TẬP ĐỌC – KỂ CHUYỆN
GẶP GỠ Ở LÚC-XĂM-BUA
(KNS)
I/. Mục tiêu:
- Đọc đúng,rành mạch,ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ;bước đầu
biết đọc phân biệt lời người dẫn truyện với lời các nhân vật .
- Cuộc gặp gỡ thú vị, đầy bất ngờ của đoàn cán bộ Việt Nam với HS một trường tiểu học ở Lúc-xăm-bua thể hiện tình hữu nghị, đoàn kết giữa các dân tộc. KNS: Giao tiếp: ứng xử loch sự trong giao tiếp; Tư duy sáng tạo.
- Yêu thích môn học.
Kể chuyện:
Kể lại được từng đoạn câu chuyện dựa theo gợi ý cho trước (SGK).
Trên chuẩn:HS khá giỏi kể được toàn bộ câu chuyện.
II/Phương tiện dạy học:
GV:Tranh minh hoạ SGK.(GTB),bảng phụ(luyện đọc)
HS:SGK,Vở ghi tựa bài
III/.Tiến trình dạy hoc:
36 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1265 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 3 tuần 30 - Trường tiểu học Trần Quốc Toản, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
S thảo luận, đọc và làm theo yêu cầu như SGK/Thảo luận 114.
+ Nhận xét hoạt động thực hành của HS.
+ Quay mẫu và làm mẫu 1 lần trên mô hình quả địa cầu để HS cả lớp quan sát.
+ Hỏi: Nhìn từ cực Bắc xuống, Trái Đất quay quanh trục của nó theo hướng cùng chiều hay ngược chiều kim đồng hồ?
+ Hướng đó đi từ phương nào sang phương nào?
+ Bạn nào có thể lên bảng vẽ chiều quay của Trái Đất trên hình vẽ?
+ Nhận xét, chỉnh sửa hình vẽ của HS cho đúng.
* Kết luận: Trái Đất không đứng yên mà luôn luôn tự quay quanh mình nó theo hướng ngược chiều kim đồng hồ (nếu nhìn từ cực Bắc xuống) hay theo hướng từ Tây sang Đông.
-HS báo cáo trước lớp.
-2 HS thực hiện, lớp nhận xét bổ sung.
-Trái Đất có 2 cực. Đó là cực Bắc và cực Nam.
-Có 4 phương chính. Đó là các phương: Đông, Nam, Tây, Bắc.
-Lắng nghe
-Quan sát và trả lời.
+HS cùng tham gia với GV tạo nên hình vẽ giống hình 1 SGK.
-Tiến hành thảo luận nhóm.
-Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận bằng cách lên thực hành trước lớp. (4 HS )
-Cả lớp quan sát.
+ Nhìn từ cực Bắc xuống, Trái Đất quay quanh trục của nó theo hướng ngược chiều kim đồng hồ.
+ Hướng đó đi từ phương Tây sang Đông.
+1 HS lên bảng vẽ.
+HS lớp nhận xét bổ sung.
+Lắng nghe và 3 HS nhắc lại.
Hoạt động 2: Trái Đất chuyển động quanh Mặt Trời.
-Tổ chức cho HS thảo luận nhóm.
+Yêu cầu các nhóm quan sát hình 3 SGK và thảo luận theo 2 câu hỏi sau:
1.Hãy mô tả những gì em quan sát được ở hình 3.
2.Theo nhóm em. Trái đất tham gia vào mấy chuyển động? Đó là những chuyển động nào?
3.Hướng của các chuyển động đó đi từ phương nào sang phương nào?
-Hoạt động cả lớp.
+Yêu cầu HS nêu ýkiến.
+Kết luận: Trái Đất đồng thời tham gia vào hai chuyển động: chuyển động tự quay quanh mình nó và chuyển động tự quay quanh Mặt Trời. Hướng của cả hai chuyển động trên đều là từ Tây sang Động.
+Yêu cầu HS lên vẽ thể hiện hai chuyển động trên của Trái Đất.
+Nhận xét, chỉnh sửa (nếu sai)
+Yêu cầu HS lên thuyềt trình về hình vẽ. Nhận xét và sửa lỗi cho HS.
c. Thực hành
Hoạt động 3: Trò chơi củng cố Trái Đất quay.
