1.KTBC:(5 phút)
-Nêu các bệnh về đường hô hấp thường gặp.Biểu hiện các bệnh đó là gì?
-Chúng ta cần làm gì dể đề phòng các bệnh đường hô hấp?
+GV nhận xét và cho điểm.
2.Bài mới:+Giới thiệu bài mới
HĐ1:Tìm hiểu nguyên nhân tác hại của bệnh lao phổi.(15 phút)
-Yêu cầu HS thảo luận nhóm 4.
-HS quan sát hình ở trang 12(SGK) và trả lời câu hỏi:
-Nguyên nhân gây ra bệnh lao phổi là gì?
-Bệnh lao phổi có biểu hiện như thế nào?
- BÖnh lao phæi l©y qua ®¬êng nµo ?
- BÖnh g©y ra t¸c h¹i g× ®èi víi søc khoÎ b¶n th©n vµ ng¬êi xung quanh
- C¸c nhãm th¶o luËn lÇn l¬ît tr¶ lêi – nhËn xÐt bæ sung vµ kÕt luËn ý ®óng
70 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1034 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 3-10 Trường Tiểu Học Diễn Cát, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
h hình các thế hệ.
+ Sau đó giáo viên hướng dẫn.
+ Giáo viên và lớp nhận xét, bình chọn nhóm xếp đẹp, đúng.
4. Củng cố & dặn dò:
+ Chốt nội dung bài thực hành. Liên hệ giáo dục.
+ Nhận xét tiết học.
+ Dặn dò về nhà tập vẽ sơ đồ thành thạo.
+ Nhóm trưởng điều khiển các bạn trong nhóm quan sát hình /42 và làm trên vở Bt TN-XH.
+ Bố Quang là con trai, mẹ Quang là con gái của ông bà.
+ Mẹ của Quang là con dâu, bố của Quang là con rể của ông bà.
+ Quang và Thuỷ là cháu nội. Hương và Hồng là cháu ngoại.
+ Bố và mẹ của Hương.
+ Bố và mẹ Quang.
Các nhóm đổi chéo phiếu bài tập cho nhau để chữa bài.
+ Các nhóm trình bày trước lớp.
+ Từng học sinh vẽ và điền tên những người trong gia đình cuả mình vào sơ đồ.
+ Giới thiệu sơ đồ về mối quan hệ họ hàng vừa vẽ.
+ Lớp nhận xét, bổ sung.
+ Học sinh thực hành và sửa bài vào vở BT TN-XH.
+ Học sinh trình bày trên giấy khổ A4 theo cách mỗi nhóm có trang trí.
+ Giới thiệu sơ đồ của nhóm mình trước lớp.
+ Các nhóm tự làm và xếp hình.
+ Thi đua giữa các nhóm.
Thứ 3 ngày 13 tháng 11 năm 2012
ĐẠO ĐỨC
Tích cực tham giaviệc lớp,việc trường.
I. Mục tiêu:+HS hiểu:
-Thế nào là tích cực tham gia việc việc lớp,việc trường và vì sao cần phải tích cực tham gia việc lớp,việc trường.
-Trẻ em có quyền tham gia những việc có liên quan đến trẻ em.
-HS biết quý trọng các bạn tích cực làm việc lớp,việc trường
GDMT : Tích cực tham gia và nhắc nhở các bạn tham gia vào các hoạt động BVMT do nhà trường, lớp tổ chức.
+KNS:-Kĩ năng lắng nghe tích cực ý kiến của lớp và tập thể.
-Kĩ năng trình bày suy nghĩ, ý tưởng của mình về các việc trong lớp.
-Kĩ năng tự trọng và đảm nhận trách nhiệm khi nhận việc của lớp giao.
II.Đồ dùng dạy-Học:
Các bài hát về chủ đề nhà trường.
Các thẻ đỏ, xanh, trắng
III.Các hoạt động dạy-Học
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
Gọi 3 HS đọc phần ghi nhớ.
