Giáo án Lớp 3 Tuần 4

I.Mục tiêu:

 Sau bài học, HS có khả năng:

- Thực hành nghe nhịp tim và đếm nhịp mạch đập

- Chỉ được đường đi của máu trong sơ đồ vòng tuần hoàn lớn và vòng tuần hoàn nhỏ

II. Đồ dùng dạy học:

 - Các hình trong sgk phóng to

 - Sơ đồ 2 vòng tuần hoàn

 

doc6 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1789 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
sáng) Bài 7: HOẠT ĐỘNG TUẦN HOÀN I.Mục tiêu: Sau bài học, HS có khả năng: - Thực hành nghe nhịp tim và đếm nhịp mạch đập - Chỉ được đường đi của máu trong sơ đồ vòng tuần hoàn lớn và vòng tuần hoàn nhỏ II. Đồ dùng dạy học: - Các hình trong sgk phóng to - Sơ đồ 2 vòng tuần hoàn III. Hoạt động dạy học: 1. Ổn định T.C: Hát 2. Kiểm tra bài cũ: - GV nêu câu hỏi: Cơ quan tuần hoàn gồm những bộ phận nào? - GVnx, đánh giá 3. Bài mới: a) Khởi động: - GV giới thiệu bài, nêu yêu cầu của bài - Ghi bài lên bảng b) Nội dung bài: * Thực hành nghe nhịp đập của tim, đếm mạch đập: - Cho HS hoạt động cả lớp - GV hướng dẫn HS làm theo yêu cầu - Gọi 1 số HS lên làm mẫu - Yêu cầu HS thực hành theo bàn - Yêu cầu HS trả lời câu hỏi sau: + Khi áp tai vào ngực bạn em nghe thấy gì? + Khi đặt ngón tay lên cổ tay em cảm thấy gì? - KL: Tim luôn đập để bơm máu di khắp cơ thể. Nếu tim ngừng đập, máu không lưu thông được trong các mạch máu, cơ thể sẽ bị chết * Đường đi của máu trên sơ đồ vòng tuần hoàn: - Yêu cầu HS thảo luận nhóm -Yêu cầu HS quan sát hình 3, nêu yêu cầu - Yêu cầu một số HS đại diện nhóm lên bảng chỉ - GV đưa ra bài học * Trò chơi: Ghép chữ vào hình - GV hướng dẫn trò chơi, cách chơi - GV phát ra 2 bộ đồ chơi bao gồm 2 vòng tuần hoàn( sơ đồ câm) và các thẻ chữ ghi tên các loại máu - Yêu cầu các nhóm thi đua ghép chữ vào hình - GV khen ngợi, động viên - 2 HS trả lời: Cơ quan tuần hoàn gồm tim và mạch máu - HS theo dõi - Nhắc lại tên bài học - HS làm theo yêu cầu của GV: Áp tai vào ngực bạn để nghe tim đập và đếm nhịp đập cảu tim trong 1 phút - Đặt ngón tay trỏ và ngón tay giữa của bàn tay phải lên cổ tay trái của mình đếm số nhịp mạch đập trong một phút - 1 HS lên làm mẫu, lớp quan sát - HS thực hành nhóm 2 theo bàn - HS trả lời câu hỏi sau khi thực hành -> Nghe thấy tiếng tim đập -> Thấy nhịp mạch - Nghe GV kết luận - HS chia thành nhóm 4 - Các nhóm quan sát hình 3 và chỉ ra được động mạch và tĩnh mạch, mao mạch trên sơ đồ - chỉ và nêu được đường đi của máu ở vòng tuần hoàn lớn và nhỏ, nêu được chức năng của mỗi vòng tuần hoàn ấy - Đại diện các nhóm lên chỉ sơ đồ bảng lớp - Nhóm khác bổ sung - HS nêu bài học cá nhân, đồng thanh - HS theo dõi, lắng nghe - HS nhận đồ dùng, cử đại diện 2 nhóm để chơi - HS thực hiện trò chơi - Nhóm nào xong trước, dán sản phẩm lên bảng - HS còn lại làm cổ động viên - Nhận xét, bổ sung 4. Củng cố, dặn dò: - Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau - Nhận xét tiết học *************************************** Thứ 3, ngày 17 tháng 9 năm 2013 HoẠt đỘng tẬp thỂ (Lớp 3C, 3D - tiết 1, 3-sáng Thứ 6: Lớp 3B,3A – tiết 2,3- chiều) Nghe giỚi thiỆu vỀ truyỀn thỐng nhà trưỜng I. Mục tiêu - HS nắm được những truyền thống cơ bản của nhà trường và ý nghĩa của truyền thống đó - Xác định trách nhiệm của HS lớp 3 trong việc phát huy truyền thống nhà trường - Xây dựng kế hoạch học tập và hoạt động của cá nhân và lớp II.Nội dung - Vài nét về lịch sử hình thành và phát triển của trường - Truyền thống của trường về học tập, rèn luyện đạo đức và các thành tích