-GV chia lớp thành các nhóm yêu cầu quan sát hình minh hoạ trò chơi trang 115 SGK sau đó hướng dẫn các nhóm chơi.
+GV tổ chức cho các nhóm HS chơi.
+GV yêu cầu một vài cặp HS lên biểu diễn trước lớp (biểu diễn và thuyết minh).
+GV nhận xét, khen, phê bình các nhóm.
d. Vận dụng
-YC HS đọc mục bạn cần biết.
-Dặn dò HS về nhà học bài.
-Giáo dục tư tưởng cho HS.
-Nhận xét tiết học.
-Tiến hành thảo luận nhóm.
-Quan sát và thảo luận và trả lời:
1.Quan sát hình 3 em thấy: Trái Đất đang vừa tự quay quanh mình nó theo hướng từ Tây sang Đông; đồng thời Trái Đất cũng quay quanh Mặt Trời.
2.Theo nhóm em Trái Đất tham gia vào hai chuyển động: chuyển động tự quay quanh mình nó và chuyển động tự quay quanh Mặt Trời.
3.Hướng tự chuyển động quay quanh trục và chuyển động quay quanh Mặt Trời của Trái Đất đều theo hướng từ Tây sang Đông.
-Đại diện các nhóm trình bày ý kiến.
-Lắng nghe và ghi nhớ.
-2 HS lên bảng vẽ.
-HS dưới lớp nhận xét, bổ sung.
-2 đến 3 HS lên thực hiện trước lớp. HS dưới lớp nhận xét.
-Hình thức chơi:
-Mỗi nhóm sẽ cử ra 2 bạn: một bạn gắn thẻ chữ Mặt Trời, một bạn gắn thẻ chữ Trái Đất.
-Hai bạn trong nhóm sẽ đóng vai thể hiện hai chuyển động của Trái Đất: tự quay quanh trục và quay quanh Mặt Trời.
-Các bạn trong nhóm quan sát và nhận xét.
-Hai bạn trong nhóm đóng vai xong sẽ được lựa chọn hai bạn khác bất kì trong nhóm để thay thế.
Thứ sáu, ngày 5 tháng 4 năm 2013
PPCT:30
TẬP LÀM VĂN
VIẾT THƯ
(KNS)
I . Mục tiêu:
Rèn kĩ năng viết: Biết viết một bức thư ngắn cho một bạn nhỏ nước ngoài để làm quen và bày tỏ tình thân ái.
Lá thư trình bày đúng thể thức; đủ ý; dùng từ đặt câu đúng; thể hiện tình cảm với người nhận thư. KNS: Giao tiếp; Tư duy sáng tạo; Thể hiện sự tự tin.
Yêu thích môn học.
II. Phương tiện dạy học.
GV:Bảng lớp viết các gợi ý viết thư (SGK) Bảng phụ viết trình tự lá thư.
HS: Phong bì thư, tem thư, giấy rời để viết thư.
III. Tiến trình dạy học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định:
2. KTBC:
-Cho HS kể lại một trận thi đấu thể thao mà em đã có dịp xem Tuần 29.
-Nhận xét ghi điểm.
3.Bài mới:
a. Khám phá
-Em đã bao giờ viết thư cho ai chưa? Em viết thư nói về nội dung gì?
-GVGT: Để giúp các biết viết thư cho người thân và bạn bè để chia sẻ hay thông báo điều gì đó. Hôm nay cô HD các em viết thư.
-GV ghi tên bài, HS nhắc lại
b. Kết nối
-Gọi HS đọc YC BT và các gợi ý.
-GV: Nhắc lại yêu cầu: BT yêu cầu các em viết một bức thư ngắn khoảng 10 câu cho một bạn nhỏ nước ngoài để làm quen và bày tỏ tình thân ái. Bạn nước ngoài đó có thể em biết qua đọc báo, xem đài, xem truyền hình, phim ảnh, … Người bạn này cũng có thể là người bạn trong tưởng tượng của em. Các em cần nói rõ bạn đó là người nước nào?
