Giáo án Lớp 3 Tuần 32 Trường Tiểu học Sơn Kim 2

A. Tập đọc: - Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ.

- Hiểu ND, ý nghĩa: Giết hại thú rừng là tội ác; cần có ý thức bảo vệ môi trường. (trả lời được các câu hỏi 1, 2, 4, 5)

- KNS: Thể hiện sự cảm thông.

B. Kể chuyện: - Kể lại được từng đoạn câu chuyện theo lời của bác thợ săn, dựa vào tranh minh hoạ (SGK).

- HSKG: Biết kể lại câu chuyện theo lời của bác thợ săn.

 

doc17 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1263 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 32 Trường Tiểu học Sơn Kim 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ác hình trong SGK trang 122, 123. Một quyển lịch III. Hoạt động dạy- học : Hoạt động 1: Thảo luận theo nhóm.10’ Mục tiêu:- Biết được 1 năm trên Trái Đất có bao nhiêu tháng, bao nhiêu ngày và mấy mùa. Bước 1: HS trong nhóm dựa vào vốn hiểu biết và quan sát lịch, thảo luận theo các câu hỏi gợi ý sau: + Một năm thường có bao nhiêu ngày? Bao nhiêu tháng? + Số ngày trong các tháng có bằng nhau không? + Những tháng nào có 31 ngày, 30 ngày và 28 hoặc 29 ngày? Bước 2: - Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình trước lớp. - GV yêu cầu HS quan sát hình 1 trong SGK trang 122 và giảng cho HS biết thời gian để Trái Đất chuyển động được 1 vòng quanh Mặt Trời là 1 năm. Hỏi: Khi chuyển động được 1 vòng quanh mặt trời, trái đất đã tự quay quanh mình nó được bao nhiêu vòng? * Kết luận: Thời gian để Trái Đất chuyển động được 1 vòng quanh Mặt Trời là 1 năm. Một năm thường có 365 ngày và được chia thành 12 tháng. Hoạt động 2: Làm việc với SGK theo cặp.10’ Mục tiêu:- HS chỉ được các vị trí A, B, C, D của trái đất trong hình 2. Bước 1: - 2 HS làm việc với nhau theo gợi ý sau: + Trong các vị trí A, B, C, D của Trái Đất trên hình 2 trang 123 trong SGK, vị trí nào của Trái Đất thể hiện Bắc bán cầu là mùa xuân, mùa hạ, mùa thu, mùa đông. + Hãy cho biết các mùa của Bắc bán cầu vào các tháng 3, 6, 9, 12. Bước 2: - GV gọi 1 số HS lên trả lời trước lớp. - GV hoặc HS khác sửa chữa và hoàn chỉnh câu trả lời. * Kết luận: Có 1 số nơi trên Trái Đất, 1 năm có 4 mùa: Mùa xuân, mùa hạ, mùa thu, mùa đông; các mùa ở Bắc bán cầu và Nam bán cầu trái ngược nhau. Hoạt động 3: Chơi trò chơi “Xuân, hạ, thu, đông”.10’ Mục tiêu:- Học sinh biết chơi trò chơi Xuân , Hạ , Thu , Đông. Bước 1: - GV hỏi HS đặc trưng khí hậu 4 mùa là gì? - HS tự trả lời theo gợi ý của GV. Ví dụ: khi mùa xuân em cảm thấy thế nào? Bước 2: GV hướng dẫn HS chơi: - Khi GV nói mùa xuân thì HS cười. - Khi GV nói mùa hạ thì HS lấy tay quạt. - Khi GV nói mùa thu thì HS để tay lên má. - Khi GV nói mùa đông thì HS xuýt xoa. Bước 3: HS có thể tự tổ chức chơi theo nhóm hoặc cả lớp. Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò. 5’ GV nhận xét giờ học. Dặn HS về chuẩn bị bài học sau. CHÍNH TẢ Nghe - viết: HẠT MƯA I. Yêu cầu cần đạt: - Nghe - viết đúng bài chính tả; trình bày đúng các khổ thơ, dòng thơ 5 chữ. - Làm đúng bài tập (2) a/b. II. Đồ dùng dạy - học: Bảng lớp viết nội dung BT2. III. Các hoạt động dạy - học: 1. Bài cũ: - Hai HS viết bảng lớp, cả lớp viết vào giấy nháp: Cái lọ lục bình lóng lánh nước men nâu. GV nhận xét. 2. Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài Hoạt động 2: Hướng dẫn viết chính tả. a. Hướng dẫn chuẩn bị. - 1 HS đọc bài thơ Hạt mưa. - GV hỏi: Những câu thơ nào nói lên tác dụng của hạt mưa? Những câu thơ nào nói lên tính cách tinh nghịch của hạt mưa? - HS tập viết những từ ngữ dễ viết sai vào bảng con. b. GV đọc cho HS viết bài vào vở. c. Chấm, chữa bài. Hoạt động 3: Hướng dẫn làm bài tập. Bài tập 2 (lựa chọn) - HS đọc bài tập 2a, tự làm bài vào vở bài tập. - GV mời 2 HS thi làm bài nhanh, đúng trên bảng lớp để chữa. - Cả lớp và GV nhận xét chốt ý đúng. Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò GV nhận xét giờ học. Dặn HS về hoàn thành BT2b. TẬP LÀM VĂN NÓI, VIẾT VỀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG I. Yêu cầu cần đạt: - Biết kể lại 1 việc tốt đã làm để bảo vệ môi trường dựa theo gợi ý SGK. - Viết được đoạn văn ngắn (khoảng 7 câu) kể lại việc làm trên. - KNS: Giao tiếp: lắng nghe, cảm nhận, chia sẻ, bình luận. II. Đồ dùng dạy - học: 1 vài bức tranh hoặc ảnh về các việc làm để bảo vệ môi trường hoặc về tình trạng môi trường. Bảng lớp viết các gợi ý về cách kể. III. Hoạt động dạy- học: 1. Bài cũ: Gọi HS đọc bài viết của mình về những việc làm để bảo vệ môi trường. GV nhận xét, cho điểm. 2. Bài mới : Hoạt động 1: Giới thiệu bài. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài tập. Bài tập 1: - 1 HS đọc yêu cầu của bài tập. - GV giới thiệu 1 số tranh, ảnh về hoạt động bảo vệ môi trường. - HS nói tên đề tài mình chọn kể. - HS chia nhóm nhỏ, kể cho nhau nghe việc tốt có ý nghĩa bảo vệ môi trường mình đã làm. - Một vài HS thi kể trước lớp. Bài tập 2: - HS ghi lại lời kể của BT1 thành 1 đoạn văn. - HS đọc bài viết của mình. Cả lớp bình chọn những bạn viết bài hay nhất. Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò GV nhận xét giờ học. Dặn HS về nhà quan sát thêm và nói chuyện với người thân về những việc cần làm để bảo vệ môi trường. Thứ 6 ngày 22 tháng 4 năm 2011 THỦ CÔNG LÀM QUẠT GIẤY TRÒN (Tiết 2) I. Yêu cầu cần đạt: - HS biết cách làm quạt giấy tròn. - Làm được quạt giấy tròn. Các nếp gấp có thể cách nhau hơn một ô và chưa đều nhau. Quạt có thể chưa tròn. - HS khéo tay: Làm được quạt giấy tròn. Các nếp gấp đều, thẳng, phẳng. Quạt tròn. II. Đồ dùng dạy - học: Mẫu quạt giấy tròn. Tranh quy trình làm quạt giấy tròn. Giấy thủ công hoặc bìa màu, giấy trắng, hồ dán, bút chì, thước kẻ, kéo. III. Hoạt động dạy - học: Hoạt động 1: GV hướng dẫn HS thực hành GV yêu cầu HS nhắc lại từng bước làm quạt giấy tròn. + Bước 1: Cắt giấy. + Bước 2: Gấp, dán quạt. + Bước 3: Làm cán quạt và hoàn chỉnh quạt. - GV cho HS quan sát tranh qui trình làm quạt giấy tròn. - GV tổ chức cho HS thực hành làm quạt. GV gợi ý cho HS trang trí quạt bằng cách vẽ các hình, dán các nan giấy bạc nhỏ, hay kẻ các đường màu song song theo chiều dài tờ giấy trước khi gấp quạt. - HS thực hành, GV theo dõi giúp đỡ HS yếu. Hoạt động 2: Củng cố, dặn dò GV nhận xét giờ học. Dặn HS về nhà chuẩn bị đồ dùng cho bài học sau. TOÁN LUYỆN TẬP CHUNG I. Yêu cầu cần đạt: - Biết tính giá trị của biểu thức số. - Biết giải toán liên quan đến rút về đơn vị. II. Đồ dùng dạy- học: Bảng phụ. III. Hoạt động dạy- học: 1. Kiểm tra bài cũ: 1HS lên bảng chữa bài tập 2 (SGK). GV nhận xét, ghi điểm. 2. Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài. Hoạt động 2: Thực hành. Bài 1: - GV gọi HS nhắc lại qui tắc thực hiện các phép tính trong biểu thức. Phần a), phần b) thực hiện phép tính trong ngoặc rồi mới thực hiện phép tính ở ngoài ngoặc. - GV ghi 4 phần bài toán vào bảng phụ- Gọi 4 HS lên bảng làm bài. - Cả lớp làm bài vào vở; Nhận xét chữa bài trên bảng. Bài 2: - Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài toán. Cả lớp làm bài vào vở bài tập. GV chấm, chữa bài. Bài 3: - Đây là bài toán quen thuộc HS tự làm bài. - Gọi 1 HS lên bảng tóm tắt bài toán và làm bài. - Cả lớp làm bài vào vở; Nhận xét, chữa bài trên bảng. Bài 4: GV gọi HS nhắc lại qui tắc tính chu vi hình vuông. Từ đó nêu cách tính cạnh hình vuông khi biết chu vi của hình đó. - GV hướng dẫn các bước