I/ Mục tiêu :
A, Tập đọc :
Biết nghỉ hơi sau các dấu chấm , dấu phẩy, giữa các cụm từ , bước đầu biết đọc phân biệt lời nhân vật với lời người dẫn chuyện .
Hiểu ý nghĩa câu chuyện Anh em phải biết nhường nhịn , thương yêu lẫn nhau ( trả lời được các câu hỏi 1,2,3,4 )
B/Kể chuyện : Kể lại được từng đoạn câu chuyện dựa theo gợi ý
II/ Đồ dùng dạy học : Tranh minh họaacau chuyện SGK
Bảng phụ viết gợi ý từng đoạn câu chuyện
16 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1275 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 3 chuẩn kiến thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
dưới đây
Gv nhận xét chốt lại lời giải đúng
Bài 2 : Hãy ghi lại các từ chhỉ sự so sánh trong những câu trên
Gv chốt alị lời giải đúng
a/tựa b/ như c/ là , là d/ là
Baì 3 : Đọc đoạn văn để chấm câu ( mỗi câu phải trọn một ý ) nhớ viết hoa chữ đầu câu .
Gv nhận xét chốt lại lời giải đúng
Củng cố dặn dò :
HS đọc yêu câu BT
HS đọc từng câu và trao đổi theo cặp
4 HS lên bảng gạch dươí các hình ảnh so sánh thi làm bài đúng , nhanh
HS làm bài vào vở
HS nêu YC BT
HS viết nháp ra giấy
4 HS lên bảng gach chân dưới các từ chỉ sự so sánh trong câu thơ , câu văn trên
Lớp nhận xét
HS trao đổi theo cặp và làm bài
1 HS lên bảng làm
Hs chữa bài vào vở
NGOÀI GIỜ LÊN LỚP :
I/ Mục tiêu : Tìm hiểu truyền thống nhà trường
II/ Hoạt động dạy và học :
GV đọc truyền thống của trường cho HS nghe
Giáo dục HS biết yêu trường , yêu lớp của mình
Biết tôn sư trọng đạo , Uống nước nhớ nguồn .
Thứ năm ngày 11 tháng 9 năm 2009
TOÁN : XEM ĐỒNG HỒ ( TT)
I/ Mục tiêu : Biết xem đồng hhồ khi kim phút chỉ vào các số từ 11 đến 12 và đọc được theo hai cách .
II/ Hoạt động dạy và học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
HĐ1: HD HS cách xem đồng hồ và nêu theo 2 cách .
GV HD cách đọc thứ hai
H : Còn bao nhiêu phút nửa thì đến 9 giờ ?
Vậy cách đọc thứ hai Là 9 giờ kém 25 phút
HĐ2 : Thực hành
Bài 1 :
Bài 2 : quay kim đồng hồ
Lớp và GV nhận xét sửa sai
Bài 4 Xem tranh rồi trả lời câu hỏi .
GV HD HS quan sát kĩ hình vẽ a , nêu thời điểm tương ứng trên đồng hồ rồi trả lời câu hỏi tương ứng cho phần a .
GV nhân xét chốt lại lời giải đúng
Củng cố dặn dò :
HS quan sát đồng hồ trong khung bài học
rồi nêu : 8 giờ 35 phút
Còn 25 phút
HS nêu lại cách đọc thứ hai
Tương tự HS đọc các thời điểm ở các đồng hồ còn lại
HS nêu YC BT và quan sát mẫu
HS nhìn đồng hồ và trả lời
HS nêu YC BT
HS nêu vị trí kim phút trong từng trường hợp trương ứng
HS thực hành trên đồng hồ bằng bìa
HS chọn các mặt đồng hồ tương ứng rồi KT lẫn nhau
HS quan sát tranh và trả lời
Lớp nhận xét
Chính Tả ( T6 ) Tập chép : Chị em ( trang 27 )
I . Mục đích yêu cầu:Chép và trình bày đúng bài chính tả
Làm đúng bài tập về các từ chứa tiếng có vần ăc / oăc BT2 , BT3
.II. Đồ dùng dạy học:
GV: bảng phụ viết bài thơ “chị em”
HS: vở bài tập
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Kiểm tra bài cũ:
Mời 3 em: Trăng tròn, chậm trễ, trung trực.
