A- Tập đọc :
- Đọc đúng, rành mạch, biết nghỉ hơi hợp lí sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ; Biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện và lời các nhân vật.
- Hiểu nghĩa của các từ : bối rối, thì thào.
- Hiểu nội dung và ý nghĩa của câu chuyện: Anh em phải biết nhường nhịn, thương yêu lẫn nhau .( trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3, 4)
- Giáo dục hs lòng thương yêu, biết nhường nhịn, quan tâm đến anh, chị, em của mình .
B- Kể chuyện :
1. Rèn kĩ năng nói :
- Dựa vào gợi ý trong sgk, Hs biết kể lại được từng đoạn của câu chuyện.
- HS K, G kể lại được từng đoạn của câu chuyện theo lời của Lan; Biết phối hợp lời kể với điệu bộ, nét mặt, biết thay đổi giọng kể cho phù hợp .
14 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1298 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 3 Trường Tiểu học Vĩnh Lương 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
A – Kiểm tra bài cũ :
Hai Hs lên bảng làm bài tập 1 và 2 ở tiết LTVC tuần trước .
Nhận xét ghi điểm .
B - Dạy bài mới :
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 phút
10 phút
7 phút
8 phút
4 phút
1. Giới thiệu bài : So sánh. Dấu chấm
2. Hoạt động 1 : Tìm các hình ảnh so sánh .
. Mục tiêu : Hs nhận biết được những hình ảnh so sánh trong các câu văn , câu thơ.
. Cách tiến hành :
Bài tập 1 :
- Làm nháp, rồi trao đổi trong nhóm .
- Thi làm bài đúng nhanh .
Gv đính 4 băng giấy lên bảng . Chọn 4 hs lên bảng thực hiện .
- Gv nhận xét, đánh giá, bổ sung cho hoàn chỉnh .
3. Hoạt động 2 : Tìm các từ chỉ sự so sánh của các câu trên :
. Mục tiêu : Hs nhận biết các từ chỉ sự so sánh.
. Cách tiến hành :
Bài tập 2 :
Ghi từ vào giấy nháp vào giấy nháp .
Gọi 4 HS lên bảng , gạch chân các từ tìm được trên các băng giấy .
Gv nhận xét , bổ sung , chốt ý đúng .
4. Hoạt động 3 : Đặt dấu chấm thích hợp và viết hoa chữ đầu câu :
. Mục tiêu : Hs biết sử dụng dấu chấm , viết hoa chữ đầu câu .
. Cách tiến hành :
- Gv hd hs cách đặt dấu chấm. Nhớ viết hoa chữ đầu câu .
- Tổ chức cho từng cặp Hs cùng thực hiện .
- Gv theo dõi góp ý . Chốt ý đúng .
5. Hoạt động 4 : Củng cố – dặn dò .
- Củng cố kiến thức vừa học.
- Nhận xét tiết học .
- Bài sau : Mở rộng vốn từ : Gia đình.
Ôn tập câu : Ai là gì ?
HS trao đổi theo nhóm
- 2 HS đọc to yêu cầu của bài . Cả lớp đọc thầm .
- Hs tự làm bài, trao đổi trong nhóm.
- 4 Hs lên bảng
- Lớp nhận xét, sửa sai.
- Cả lớp làm bài trong vở bài tập.
- 1HS đọc yêu cầu của bài .
- 4 Hs thực hiện .
- Hs nhận xét , bổ sung .
- Làm vào vở bài tập .
- 1 HS đọc yêu cầu của bài tập Gv . Cả lớp đọc thầm .
- Hs làm bài theo từng bàn . 1Hs lên bảng .
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- Hs chữa bài trong vở .
Đối với HS K, G gv có thể yêu cầu giải thích vì sao mình lại điền dấu chấm vào chỗ đó
Rút kinh nghiệm
Tuần : 03
Chính tả(TC) : CHỊ EM
Ngày dạy : 16/09/2010
I – Mục đích , yêu cầu :
Chép lại đúng chính tả, trình bày đúng bài thơ lục bát Chị em.
Làm đúng bài tập phân biệt tiếng có âm vần dễ lẫn : tr / ch ; ăc / oăc .
- Giáo dục hs tính cẩn thận .
II- Đồ dùng dạy học :
Bảng phụ viết sẵn bài thơ lục bát Chị em.
Bảng lớp viêt 3 lần nội dung bài tập 2.
Vở bài tập.
III- Các hoạt động dạy - học :
A – Kiểm tra bài cũ:
Bảng con : trăng tròn, chậm trễ, chào hỏi, trung thực, .
3 Hs đọc thuộc lòng 19 chữ và tên chữ đã học .
Nhận xét bài cũ .