khác III. Hoạt động dạy học NỘI DUNG Lớp trưởng GVCN Lớp trưởng Lớp trưởng Hoạt động 1: Mở đầu Nêu lý do và giới thiệu chương trình hoạt động Hoạt động 2: Giới thiệu Giới thiệu về truyền thống nhà trường HS hỏi thêm những điều chưa hiểu, chưa rõ . GVCN trả lời hoặc giải thích cho HS Hoạt động 3: Thảo luận Dẫn chương trình lần lượt nêu các câu hỏi HS vận dụng những kiến thức vừa được nghe giới thiệu và những kiến thức tự tìm hiểu được về truyền thống nhà trường để trả lời Các HS khác bổ sung thêm Dẫn chương trình nêu đáp án Hoạt động 4: Vui văn nghệ Người điều khiển chương trình lần lượt mời các bạn lên trình diễn các tiết mục văn nghệ IV.Kết thúc hoạt động - Lớp trưởng nhận xét kết quả của hoạt động. ******************************************* TỰ NHIÊN XÃ HỘI (Lớp 3C – tiết 4- sáng. Lớp 3A,3B –tiết 1,3 – chiều Thứ 5: Lớp 3D – tiết 2 –chiều) Bài 8: VỆ SINH CƠ QUAN TUẦN HOÀN I. Mục tiêu: Sau bài học, HS biết: - So sánh mức độ làm việc của tim khi chơi đùa quá sức hoặc lúc làm việc nặng nhọc với lúc cơ thể được nghỉ ngơi thư giãn - Nêu các việc nên làm và không nên làm để bảo vệ và giữ gìn cơ quan tuần hoàn - Tập thể dục đều đặn, vui chơi lao động vừa sức để bảo vệ cơ quan tuần hoàn II. Đồ dùng dạy học: - Các hình trong sgk phóng to III. Hoạt động dạy học: 1. Ổn định T.C: Hát 2. Kiểm tra bài cũ: - Nêu chức năng của 2 vòng tuần hoàn lớn, nhỏ? - GVnx, đánh giá 3. Bài mới: a) Khởi động: - Giới thiệu bài: Các con đã nắm được nhiệm vụ và chức năng của 2 vòng tuần hoàn lớn, nhỏ. Để biết cách vệ sinh các cơ quan đó ra sao, đó là nội dung bài học hôm nay - GV ghi bài lên bảng b) Nội dung: * Hoạt động 1: Trò chơi vận động - GV phổ biến trò chơi và cách chơi: “ Thỏ ăn cỏ, uống nước, vào hang.” - Làm mẫu - GV vừa hô, vừa làm sai không theo lời nói - Tìm hiểu sau khi chơi trò chơi - GV đưa ra câu hỏi: Nhịp đập của tim và mạch của chúng ta có nhanh hơn lúc ngồi yên không? * Hoạt động 2: Trò chơi vận động nhiều hơn - GV cho HS chơi trò chơi đòi hỏi vận động nhiều hơn - Sau khi vận động mạnh, GV đặt câu hỏi cho HS trả lời: + So sánh nhịp đập của tim và mạch khi ta hoạt động mạnh? - KL: Vì vậy, lao động và vui chơi rất có lợi cho hoạt động của tim mạch. Tuy nhiên nếu lao động hoặc hoạt động quá sức, tim có thể bị mệt, có hại cho sức khoẻ * Việc nên làm và không nên làm: - GV yêu cầu HS trả lời nhóm - GV chia lớp thành nhóm, tổ - GV đưa ra nhiệm vụ cho HS trả lời theo một số câu hỏi sau: + Hoạt động nào có lợi cho tim mạch? + Tại sao không nên luyện tập và lao động quá sức? + Theo bạn những trạng thái nào dưới đây có thể làm cho tim mạch mạnh hơn? - Khi quá vui - Lúc hồi hộp, xúc động mạnh - Lúc tức giận - Lúc thư giãn + Tại sao chúng ta không nên mặc quần áo, đi giầy, dép quá chật? + Kể tên một số thức ăn đồ uống,... giúp bảo vệ tim mạch? Và kể tên một số thức ăn đồ uống gây xơ vữa động mạch? - Gọi HS đại diện nhóm trình bày kết quả - GV chốt lại, nhận xét - HS nêu: Đưa máu đi nuôi cơ thể và trở về tim - HS theo dõi, nhắc lại đề bài - So sánh nhịp tim khi làm việc và vui chơi với khi nghỉ ngơi, thư giãn - HS quan sát để chơi, thực hiện trò chơi: + Con thỏ: Hai tay để lên 2 đầu vẫy vẫy + Ăn cỏ: Người chơi chụm các ngón tay bên phải cho vào lòng tay bên trái + Uống nước: Các ngón tay phải chụm đi vào miệng + Vào hang: Đưa các ngón tay phải vào tai - HS làm theo lời của cô chứ không làm theo hành động của cô, đồng thời quan sát bạn làm sai thì đưa ra - HS nhận xét: Nhanh hơn