A. Tập đọc
-Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu ,giữa các cụm từ
- Hiểu được nội dung: Bài cho thấy tấm lòng nhân nghĩa, thủy chung của chú Cuội. Giải thích vì sao mỗi khi nhìn lên mặt trăng chúng ta lại thấy hình người ngồi dưới gốc cây. Thể hiện ước mơ muốn bay lên mặt trăng của loài người.(Trả lời được các câu hỏi trong SGK)
B. Kể chuyện
-Kể lại được từng đoạn câu chuyện dựa theo gợi ý( SGK)
5 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1070 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 34 Thứ 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 34
Thứ hai ngày 30 tháng 4 năm 2012
TẬP ĐỌC KỂ CHUYỆN
SỰ TÍCH CHÚ CUỘI CUNG TRĂNG
I. Mục tiêu:
A. Tập đọc
-Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu ,giữa các cụm từ
- Hiểu được nội dung: Bài cho thấy tấm lòng nhân nghĩa, thủy chung của chú Cuội. Giải thích vì sao mỗi khi nhìn lên mặt trăng chúng ta lại thấy hình người ngồi dưới gốc cây. Thể hiện ước mơ muốn bay lên mặt trăng của loài người.(Trả lời được các câu hỏi trong SGK)
B. Kể chuyện
-Kể lại được từng đoạn câu chuyện dựa theo gợi ý( SGK)
II.Chuẩn bị
- Tranh minh hoạ bài tập đọc
- Bảng phụ ghi sẵn nội dung cần hướng dẫn luyện đọc
III. Các hoạt động dạy học
TẬP ĐỌC
GV
HS
1/ Ổn định :
2/ K/tra b/cũ:
- Giáo viên gọi 3 học sinh lên bảng yêu cầu đọc thuộc lòng một đoạn và trả lời các câu hỏi về bài: Quà đồng nội.
3/ Bài mới : Giới thiệu bài và ghi đề
H Đ 1 :(15’) Luyện đọc
- Giáo viên đọc mẫu toàn bài một lượt, chú ý giọng đọc của từng đoạn.
+ Đoạn 1: Đọc nhanh, khẩn trương, hồi hộp.
+ Đoạn 2,3: Đọc chậm rãi, thong thả.
- Giáo viên treo bảng phụ viết sẵn các từ khó, dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ và yêu cầu học sinh đọc.
- Giáo viên yêu cầu học sinh tiếp nối nhau đọc từng câu trong bài, theo dõi và chỉnh sữa lỗi phát âm của học sinh.
- Yêu cầu học sinh đọc chú giải để hiểu nghĩa các từ mới.
- Giáo viên gọi 3 học sinh khác yêu cầu tiếp nối nhau đọc bài theo đoạn lần 2
- Chia nhóm và yêu cầu học sinh luyện đọc theo nhóm.
- Gọi 3 học sinh bất kì yêu cầu tiếp nối nhau đọc bài theo nhóm
- Yêu cầu 3 tổ tiếp nối nhau đọc bài theo đoạn.
H Đ 2:(15’). Tìm hiểu bài
- Giáo viên gọi 1 học sinh đọc lại cả bài
- Gv đặt câu hỏi giúp học sinh tim hiểu bài.
+ Nhờ đâu Cuội phát hiện ra cây thuốc quý ?
Cuội dùng cây thuốc quý vào những việc gì ?
+ Vì sao vợ Cuội mắc chứng hay quên?
+ Vì sao chú Cuội bay lên cung trăng ?
- Yêu cầu học sinh đọc câu hỏi 5 trong SGK
* Giáo viên hỏi: Theo em, nếu được sống ở chốn thần tiên sung sướng nhưng lại phải xa tất cả người thân thì có vui không ? Vì sao ?
+ Chú Cuội trong chuyện là người như thế nào ?
H Đ 3 :(15’) Luyện đọc lại bài
- Giáo viên chia lớp thành các nhóm nhỏ, mỗi nhóm 3 học sinh yêu cầu luyện đọc theo nhóm.
- Tổ chức cho 3 học sinh thi đọc bài theo vai trước lớp.
* Nhận xét cho điểm học sinh
Kể chuyện(25’)
1. Xác định yêu cầu
- Yêu cầu học sinh đọc yêu cầu của phần kể chuyện trang 1332/SGK
2. Hướng dẫn kể chuyện
- Yêu cầu học sinh đọc phần gợi ý nội dung truyện trong SGK
- Đoạn 1 gồm những nội dung gì ?
