Giáo án Lớp 3 Tuần 3 Trường Tiểu học Nguyễn Văn Bé

I/ Mục đich-yêu cầu:

A/ Tập đọc:

- Biết nghỉ hơi sau dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ. Bước đầu biết phân biệt lời người dẫn chuyện với lời nhân vật.

- Hiểu ý nghĩa: Anh em phải biết nhường nhịn, thương yêu lẫn nhau ( trả lời được các CH1,2,3,4 )

B/ Kể chuyện:

Kể lại được từng đoạn câu chuyện dựa theo các gợi ý

II/ Chuẩn bị:

* GV: Tranh minh hoa.

 Bảng phụ viết gợi ý kể từng đoạn của câu chuyện “ Chiếc áo len “.

* HS: SGK

 

doc29 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 925 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 3 Trường Tiểu học Nguyễn Văn Bé, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g. -Lớp phát biểu và bổ sung bài làm. -1 em đọc và nêu YC. -HS lắng nghe. -HS đọc kỹ đề làm bài 1 em lên bảng làm. -HS sửa bài tập. Củng cố- dặn dò: -Gọi 3 em nhắc lại những hình ảnh SS, từ chỉ sự so sánh, ôn luyện thêm về dấu chấm. -GV nhận xét tiết học, xem lại các bài tập đã làm ở lớp. ……………………………………… Thứ sáu ngày 11 tháng 9 năm 2009 Tập Làm Văn Kể về gia đình, Điền vào tờ giấy in sẵn I/ Mục tiêu: - Kể được một cách đơn giản về gia đình với một người bạn mới quen theo gợi ý của (BT1) - Biết viết Đơn xin phép nghỉ học đúng mẫu (BT 2) II/ Chuẩn bị: * GV: Mẫu đơn xin nghỉ học ( Phô tô) đủ phát cho từng HS. * HS. Vở bài tập. III/ các hoạt động dạy- học: A.Bài cũ: B. Bài mới: GTB, ghi đề, 1 HS nhắc lại. Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động 1: HD làm bài tập. Bài 1: yêu cầu đọc đề. -Nêu YC của đề. -GV giúp HS nắm vững YC của BT. Kể về gia đình mình cho một người bạn mới ( mới đến lớp, mới quen). Các em chỉ cần nói 5 đến 7 câu giới thiệu về gia đình của em. -YC kể về gia đình theo nhóm. -Mời đại diện mỗi nhóm thi kể. -GV nhận xét, tuyên dương. Bài 2: -Yêu cầu HS đọc đề. -Nêu YC của đề. -GV nêu yêu cầu của bài. -Yêu cầu HS đọc mẫu đơn. -Yêu cầu HS nói về trình tự của lá đơn. + Quốc hiệu và tiêu ngữ. +Địa điểm và ngày, tháng, năm viết đơn. +Tên của đơn. +Tên của người nhận đơn. +Họ tên người viết đơn, người viết là HS lớp nào. +Lý do viết đơn. +Lý do nghỉ học. +Lời hứa của người viết đơn. +Ý kiến và chữ ký của gia đình HS. +Chữ ký của HS. -GV nhận xét. -YC HS làm miệng bài tập. -GV nhận xét- sửa chữa. Hoạt động 2: HS làm bài. -HD cách trình bày. -HD viết đơn vào giấy (Quốc hiệu và tên của đơn không cần viết chữ in). -Yêu cầu HS hoàn thành. -GV kiểm tra, chấm bài một số em. ( 5-7 bài), nhận xét. -1 HS đọc lớp đọc thầm. -2 HS nêu. -HS lắng nghe. -HS kể nhóm theo bàn -Đại diện các nhóm thi kể. -HS theo dõi,nhận xét bình chọn bạn kể tốt. -1 HS đọc- lớp theo dõi. -1 HS nêu. -HS lắng nghe. -2 HS đọc. -HS nói trình tự, lớp theo dõi bổ sung. -3 HS làm miệng , lớp theo dõi, nhận xét. HS lắng nghe. -HD viết đơn ra giấy rời. -HS hoàn thành bài. -HS lắng nghe. Củng cố- dặn dò:-Nhận xét tiết học,yêu cầu HS ghi nhớ mẫu để thực hành viết đơn xin nghỉ học khi cần. ……………………………………….. Toán Luyện tập I/ Mục tiêu: -Củng cố cách xem giờ (chính xác đến 5 phút). - Biết xác định 1/ 2, 1/ 3 của một nhóm đồ vật. II/ Chuẩn bị: * GV: mặt đồng