A, Bài cũ : Lồng mới
B, Bài mới : (33/)
Bài 1 :
a, Cho HS mở SGK quan sát đường gấp khúc ABCD(gồm 3 đoạn rồi tính độ dài đường gấp khúc đó )
b, HS làm bài chữa bài củng cố về tính chu vi của hình tam giác .
Bài 2 : Ôn lại cách đo độ dài đoạn thẳng từ đó tính được chu vi của hình chữ nhật
Bài 3:HS tự đếm để có 5 hình vuông ,6 hình tam giác .
Bài 4: GV vễ sẵn hình trên bảng phụ .HS dùng thước kẻ vẽ thêm đoạn thẳng để được :
- 3 hình tam giác :ABC, ABD, ADC.
- 2 hình tứ giác : MNPQ, MNPE.khuyến khích nhiều cách vẽ.
17 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1122 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 3 Trường tiểu học Ninh Thắng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ài học rồi nêu: "Các kim đồng hồ chỉ 8 giờ 35 phút." Hay 9 giờ kém 25 phút .
- Tương tự với các trường hợp tiếp theo .
2, Thực hành
Bài 1:HS quan sát mẫu để hiểu yêu cầu của bài tập là đọc theo 2 cách sau đó trả lời lần lượt từng đồng hồ .
Bài 2 : HS thực hành trên mặt đồng hồ bằng bìa .Gọi 1 số HS nêu vị trí kim phút trong từng trường hợp tương ứng .
Bài 3 : HS chọn các mặt đồng hồ tương ứng cho HS kiểm tra chéo lẫn nhau .
Bài 4 : Quan sát hình vẽ a nêu thời điểm tương ứng tren mặt đồng hồ rồi trả lời câu hỏi tương ứng trong phần a .TT với các phần còn lại .
C, Củng cố,dặn dò : (1')
- Nêu đơn vị kiến thức của tiết học .
- Nhận xét giờ .
- Dặn dò :
Tập đọc Đ9
Quạt cho bà ngủ
I, Mục đích yêu cầu
1, Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :
- Chú ý đọc dúng các từ : lặng ,lim dim ,chích choè
- Biết ngắt nhịp dúng giữa các dòng thơ , nghỉ hơi đúng sau mỗi các dòng thơ và giữa các khổ thơ .
2,Rèn kĩ năng đọc hiểu :
- Nắm được nghĩa và biết cách dùng từ mới được giải nghĩa ở sau bài học
- Hiểu được tình cảm yêu thương ,hiếu thảo của bạn nhỏ trong bài thơ đối với bà .
- Học thuộc lòng bài thơ .
II, Đồ dùng dạy học :
III, Các hoạt động dạy học
A, Bài cũ : (5') HS tiếp nối nhau kể chuyện chiếc áo len .
B, Bài mới : (29')
1,Giới thiệu bài
2, Luyện đọc :
a, GV đọc toàn bài .
b, Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ .
- HS nối tiếp nhau đọc từng câu .Hs phát hiện cách đọc và luyện đọc đúng .
- Đọc từng khổ thơ trước lớp .
- Đọc từng khổ thơ trong nhóm .
3, Tìm hiểu bài .
- Hs đọc thành tiếng cả lớp đọc thầm .
+Bạn nhỏ trong bài thơ đang làm gì ? (Quạt cho bà ngủ )
+Cảnh vật trong nhà ngoài vườn như thế nào ?(Mọi vật đều im lặng như đang ngủ : Ngấn nắng thiu trên tường, cốc chén nằm im, hoa cam, hoa khế ngoài vườn chín lặng lẽ)
+Bà mơ thấy gì ? (Bà mơ thấy cháu đang quạt hương thơm tới )
+Vì sao có thể đoán bà mơ như vậy? (H/s trao đổi thảo luận)
(Vì cháu đã quạt cho bà rất lâu trước khi bà ngủ thiếp đi nên bà mơ thấy cháu ngồi quạt .
-Vì bà yêu cháu và yêu nhôi nhà của mình.)