Gọi 3 em
Dạy bài mới:
1/ Giới thiệu bài: Nêu mục đích yêu cầu của tiết học
2/ Hướng dẫn học sinh tập chép chính tả
Hướng dẫn chuẩn bị:
HĐI® đọc bài thơ trên bảng phụ
HĐII® Xác định nội dung bài
Hỏi:
+ Người chị trong bài thơ làm những việc gì?
+ Nhận xét về cách trình bày bài
+ Bài thơ viết theo thể thơ gì?
HĐIII: Phát hiện từ khó
Trải chiếu, lim dim, luống rau, chung lời.
HS nhìn SGK chép bài vào vở: GV theo dõi uốn nắn
Chấm , chữa bài
Chọn chấm 1 số bài 5 ® 7 bài
Nêu nhận xét hướng khắc phục .
Về nội dung bài chép
Chữ viết
Cách trình bày
3. Hướng dẫn học sinh làm bài tập :
Bài 2/27 : Điền vần ăc hay oăc vào chỗ trống
Mời học sinh
Chốt lời giải đúng
Đọc : ngắc ngư , ngoắc tay nhau, dấu ngoặc đơn
Bài 3 : Chia lớp thành 2 nhóm
Nhóm 1 làm 3a/21
Nhóm 2 làm 3b/21
Nhận xét
Chốt lại lời giải đúng
Câu a : chung , trèo , chậu .
Câu b : mở , bể , mũi
4. Củng cố dặn dò :
3 em viết bảng lớp
Cả lớp viết bảng con
3 em đọc thuộc lòng đúng thứ tự 9 chữ và tên chữ đã học .
® 2,3 em đọc lại bài chép. Cả lớp theo dõi.
Nắm nội dung bài
( chị trải chiếu, buông màn, ru em ngủ, chị quét sạch thềm, chị đuổi gà không cho phá vườn rau, chị ngủ cùng em)
Thơ lục bát, dòng trên 6 chữ
Viết cách lề vở 2 ô, chữ đầu dòng 8 viết cách lề vở 1 ô .
® Luyện viết trên bảng con .
-Tập viết từ khó .
Nhìn sách chép lại vào vở .
HS tự đổi vở chửa bài , ghi lỗI bằng bút chì ra lề vở , sửa sai viết lạị cuối bài chép .
Cả lớp làm vào vở bài tập bằng bút chì
2 , 3 em lên bảng thi làm
Cả lớp nhận xét
Cả lớp chữa bài làm trong vở bài tâp . Viết lạị cho đúng
Làm tại lớp , chưa xong cho các em về nhà làm tiếp theo vở bài tập
- Cả lớp nhận xét
Cả lớp dời lại BT3. Ghi nhớ chính tả
TẬP VIẾT ÔN CHỮ HOA B
I/ Mục tiêu : Viết đúng chữ B 1 dòng , H , T 1 dòng , viết đúng tên riêng Bố Hạ 1 dòng , và câu ứng dụng 1 dòng bằng chữ cở nhỏ .
II/Đồ dùng dạy học : Mẫu chư viết hoa B
Các chữ Bố Hạ và câu tục ngữ viết trên dòng chữ ô li .
III/ Các hoạt động dạy và
học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A/ KTBC:
Bài mới :
HĐ1 ; HD viết trên bảng con
a. Luyện viết chữ hoa
GV viết mẫu nhắc lại cách viết từng chữ
b. Luyện viết từ ứng dụng (tên riêng)
Bố Hạ tên 1 xã ở huyện Yên Thế
c.Luyện viết câu ứng dụng
HĐ2 : HD viết vào vở
HĐ3 Chấm chữa bài
Củng cố dặn dò :
KT bài viết ở nhà
HS viết từ Âu Lạc , Ă n quả
HS tìm các chữ hoa có trong bài B. H. T
Bảng con : B, H, T.