hồ bằng bìa+ các tranh của bài 3 phóng to. * HS: Có SGK. III/ các hoạt động: A.Bài cũ: B. Bài mới: GT bài- ghi đề- 1 em nhắc lại. Hoạt động dạy Hoạt động học *Hoạt động 1: HD quan sát –nhận xét. +Bài tập 1: -HD quan sát hình ảnh SGK trả lời. H. Hình ảnh A chỉ mấy giờ? (6 giờ 15 phút) H. Hình ảnh B chỉ mấy giờ? ( 2 giờ 30 phút). H. Hình ảnh C chỉ mấy giờ? ( 9 giờ) H. Hình ảnh D chỉ mấy giờ ? ( 8 giờ). -GV chốt ý đúng. *Hoạt động 2: Thựchành. -Bài tập 2: -Yêu cầu HS đọc đề và YC đề bài. -HD làm bài. *Giải bài toán theo tóm tắt sau: Có: 4 thuyền. Mỗi thuyền: 5 người. Tất cả:……….người? Bài giải Số người có tất cả là: 4 ´ 5 = 20 (người) Đáp số: 20 người. Bài tập 3/17: -HD quan sát trả lời câu a, b trong các hình của bài tập. H. Đã khoanh vào số quả cam trong hình nào?(Hình 1) H. Trong hình 2 đã khoanh vào một phần mấy quả cam? ( .) H. Đã khoanh vào số bông hoa trong hình nào?( hình 3 và hình 4). -GV nhận xét- tuyên dương. +Bài tập 4/17 Trò chơi điền dấu >, < , =(Dành cho HSG) -HD cách chơi: Chia nhóm, điền tiếp sức vào 3 bài tập sau, nhóm nào điền đúng kết quả, đúng thời gian, viết đẹp đẽ sẽ thắng , GV cử giám khảo. 4 ´ 7 > 4 ´ 6 4 ´ 7 > 4 x 6 4 ´ 5 = 5 ´ 4 4 ´ 5 = 5 ´ 4 16: 4 < 16: 2 16: 4 < 16: 2 -GV nhận xét chung- tuyên dương -Cả lớp quan sát trả lời -HS trả lời.. -Lớp nhận xét bổ sung. -1 em đọc, 1 em nêu yêu cầu. -HS làm bài vào vở, 1 em lên bảng làm. -HS đổi vở sửa bài -HS quan sát trả bài. -HS trả lời. -HS trả lời. -Lớp bổ sung, nhận xét. -HS lắng nghe. -Chia 2 nhóm chơi, mỗi nhóm4em. 2 bạn làm giám khảo. -Lớp nhận xét, giám khảo đánh giá. Củng cố- dặn dò: -Về nhà tập xem đồng hồ, luyện đọc bảng nhân, chia. -GV nhận xét giờ học. …………………………………………. Tự Nhiên Xã Hội Máu và cơ quan tuần hoàn I/ Mục tiêu: - Chỉ đúng vị trí các bộ phận của cơ quan tuần hoàn trên tranh vẽ hoặc mô hình. - Nêu được chức năng của cơ quan tuần hoàn; vân chuyển máu đi nuôi các cơ quan của cơ thể…. II/ Chuẩn bị: * GV: các tranh minh hoạ, tiết heo hoặc gà đã chống động. *HS: SGK. III/ Các hoạt động dạy- học: A.Bài cũ: B.Bài mới: GT bài – ghi đề, 1 HS nhắc lại Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động 1: Quan sát và thảo luận. 1/Mục tiêu: Trình bày được sơ lược về thành phần của máu và chức năng của huyết cầu đỏ. Nêu được chức năng của cơ quan tuần hoàn. 2/ Cách tiến hành: Bước 1: làm việc theo nhóm. -YC HS quan sát các hình 1,2,3/14 và kết hợp quan sát ly máu đã được chống đông, để cùng nhau thảo luận. -GV treo các câu hỏi thảo luận: H. Bạn đã bị đứt tay hay trầy da bao giờ chưa? Khi bị đứt tay hoặc trầy da bạn nhìn thấy gì ở vết thương H.Theo bạn khi máu mới bị chảy ra khỏi cơ thể, máu là chất lỏng hay là đặc? H. quan sát máu đã được chống đông trong ly hoặc ở hình 2 trang 14 bạn thấy máu được chia làm mấy phần? Đó là những phần nào? H. Quan sát huyết cầu đỏ ở hình 3 trang 14, bạn thấy huyết cầu đỏ có hình dáng NTN?Nó có chức năng gì? H. Cơ quan vận chuyển máu đi khắp cơ thể có tên là gì? -Yêu cầu HS thảo luận. Bước 2: Làm việc cả lớp. -GV gọi đại diện 1 số nhóm lên trình bày kết quả thảo luận ( mỗi nhóm chỉ trả lời 1 câu hỏi). *Kết luận: Hoạt