-Nội dung thư phải thể hiện được:
* Mong muốn được làm quen với bạn (Để làm quen với bạn, khi viết các em cần tự giới thiệu tên mình, mình là người Việt Nam…)
* Bày tỏ tình thân ái, mong muốn các bạn nhỏ trên thế giới được sống trong hạnh phúc…
* Cho HS đọc lại hình thức trình bày một lá thư:
-GV mở bảng phụ (đã trình bày sẵn bố cục chung của một lá thư).
* GV chốt lại: Khi viết các em cần viết theo trình tự :
+Dòng đầu thư: các em phải ghi rõ địa điểm thời gian viết thư.
+Lời xưng hô: viết cho bạn nên xưng bạn thân mến…
+Nội dung thư: làm quen, thăm hỏi, bày tỏ tình thân ái, lời chúc, hứa hẹn…
+Cuối thư: lời cháo, chữ kí và kí tên.
c. Thực hành
-Các em cần viết vào giấy rời đã chuẩn bị.
-Cho HS trình bày bài viết.
-GV nhận xét.
d.Áp dụng
-Qua bài học hôm nay các em thấy viết thư có lợi ích gì?
-Nhận xét tiết học.
-Yêu cầu những HS viết bài chưa xong, chưa đạt yêu cầu về nhà viết cho xong, viết lại.
-2 HS kể lại trước lớp, lớp lắng nghe và nhận xét.
-Lắng nghe.
-1 HS nhắc lại
-1 HS đọc YC SGK.
-Lắng nghe GV hướng dẫn, sau đó thực hiện theo YC của GV.
-1 HS đọc cả lớp lắng nghe.
-HS viết thư , viết phong bì
-3 – 4 HS nối tiếp nhau trình bày bài viết của mình. Lớp nhận xét.
-HS thực hiện.
PPCT: 150
TOÁN
LUYỆN TẬP CHUNG
I/ Mục tiêu: Giúp HS:
Củng cố về cộng, trừ nhẩmcác số tròn chục nghìn.
Củng cố về phép cộng, phép trừ các số trong phạm vi 100 000. Bài 1,2,3,4
Yêu thích môn học.
II/Chuẩn bị:
Bảng phụ tóm tắt các nội dung bài tập.
II/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1. Ổn định:
2. Kiểm tra bài cũ:
-GV kiểm tra bài tiết trước đã giao về nhà.
-Nhận xét-ghi điểm.
3. Bài mới:
a.Giới thiệu bài:
b.Luyện tập:
Bài 1-Tính nhẩm.
-Yêu cầu HS đọc đề bài.
+Khi biểu thức chỉ có các dấu cộng, trừ, chúng ta thực hiện tính như thế nào?
+Khi biểu thức có dấu ngoặc ta thực hiện tính như thế nào?
-Viết lên bảng: 40 000 + 30 000 +20 000 và yêu cầu HS thực hiện tính nhẩm trước lớp.
Bài 2:Cộng trừ các số có 5 chữ số.
-Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài tập 2.
-GV gọi 1 HS lên bảng làm bài, yêu cầu HS cả lớp làm bài vào SGK.
-GV có thể yêu cầu HS nhắc lại cách đặt tính và thực hiện tính của một số phép tính trong bài.
-Nhận xét bài làm HS và cho điểm.
Bài 3:
-Yêu cầu HS đọc đề bài:
-Yêu cầu HS tóm tắt bài bằng sơ đồ rồi giải.
-Hướng dẫn tóm tắt:
68700cây
Xuân Phương: 5200cây
Xuân Hoà:
Xuân Mai: 4500 cây
? cây
-Yêu cầu HS tự làm bài.
-Nhận xét và cho điểm HS.
Bài 4:Giải toán có liên quan đến rút về đơn vị.
-Yêu cầu HS đọc đề bài toán.
-GV hỏi:+ Bài toán trên thuộc dạng toán gì ?
-Yêu cầu học HS làm bài.
Tóm tắt
5 com pa : 10000 đồng
3 com pa : …… đồng?
-GV nhận xét và cho điểm HS.
4 Củng cố – Dặn dò:
-GV tổng kết giờ học.