giải để giải bài toán: + Đổi 2dm 4cm ra cm: 2dm 4cm = 24cm + Tính cạnh hình vuông (24 : 4 = 6 (cm)) + Tính diện tích hình vuông: (6 x 6 = 36 (cm2)) - HS tự giải bài toán vào vở. 1 HS lên làm vào bảng phụ. - Nhận xét chữa bài trên bảng. Hoạt động 2: Củng cố, dặn dò: GV hệ thống toàn bài. Dặn HS về nhà ôn bài. HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ KIỂM ĐIỂM CUỐI TUẦN I. Yêu cầu cần đạt: - Nhận xét, đánh giá các hoạt động trong tuần về vệ sinh trực nhật, nề nếp, học tập. - Bình xét thi đua. - Nêu kế hoạch tuần tới. II. Các hoạt động dạy - học: Hoạt động 1: Nhận xét, đánh giá các hoạt động trong tuần a. Cán sự lớp nhận xét: Về vệ sinh cá nhân; Về nề nếp học tập. b. GV nhận xét những ưu, khuyết điểm của HS trong tuần: - Khen ngợi những học sinh có nhiều tiến bộ, có ý thức trong học tập và các hoạt động khác. - Nhắc nhở những HS còn phạm nhiều khuyết điểm như: không thuộc bài khi đến lớp, còn thiếu sách vở, ĐDHT, hay nói chuyện riêng, ý thức học tập chưa tốt. c. Bình xét thi đua. Hoạt động 2: Kế hoạch tuần tới - Kiểm tra sách vở, đồ dùng học tập của HS. - Tăng cường công tác bồi dưỡng HSG, phụ đạo HS yếu. Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò GV nhận xét tiết học. Dặn HS chuẩn bị cho tuần tới. LUYỆN TỪ VÀ CÂU ĐẶT VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI BẰNG GÌ? DẤU CHẤM, DẤU HAI CHẤM I. . Yêu cầu cần đạt: - Tìm và nêu được tác dụng của dấu hai chấm trong đoạn văn (BT1). - Điền đúng dấu chấm, dấu hai chấm vào chỗ thích hợp (BT2). - Tìm được bộ phận câu trả lời cho câu hỏi Bằng gì? (BT3). II. Đồ dùng dạy - học: Bảng lớp viết các câu văn ở bài tập 1; 3 câu văn ở BT3. III. Các hoạt động dạy - học: 1. Bài cũ: GV kiểm tra 2 HS làm miệng BT1 và BT3 (LTVC tuần 31). 2. Dạy bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài tập. Bài tập 1: - 1 HS đọc yêu cầu bài: Tìm và nêu được tác dụng của dấu hai chấm trong đoạn văn. - GV nói thêm: Dấu hai chấm dùng để báo hiệu cho người đọc biết các câu tiếp sau là lời kể của nhân vật hoặc lời giải thích cho một ý nào đó. - HS làm bài vào VBT; chữa bài. Bài tập 2: - HS đọc yêu cầu của bài: điền đúng dấu chấm, dấu hai chấm vào chỗ thích hợp - Cả lớp và GV nhận xét chốt lại ý đúng. - HS đọc lại đoạn văn sau khi đã điền dấu đúng. Bài tập 3: HS đọc yêu cầu của bài, làm bài cá nhân. - GV lưu ý HS chỉ gạch chân bộ phận câu TLCH Bằng gì? - GV dán 3 tờ phiếu; mời 3 HS lên làm bài. GV cùng HS phân tích, chốt lời giải đúng. Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò. GV nhận xét tiết học. Nhắc HS về nhà xem lại BT. ĐẠO ĐỨC Dành cho địa phương: GIÁO DỤC MÔI TRƯỜNG I. Yêu cầu cần đạt: - Nêu tác hại của rác thải đối với sức khoẻ con người. - Thực hiện những hành vi đúng để tránh ô nhiễm do rác thải gây ra đối với môi trường sống ở địa phương. - Phòng chống một số loại bệnh. II. Các hoạt động dạy - học: Hoạt động 1: Giới thiệu bài Hoạt động 2: Thảo luận nhóm Bước 1: GV hướng dẫn HS thảo luận theo nhóm. - Các nhóm thảo luận theo gợi ý của GV: + Rác có tác hại như thế nào ? + Nêu cảm giác của bạn khi đi qua rác thải? - Thảo luận cả lớp. Bước 2: GV gọi đại diện 1 số nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm. - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - GV kết luận. - GV nêu câu hỏi: + Em cần làm gì để giữ vệ sinh nơi công cộng ? - Sau đó GV nêu 1 số bệnh thường gặp do sống ở những nơi bị ô nhiểm môi trường và cách phòng chống. Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò GV hệ thống toàn bài. Yêu cầu HS về nhà cần thực hiện tốt những yêu cầu bài học đã nêu.

File đính kèm:

  • docGAlop 3 Tuan 32CKTKNGTKNSGDBien dao.doc