Giáo án Lớp 3 - Tuần 4

I . MỤC TIÊU

 A . Tập đọc

1. Đọc thành tiếng

 - Chú ý các từ ngữ : hớt hải , thiếp đi , áo choàng , khẩn khoản , lã chã , lạnh lẽo ,

 - Biết đọc phân biệt giọng người kể chuyện với giọng các nhân vật ( bà mẹ , Thần Đêm tối , bụi gai , hồ nước , Thần Chết ) Biết đọc thầm nắm ý cơ bản .

2. Đọc-hiểu

 - Hiểu nghĩa của các từ ngữ mấy đêm ròng , thiếp đi , khẩn khoản , lã chã.

 - Hiểu nội dung và ý nghĩa câu chuyện : Người mẹ rất yêu con , Vì con người mẹ có thể làm tất cả .

B . Kể chuyện

 1 . Rèn kĩ năng nói

 - Biết cùng các bạn dựng lại câu chuyện theo cách phân vai với giọng điệu phù hợp với từng nhân vật .

2. Rèn kĩ năng nghe

 - Tập trung theo dõi các bạn dựng lại câu chuyện theo vai, biết nhận xét đánh giá cách kể của mỗi bạn .

II . ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC

 - Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK

 - Bảng phụ viết đoạn văn cần hướng dẫn HS luyện đọc .

III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC

 