B- Dạy bài mới :
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 phút
15 phút
10 phút
4 phút
1. Giới thiệu bài : Nêu mục tiêu bài học.
2. Hoạt động 1 : Hd Hs tập chép :
. Mục tiêu : HS chép lại đúng chính tả, trình bày đúng bài thơ lục bát Chị em.
. Cách tiến hành :
w Bước 1 : Hd hs chuẩn bị :
- Gv đọc 1 lần bài thơ.
- Hd hs nắm nội dung bài .
- Hd hs nhận xét cách trình bày bài .
- Hd hs tìm từ khó , viết bảng con các từ : trải chiếu, lim dim, luống rau, ngoan ..
w Bước 2 : Hs nhìn sgk chép bài vào vở .
w Bước 3: Hd hs chấm, chữa bài .
Gv chấm 7 bài . Nhận xét từng bài về nội dung, chữ viết, cách trình bày.
3. Hoạt động 2: Hd hs làm bài tập chính tả :
. Mục tiêu : Hs điền đúng các vần : ăc hay oăc . Tìm được các từ chứa tiếng bắt đầu bằng tr hoặc ch , chứa tiếng có thanh hỏi , thanh ngã theo yêu cầu đề bài .
. Cách tiến hành : Tổ chức cho Hs làm từng bài tập :
w Bài tập 2 : Điền vào chỗ trống ăc hay oăc
Gv nêu yêu cầu bài tập . Cho Hs thực hiện bảng con . Nhận xét sửa sai.
GV giải thích các từ : ngắc ngứ, dấu ngoặc đơn …
Ngắc ngứ : đọc không trôi chảy .
w Bài tập 3 : Hd hs làm bài tập 3b :
Gv nêu yêu cầu bài tập . Cho Hs thực hiện vào vở . Nhận xét sửa sai.
GV giải thích các từ : mở, bể , mũi .
4. Hoạt động 3 : Củng cố – dặn dò :
- Củng cố kiến thức vừa học.
- Nhận xét tiết học .
- Nhắc nhở Hs khắc phục những thiếu sót .- Bài sau : Nghe viết : Người mẹ.
- Hs đọc lại. Cả lớp đọc thầm trong sgk. Tìm hiểu nội dung, chính tả bài viết.
- Hs nêu các từ khó . Hs viết bảng con .- Hs chép bài.- Hs đổi chéo vở, chấm lỗi bằng bút chì ra lề vở .
HS TB, Y thảo luận trước khi làm
- Hs thực hiện bảng con .
- Chữa bài : Hs nêu miệng bài làm . Cả lớp nhận xét , sửa sai . Làm bài vào vở.
- Hs nêu miệng bài làm.
- Cả lớp nhận xét , sửa sai . Làm bài vào vở.
Rút kinh nghiệm
Tuần : 03
Tập làm văn : KỂ VỀ GIA ĐÌNH .
ĐIỀN VÀO GIẤY TỜ IN SẴN .
Ngày dạy : 17/09/2010
I – Mục đích , yêu cầu :
1. Kể được một cách đơn giản về gia đình với người bạn mới quen theo gợi ý.
2. Biết viết Đơn xin phép nghỉ học đúng mẫu .
3. Giáo dục học sinh ý thức thực hiện nội quy của nhà trường .
* GDMT: Giáo dục HS những tình cảm đẹp đẽ trong gia đình.
II- Đồ dùng dạy học :
Phô tô mẫu đơn xin nghỉ học .
Vở bài tập .
III- Các hoạt động dạy - học :
A – Kiểm tra bài cũ :
2 Hs đọc lại đơn xin vào Đội TNTP HCM.
B - Dạy bài mới :
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 phút
10 phút
15 phút
4 phút
1. Giới thiệu bài : Kể về gia đình . Viết đơn xin nghỉ học đúng mẫu .
2. Hoạt động 1 : Kể về gia đình em với người bạn mới quen .
. Mục tiêu : Giúp HS kể được một cách đơn giản về gia đình của mình với người bạn mới quen.
. Cách tiến hành :
- Gv gợi ý cho hs cách kể :
Đối tượng nghe kể : người bạn mới quen .
Nội dung cần kể : gia đình của mình.
Cách kể : giới thiệu chung, sau đó giới thiệu từng người .
* GDMT: Giáo dục HS những tình cảm đẹp đẽ trong gia đình.
3. Hoạt động 2 : Tổ chức HS viết đơn :
. Mục tiêu : HS viết được một lá đơn xin nghỉ học.
. Cách tiến hành :
- Gv yêu cầu hs tìm hiểu yêu cầu của đề bài.
- Hd hs nhận xét trình tự viết đơn .