* Giáo viên nhận xét
3. Kể theo nhóm
- Giáo viên chia lớp thành các nhóm nhỏ, mỗi nhóm 3 học sinh, yêu cầu học sinh trong nhóm tiếp nối nhau kể lại từng đoạn câu truyện
4. Kể chuyện
- Tổ chức cho 2 nhóm thi kể chuyện trước lớp
* Giáo viên nhận xét
5. Củng cố - dặn dò
* Nhận xét tiết học
* Dặn: Học sinh về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe
* Bài sau: Mưa
- 3 học sinh lên bảng thực hiện yêu cầu của giáo viên.
- Luyện phát âm từ khó
- Đọc bài tiếp nối theo tổ, dãy bàn hoặc nhóm. Mỗi học sinh đọc 1 câu.
- 1 học sinh đọc trước lớp, cả lớp theo dõi bài trong SGK
- 3 học sinh đọc trước lớp, cả lớp theo dõi bài và nhận xét.
Mỗi nhóm 3 học sinh lần lượt đọc một đoạn trước nhóm. Học sinh trong cùng nhóm theo dõi và chỉnh sửa lỗi cho nhau.
- 3 học sinh đọc thành tiếng, cả lớp theo dõi bài trong SGK
- 3 tổ học sinh đọc bài đồng thanh
- Theo dõi bài trong SGK
- Trả lời câu hỏi của giáo viên.
- Học sinh trong nhóm tiếp nối nhau đọc bài.
- Cả lớp theo dõi, nhận xét và bình chọn nhóm đọc hay nhất.
- 1 học sinh đọc thành tiếng, cả lớp theo dõi.
- 1 học sinh đọc trước lớp, cả lớp theo dõi bài trong SGK
- Đoạn 1 gồm 3 nội dung: Giới thiệu về chàng tiều phu tên Cuội, chàng tiều phu gặp hổ, chàng tiều phu phát hiện ra cây thuốc quý.
- Tập kể theo nhóm, các học sinh trong nhóm theo dõi và chỉnh sửa lỗi cho nhau.
- Cả lớp theo dõi và nhận xét.
- Chú ý lắng nghe
*********************************
TOÁN
ÔN TẬP BỐN PHÉP TÍNH TRONG PHẠM VI 100 000 (TT/172)
I. Mục tiêu:
Giúp học sinh:
-Biết tính cộng, trừ, nhân, chia các số trong phạm vi 100.000 ( tính nhẩm và tính viết )
- Giải bài toán bằng hai phép tính
II.Chuẩn bị
- Bài 1, 4 viết sẵn trên bảng lớp
III. Các hoạt động dạy học
GV
HS
1/ Ổn định :
2/ K/tra b/cũ:
- Giáo viên kiểm tra bài tập luyện tập của tiết 165
3/ Bài mới : Giới thiệu bài và ghi đề
H Đ 1:(30’) Hướng dẫn ôn tập
* Bài 1:
- Nêu yêu cầu của bài tập sau đó cho học sinh tự làm bài
a) Em đã thực hiện nhẩm như thế nào ?
- Em có nhận xét gì về hai biểu thức ở phần a.
- Vậy khi thực hiện biểu thức ta cần chú ý điều gì ?
b) Tiến hành tương tự phần a
* Bài 2:
- Gọi học sinh đọc đề bài
- Yêu cầu học sinh tự làm bài và gọi học sinh chữa bài.
* Nhận xét bài làm của học sinh
* Bài 3
- Gọi 1 học sinh đọc đề bài
- Yêu cầu học sinh tóm tắt bài toán
- Cửa hàng có bao nhiêu lít dầu ?
- Bán được bao nhiêu lít ?
- Bán được một phần ba số lít dầu nghĩa là như thế nào ?
- Muốn tìm số lít dầu còn lại ta làm như thế nào ?
- Ai còn cách làm khác không ?
- Yêu cầu học sinh tự làm
* Nhận xét, cho điểm học sinh.
H Đ 2:(3’) Củng cố - dặn dò
* Giáo viên tổng kết, tuyên dương những học sinh tích cực tham gia xây dựng bài, tích cực tham gia xây dựng bài, nhắc nhở những học sinh còn chưa chú ý.
* Dặn: Học sinh về nhà làm bài 4
* Bài sau: Ôn tập về đại lượng
- 2 học sinh lên bảng làm bài, học sinh cả lớp theo dõi và nhận xét.
- Làm bài vào vở bài tập, 2 học sinh lên bảng làm bài
+ 3 nghìn + 2 nghìn x 2 = 3 nghìn cộng 4 nghìn = 7 nghìn.