một chút - HS làm vài động tác thể dục có động tác nhảy - HS thảo luận nhóm 4 câu hỏi do GV đưa ra và đại diện các nhóm TLCH: -> Khi ta vận động mạnh hoặc lao động chân tay thì nhịp đập của tim và mạch nhanh hơn bình thường - HS nghe - Các nhóm trưởng điều khiển các bạn của nhóm mình quan sát hình ở trang 19( SGK) để thảo luận theo câu hỏi của GV đưa ra -> Hoạt động có lợi cho tim mạch: Tập thể dục thể thao, đi bộ. Tuy nhiên vận động mạnh hoặc lao động quá sức sẽ không có lợi cho tim mạch -> Những cảm xúc: Tức giận, xúc động mạnh... sẽ ảnh hưởng làm tim mạch đập mạnh hơn. Cuộc sống vui ve, thư thái sẽ giúp cơ quan tuần hoàn hoạt động vừa phải, nhịp nhàng, tránh được tăng huyết áp và những cơn co thắt tim đột ngột có thể gây nguy hiểm đến tính mạng -> Mặc quần áo quá chật làm cho hoạt động của tim mạch khó khăn... -> Các loại thức ăn: Rau, quả, thịt bò, thịt gà, thịt lợn, lạc vừng,... đều có lợi cho tim mạch. Các thức ăn chứa nhiều chất béo như mỡ động vật, các chất kích thích như rượu, thuốc lá, ma tuý,... làm tăng huyết áp, gây xơ vữa động mạch. - Đại diện nhóm trình bày kết quả, nhóm khác bổ sung. TỰ NHIÊN XÃ HỘI (Lớp 3A – tiết 2 - chiều Thứ 5: Lớp 3C- tiết 2- sáng. Lớp 3B,3D – tiết 1,3 – chiều) ÔN TẬP I. Mục tiêu: Sau bài học, HS có khả năng: Trả lời được một số câu hỏi của các bài đã học: hoạt động tuần hoàn và vệ sinh cơ quan tuần hoàn. II. Hoạt động dạy học: Giáo viên ghi câu hỏi lên bảng: Vòng tuần hoàn nhỏ đưa máu từ tim đến phổi để làm gì? Ngoài khí ôxi vòng tuần hoàn lớn còn vận chuyển chất gì từ tim đến các cơ quan? Vòng tuần hoàn nào đưa máu đến phổi đẻ thải khí các-bô-níc? Ngoài khí các-bô-níc vòng tuần hoàn lớn còn nhận chất gì từ các cơ quan để chuyển về tim? Tim làm việc như thế nào sẽ chóng mệt mỏi? …………. điều độ, đủ chất là một trong những việc cần làm để bảo vệ tim mạch. Để bảo vệ tim mạch khi luyện tập thể dục thể thao, học tập, làm việc, vui chơi ta phải tuân thủ nguyên tắc gì? Không nên hút ……………. vì nó có hại cho tim mạch. Tim làm việc liên tục hay thỉnh thoảng có nghỉ ngơi? Thấp tim là bệnh nguy hiểm về tim hay gặp ở ………. tuy nhiên rất dễ đề phòng. Cách thực hiện: Học sinh thảo luận nhóm. Đại diện nhóm nêu kết quả. ************************************ Thứ 5, ngày 19 tháng 9 năm 2013 THỦ CÔNG (Lớp 3C, 3A – tiết 1,3 - sáng. Lớp 3D –tiết 4 chiều Thứ 6: Lớp 3B – tiết 1-chiều) Bài 3: GẤP CON ẾCH (Tiết 2) I. Mục tiêu: Gấp con ếch đúng II Chuẩn bị: Tranh quy trình gấp con ếch bằng giấy III. Các hoạt động dạy học: 1. Kiểm tra bài cũ . Giới thiệu bài Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động1: Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát và nhận xét Hoạt động 2: Học sinh thực hành gấp con ếch Giáo viên theo tranh quy trình gấp con ếch, nhắc lại các bước. Học sinh thực hành theo nhóm. Giáo viên quan sát, giúp đỡ, uốn nắn. Học sinh thi nhóm xem ếch của ai đẹp, nhảy xa nhanh hơn. Giáo viên chọn một số sản phẩm đẹp cho cả lớp quan sát. Nhận xét, khen ngợi những em gấp đẹp, giáo viên đánh giá sản phẩm của học sinh. Cũng cố, dặn dò: Giáo viên nhận xét chuẩn bị, tinh thần và kết quả học tập của học sinh. Dặn dò học sinh mang đủ đồ dùng để học bài “Gấp, cắt, dán ngôi sao 5 cánh và lá cờ đỏ sao vàng” -Một học sinh lên bảng nhắc lại, thực hiện các thao tác gấp con ếch - HS thực hành gấp con ếch - Trình bày sản phẩm. ******************************************

File đính kèm:

  • docGA lop 3 GV2 tuan 4.doc
Giáo án liên quan