- Chuẩn bị tiết sau.
-4 HS lên bảng làm BT.
-Nghe giới thiệu.
-1 HS đọc yêu cầu BT SGK.
-Thực hiện lần lượt từ trái sang phải.
-HS trả lời.
-HS làm miệng
-1 HS nêu, cả lớp theo dõi và nhận xét.
- HS lên bảng, lớp làm bài vào SGK.
35820 72436 92684 57370
25079 9508 45326 6821
60899 81944 47358 50549
-1 HS đọc yêu cầu bài tập
-1 HS lên bảng, lớp làm vở.
Bài giải:
Số cây ăn qủa xã Xuân Hoà là:
68 700 + 5200 =73900 (cây)
Số cây xã Xuân Mai là:
73900 - 4500 = 69400 (cây)
Đáp số: 69400 cây.
-Mua 5cái com pa phải trả 10000 đồng. Hỏi mua 3 cái com pa cùng loại phải trả bao nhiêu tiền?
-Bài toán thuộc dạng rút về đơn vị.
-Một HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở. Trình bày bài giải như sau :
Bài giải:
Số tiền một chiếc com pa là :
10000 : 5 = 2000 (đồng )
Số tiền phải trả 3 chiếc com pa là:
2000 x 3 = 6000 (đồng)
Đáp số : 6000 đồng
NHẬN XÉT CỦA TỔ KHỐI
KHỐI TRƯỞNG KÝ DUYỆT
NGUYỄN THANH THIÊN TRÂN
Lái Thiêu: Ngày......tháng……name 2013
NHẬN XÉT CỦA TỔ KHỐI
Sinh hoạt tập thể
“HÒA BÌNH, HỮU NGHỊ”
I TRỌNG TÂM:
- Tuyên truyền chủ điểm ngày 30/4. 1/5
- Tổ chúc chào mừng ngày 30/4. 1/5
- Tham gia các phong trào do HĐĐ tổ chức.
II CÁC HOẠT ĐỘNG:
HOẠT ĐÔNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐÔNG CỦA HỌC SINH
1. SƠ KẾT TUẦN 29.
- Phụ đạo hs yếu, bồi dưỡng hs giỏi…
- Chào mừng 30/4. 1/5
- Vệ sinh sân trường,
- Phát động kế hoạch nhỏ
- Soạn KHBD
- Nộp HSSS
2. NỘI DUNG SINH HOẠT.
a. THI ĐUA.
- Hoa đội sao nhi đồng. chào mừng 30/4
4. GDMT.
- Chúng ta cần lm gì để bảo vệ môi trường sung quanh trường lớp?
- Vì sao chng ta cần giữ sạch mơi trường sung quanh?
5. GDSDNLTK-HQ.
- Chng ta cần lm gì để tiết kiệm điện, nước?
6. KẾ HOẠCH TUẦN30
- Phụ đạo hs yếu, bồi dưỡng hs giỏi…
- Dạy theo PPCT.
- Vệ sinh sân trường,
- Phát động kế hoạch nhỏ
- Ơn Chính tả chuẩn bị thi học kì II
- Kiểm tra HSSS
7. PHƯƠNG HƯỚNG TUẦN 31
- Phụ đạo hs yếu, bồi dưỡng hs giỏi…
- Dạy theo PPCT.
- Vệ sinh sân trường,
- Phát động kế hoạch nhỏ
- Hoàn thành HSSS, Báo cáo…
8. TUYÊN DƯƠNG
PH BÌNH
HS theo di.
HS làm vệ sinh trong lớp học , thực hiện pho trào của trường
- Chúng ta bỏ rác đúng nơi quy định, luôn có ý thức dọn vệ sinh hằng ngy…
- Không vức rác bừa bi, nhặc rc, qut sn, lau sn phịng học, lau bảng lớp, k lại bn ghế….
- Giữ sạch mội trường sung quanh để bảo vệ sức khỏe cho bản than và cho người khác.
- Chúng ta luôn Sử dụng đúng lúc, vừa đủ khi cần thiết….
HS theo di.
HIỆU TRƯỞNG KÝ DUYỆT
File đính kèm:
- TUAN 30.doc