TẬP ĐỌC – KỂ CHUYỆN
BÁC SĨ Y-ÉC-XANH
I/. Mục tiêu:
Đọc đúng:
Đọc đúng,rành mạch,ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ;bước đầu
biết đọc phân biệt lời người dẫn truyện với lời các nhân vật.
Đề cao lẽ sống cao đẹp của Y-éc-xanh. Sống để yêu thương và giúp đỡ đồng loại. Nói lên sự gắn bó của Y-éc-xanh với mảnh đất Nha Trang nói riêng và Việt Nam nói chung.(TLCH 1,2,3,4 SGK)
Kể chuyện:
Bước dđầu kể lại được từng đoạn theo lời bà khách dựa theo tranh minh hoạ.
Trên chuẩn:HS khá giỏi biết kể lại câu chuyện theo lời của bà khách.
II/Chuẩn bị:
GV:Tranh minh hoạ SGK.(GTB),bảng phụ(luyện đọc)
HS:SGK,Vở ghi tựa bài
III/.Các hoạt động dạy học:
35 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1137 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 3 tuần 31 - Trường tiểu học Trần Quốc Toản, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
VỀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
( MT, KNS)
I . Mục tiêu:
Rèn kĩ năng nói: Biết cùng các bạn trong nhóm tổ chức cuộc họp trao đổi về chủ đề Em cần làm gì để bảo vệ môi trường, bày tỏ được ý kiến của riêng mình.
Rèn kĩ năng viết: Viết được một đoạn văn ngắn, thuật lại gọn, rõ, đầy đủ ý kiến của các bạn trong nhóm về những việc cần làm để bảo vệ môi trường. KNS: Tự nhận thức; Lắng nghe tích cực; Đảm nhận trách nhiệm; Tư duy sáng tạo.
Yệu thích môn học.
GDMT: giữ môi trường sạch, làm cuộc sống khỏe mạnh và không bệnh tật
II. Phương tiện dạy - học:
GV: Bảng lớp viết các gợi ý (SGK).Tranh ảnh về môi trường. Bảng phụ ghi 5 bước của cuộc họp.
HS; SGK
III. Tiến trình dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định:
2. KTBC:
-Cho HS đọc thơ của mình viết gửi bạn nước ngoài.
-Nhận xét.
3.Bài mới:
a.Khám phá
-Em hãy kể những việc làm của em vào việc góp phần bảo vệ MT?
-GVGT: Để giữ cho mt luôn sạch đẹp mỗi chúng ta cần có ý thức bảo vệ môi trường. Vậy việc làm của chúng ta là gì? Hôm nay cô sẽ cho các em thảo luận về bảo vệ MT.
-GV ghi tên bài
b.Kết nối
b. Hướng dẫn làm bài tập:
Bài tập 1:
-Gọi HS đọc YC BT và các gợi ý.
-GV: Nhắc lại yêu cầu:
-Muốn thảo luận có kết quả tốt các em cần phải nắm vững 5 bước tổ chức cuộc họp.
-Yêu cầu HS nêu 5 bước tổ chức cuộc họp.
c. thực hành.
-Để trả lời được câu hỏi: “Em cần làm gì để bảo vệ môi trường?”, các nhóm chú ý:
+Những điểm nào đã sạch đẹp (trường, lớp, đường phố, làng xóm, …nơi em ở).
+Kể cụ thể những việc cần làm để cải tạo những điển chưa sạch đẹp.
-Tổ chức cho HS thảo luận.
-Theo dõi HS thảo luận.
-Tổ chức thi, chọn 4 nhóm.
-Nhận xét, chốt nhóm tổ chức hay nhất.
Bài tập 2: Giảm tải không yêu cầu HS làm.
d. Áp dụng
- Để giữ gìn vệ sinh MT luôn sạch đẹp các em can phải làm gì?
-GDTT:Để giữ cho mt luôn sạch đẹp mỗi chúng ta cần có ý thức bảo vệ môi trường,chúng ta phải giữ vs cho nơi ở,trường học và môi trườngxq chúng ta luôn sạch sẽ.Không nên xả rác,phóng uế và làm ô nhiễm môi trường xq.
-Nhận xét tiết học.
-Dặn dò HS về nhà quan sát thêm và nói chuyện với người thân về những việc cần làm để bảo vệ môi trường.