HS đọc tên riêng : Bố Hạ
HS viết BC : Bố Hạ
HS đọc câu ứng dụng
Bầu ơi .....
....................chung một giàn .
HS viết BC Bầu , Tuy
HS viết vào vở theo sự HD của GV
LUYỆN ĐỌC
I/ Mục tiêu : Rèn kĩ năng đọc và nắm chắc nội dung bài
II/ Hoạt động dạy và học :
HS nêu những bài tập đọc trong hai tuần
Ai có lỗi , Cô giáo tí hon , Chíêc áo len , Quạt cho bà ngủ
GV HD HS đọc lần lượt từng bài và trả lời câu hỏi
Các nhóm thi đọc và kể chuyện
Củng cố dặn dò
Thứ sáu ngày 12 tháng 9 năm 2009
TOÁN : LUYỆN TẬP
I/ MỤC TIÊU : Biết xem gìp chính xác đến 5 phút
Biết xác định 1/2, 1/3 của một nhóm đồ vật .
II. Đồ dùng dạy học:
Giáo viên: Đồng hồ bài 1, các hình của bài 3.
Học sinh: Bút chì, vở.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Kiểm tra bài cũ:
Cho học sinh quay đồng hồ theo yêu cầu giáo viên nêu:
+ Bắt đầu tiết toán lúc 7 giờ 35 phút và sau 35 phút nữa tiết toán sẽ kết thúc, lúc đó là mấy giờ?
Giáo viên nhận xét
Cần phải xem giờ như thế nào cho chính xác?
Bài mới:
Giới thiệu bài: bài hôm nay chúng ta tiếp tục củng cố cách xem giờ, số phần bằng nhau của đơn vị và cac phép nhân chia trong bảng
Hướng dẫn luyện tập
Bài 1: 1 em nêu yêu cầu
Cho học sinh thảo luận nhóm ghi giờ của từng đồng hồ.
Sau đó giáo viên dùng mô hình đồng hồ để vặn kim theo giờ để học sinh tập đọc giờ
Bài 2: 1 em đọc tóm tắt.
Giáo viên ghi lên bảng
Theo tóm tắt thì bài toán cho biết gì?
Bài toán hỏi gì?
Muốn biết trên thuyền có tát cả bao nhiêu người em làm như thế nào?
Vì sao phải lấy 5x4 mà không lấy 4x5
Bài 3: Làm miệng
Học sinh nêu yêu cầu đề - Giáo viên dán hình lên bảng:
Các em quan sát và trả lời nhanh cho cô: Đã khoanh vào 1/3 số quả cam trong hình nào? Vì sao em biết
Học sinh nhận xét – Giáo viên nhận xét
* Giáo viên giới thiệu luon số cam ở hình 2
Số cam ở hình 2 được khoanh lại bao nhiêu?
Giáo viên nhận xét:
Học sinh nêu yêu cầu đề
Giáo viên dán hình lên bảng
Các em quan sát và trả lời theo yêu cầu của đề (đánh chéo bằng bút chì bên cạnh hình)
Giáo viên nhận xét
Bài 4: Bài toán yêu cầu gì?
Củng cố dặn dò :
Học sinh quay đồng hồ bắt đầu tiết toán.
Và quay đồng hồ đến giờ kết thúc tiết toán.
Quan sát kĩ các kim của đồng hồ
Học sinh mở SGK/17
Đồng hồ chỉ mấy giờ
Đại diện nhóm đọc – nhóm khác nhận xét.
1 số học sinh đọc giờ.
1 em đọc- lớp theo dõi
Có 4 thuyền, mỗi thuyền có 5 người.
Tất cả có bao nhiêu người?