4, Học thuộc lòng bài thơ.
-Học thuộc lòng từng khổ, cả bài
C, Củng cố, dặn dò : (1')
- Tóm tắt nội dung .
- Nhận xét giờ .
- Dặn dò :
Tập làm văn Đ3
Kể về gia đình .Điền vào giấy tờ in sẵn
I, Mục đích yêu cầu :
1, Rèn kĩ năng nói : Kể được một cách đơn giản về gia đình với một người bạn mới quen .
2, Rèn kĩ năng viết : Biết viết một lá đơn xin nghỉ học đúng mẫu .
II, Đồ dùng dạy học : Mẫu đơn xin nghỉ học phô tô.
III, Các hoạt động dạy học
A, Bài cũ : (4') 3 HS đọc đơn xin vào đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh .
B, Bài mới : (29')
1, Giới thiệu bài
2, Hướng dẫn bài tập
a, Bài 1:(M)
- 1 HS đọc yêu cầu .
- Nắm yêu cầu : Kể về gia đình mình cho một người bạn mới quen .Các em chỉ cần nói 5 câu nói về gia đình em. Vd :Gia đình em có những ai ? Làm công việc gì ?Tính tình như thế nào ?
- Hs làm việc theo nhóm
- Đại diện nhóm thi kể .
b, Bài 2:
- HS đọc yêu cầu .
- 1 HS đọc mẫu đơn sau đó nói về trình tự của lá đơn .
- 2,3HS làm miệng - GV phát mẫu đơn HS điền nội dung .
- Chấm và chữa bài .
C, Củng cố ,dặn dò (1')
- Nêu nội dung chính của tiết học .
- Nhận xét giờ .
- Dặn dò : Ghi nhớ cách trìng bày 1 lá đơn.
Thủ công Đ3
Gấp con ếch
I ,Mục tiêu:
- HS biết cách gấp con ếch .
- Gấp con ếch bằng giấy thủ công đúng qui trình kĩ thuật .
- Hứng thú với giờ học gấp hình.
II, Chuẩn bị : Kéo giấy thủ công ,tranh qui trìnhgấp con ếch .
III, Các hoạt động dạy học
1,Quan sát nhận xét :
- Con ếch bằng giấy gồm mấy phần ?(Đầu, thân ,chân)
- Nêu nhận xét về đặc điểm hình dáng .?( Đầu nhọn có hai mắt,phần thân phình rộng về phía sau,chân trước sau ở dưới thân .)
- Liên hệ về hình dáng ,lợi ích của con ếch .
2, Hướng dẫn mẫu
- GV mở dần mẫu để HS quan sát .GV vừa gấp vừa phân tích cách gấp ,HS quan sát .
+ Gấp cắt tờ giấy hình vuông .
+ Gấp tạo hai chân trước .
+ Gấp tạo hai chân sau và thân con ếch .
2, Thực hành :
- HS trình bày lại cácbước gấp .
- HS gấp con ếch GV quan sát giúp đỡ HS.
VI, Củng cố , Dặn dò : (2/)
- Hệ thống kiến thức .
- Nhận xét giờ .
- Dặn dò :
Thứ sáu ngày tháng năm 2007
Toán Đ15
Luyện tập
I, Mục tiêu: giúp học sinh
- Củng cố về cách xem giờ .
- Củng cố về phần bằng nhau của đơn vị .
- Ôn tập củng cố phép nhân trong bảng .So sánh giá trị số của 2 biểu thức .giải toán có lời văn .
II, Đồ dùng dạy học : Mô hình đồng hồ bằng bìa.
III, Các hoạt động dạy học
A, Bài cũ : Lồng mới
B, Bàì mới : (33')
1, Giáo viên tổ chức cho HS làm bài rồi chữa bài .
Bài 1: HS xem đồng hồ rồi nêu giờ đúng ở đồng hồ tương ứng
- GV dùng mô hình vặn kèm theo giờ để HS tập đọc giờ tại lớp .
Bài 2: Dựa vào tóm tắt để tìm ra cách giải và ghi vào bài giải .