-Chuẩn bị tiết sau.
-2 HS đọc lại, lớp lắng nghe và nhận xét.
-HS thực hiện
-Lắng nghe.
- HS nhắc lại tên bài.
-1 HS đọc YC SGK.
-Lắng nghe GV hướng dẫn, sau đó thực hiện theo YC của GV.
-1 HS nêu: Mục đích cuộc họp – Tình hình – Nguyên nhân – Cách giải quyết – Giao việc cho mọi người.
-HS thảo luận theo nhóm, mỗi nhóm có 6 em.
-4 nhóm lên thi trình bày kết quả thảo luận.. các nhóm khác nghe và nhận xét.
-HS thực hiện
-Lắng nghe và ghi nhận.
PPCT: 150
TOÁN
LUYỆN TẬP
I/ Mục tiêu:
Biết cách thực hiện phép chia số có năm chữ số cho số có một chữ số.Biết thực hiện chia nhẩm số tròn nghìn với số có một chữ số.
Củng cố tìm một phần mấy của một số. Giải bài toán bằng hai phép tính. Bài 1,2,3,4
Yêu thích môn học.
II/Chuẩn bị:
GV: Bảng phụ tóm tắt các nội dung bài tập.
HS:Bảng con, vở
II/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1. Ổn định:
2. Kiểm tra bài cũ:
-GV kiểm tra bài tiết trước đã giao về nhà.
-Nhận xét-ghi điểm.
3. Bài mới:
a.Giới thiệu bài:
b.Luyện tập:
Bài 1:
-Viết phép chia lên bảng 28 921 : 4 =? và yêu cầu HS đặt tính.
-Yêu cầu HS suy nghĩ để thực hiện phép tính trên. Nếu trong lớp có HS tính đúng thì GV yêu cầu HS đó nêu cách tính của mình, sau đó GV nhắc lại cho HS cả lớp ghi nhớ. Nếu không có HS tính đúng thì GV HD như SGK.
-Như vậy:
28921 : 4 = 7230(dư 1)
-Hỏi: Đây là phép chia hết hay phép chia có dư? Vì sao?
-Yêu cầu HS làm các bài tập còn lại.
-GV nhận xét và cho điểm HS
Bài 2:
-Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài tập 2.
-GV gọi HS lên bảng làm bài, yêu cầu HS cả lớp làm bài vào VBT.
-GV có thể yêu cầu HS nhắc lại cách đặt tính và thực hiện.
-Nhận xét bài làm HS và cho điểm.
Bài 3:
-Yêu cầu HS đọc đề bài:
-GV hỏi:+ Bài toán cho biết gì?
-Bài toán hỏi gì?
-Em sẽ tính số kilôgam thóc nào trước và tính như thế nào?
-Sau đó làm thế nào để tìm được số thóc tẻ?
-Yêu cầu HS tóm tắt bài bằng sơ đồ rồi giải.
-Hướng dẫn tóm tắt:
27 280 kg
?kg thóc nếp ?kg thóc tẻ
-Yêu cầu HS tự làm bài.
-Nhận xét và cho điểm HS.
Bài 4:
-Yêu cầu HS đọc đề bài toán.
-Viết lên bảng số: 12 000 : 6 và yêu cầu HS cả lớp chia nhẩm với phép chia trên.
-Hỏi: Em đã thực hiện chia nhẩm như thế nào?
-GV HD như SGK giới thiệu.
-Yêu cầu HS cả lớp tự làm bài.
-GV nhận xét và ghi điểm cho HS.
4 Củng cố – Dặn dò:
-GV tổng kết giờ học.
.- Dặn dò HS về nhà làm bài tập thêm và chuẩn bị bài sau.
-4 HS lên bảng làm BT.
-Nghe giới thiệu.
28921 4
09 7230
12
01
1
-1 HS lên bảng đặt tính, lớp làm vào bảng con
-28 chia 4 được 7, viết 7. 7 nhân 4 bằng 28; 28 trừ 28 bằng 0.
-Hạ 9; 9 chia 4 được 2, viết 2. 2 nhân 4 bằng 8; 9 trừ 8 bằng 1.
-Hạ 2; 12 chia 4 được 3, viết 3. 3 nhân 4 bằng 12; 12 trừ 12 bằng 0.