doc30 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 902 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 - Tuần 4, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
động tác nhảy . Sau khi các em vận động mạnh GV hỏi + So sánh nhịp đập của tim và mạch khi vận động mạnh với khi vận động nhẹ và khi được nghỉ ngơi. * Kết luận : Khi ta vận động mạnh hoặc lao động chân tay thì nhịp đập của tim và mạch máu nhanh hơn bình thường . Vì vậy , lao động và vui chơi rất có lợi cho hoạt động của tim mạch . Tuy nhiên , nếu lao động hoặc vui chơi quá sức , tim có thể bị mệt , có hại cho sức khoẻ . * Hoạt động 2 ( Thảo luận nhóm ) - GV yêu cầu HS quan sát và trao đổi về nội dung chính của hình trango19 SGK + Hoạt động nào có lợi cho tim mạch ? Tại sao không nên luyện tập và lao động quá sức . + Theo em những trạng thái cảm xúc nào dười đây có thể làm cho tim đập mạnh hơn ? - Khi quá vui - Lúc hồi hộp xúc động mạnh - Lúc tức giận - Thư giãn + Tại sao chúng ta không nên mặc quần áo hoạc đi giày quá chật ? + Kể tên một số thức ăn , đồ uống , giúp bảo vệ tim mạch và những thức ăn đồ uống , làm tăng huyết áp , gây xơ vữa động mạch ? GV nhận xét bổ sung để các em hiểu . * Kết luận : Tập thể dục thể thao , đi bộ , tránh những xúc cảm mạnh hay tức giận sẽ giúp cơ quan tuần hoàn hoạt động vừa phải , nhịp nhàng , tránh được tăng huyết áp và những cơn co , thắt tim đột ngột có thể nguy hiểm đến tính mạng . - Các loại thức ăn “ các loại rau , các loại quả , thịt bò , thịt gà , thịt lợn , cá . lạc , vừng đều có lợi cho tim mạch . Các thức ăn có nhiều chất béo như mỡ động vật ; các chất kích thích như rượu , thuốc lá , ma tuý , làm tăng huyết áp . gây xơ vữa động mạch . 3 HS nhắc lại HS cùng nhau chơi trò choi vận động ít . HS dễ dàng nhận thấy mạch đập và nhịp tim của các em có nhanh hơn một chút HS từng cặp trao đổi về nội dung các hình trang 19 - Đại diện các nhóm báo cáo kết quả thảo luận ************************************************************** Thứ 6 ngày 18 tháng 9 năm 2008 Toán NHÂN SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ VỚI SỐ CÓ 1 CHỮ SỐ I . MỤC TIÊU Giúp HS : Biết đặt tính rồi tính nhân số có 2 chữ số với số có 1 chữ số Củng cố về ý nghĩa của phép nhân . II . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 . Ổn định 2 . Kiểm tra bài cũ GV kiểm tra một số vở BTT của HS GV nhận xét 3 . Bài mới GTB ( Nhnâ số có 2 chữ 1 chữ số)– Ghi tựa * Hướng dẫn thực hiện phép nhân GV viết bảng : 12 x 3 =? Yêu cầu HS tính kết quả của phép nhân ? GV ghi : 12 x 3 = 12 + 12 + 12 = 36 Vậy : 12 x 3 = 36 - GV hướng dẫn HS đặt tính : 12 * 3 nhân 2 bằng 6 , viết 6 3 * 3 nhân 1 bẳng 3 , viết 3 36 GV : Viết 12 ở một dòng ; thừc số 3 ở một dòng dưới , sao cho 3 thẳng cột với 2 ; viết dấu nhân ở giữa 2 dòng trên , rồi kẻ vạch ngang . Khi tính phải lấy 3 nhân lần lượt với từng chữ số của thừa số 12 , kể từ phải sang trái . Các chữ số ở tích nên viết sao cho : 6 thẳng cột với 3 và 2 , 3 thẳng cột với 1 . 2 . Thực hành Bài 1 : Bài tập này đã đặt tính , HS thực hiện từ trái sang phải Bài 2 :GV nêu yêu cầu viết phép nhân và tích nhưHD trong phần bài học . Bài 3 : Bài cho ta biết gì ? Bài hỏi ta gì ? 4 . Củng cố GV thu vở chấm . Hỏi lại bài 5 . NX – DD GV nhận xét tiết học 3 HS nhắc lại HS tính : 12 x 3 = 12 + 12 + 12 = 36 3 HS nhắc lại cách nhân * 3 nhân 2 bằng 6 , viết 6 * 3 nhân 1 bẳng 3 , viết 3 HS làm giấy nháp . 