Bài 3 : HS chỉ vào hình dẫ khoanh 1/3số quả cam TTđối với hình khác .
Bài 4 : Yêu cầu HS tính kết quả rồi mới điền dấu (>, <, = )vào phép tính .VD:
Hoặc có thể nói 4 lấy 7 lần thì lớn hơn 4 lấy 6 lần .
2, Củng cố dặn dò (2')
- Nêu đơn vị kiến thức của tiết học .
- Nhận xét giờ .
- Dặn dò
Chính tả Đ6
Tập chép : Chị Em
I, Mục đích ,yêu cầu :
Rèn kĩ năng viết chính tả .
- Chép lại đúng chính tả ,trình bày đúng bài thơ lục bát Chị em (56 chữ )
- Làm đúng các bài tập phân biệt tiếng có âm vần dễ lẫn ch / tr, ăc /oăc
II, Đồ dùng dạy học : Bảng phụ viết bài thơ :Chị em
III, Các hoạt động dạy học
A, Bài cũ : (4,) 3 Hs viết bảng lớp :trăng tròn ,chậm trễ , chào hỏi .
B, Bài mới (29')
1, Giới thiệu bài .
2, Hướng dẫn viết chính tả
- GV đọc bài 1 lần - 1 HS đọc .
+Nêu nội dung đoạn vừa đọc ?
+Đoạn viết có mấy câu ?
+ trong đoạn có những chữ nào viết hoa ? Vì sao phải viết hoa ?
+HS tập viết những tiếng các em dễ viết sai : lim dim ,luống rau .
Nêu cách trình bày đoạn viết ?
- Gv cho HS viết bài vào vở .Soát bài .
- Chấm chữa bài .
3, Hướng dẫn bài tập
Bài 2
Lời giải : ngắc ngứ ,ngoắc tay nhau , dấu ngoặc đơn.
Bài 3a :
Lời giải : chung ,trèo ,chậu .
C, Củng cố ,dặn dò (2')
- Hệ thống bài .
- Nhận xét giờ .
- Dặn dò :
Tự nhiên xã hội Đ6
Máu và cơ quan tuần hoàn
I, Mục tiêu : Sau bài học HS có khả năng
- Trình bày sơ lược về cấu tạo và chức năng của máu (HĐ1).
- Nêu được chức năng của cơ quan tuần hoàn ( HĐ1)
II, Đồ dùng dạy học : Các hình trong SGK tr 14 , 15 , ống máu đã đông .
III, Các hoạt động dạy học
A, Bài cũ : (4') : Em và gia đình đã làm gì để phòng tránh được bệnh lao phổi .
B, Bài mới : (29')
a, Hoạt động 1 : Quan sát thảo luận
- Làm việc theo cặp
Các nhóm quan sát hình 1,2,3 tr 14 và quan sát ống máu đẫ được chống đông thảo luận :
+ Bạn dã bị đứt trầy da bao giờ chưa ? khi bị đứt tay trầy da bạn thấy gì ở vết thương ?
+ Máu bị chảy ra khỏi cơ thể là chất lỏng hay chất đặc ?(là chất lỏng màu đỏ )
+ Quan sát máu được chống đông trong ống nghiệm máu được chia làm mấy phần ?(gồm 2 phần là huyết tương và huyết cầu )
+ Quan sát huyết cầu đỏ ở hình 3 trang 14 ta thấy huyết cầu đỏ có dạng như thế nào ?Có chức năng gì ?
Cơ quan vận chuyển máu đi khắp cơ thể có tên gọi là gì ?(gọi là cơ quan tuần hoàn )
- Các nhóm trình bày bổ sung kết luận .
GV: Ngoài huyết cầu đỏ còn có huyết cầu khác như huyết cầu trắng , huyết cầu trắng có chức năng tiêu diệt vi trùng vào cơ thể .
b,Hoạt động 2 : Làm việc với SGK
QS H4 tr 151 em hỏi 1 em trả lời
+ Chỉ trên hình vẽ đâu là tim, đâu là hình các mạch máu ?