Lớp giải vào vở- 1 em làm bảng
Cần tìm số người nên phải lấy 5x4 ( vì có 5 ngườI và 4 thuyền) nếu lấy 4x5 người khác sẽ hiểu có 4 người và 5 thuyền
3®5 em trả lời
Hình 1, vì số cam ở trong hình có 3 hàng như nhau, đã khoanh vào 1 hàng (= 1/3)
1 số em trả lời (1/4)
Học sinh làm bằng bút chì
1 số em trả lời
Lớp nhận xét
Điền dấu =
HS khá giỏi làm bài
Tập làm văn : KỂ VỀ GIA ĐÌNH . ĐIỀN VÀO GIẤY TỜ IN SẴN
I/ Mục tiêu : Kể được một cách đơn giản về gia đình với người bạn mpí quen theo gợi ý BT1
Biết viết đơn xin phép nghỉ học đúng mẫu BT2.
II/ Đồ dùng dạy học : Mẫu đơn xin nghỉ học
III/ Các hoạt động dạy và học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Â/ KTBC
B/ Bài mới :
HĐ1: HD làm bài tập ( miệng )
Bài 1 : Kể về GĐ em với người bạn mới quen
GV giúp HS nắm vững YC bài
Chỉ cần nói 5-7 câu giới thiệu về GĐ của em.
GĐ có những ai ? Làm công việc gì , tính tình thế nào ?
GV nhận xét
HĐ2 : Bài viết
Bài tập 2 :Dựa theo mẫu đơn dưới đây, hãy viết 1 lá đơn xin nghỉ học .
Lưu ý : Lý do nghỉ họ phải nói đúng sự thật
GV nhận xét
GV nhận xét và ghi điểm
Củng cố dặn dò :
2 HS đọc đơn xin vào đội
HS đọc yêu cầu bài
HS kể theo bàn , nhóm nhỏ
HS thi kể trước lớp
HS đọc YC BT
1 HS đọc mẫu đơn , sau đó nhớ về trình tự mẫu đơn
2,3,HS làm miệng bài tập
HS làm vào VBT
Vài HS đọc lá đơn
Lớp nhận xét
LUYỆN VIẾT : CHIẾC ÁO LEN
I/ Mục tiêu : Rèn kĩ năng viết đúng chính tả và chữ viết ( Đoạn 1của bài )
II/ Hoạt động dạy và học :
GV đọc mẫu bài viết , 2 HS đọc lại
H : Chiếc áo len của bạn Hòa đẹp và tiện lợi như thế nào ?
Trong bài có những từ nào khó viết
HS nêu từ khó và viết BC
GV đọc bài cho HS viết
HD chữa bài , GV chấm 1 số vở
Nhận xét dặn dò :
LUYỆN TOÁN : *
I/ Mục tiêu : HS nhận dạng được hình vuông , hình tam giac, hình tứ giác
Tính chu vi giải toán nhiều hơn . ít hơn . xem đồng hồ .
II/ Hoạt động dạy học :
Bài 1 : HS nhận dạng hình
Bài 2 : Giải toán sau
Một cửa hàng ngày đầu bán được 327kg đường, ngày sau bán hơn ngày đầu 18 kg đường . Hỏi ngày sau cửa hàng bán được bao nhiêu kg đường ?
HS đọc đề và giải vào vở
Bài 3 : Giải toán ít hơn và tính chu vi hình .
Bài 4 HD HS xem đồng hồ
HS dùng đồng hồ bằng bìa để quay kim chỉ : 4 giờ 25 , 9 giờ kém 10 phít
Củng cố dặn dò :
SINH HOẠT LỚP
Từng tổ trưởng nhận xét các mặt HĐ của tổ trong tuần qua
Lớp trưởng nhận xét chung
GV nhận xét cụ thể từng mặt
Học tập : về cộng trừ các em llàm còn sai nhiều : Tuấn , Huệ , Nhật ...
Một số em chưa thuộc bảng nhân , viết sai nhiều lỗi chính tả ...
Lao động vệ sinh tương đối sạch sẽ
Nề nếp HT tương đối tốt
Tuần đến : KT các bảng nhân , chia , Đ d HT
File đính kèm:
- giao an lop 3 CKN KTTuan3.doc