- GV nhắc lại yêu cầu của bài tập . Yêu cầu hs viết đơn vào vở bài tập .
- Gọi Hs đọc bài đã làm .
- Gv kiểm tra 1 số bài làm của hs . Đánh giá nhận xét.
4. Hoạt động 3 : Củng cố - dặn dò :
- Củng cố kiến thức vừa học.
- Nhận xét tiết học .
- Về nhà đọc lại đơn .- Bài sau : Nghe kể : Dại gì mà đổi . Điền vào giấy tờ in sẵn.
HS TB, Y chỉ yêu cầu viết từ 3-5 câu; HS K, G viết khoảng 5-7 câu
- 1HS đọc lại yêu cầu đề bài.
- Hs kể về gia đình theo nhóm. GV theo dõi, giúp đỡ những HS TB, Y.
- Đại diện các nhóm thi kể. Cả lớp theo dõi nhận xét, bình chọn bạn kể hay nhất .
- 1HS đọc lại yêu cầu đề bài. Hs tự suy nghĩ viết đơn trong vở bài tập.
- 3 Hs đọc bài . Cả lớp theo dõi nhận xét .
Rút kinh nghiệm
Tuần : 03
Tập viết : ÔN CHỮ HOA : B
Ngày dạy : 16/09/2010
I – Mục đích , yêu cầu :
1. Viết đúng chữ hoa B(1dòng) ,H, T (1 dòng)
2. Viết đúng tên riêng bằng cỡ chữ nhỏ : Bố Hạ( 1 dòng)
3. Viết đúng câu ứng dụng bằng cỡ chữ nhỏ(1 lần):
Bầu ơi thương lấy bí cùng
Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn.
* HS K, G viết đúng, đủ các dòng trong trang vở tập viết.
II- Đồ dùng dạy học :
Mẫu chữ viết hoa B
Tên riêng : Bố Hạ , và câu tục ngữ trên dòng kẻ ô li .
Vở Tập viết 3 , bảng con, phấn .
III- Các hoạt động dạy - học :
A – Kiểm tra bài cũ :
Gv kiểm tra bài tập viết ở nhà của Hs . Viết bảng con : Âu Lạc , Ăn quả .
B - Dạy bài mới :
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 phút
10 phút
15 phút
4 phút
1. Giới thiệu bài : Ôn chữ viết hoa B.Â
2. Hoạt động 1 : Hd tập viết trên bảng con
. Mục tiêu : Củng cố cách viết chữ viết hoa B Viết đúng tên riêng Bố Hạ và câu ứng dụng
. Cách tiến hành :
a/ Luyện viết chữ hoa :
- Gv viết mẫu, nhắc lại cách viết từng chữ .
B ,H , T.
- Tổ chức cho hs viết bảng con B ,H , T
b/ Luyện viết từ ứng dụng :
- Giới thiệu : Bố Hạ .
- Gv viết mẫu :
Bố Hạ.
c/ Hd viết câu ứng dụng :
- Giới thiệu câu ứng dụng .
- Viết mẫu :
Bầu ơi thương lấy bí cùng
Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn
- Hd hs viết bảng con : Bầu , Tuy.
3. Hoạt động 2 : Hd hs viết vào vở TV :
. Mục tiêu : Rèn kĩ năng viết chữ đúng mẫu , lia nét, liền nét, nối chữ đúng qui định .
. Cách tiến hành :
- Nêu yêu cầu :
+ Viết chữ B : 1 dòng cỡ chữ nhỏ.
+ Viết chữ H , T : 1 dòng cỡ chữ nhỏ.
+ Viết chữ Bố Hạ : 2 dòng cỡ chữ nhỏ.
+ Viết câu tục ngữ 2 lần .
- Nhắc nhở tư thế ngồi viết , yêu cầu viết đúng nét , độ cao , khoảng cách giữa các chữ.
- Chấm chữa bài.
4. Hoạt động 3 : Củng cố – dặn dò :
- Củng cố kiến thức vừa học.
- Nhận xét tiết học .
- Về nhà hoàn chỉnh bài tập . Học thuộc lòng câu ứng dụng .
- Bài sau : Ôn chữ viết hoa C.
HS nhắc lại quy trình viết các chữ hoa
- Hs theo dõi, quan sát, nhắc lại cách viết .
- Hs viết bảng con .
- Hs đọc từ ứng dụng.
- Hs viết bảng con .
- Hs đọc câu ứng dụng .
- Hs quan sát , nhận xét .
- Hs viết bảng con .
- HS theo dõi chặt chẽ để thực hiện .
HS K, G viết đúng, đủ các dòng trong bài
- Hs viết vào vở .
Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- tieng viet lop 3 tuan 3CKTKN BVMT.doc