+ ( 3 nghìn + 2 nghìn ) x 2 = 5 nghìn x 2 = 10 nghìn.
- Hai biểu thức trên điều có các số là: 3000, 2000; 2 và các dấu + ; x giống nhau. Nhưng thứ tự thực hiện biểu thức khác nhau nên kết quả khác nhau.
- Ta cần chú ý đến thứ tự thực hiện biểu thức: Nếu biểu thức có đủ các phép tính và không có dấu ngoặc ta làm nhân chia trước cộng trừ sau, nếu biểu thức có dấu ngoặc ta làm trong ngoặc trước, ngoài ngoặc sau.
- Đặt tính rồi tự tính.
- Làm bài vào vở bài tập, 8 học sinh nối tiếp nhau đọc bài làm của mình trước lớp, mỗi học sinh chỉ đọc 1 con tính.
- Một cửa hàng có 6450 lít dầu, đã bán được một phần ba số dầu đó. Hỏi cửa hàng đó còn lại bao nhiêu lít dầu ?
- 1 học sinh lên bảng tóm tắt, học sinh cả lớp theo dõi.
- Có 6450 lít dấu
- Bán được một phần ba số lít dầu
- Nghĩa là tổng số lít dầu được chia làm ba phần bằng nhau thì bán được một phần.
- Ta thực hiện phép chia 6450 : 3 để tìm ra số dầu đã bán sau đó thực hiện phép trừ 6450 trừ số lít dầu đã bán để tìm ra số lít dầu còn lại.
- Sau khi tìm được số lít dầu đã bán ta chỉ việc nhân 2 là tìm số lít dầu còn lại.
- Làm bài vào vở bài tập, 2 học sinh lên bảng làm mỗi học sinh làm 1 cách.
Bài giải
* Cách 1
Số lít dầu đã bán là:
6450 : 3 = 2150 ( lít )
Số lít dầu còn lại là:
6450 – 2150 = 4300 ( lít )
ĐS: 4300
* Cách 2
Số lít dầu đã bán là:
6450 : 3 = 2150 ( lít )
Số lít dầu còn lại là:
2150 x ( 3 – 1 ) = 4300
ĐS: 4300 lít
THỂ DỤC
TUNG BẮT BÓNG THEO NHÓM 2-3 NGƯỜI
T/CHƠI “CHUYỂN ĐỒ VẬT”
I/ Mục tiêu:
+ Ôn nhảy dây kiểu chụm hai chân. Yêu cầu thực hiện động ở mức cơ bản đúng.
+ Học tung và bắt bóng cá nhân. Yêu cầu biết cách chơi và tham gia trò chơi tương đối chủ động.
+ Trò chơi: “Ai kéo khoẻ”.. Yêu cầu học sinh tham gia trò chơi tương đối chủ động
+ II/ Chuẩn bị:
+ Địa điểm: Sân tập
+ Phương tiện: 1 còi, sân kẻ trò chơi, dây nhảy.
III/ Tiến trình lên lớp:
NỘI DUNG
ĐL
HÌNH THỨC
1/ Phần mở đầu:
+ Giáo viên nhận lớp, phổ biến nội dung yêu cầu tiết học.
+ Chạy chậm theo địa hình tự nhiên.
+ Xoay các khớp.
+ Ôn một số động tác của bài thể dục phát triển chung.
+ Trò chơi: “Tìm quả ăn được”.
6-8’
1-2’
1-2’
2-3’
1-2’
2-3’
II/ Phần cơ bản:
+ Ôn bài thể dục phát triển chung.
+ Học tung và bắt bóng cá nhân- Giáo viên nêu tên động tác.
- Lần 1, 2 giáo viên vừa làm mẫu, vừa giải thích kĩ thuật động tác.
- Các lần sau lớp trưởng hô - học sinh thực hiện.
* Giáo viên có thể cho một số em thực hiện tốt lên biểu diễn.
+ Tổ chức cho học sinh luyện tập theo tổ.Giáo viên theo dõi, chữa sai.
+ Học trò chơi: “Ai kéo khoẻ”.
+ G/V nêu cách chơi, cho học sinh chơi thử, sau đó chơi chính thức.
+ Giáo viên theo dõi, chữa sai.
24-26’
9-10’
6-7’
8-10’
III/ Phần kết thúc:
+ Cúi người thả lỏng
+ Hệ thống lại bài.
+ Nhận xét tiết học.
+ Giao bài tập về nhà: Ôn lại trò chơi vừa học
4-6’
1-2’
1-2’
1-2’
1’
File đính kèm:
- TUAN 34(2).doc