1 HS làm bảng phụ sau đó HS chữa bài – Nhận xét 2 HS đọc đề bài một hộp có 12 bút chì . hỏi 4 hộp có bao nhiêu cái bút chì Giải Số HS ở 4 bàn có là : 12 x 4 = 48 (bút chì) Đáp số :48 bút chì HS lấy giấy xếp hình cái mũ . ----------------------------------------------------------------------------------------- Chính tả (Nghe – viết) ÔNG NGOẠI I . MỤCTIÊU Rèn kĩ năng viết chính tả : Nghe viết chính xác đoạn văn trong bài Ông ngoại Viết đúng và nhớ cách viết những tiện có vần khó (oay) ; làmđúng các bài tập phân biệt các tiếng có âm đầu r/gi/d hoặc vần ân /âng II . ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC 7 tờ giấy khổ to viết sẵn nội dung bài tập 2a Vở bài tập III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 . Ổn định 2 . Kiểm tra bài cũ GV nhận xét sửa sai 3 . Bài mới 3.1. Giới thiệu bài : GV nêu MĐ , YC của bài .3.2. Hướng dẫn nghe viết -. Hướng dẫn HS chuẩn bị + GV đọc 1 lần đoạn văn . + Giúp các em nắm nội dung đoạn văn + Đoạn văn có mấy câu ? + Chữ đầu các câu viết như thế nào ? + Chữ đầu đoạn viết như thế nào ? - Hướng dẫn viết từ khó : GV nhận xét sửa sai Đọc cho HS viết GV đọc chậm để các em chép bài . 3.3.Chấm chữa bài chấm một số vở * Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả Bài tập 2 : - GV nêu yêu cầu của bài tập .( Tìm 3 tiếng có vần oay . GV mở bảng phụ mời 2 HS lên bảng thi điền nhanh . Cả lớp nhận xét , sửa sai . 4 . Củng cố – Dặn dò - GV nhận xét tiết học , nhắc nhở HS khác phục những thiếu sót trong việc chuẩn bị đồ dùng học tập , tư thế ngồi viết , giữ vở sạch chữ đẹp . 3 HS lên bảng cả lớp viết bảng con các từ ngữ :nhândân , dâng lên , ngẩn ngơ , ngẩng lên . 2 HS đọc lại . Cả lớp đọc thầm theo . 3 câu viết hoa chữ cái đầu , đầu đoạn . viết lùi vào một chữ HS viết bảng con các từ : nhấc bổng , gõ thử , loang lổ , trong trẻo , HS viết bài vào vở . HS đổi vở, chữa lỗi HS làm trên bảng con viết các tiến có vần oay : xoay , hoáy , khoáy -------------------------------------------------------------------------------------------- THỦ CÔNG GẤP CON ẾCH(TIẾT 2) I.MỤC TIÊU -HS biết cách gấp con ếch. -HS gấp được con ếch bằng giấy đúng quy trình kĩ thuật. HS hứng thú với giờ học gấp hình. II.CHUẨN BỊ -Mẫu con ếch được gấp bằng giấy màu có kích thước lớn để HS quan sát. -Tranh quy trình gấp con ếch . -Vật liệu, dụng cụ để thực hiện mẫu. III.CÁC HOẠT ĐỘNG LÊN LỚP THỜI GIAN NỘI DUNG CƠ BẢN HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 2PHÚT 8phút 14 phút 10 phút GIỚI thiệu bài Hoạt động 1: Hướng dẫn quan sát và nhận xét -LIÊN hệ thực tế Hoạt động 2: Hướng dẫn mẫu. Bước 1: Gấp, cắt tờ giấy hình vuông Bước 2:Gấp tạo hai chân trước con ếch Bước 3:Gấp tạo hai chân sau và thân con ếch. Cách làm con ếch nhảy Thực hành Dặn dò GV dùng hình gấp mẫu giới thiệu trực tiếp GV ghi tựa -GV đưa mẫu cho HS quan sát và nêu câu hỏi định hướng. - Cho HS thấy được con ếch có thể nhảy được khi ta dùng ngón tay trỏ miết nhẹ vào phần cuối thân ếch. -Yêu cầu HS mở hình gấp mẫu để xác định cách gấp và giấy gấp. GV treo tranh qui trình gấp và hướng dẫn từng bước. Thực hiện giống gấp tàu thủy hai ống khói. -Gấp đôi tờ giấ y hình vuông được hình tam giác. Gấp đôi hình tam giác để lấy dấu giữa, mở ra. -Gấp hai nửa cạnh đáy về phía trước và phía sau theo đường dấu gấp. -Lồng hai ngón tay cái vào trong, kéo sang hai bên