Giáo án Lớp 3 Tuần 4 Chiều

- Biết đọc phân biệt lời các nhân vật, bước đầu đọc diễn cảm được một đoạn trong bài.

- Hiểu ND : Ca ngợi sự chính trực, thanh liêm, tấm lòng vì dân ,vì nước của Tô Hiến Thành – vị quan nổi tiếng thời xưa.

 

doc23 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1336 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 4 Chiều, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
eỏn lụựn, ủoàng thụứi ghi vaứo baỷng ủvũ ủo KL. - Hoỷi:+ Trg caực ủvũ treõn, ~ ủvũ naứo ki-loõ-gam? + Bn gam thỡ baống 1dag? - Vieỏt vaứo coọt ủeà-ca-gam: 1dag=10g - Bn ủeà-ca-gam thỡ baống 1hg? - Vieỏt vaứo coọt heực-toõ-gam: 1hg=10dag - Hoỷi tg tửù vụựi caực ủvũ khaực ủeồ hoaứn thaứnh baỷng ủvũ ủo KL nhử SGK. - Hoỷi: + Moói ủvũ ủo KL gaỏp maỏy laàn ủvũ nhoỷ hụn & lieàn keà vụựi noự? + Moói ủvũ ủo KL keựm maỏy laàn so vụựi ủvũ lụựn hụn & lieàn keà vụựi noự? + Cho vduù m/hoùa. *Luyeọn taọp-thửùc haứnh: Baứi 1: - GV: Vieỏt 7kg=………g & y/c caỷ lụựp th/h ủoồi sau ủoự neõu caựch laứm cuỷa mỡnh & nxeựt. GV: Hdaón laùi cho HS caựch ủoồi: + Moói chửừ soỏ trg soỏ ủo KL ủeàu ửựng vụựi 1 ủvũ ủo. + Ta caàn ủoồi 6kg ra gam, tửực laứ ủoồi tửứ ủvũ lụựn ra beự. + ẹoồi baống caựch theõm daàn chửừ soỏ 0 vaứo beõn phaỷi soỏ 7, moói laàn theõm laùi ủoùc teõn 1 ủvũ ủo lieàn sau ủoự, theõm cho ủeỏn khi gaởp ủvũ caàn phaỷi ủoồi thỡ dửứng laùi. + Theõm chửừ soỏ 0 thửự nhaỏt vaứo beõn phaỷi soỏ 7, ta ủoùc teõn ủvũ heực-toõ-gam. + Theõm chửừ soỏ 0 thửự 2 … , theõm chửừ soỏ 0 thửự 3 … + Vaọy 7kg=7000g - Vieỏt 3kg300g=………g & y/c HS ủoồi. - Cho HS tửù laứm tieỏp, GV sửỷa baứi, nxeựt, cho ủieồm. Baứi 2: - GV: Nhaộc HS th/h pheựp tớnh bthửụứng, sau ủoự ghi teõn ủvũ vaứo kquaỷ. Baứi 3: - GV: Nhaộc HS ủoồi veà cuứng 1 ủvũ ủo roài mụựi so saựnh. Sửỷa baứi & cho ủieồm. Baứi 4: - Y/c 1HS ủoùc ủeà baứi, 1HS leõn laứm, caỷ lụựp laứm VBT. - GV: Nxeựt & cho ủieồm. Cuỷng coỏ-daởn doứ: - Hoỷi: Mqhgiửừa caực ủvũ ủo KL - GV: T/keỏt giụứ hoùc, daởn : r Laứm BT & CBB sau. - 3HS leõn baỷng laứm baứi, HS dửụựi lụựp theo doừi, nxeựt baứi laứm cuỷa baùn. - HS: Nhaộc laùi ủeà baứi. - HS: ẹoùc 10g baống 1 ủeà-ca-gam - 10 quaỷ caõn nhử theỏ. - HS: Nghe giaỷng & nhaộc laùi. - HS: TLCH. - 2-3HS keồ. -Neõu theo thửự tửù. -HS: TLCH. - HS: TLCH. - Gaỏp 10 laàn. - Keựm 10 laàn. - HS: ẹoồi & neõu kquaỷ. - HS: ẹoồi & gthớch: - 2HS leõn baỷng laứm, caỷ lụựp laứm VBT. - 1HS leõn baỷng laứm, caỷ lụựp laứm VBT. - Th/h caực bc ủoồi ra nhaựp roài laứm VBT. - Sửỷa BT. - HS: ẹoùc ủeà BT. - 1HS leõn baỷng laứm, caỷ lụựp laứm VBT. - HS: TLCH cuỷng coỏ. -------------------------------------------------------------------------- Tập làm văn: cốt truyện I. Mục tiêu: - HS hiểu được thế nào là 1 cốt truyện và ba phần cơ bản của cốt truyện ( mở đầu , diến biến ,kết thúc ) - Bước đầu biết sắp xếp lại sự việc chính cho trước thành cốt truyện Cây khế và luyện tập kể lại truyện đó. II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ ghi sẵn nd bài 1 III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1.Bài cũ : 1 HS đọc lại bức thư đã viết 2.Bài mới:Giới thiệu bài : Nh SGV Hoạt động 1 : Phần nhận xét - H/s đọc các y/c của bài 1 - GV phát phiếu cho HS trao đổi theo nhóm ,từng nhóm đọc lại câu chuyện Dế mèn bên vực kẻ yếu ,tìm những sự việc chính trong truyện - Đại diện các nhóm trình bày kết quả , GV nhận xét chốt lời giải đúng - Cốttruyện là 1 chuỗi các sự việc làm lòng cốt cho diễn biến câu chuyện Hoạt động 2 :Phần ghi nhớ - HS đọc phần ghi nhớ trong SGK Hoạt động 3 : Phần luyện tập Bài tập 1 : -HS đọc yêu cầu của bài GV giải thích thêm : Truyện Cây khế gồm 6 sự việc chính . yêu cầu HS sắp xếp các sự việc cho thành cốt truyện - Từng cặp HS trao đổi sắp xếp lại các sựe việc theo thứ tự - HS nhận xét , GV chốt lại lòi giải đúng Bài tập 2 : -HS đọc yêu cầu bài , dựa vàu 6 sự việc đã sắp xếp kể theo đúng thứ tự chuỗi các sự việc - Gọi HS lên kể IV. Hoạt động nối tiếp: Chuẩn bị bài sau -------------------------------------------------------------------------------------- Điạ lí hoạt động sản xuất của người dân ở hoàng liên sơn I. Mục tiêu: Học xong bài này, h/s biết : - Nêu được một số hoạt động sản xuất chủ yếu của người dân ở Hoàng Liên Sơn: -+ Trồng trọt : trồng lúa ngô , chè, trồng rau và cây ăn quả, ...trên nương rẫy, ruộng bậc thang + Làm các nghề thủ công: dệt , thêu, đan , rèn, đúc... + Khai thác khoáng sản: a-pa-tit, đồng , chì, kẽm... + Khai thác lâm sản: gỗ , mây, nứa... - Sử dụng tranh, ảnh để nhận biết một số hoạt đọng sản xuất của người dân : làm ruộng bậc thang, nghề thủ công truyền thống , khai thác khoáng sản. - Nhận biết được khó khăn của giao thông miền núi: đường nhiều dốc cao, quanh co, thường bị sụt, lở vào mùa mưa. II. Đồ dùng dạy học: Một số loại bản đồ: địa lí tự nhiên Việt Nam… III.Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1- Trồng trọt trên đất nước . -Yêu cầu h/s dựa vào kênh chữ ở mục 1 cho biết ngời dân ở đây thờng trồng những loại cây gì ? ở đâu? - GV yêu cầu HS tìm vị trí địa điểm ghi ở hình 1 trên bản đồ địa lí tự nhiên VN + HS quan sát và trả lời các câu hỏi trong SGK 2. Nghề thủ công truyền thống - Bước 1: HS dựa vào tranh ảnh vốn hiểu biết để thảo luận trong nhóm theo các câu hỏi trong phiếu học tập - Bước 2:Đại diện nhóm trình bày K/q G/v kết luận: 3.Khai thác khoáng sản - Bước 1 :Dựa vào mục 3 ,các hình SGK và đọc mục 3 trả lời các câu hỏi trong SGK H/s trả lời các câu hỏi trên - Bước 2 : GV chữa và giúp HS hoàn thiện câu hỏi GV tổng kết bài : Tổng kết lại những nghề nghiệp của ngời dân vùng núi Hoàng Liên Sơn IV.Hoạt động nối tiếp: Chuẩn bị bài học sau ---------------------------------------------------------------------------------- Thứ sáu ngày 24 tháng 9 năm 2009. Sáng Toán: giây ,thế kỉ I. Mục tiêu: Giúp học sinh: - Biết đơn vị giây, thế kỉ. - Biết mối quan hệ giữa giây và phút , giữa thế kỉ và năm. - Biết xác định một năm cho trước thuộc thế kỉ. II. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1. Bài cũ: H/s làm bài 3 sgk. 2. Bài mới: Gtb Hoạt động 1: Giới thiệu về giây. - GV dùng đồng hồ có 3 kim để ôn về giờ , phút và giới thiệu về giây . HS nhắc lại 1giờ = 60 phút . - GV giới thiệu về giây dựa vào kim giây trên mặt đồng hồ 1 phút = 60 giây - GV giới thiệu về thế kỉ : đơn vị đo thời gian lớn hơn năm là thế kỉ 1 thế kỉ = 100 năm. GV GD HS tính các năm theo thếkỉ kỉ Hoạt động 2: Luyện tập H/s lần lợt làm các bài tập. - Bài 1: H/s đọc y/c đề và nêu cách làm Tương tự như vậy nêu tiếp ……. - Bài 2: G/v cho h/s tự làm sau đó thống nhất kết quả. - Bài 4:H/s đọc y/c đề. H/s làm vào vở – G/v chấm bài nhận xét. IV. Hoạt động nối tiếp: Làm bài tập ở nhà - Chuẩn bị bài học sau ..................................................................... Luyện Từ và câu luyện tập về câu- luyện tập về từ ghép và từ láy I. Mục tiêu: Giúp HS - Qua luyện tập, bước đầu nắm được hai loại từ nghép(có nghĩa tổng hợp, có nghĩa phân loại)- BT1,BT2. - Bước đầu nắm được 3 nhóm từ láy(giống nhau ở âm đầu, vần, cả âm đầu và vần)-BT3. II. Đồ dùng dạy học: Một vài trang từ điển tiếng việt hoặc từ điển HS để tra cứu III.Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1. Bài cũ: tìm từ láy , từ ghép trông bài tập 2 2.Bài mới:Giới thiệụ bài: Hoạt động 1: HD h/s làm bài tập. H/s lần lượt làm bài tập. - Bài 1: H/s đọc y/c bài. H/s làm bài vào vở – G/v phát phiếu cho 2 em làm. HS làm việc cá nhân h/s làm phiếu dán bài lên bảng- Cả lớp nhận xét. GV nêu kết quả đúng : Từ có nghĩa tổng hợp : bánh trái Từ có nghĩa phân loại : Bánh rán - Bài 2: H/s làm việc nhóm đôi 1 HS nêu các từ ghép phân loại , 1 HS nêu các từ ghép tổng hợp có trong bài - Bài 3:H/s đọc y/c . H/s lên bảng thi làm bài đúng nhanh.. IV. Hoạt động nối tiếp: Nhận xét tiết học – Chuẩn bị bài sau .................................................................. Tập làm văn: luyện tập xây dựng cốt truyện I. Mục tiêu: Giúp HS - Dựa vào gợi ý về nhân vật và chủ đề(SGK), xây dựng được cốt truyện có yếu tố tưởng tượng gần gũi với lứa tuổi thiếu nhi và kể lại vắn tắt câu chuyện đó. II. Đồ dùng dạy học: bảng phụ viết sẵn đề bài GV cho sẵn III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1. Bài cũ: HS kể câu chuyện đã nghe , đã đọc 2.Bài mới:Giới thiệu bài Hoạt động 1: giới thiệu đề bài , nêu yêu cầu của đề bài Hoạt động 2: HD xây dựng cốt truyện a - XĐ yêu cầu của đề bài + 1 HS đọc yêu cầu đề bài : phân tích đề bài , Gv gạch những từ quan trọng trong đề bài :Hãy tởng tợng và kể lại b – Lựa chọn chủ điểm của câu chuyện - HS đọc gợi ý 1 và 2 trong SGK c- Thực hành xây dựng cốt truyện -HS làm việc cá nhân và trả lời lần lợt các câu hỏi gợi tởng tọng theo gợi ý 1 , 2 – 1 HS làm mẫu trả lời lần lượt câc câu hỏi Từng cặp thực hành kể vắn tắt câu truyện theo đề bài - HS thi kể trước lớp IV. Hoạt động nối tiếp: Chuẩn bị cho bài văn tuần sau ---------------------------------------------------------------------------------- kĩ thuật: khâu thường I/ Mục tiêu : - Biết cách cầm vải, cầm kim, lên kim, xuống kim khâu - Biết cách khâu và khâu được các mũi khâu thường. Các mũi khâu có thể cách đều nhau. Đường khâu có thể bị dúm. II/Đồ dùng dạy học: Một số mẫu vật liệu và dụng cụ cắt, khâu III/ Các hoạt động dạy- học: Hoạt động 1: HD HS thực hành khâu thường - gọi HS nhắc lại cách khâu thờng ( phần ghi nhớ ) - GV nhắc lại và HD thêm cách kết thức đường khâu _ HS thực hành khâu thường trên đờng vải Hoạt động 2: Đánh giá kết quả học tập của HS - GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm thực hành _ GV nêu các tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm + HS tự đánh giá + GV đánh giá kết quả học tập của HS IV. Hoạt động nối tiếp: GV nhận xét , dặn về chuẩn bị tiết sau Chiều Toán: ôn tập I.Mục tiêu: Giúp HS -Giúp HS củng cố về triêu hàng chục triêu, hàng trăm ttiệu - Nhận biết các số có nhiều chữ số đến lớp triệu - Cũng cố lớp đơn vị, lớp nghìn. lớp triệu II. Đồ dùng: Bảng phụ, VBTT III. Các hoạt động dạy học A.Bài cũ: B.Bài mới BT1: GV kẻ sẵn bảng đã viết số - 1 HS lên làm trên bảng dưới làm vào vở chữa bài đi đến KL Đọc số Viết số Lớp triệu Lớp nghìn Lớp đơn vị h,tr,tr h,ch,tr h,tr h,tr,ngh h,ch,ngh h,ngh h,tr h,ch h,đ,v Bài2:làm theo mẫu Viết Đọc 23 000 000 Hai mươi ba nghìn 1 000 999 9765 000 000 900 000 000 000 GV cho các em thi đọc HS làm bài rồi chữa bài GV KL IV. hoạt động nối tiếp: GV dặn dò .......................................................................

File đính kèm:

  • docTUAN 4 L4.doc
Giáo án liên quan