trưng bày sản phẩm
- GV nhận xét tuyên dương
III/Dặn dò: Về nhà thực hành vẽ lại tranh
Nhận xét tiết học
**********************************************
Hoạt động ngoài giờ lên lớp: Chủ điểm: TRUYỀN THỐNG NHÀ TRƯỜNG
I/Mục tiêu:
- Kiểm tra đồ dùng học tập.
- Giới thiệu về trường, lớp, học sinh.
II/ Nội dung:
1/ Kiểm tra đồ dùng học tập :
- GV yêu cầu HS đem đồ dùng học tập để kiểm tra
- GV lần lượt kiểm tra từng bàn
- GV nhận xét
2/ Giới thiệu về trường, lớp, học sinh
- GV nêu những thành tích mà nhà trường đã đạt được trong những năm qua.
- GV nêu hướng phấn đấu của trường trong thời gian đến.
- GV nêu nhiệm vụ của người học sinh
********************************************
Luyện âm nhạc: ÔN BÀI CA ĐI HỌC (Lời 2)
I/Mục tiêu:
-HS hát đúng và thuộc lời 2.
-Giáo dục tình cảm gắn bó với mái trường , kính trọng thấy cô giáo và yêu thương bạn bè.
* Nội dung:
- GV cho HS hát lại bài hát
- HS luyện hát theo tổ, nhóm, dãy bàn
- Gọi vài HS trình bày- Nhận xét.
III/ Dặn dò:
- Về nhà luyện hát lại bài hát
- Nhận xét tiết học
******************************************
Luyện tập Toán: NHÂN SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ VỚI SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ
(KHÔNG NHỚ)
I/Mục tiêu:
- Củng cố về nhân số có hai chữ số với số có một chữ số ( không nhớ)
- Củng cố ý nghĩa của phép nhân.
II/Nội dung:
*Hướng dẫn HS làm bài trong VBT
*Bài 1,2/26: HS thực hiện b/c
*Bài 3,4/26: HS làm bài vào vở
*Bài 5**: Một xe máy trong 3 giờ đầu mỗi giờ đi được 38 km, trong 4 giờ sau mỗi giờ đi được 34 km. Hỏi xe máy đã đi quãng đường dài bao nhiêu km?
- GV chấm bài- Nhận xét
III/Dặn dò: Về nhà xem lại bài
Nhận xét tiết học
*****************************************
Luyện đọc viết: ÔN LUYỆN TỪ VÀ CÂU
I/Mục tiêu:
- Củng cố đặt câu theo mẫu: Ai là gì?
II/Nội dung:
- Đặt 5 câu theo mẫu: Ai là gì?
- Gọi HS trình bày
- GV chấm bài - Nhận xét
*III/ Dặn dò: Về nhà luyện đặt câu theo mẫu
- Nhận xét tiết học
*****************************************
SINH HOẠT LỚP
I/Mục tiêu:
- Nhận xét đánh giá các công việc trong tuần 4
- Phổ biến các công việc trong tuần 5
II/ Nội đung:
* Nhận xét đánh giá tuần 4 qua các mặt:
- Nề nếp: Đa số các em đi học đúng giờ.
Xếp hàng ra vào lớp ngay ngắn, nhanh nhẹn.
Thể dục đều, đẹp.
-Tác phong: Hầu hết các em ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ.
- Học tập: Một số em học còn quá yếu, giờ học chưa tập trung hay làm việc riêng như: Tú, Hoàn,
Tâm, Ngọc, Nhã, Trường
- Lao động: Vệ sinh lớp học và khu vực sạch sẽ.
*Phổ biến công việc tuần 5
- Tiếp tục duy trì sĩ số
- Khảo sát chất lượng đầu năm
- Tăng cường kiểm tra việc tự học ở nhà của HS
- Tăng cường kiểm tra vở sách, dụng cụ học tập
- Lao động vệ sinh khu vực
********************** *****************
File đính kèm:
- giáo an tuan 4.doc