được hình tam giác. -Gấp hai nửa cạnh đáy của hình tam giác theo đường dấu gấp sao cho hai nửa cạnh đáy nằm sát vào đường dấu giữa. -Gấp hai đỉnh hình vuông vào sao cho hai đỉnh tiếp giáp nhau ở giữa hình, được hai chân trước con ếch. -Lật hình vừa gấp ra mặt sau, gấp hai cạnh bên của hình tam giác sao cho nếp gấp trùng với hai mép gấp của hai chân trước để lấy nếp,mở ra. _Gấp hai cạnh bên của hình tam giác vào theo đường dấu gấp sao cho mép gấp hai cạnh bên nằm đúng đường nếp gấp. -Lật ra mặt sau, gấp phần cuối, miết nhẹ. -Gấp đôi phần vừa gấp, được hai chân sau của con ếch. -Dùng bút màu sẫm tô hai mắt, được con ếch hoàn chỉnh. Kéo hai chân trước dựng lên để đầu của của ếch hướng lên cao. Dùng ngón tay trỏ đặt vào vào khoảng nửa ô ở giữa nếp phần cuối thân con ếch, miết nhẹ. Tổ chức cho HS thực hành trên giấy nháp. GV hướng dẫn. GV dặn HS chuẩn bị để thục hành tiết 2. HS quan sát 3HS nhắc tựa HS quan sát, nhận xét được:con ếch gồm có 3phần: phần đầu, phần thân và phần chân. Phần đầu có hai mắt,nhọn dần về phía trước. Phần thân rộng dần về phía sau.Hai chân trước và hai chân sau ở phía dưới thân. HS liên hệ thực tế tả lại con ếch và nêu ích lợi của con ếch. 1HS lên bảng mở, cà lớp theo dõi, nhận xét giấy gấp ếch là giấy hình vuông. HS quan sát tranh, nêu từng bước. HS theo dõi thao tác của GV. 3HS nhắc lại các bước thực hiện. 2HS thao tác lại các bước gấp. HS thực hành ---------------------------------------------------------------------------------- THỂ DỤC Bài 8 : ĐI VƯỢT CHƯỚNG NGẠI VẬT – TRÒ CHƠI “ THI XẾP HÀNG” I . MỤC TIÊU Tiếp tục ôn tập tập hợp hàng ngang , dóng hàng , điểm số , đi theo vạch kẻ thẳng . Yêu cầu thực hiện động tác tương đối đúng -Học đi vượt chướng ngại vật (thấp) .Yêu cầu thực hiện được động tác ở mức cơ bản đúng . -Chơi trò chơi “Thi xếp hàng ”. Yêu cầu biết cách chơi và tham gia vào trò chơi tương đối chủ động . II . ĐỊA ĐIỂM PHƯƠNG TIỆN -Nơi thoáng mát bằng phẳng , vệ sinh sạch sẽ , đảm bảo an toàn tập luyện . -Còi , kẻ sân chơi trò chơi . III . NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP Hoạt động của giáo viên Thời gian Hoạt động của học sinh 1 . Phần mở đầu GV nhận lớp phổ biến nội dung yêu cầu giờ học . 2 . Phần cơ bản - Ôn tập hợp hàng ngang , dóng hàng , điẩm số , đi theo vạch kẻ thẳng . GV đi từng tổ quan sát nhác nhở những em thực hiện chưa tốt . * Học động tác đi vượt chướng ngại vật GV nêu tên động tác , sau đó vừa làm mẫu vừa làm giải thích động tác và cho HS tập theo . GV chỉ dẫn cho HS cách đi cách bật nhảy để vượt qua chướng ngại vật GV uốn ắn động tác và động viên cho các em thực hiện tốt . Chơi trò chơi (Thi xếp hàng ) GV nêu cách chơi GV nhắc nhở các em thực hiện đúng cách chơi , chủ động tham gia trò chơi 3 . Phần kết thúc GV hệ thống bài nhận xét giờ học 2-3 phút 1 phút 1 phút 6-8 phút 10-12phút 1-2phút 2 phút Lớp trưởng tập hợp lớp 4 hàng dọc , điểm số báo cáo HS giậm chân tại chỗ , đếm to theo nhịp -Chạy nhẹ nhàng ở sân trường : 100 – 200 mét - Chơi trò chơi “Chạy đổi chỗ ,vỗ tay nhau” HS tập hợp lớp theo hàng ngang để làm mẫu . HS từng tổ tập luyện do tổ trưởng điều khiển HS tập theo sự điều khiển của GV (2lần ) HS chia tổ tập luyện , cuối giờ các tổ thi tập hợp nhanh với nhau . HS chơi thử HS chơi thật HS đi chậm xung quanh vòng tròn vỗ tay và hát .

File đính kèm:

  • doctuan 4 lop3.doc
Giáo án liên quan