Giáo án Lớp 3 Tuần 4 - Đặng Thị Thu Thanh

A. Tập đọc

+ Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :

 - Chú ý các từ ngữ : hớt hải, thiếp đi, áo choàng, khẩn khoản, lã chã, lạnh lẽo,.

 - Biết đọc phân biệt lời người kể chuyện với giọng các nhân vật ( bà mẹ, Thần Đêm Tối, bụi gai, hồ nước, Thần Chết ). Biết đọc thầm, nắm ý cơ bản.

+ Rèn kĩ năng đọc - hiểu :

 - Hiểu từ ngữ trong chuyện, đặc biệt là từ chú giải ( mấy đêm ròng, thiếp đi, khẩn khoản, lã chã )

 - Hiểu ND câu chuyện : Người mẹ rất yêu con. Vì con, người mẹ có thể làm tất cả.

 

doc20 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 981 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 4 - Đặng Thị Thu Thanh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ôi các cơ quan của cơ thể, đồng thời nhận khí các-bô-níc và chất thải của các cơ quan rồi trở về tim. Vòng tuần hoàn nhỏ : đưa máu từ tim đến phổi lấy khí ô-xi và thải khí các-bô - níc rồi trở về tim. c. HĐ3 : Chơi trò chơi ghép chữ vào hình * Mục tiêu : Củng cố kiến thức đã học về hai vòng tuần hoàn * Cách tiến hành + Bước 1 : GV phát mỗi nhóm một bộ đồ chơi gồm sơ đồ hai vòng tuần hoàn + phiếu rời ghi tên các loại mạch máu của 2 vòng tuần hoàn + Bước 2 : Các nhóm chơi - Các nhóm thi đua ghép chữ vào hình - Nhóm nào song trước dán sản phẩm của mình lên trước - Nhận xét khen nhóm bạn 3. Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học - Về nhà ôn bài Tập viết Ôn chữ hoa C I. Mục tiêu + Củng cố cách viết chữ hoa C thông qua bài tập ứng dụng. - Viết tên riêng Cửu Long, bằng chữ cỡ nhỏ. - Viết câu ca dao Công cha như núi thái sơn / Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra bằng chữ cỡ nhỏ. II. Đồ dùng GV : Mẫu chữ viết hoa C, tên riêng Cửu long và câu ca dao viết trên dòng kẻ ô li. HS : Vở TV, b/c III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. Kiểm tra bài cũ - GV đọc : Bố Hạ, Bầu B. Bài mới 1. Giới thiệu bài - GV nêu MĐ, YC của tiết học 2. HD viết trên bảng con a. Luyện viết chữ hoa - Tìm các chữ hoa có trong bài - GV viết mẫu, kết hợp nhắc lại cách viết từng chữ b. Luyện viết từ ứng dụng - HS đọc từ ứng dụng - GV giới thiệu : Cửu long là dòng sông lớn nhất nước ta, chảy qua nhiều tỉnh ở Nam Bộ c. Luyện viết câu ứng dụng - Đọc câu ứng dụng - GV giúp HS hiểu nghĩa câu ca dao : Công ơn của cha mẹ rất lớn lao 3. HD viết vào vở TV - GV nêu yêu cầu bài viết 4. Chấm, chữa bài - GV chấm 5, 7 bài - Nhận xét bài viết của HS - 2 HS lên bảng, cả lớp viết bảng con - C, L, T, S, N - HS tập viết vào bảng con: C, S, N - Cửu long - HS tập viết trên bảng con Công cha như núi Thái Sơn Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra - HS tập viết bảng con chữ : Công, Thái Sơn, Nghĩa - HS viết bài vào vở C. Củng cố, dặn dò - GV nhận xét giờ học - Biểu dương những HS viết bài đúng, đẹp. - Về nhà học thuộc câu ứng dụng. Thủ công Gấp con ếch (Tiết 2) I. Mục tiêu - HS biết cách gấp con ếch - Gấp được con ếch bằng giấy đúng quy trình kĩ thuật - Hứng thú với giờ học gấp hình II. Đồ dùng GV : Mẫu con ếch được gấp bằng giấy, giấy, kéo, bút màu đen hoặc bút dạ màu sẫm HS : Giấy, kéo , bút màu đen hoặc bút dạ màu sẫm III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS 2. Bài mới a. HĐ1 : HS thực hành gấp con ếch - T. chốt lại các bước - Cho HS thực hành gấp con ếch - GV QS giúp đỡ, uốn nắn HS b. HĐ2 : Trưng bày sản phẩm - GV chọn 1 số sản phẩm đẹp cho cả lớp quan sát. - GV khen những em gấp đẹp - Giấy màu hoặc giấy trắng, kéo thủ công, bút màu đen hoặc bút dạ màu sẫm. - 1, 2 HS lên bảng nhắc lại và thao tác gấp con ếch . B1 : Gấp, cắt tờ giấy hình vuông . B2 : Gấp tạo hai chân trước con ếch . B3 : Gấp tạo hai chân sau và thân con ếch - HS thực hành gấp con ếch theo nhóm - Thi trong nhóm xem con ếch của ai nhảy xa hơn. + HS trưng bày sản phẩm 3. Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học - Về nhà ôn bài, chuẩn bị giấy thủ công màu đỏ, màu vàng.....giờ sau học bài " Gấp cắt dán ngôi sao năm cánh ". Thứ sáu ngày 3 tháng 10 năm 2008 Toán: Tiết 20 Nhân số có hai chữ số với số có một chữ số (không nhớ ) A. Mục tiêu: - HS biết đặt tính rồi tính nhân số có hai chữ số với số có một chữ số(không nhớ). - Củng cố về ý nghĩa của phép nhân. B- Đồ dùng dạy học : GV : Bảng phụ - Phiếu HT HS : SGK C -Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Tổ chức: 2. Kiểm tra: - Đọc bảng nhân 6 ? - Nhận xét, cho điểm 3. Bài mới: a) HĐ 1: HD HS Thực hiện phép nhân: - Ghi bảng: 12 x 3 = ? - Nêu cách tìm tích ? - HD đặt tính và nhân theo cột dọc như SGK b) HĐ 2: Thực hành: Bài 1( 21): Tính - T. nxét, chốt kết quả đúng Bài 2 ( 21): - Nêu cách đặt tính và cách thực hiện x - T. nxét bài, chữa bài Bài 3 ( 21): - Đọc BT - BT cho biết gì? - BT yêu cầu gì? - Chấm bài, nhận xét. 3- Củng cố, dặn dò: - Ôn các bảng nhân từ 2 đến 6 - Ôn lại bài - Hát - 3 HS đọc - HS nêu cách tìm tích x 12 + 12 + 12 = 36 12 12 x 3 = 36 3 36 - HS làm b/c, chữa bài - Làm bài vào nháp - HS nêu và thực hiện x x x 32 11 42 13 3 6 2 3 96 66 84 39 - HS đổi nháp KT - HS đọc bài, tóm tắt rồi giải - Làm vở - 1 HS chữa bài trên bảng phụ 1 hộp: 12 bút 4 hộp :..... bút ? Bài giải Cả bốn hộp có số bút chì màu là: 12 x 4 = 48( bút chì) Đáp số: 48 bút chì màu. Tập làm văn Nghe kể : Dại gì mà đổi Điền vào giấy tờ in sẵn I. Mục tiêu - Rèn kĩ năng nói : Nghe kể câu chuyện Dại gì mà đổi. Nhớ ND câu chuyện, kể lại tự nhiên, giọng hồn nhiên. - Rèn kĩ năng viết ( điền vào giấy tờ in sẵn ) điền đúng ND vào mẫu điện báo. II. Đồ dùng GV : Tranh SGK chuyện Dại gì mà đổi, bảng phụ viết 3 câu hỏi làm điểm tựa để HS kể, mẫu điện báo phô tô phát cho HS III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. Kiểm tra bài cũ - Làm lại BT 1, 2 tiết LTVC tuần 3 B. Bài mới 1. Giới thiệu bài - GV nêu MĐ, YC của tiết học 2. HD HS làm BT * Bài tập 1 ( 36 ) - Đọc yêu cầu BT * GV kể chuyện lần 1 - Vì sao mẹ doạ đổi cậu bé ? - Cậu bé trả lời mẹ như thế nào ? - Vì sao cậu bé nghĩ như vậy ? * GV kể lần 2 - Truyện này buồn cười ở điểm nào ? * Bài tập 2 ( 36 ) - Đọc yêu cầu BT - Tình huống cần viết điện báo là gì ? - Yêu cầu của bài là gì ? - T. hướng dẫn HS điền đúng ND - T. nxét, cho cả lớp làm bài - HS làm - Nhận xét bài làm của bạn - Nghe kể lại câu chuyện Dại gì mà đổi - HS QS tranh minh hoạ, đọc thầm gợi ý - Vì cậu rất nghịch - Mẹ sẽ chẳng đổi được đâu - Cậu cho là không ai muốn đổi một đứa con ngoan lấy một đứa con nghịch ngợm - HS tập kể lại ND câu chuyện + Bình chọn bạn kể hay nhất - Truyện buồn cười vì cậu bé nghịch ngợm mới 4 tuổi cũng biết rằng không ai muốn đổi một đứa con ngoan lấy một đứa con nghịch ngợm. + Em được đi chơi xa. Đến nơi em muốn gửi điện báo...... - Em được đi chơi xa đến nhà cô chú ở tỉnh khác , đi nghỉ mát,....... - Dựa vào mẫu điện báo viết vào vở họ, tên, địa chỉ người gửi, người nhận và ND bưu điện... - 2 HS nhìn mẫu điện báo trong SGK, làm miệng. - Nhận xét bạn - Cả lớp viết vào vở 3. Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học - Về nhà kể lại câu chuyện Dại gì mà đổi cho người thân nghe. Nhớ cách điền ND điện báo để thực hành khi cần gửi điện báo. Hát: Đ/c Điệp dạy Tự nhiên và xã hội Bài 8 : Vệ sinh cơ quan tuần hoàn I. Mục tiêu - HS biết so sánh mức độ làm việc của tim khi chơi đùa quá sức hoặc lúc làm việc nặng nhọc với lúc cơ thể được nghỉ ngơi, thư giãn. - Nêu các việc nên làm và không nên làm để bảo vệ và giữ vệ sinh cơ quan tuần hoàn. - Tập thể dục đều đặn, vui chơi, lao động vừa sức để bảo vệ cơ quan tuần hoàn. II. Đồ dùng GV : Hình vẽ trong SGK HS : SGK III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. Kiểm tra bài cũ - Chỉ và nói đường đi của máu trong vòng tuần hoàn nhỏ và vòng tuần hoàn lớn trên sơ đồ. B. Bài mới a. HĐ1 : Chơi trò chơi vận động - 2, 3 HS lên bảng chỉ - Nhận xét bạn * Mục tiêu : So sánh được mức độ làm việc của tim khi chơi đùa quá sức hay làm việc nặng nhọc với lúc cơ thể đợc nghỉ ngơi, thư giãn. * Cách tiến hành : + Bước 1 : - Các em có cảm thấy nhịp tim và mạch của mình nhanh hơn lúc chúng ta ngồi yên không ? + Bước 2 : GV cho HS chơi trò chơi đòi hỏi vận động nhiều. - So sánh nhịp đập của tim và mạch khi vận động mạnh với khi vận động nhẹ hoặc khi nghỉ ngơi. - HS chơi trò chơi : Con thỏ ăn cỏ, uống nước, vào hang - HS thấy mạch đập và nhịp tim nhanh hơn 1 chút. - HS tập vài ĐT thể dục có ĐT nhảy - HS thảo luận trả lời - Nhận xét sự thay đổi nhịp đập của tim sau mỗi trò chơi * GVKL : Khi ta vận động mạnh hoặc lao động chân tay thì nhịp đập của tim và mạch nhanh hơn bình thường. Vì vậy, lao động và vui chơi rất có lợi cho hoạt động của tim mạch. Tuy nhiên nếu lao động hoặc hoạt động quá sức, tim có thể bị mệt, có hại cho sức khoẻ. b. HĐ2 : Thảo luận nhóm * Mục tiêu : Nêu được các việc nên làm và không nên làm để bảo vệ và giữ vệ sinh cơ quan tuần hoàn. Có ý thức tập thể dục đều đặn, vui chơi, lao động vừa sức để bảo vệ cơ quan tuần hoàn. * Cách tiến hành + Bước 1 : Thảo luận nhóm - Hoạt động nào có lợi cho tim, mạch ? Tại sao không nên luyện tập và lao động quá sức ? - Những cảm súc nào dưới đây có thể làm cho tim đập nhanh hơn . Khi vui quá . Lúc hồi hộp, súc động mạnh . Lúc tức giận . Thư giãn - Tại sao chúng ta không nên mặc quần áo, đi dầy dép quá chật - Kể tên một số thức ăn, đồ uống..... giúp bảo vệ tim mạch và tên những thức ăn, đồ uống... làm tăng huyết áp, gây sơ vữa động mạch. + Bước 2 : Làm việc cả lớp - HS thảo luận nhóm trả lời câu hỏi - Đại diện nhóm lên trình bày - Các nhóm khác bổ sung * GVKL : Tập thể dục thể thao, ... có lợi cho tim mạch. Tuy nhiên, vận động hoặc lao động quá sức sẽ không có lợi cho sức khoẻ... C. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - Về nhà ôn lại bài Hoạt động tập thể Sinh hoạt lớp I. Mục tiêu - HS thấy được những ưu, khuyết điểm của mình trong tuần 4 - GDHS có ý thức vươn lên trong học tập, trong mọi hoạt động. II Nội dung sinh hoạt 1. GV nhận xét ưu điểm : - Trong tuần qua các em đều đi học đều đúng giờ - Có ý thức xây dựng đôi bạn cùng tiến và có nhiều tiến bộ: Tâm Phương, Đức Anh,Uyên, Hà. - Giữ gìn vệ sinh chung - Ngoan lễ phép với thầy cô, đoàn kết với bạn bè - Thực hiện tốt nề nếp lớp - Trong lớp chú ý nghe giảng : Thu Hà,Dương,Tuấn 2. GV nhận xét tồn tại - Chưa chú ý nghe giảng : Sơn, Long, Linh, Nam - Có hiện tượng nói tục : Phương - Thiếu mũ, áo đồng phục: Thu , Khánh - Ra vào lớp còn 1 số em xếp hàng chậm 3. Đề ra phương hướng tuần 5 - Duy trì tốt mọi nề nếp của lớp - Khắc phục mọi tồn tại - Học bài và làm bài đầy đủ - Thi đua học tập tốt.

File đính kèm:

  • doctuan 4.doc
Giáo án liên quan