- Hạ 1 ; 1 chia 4 được 0, viết 0. 0 nhân 4 bằng 0; 1 trừ 0 bằng 1.
-Đây là phép chia có dư, vì số dư cuối cùng là 1.
-3 HS lên bảng làm bài, lớp làm vào VBT.
-1 HS nêu, cả lớp theo dõi.
- HS lên bảng, lớp làm bài vào VBT.
-2 HS ngồi cạnh nhau đổi vở cho nhau để kiểm tra bài của nhau.
-1 HS đọc yêu cầu bài tập.
-BT cho biết: Có 27 280 kg thóc gồm thóc nếp và thóc tẻ, trong đó một phần tư số thóc là thóc nếp.
-Số kilôgam thóc mỗi loại?
-Tính số kilôgam thóc nếp trước, bằng cách lấy tổng số thóc chia cho 4.
-Lấy tổng số thóc trừ đi số thóc nếp.
-1 HS lên bảng, lớp làm VBT.
Bài giải:
Số kilôgam thóc nếp có là:
27 280 : 4 = 6820 (kg)
Số kilôgam thóc tẻ có là:
27 280 – 6820 = 20 460 (kg)
Đáp số: 20 460 kg.
-1 HS nêu: Tính nhẩm.
- HS nhẩm và báo cáo kết quả là 2000.
-HS trả lời.
-HS lần lượt tự nêu trước lớp, lớp lắng nghe và nhận xét.
PPCT:62
TỰ NHIÊN XÃ HỘI
MẶT TRĂNG LÀ VỆ TINH CỦA TRÁI ĐẤT
I. Mục tiêu:
Sử dụng mũi tên để mô tả chiều chuyên động của Mặt Trăng quanh Trái Đất.
Trên chuẩn:so sánh được độ lớn của Trái Đất Mặt Trăng và Mặt Trời.Trái Đất lớn hơn Mặt Trăng,Mặt Trơì lớn hơn Trái Đất nhiều lần.
Yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị:
GV: Phiếu thảo luận nhóm. Giấy A4.Các thẻ chữ Mặt Trời, Mặt Trăng, Trái Đất cho các nhóm.
HS: SGK
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Ổn định:
2.KTBC:
-Yêu cầu 2 học sinh lên bảng nêu trong hệ Mặt Trời, hành tinh nào có sự sống? Em cần làm gì để bảo vệ và giữ gìn sự sống đó?
-Nhận xét tuyên dương.
3.Bài mới:
a.Giới thiệu bài:
-Nêu mục tiêu, yêu cầu của bài học. Ghi tựa.
Hoạt động 1: Mặt Trăng là vệ tinh của Trái Đất.
-Yêu cầu HS quan sát hình 1/ 118, SGK và thảo luận theo các câu hỏi sau:
1. Hãy chỉ trên hình 1: Mặt Trời, Mặt Trăng, Trái Đất và trình bày hướng chuyển động của Mặt Trăng quanh Trái Đất.
2. Hãy so sánh kích thước giữa Mặt Trời, Trái Đất và Mặt Trăng?
-Nhận xét, tổng hợp các ý kiến của HS.
+Kết luận: Mặt Trăng chuyển động quanh Trái Đất nên được gọi là vệ tinh của Trái Đất.
-Hỏi: Em biết gì về Mặt Trăng?
-Nhận xét, tổng hợp các ý kiến của HS.
+Kết luận: Mặt Trăng có dạng hình cầu. Trên Mặt Trăng không có sự sống.
-HS báo cáo trước lớp.
-2 HS thực hiện, lớp nhận xét bổ sung.
-Lắng nghe.
-Tiến hành thảo luận nhóm, sau đó đại diện nhóm trình bày.
-Chỉ trực tiếp trên hình: Ở giữa là Mặt Trời, tiếp đến là Trái Đất và ngoài cúng là Mặt Trăng. Hướng chuyển động của Mặt Trăng quanh Trái Đất là giống như hướng chuyển động của Trái Đất quanh Mặt Trời theo hướng từ Tây sang Đông.
-Mặt Trời có kích thước lớn nhất, sau đó là Trái Đất và cuối cùn+g là Mặt Trăng.
-Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
-Lắng nghe và ghi nhớ.
-HS trả lời: Mặt Trăng hình tròn, giống Trái Đất. Bề mặt Mặt Trăng lồi lõm. Trên Mặt Trăng không có sự sống.
-Lắng nghe và ghi nhớ.
Hoạt động 2: Hướng chuyển động của Mặt Trăng quanh Trái Đất.
-Yêu cầu HS thảo luận cặp đôi vẽ sơ đồ Mặt Trăng và Trái Đất như hình 2/119,SGK.
-Yêu cầu HS vẽ mũi tên chỉ hướng chuyển động của Mặt Trăng quanh Trái Đất và thuyết trình về hướng chuyển động của Mặt Trăng quanh Trái Đất.
+Kết luận: Mặt Trăng chuyển động quanh Trái Đất theo hướng từ Tây sang Đông.
-Yêu cầu HS đọc mục bóng đèn toả sáng.
-Trò chơi gắn thẻ chữ vào hình vẽ (nếu còn thời gian)
4/ Củng cố – dặn dò:
-Giáo dục tư tưởng cho HS.
-Nhận xét tiết học.
-Tiến hành thảo luận, đại diện 2 cặp nhanh nhất lên vẽ trên bảng, lớp theo dõi , bổi sung.
-Lắng nghe và ghi nhớ.
-3 HS đọc.
-HS tham gia tích cực.
-Lắng nghe và ghi nhớ.
NHẬN XÉT CỦA TỔ KHỐI
KHỐI TRƯỞNG KÝ DUYỆT
NGUYỄN THANH THIÊN TRÂN
Lái Thiêu: Ngày......tháng……name 2013
NHẬN XÉT CỦA TỔ KHỐI
Sinh hoạt tập thể
“HÒA BÌNH, HỮU NGHỊ”
I TRỌNG TÂM:
- Tuyên truyền chủ điểm ngày 30/4. 1/5
- Tổ chúc chào mừng ngày 30/4. 1/5
- Tham gia các phong trào do HĐĐ tổ chức.
II CÁC HOẠT ĐỘNG:
HOẠT ĐÔNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐÔNG CỦA HỌC SINH
1. SƠ KẾT TUẦN 30.
- Phụ đạo hs yếu, bồi dưỡng hs giỏi…
- Dạy theo PPCT.
- Vệ sinh sân trường,
- Phát động kế hoạch nhỏ
- Ơn Chính tả chuẩn bị thi học kì II
- Kiểm tra HSSS
- Phổ biến ngày pháp luật.
2. NỘI DUNG SINH HOẠT.
a. THI ĐUA.
- Thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy
4. GDMT.
- Chúng ta cần lm gì để bảo vệ môi trường sung quanh trường lớp?
- Vì sao chng ta cần giữ sạch mơi trường sung quanh?
5. GDSDNLTK-HQ.
- Chng ta cần lm gì để tiết kiệm điện, nước?
6. KẾ HOẠCH TUẦN 31
- Phụ đạo hs yếu, bồi dưỡng hs giỏi…
- Dạy theo PPCT.
- Vệ sinh sân trường,
- Phát động kế hoạch nhỏ
- Ơn Chính tả chuẩn bị thi học kì II
- Kiểm tra HSSS
7. PHƯƠNG HƯỚNG TUẦN 32
- Phụ đạo hs yếu, bồi dưỡng hs giỏi…
- Dạy theo PPCT.
- Vệ sinh sân trường,
- Phát động kế hoạch nhỏ
- Hoàn thành HSSS, Báo cáo…
8. TUYÊN DƯƠNG
PH BÌNH
HS theo di.
HS làm theo 5 điều Bác hồ dạy..
- Chúng ta bỏ rác đúng nơi quy định, luơn cĩ ý thức dọn vệ sinh hằng ngy…
- Khơng vức rc bừa bi, nhặc rc, qut sn, lau sn phịng học, lau bảng lớp, k lại bn ghế….
- Giữ sạch mội trường sung quanh để bảo vệ sức khỏe cho bản than và cho người khác.
- Chúng ta luôn Sử dụng đúng lúc, vừa đủ khi cần thiết….
HS theo di.
HIỆU TRƯỞNG KÝ DUYỆT
File đính kèm:
- TUAN 31.doc