động 2: làm việc với SGK. 1/ Mục tiêu: kể được tên các bộ phận của cơ quan tuần hoàn. 2/ Cách tiến hành: Bước 1: làm việc theo nhóm. -Yêu cầu HS quan sát hình 4/15 SGK -Chỉ trên hình vẽ đâu là tim , đâu là các mạch máu. -Dựa vào hình vẽ, mô tả vị trí của tim trong lồng ngực. -Chỉ vị trí tim trên lồng ngực của mình. Bước 2: Làm việc cả lớp. -YC 1 số nhóm lên trình bày kết quả thảo luận. *Kết luận: Cơ quan tuần hoàn gồm có tim và các mạch máu. HĐ3:Chơi trò chơi 1/ Mục tiêu: Hiểu được mạch máu đi tới mọi cơ quan của cơ thể. 2/ cách tiến hành: Bước 1: HS nắm trò chơi, luật chơi. -GV nói tên trò chơi, HD cách chơi. -Chia nhóm. -Luật chơi: Trong cùng một thời gian đội nào viết được nhiều tên các bộ phận của cơ thể đội đó thắng. Bước 2: HS chơi. -Yêu cầu HS chơi -GV nhận xét- tuyên dương đội thắng cuộc. -HS quan sát. -HS theo dõi. -HS thảo luận nhóm đôi. -HS trình bày -HS theo dõi, bổ sung. -HS lắng nghe. -1 bạn hỏi-1 bạn trả lời. -HS trình bày. -HS theo dõi. -HS lắng nghe. -2 đội có số người bằng nhau, hai đội đứng thành 2 hàng dọc. -HS thực hành chơi. -HS cổ động cho hai đội. -HS lắng nghe. Củng cố- dặn dò: - 1 HS đọc phần bạn cần biết trang 14. -Về học thuộc phần nội dung bạn cần biết, ăn uống đủ chất, làm việc vừa sức. …………………………………….. Mĩ thuật Vẽ theo mẫu- vẽ quả I/ Mục tiêu: - Nhận biết màu sắc,hình dáng, tỷ lệ một vài quả. - iết cách vẽ quả theo mẫu. - Vẽ được hình quả và vẽ màu theo ý thích. II/ Chuẩn bị: GV: -Một số loại quả: Đu đủ, bí, táo. -Bài vẽ quả. HS: -mang quả hoặc tranh ảnh quả. -Vở tập vẽ , bút chì, màu. III/ các hoạt động dạy-học chủ yếu: HĐ GV HS Oån định 1’ Kiểm tra 1’ GT bài 1’ *Hoạt động1: Quan sát 6’ *Hoạt động2: cách vẽ *Hoạt động 3 Thực hành 20’ *Hoạt động 4 nx-đ 5’ Dặn dò: 1’ -Kiểm tra dụng cụ HS. H. Các em vừa hát về gì? Các loại quả có hình dáng và màu sắc NTN và có vẻ đẹp ra sao? Trong bài hôm nay các em sẽ được thấy rõ. *HD HS quan sát, nhận xét hình, màu 1 số quả. -Cho HS xem mẫu H.Đây là quả gì? H.Hình dáng, màu sắc của nó NTN? Có những phần nào? H.Quả bí có đặc điểm gì khác quả khác? -Cho HS xem quả đu đủ. -HS nhận xét hình, màu. -Gọi 1 số HS có mang quả lên nhận xét hình dáng và màu sắc của quả đó. H. Quả khác nhau NTN? TK. Mỗi quả có hình dáng và màu sắc riêng, làm cho T/N phong phú và đẹp mắt, cung cấp vi ta min cho cơ thể con người. *HS HS cách vẽ quả. -So sánh ước lượng chiều dài, chiều cao của quả phác, khung hình chung cho cân đối trong tờ giấy, (GV minh hoạ trên bảng. -Phác hình quả( nét thẳng). -Sữa cho giống quả mẫu -Vẽ màu theo ý thích -HD HS vẽ theo màu quả có sẵn trên bàn GV. -HD tô màu ( có đậm nhạt) -Gọi 1 số em vẽ xong mang bài lên cùng HS dưới lớp nhận xét. +Về cách vẽ ( hình dáng, kích thước). +Màu sắc. -Tuyên dương HS vẽ đẹp. -Chuẩn bị tiết sau. Hát bài quả Quan sát quả mang theo. -Quả bí đỏ. -Dáng tròn, đẹp. -Màu xanh, cam, vàng nhạt. -Cuống to, ngắn, núm cuống lõm. -Có múi nổi lên. -Quả khác nhau về hình, màu và mùi vị. -Nêu cảm nhận về quả đã chọn. -Theo dõi GV. -Thực hành vẽ. -Nhận xét bài vẽ. -HS lắng nghe.

File đính kèm:

  • doctong hop cac mon trong tuan(1).doc
Giáo án liên quan