+ Dựa vào hình vẽ , mô tả vị trí tim trong lồng ngực ?
+Chỉ vị trí tim trên lồng ngực của mình .
- Các cặp trình bày kết quả trước lớp .
c, Hoạt động 3:Trò chơi tiếp sức
- GV nêu tên trò chơi và hướng dẫn cách chơi : 1 người đứng trên cùng cầm phấn viết bảng tên bộ phận của cơ quan có các mạch máu đi tới khi xong đưa phấn cho bạn cứ tiếp tục như vậy .
- Cử 2 đội chơi . HS chơi KL nhóm thắng cuộc .
KL : Nhờ các mạch máu đem máu đến các bộ phận của cơ thể để tất cả các bộ phận của cơ thể có đủ chất dinh dưỡng và ô xi để hoạt động. Máu cũng chở khí các bô níc và chất thải của các cơ quan trong cơ thể đến phổi và thận và thải chúng ra ngoài .
C, Củng cố dặn dò (2')
- Nêu tên các bộ phận của cơ quan tuần hoàn ?
- Nhận xét giờ .
- Dặn dò: Học bài .
Thể dục Đ6
Ôn đội hình đội ngũ trò chơi "Tìm người chỉ huy "
I , Mục tiêu:
- Ôn tập hợp hàng ngang ,dóng hàng điểm số .Yêu cầu thực hiện động tác tương đối đúng .
- Ôn động tác đi đều 14 hàng dọc ,đi đều theo vạch kẻ thẳng .Yêu cầu thực hiện động tác tương đối đúng .
- Trò chơi : Tìm người chỉ huy yêu cầu biiết cách chơi và chơi tương đối chủ động .
II, Địa điểm phương tiện :
III, Nội dung và phương pháp lên lớp
A, Phần mở đầu (5')
-Tập hợp báo cáo .
- Nêu nôi dung yêu cầu của tiết học .
- Tập khởi động .
- Trò chơi : Chui qua hầm
B, Phần cơ bản (20')
- Ôn tập hợp hàng ngang ,dóng hàng ,điểm số .
Lần 1 :GV điêù khiển .
Lần 2 : Cán sự điều khiển .
Chia nhóm tập luyện .
- Ôn đi 14 hàng dọc theo vạch kẻ thẳng .
- Trò chơi :Tìm người chỉ huy .
C, Phần kết thúc (5/)
- Đi thường theo nhịp và hát.
- Nhận xét giờ.
- Dặn dò .
Hoạt động tập thể
Họp lớp
I , Mục tiêu : Qua tiết sinh hoạt h/s nắm được điểm mạnh yếu của công tác tuần 3. Phương hướng công tác tuần 4.
II, Nội dung
1, Nhận xét công tác tuần 3
- Sao trưởng theo đõi từng mặt nhận xét .
- Lớp trưởng tổng hợp .
- Giáo viên đánh giá nhận xét chung :
+ Ưu điểm :
Nhìn chung thực hiện tốt các nề nếp . Các em có tinh thần tự giác chấp hành nội qui của lớp .Đội ngũ tự quản hát huy tính tự giác .
+ Tồn tại :
Hiện tượng mất trật tự trong giờ học vẫn còn ở một số em .Hoạt động đầu giờ vẫn còn mất trật tự . Một số em nhưYến , Thuần học bài ở nhà chưa tốt
2, Công tác tuần 4
- Tiếp tục ổn định và đi vào nề nếp các hoạt động , khắc phục những tồn tại của tuần qua .
- Chuẩn bị tốt bài ở nhà ,đặc biệt trong giờ học chấm dứt tình trạng mất trật tự , chú ý vào bài học .Thực hiện tốt hoạt động đầu giờ và giữa giờ .
3 , Sinh hoạt văn nghệ
Đọc thơ kể chuyện về những tấm gương chăm ngoan .
File đính kèm:
- ldfahojweopkadihfiouaƯPFJAKSLDA (16).doc