3. Dạy bài mới:+GV giới thiệu bài mới
HĐ1: Phân tích tình huống
- GV treo tranh, yêu cầu HS quan sát và cho biết nội dung tranh.
- GV giới thiệu tình huống.
Trong khi cả lớp đang tổng vệ sinh sân trường : bạn cuốc đất, bạn thì trồng hoa, … riêng Thu lại ghé tai rủ Huyền bỏ đi chơi nhảy dây. Theo em, bạn Huyền có thể làm gì ? Vì sao ?
Giáo viên cho học sinh nêu cách giải quyết, kết hợp ghi lên bảng.
a.Huyền đồng ý đi chơi với bạn
b.Huyền từ chối không đi và để mặc bạn đi chơi một mình
c.Huyền doạ sẽ mách cô giáo
d.Huyền khuyên ngăn Thu tổng vệ sinh xong rồi mới đi chơi.
Giáo viên chia lớp thành các nhóm, yêu cầu học sinh thảo luận vì sao chọn cách giải quyết đó.
Giáo viên gọi đại diện các nhóm lên trình bày
+GVKL:
HĐ 2: Đánh giá hành vi
-Giáo viên phát phiếu học tập và yêu cầu học sinh làm bài
Nội dung bài tập :
Em hãy viết vào ô chữ Đ trước cách ứng xử đúng và chữ S trước cách ứng xử sai :
a)Trực nhật vườn trường, mỗi tổ được giao một công việc khác nhau. Khi làm xong công việc của tổ mình, Trang chạy sang tổ khác, cùng giúp các bạn một tay
b)Dù bị mệt nhưng Thơ vẫn cố gắng cùng các bạn làm báo tường cho lớp để tham dự cuộc thi Báo tường ngày 8/3 ở trường
c)Để ủng hộ các bạn nhỏ ở vùng lũ lụt, mỗi bạn trong lớp mang vật phẩm đi ủng hộ. Riêng Nam, cô giáo nhắc nhở mấy lần mà vẫn quên
d) Lớp đang thảo luận nhóm về bài giảng của cô giáo. Hùng và Tuấn ngồi nói chuyện riêng
đ )Bạn trong lớp 3B hăng say học tập, dành nhiều điểm 9, 10 để kính tặng các thầy nhân ngày 20/11
-GVKL: Các việc a, b, e là việc làm đúng. Các việc c, d là việc làm sai.
HĐ3: bày tỏ ý kiến
- GV lần lượt đọc từng ý kiến
Trẻ em có quyền được tham gia những công việc của trường mình, lớp mình.
Tham gia việc lớp, việc trường mang lại niềm vui cho em
Chỉ nên làm những việc lớp, việc trường đã được phân công, còn những việc khác không cần biết
Tích cực tham gia việc lớp, việc trường là tự giác làm và làm tốt các công việc của lớp, của trường phù hợp với khả năng.
Cho học sinh suy nghĩ và bày tỏ thái độ tán thành, không tán thành hoặc lưỡng lự bằng cách giơ các tấm bìa :
Màu đỏ : tán thành
Màu xanh : không tán thành
Màu trắng : phân vân
-Giáo viên gọi đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận.
-Giáo viên cho lớp nhận xét.
-Giáo viên nhận xét câu trả lời của các nhóm
-Giáo viên kết luận :
+ Các ý kiến a, b, d là đúng
+ Ý kiến c là sai
Hỏi: Vì sao ý c sai?
- GVKL: các ý kiến a, b, d là đúng, c là sai.
GDMT : Tích cực tham gia và nhắc nhở các bạn tham gia vào các hoạt động BVMT do nhà trường, lớp tổ chức.
4. Củng cố-Dặn dò:
Các em về nhà tìm hiểu các gương tham gia việc trường việc lớp. thường xuyên làm tốt việc trường việc lớp.
- Hôm nay cô nhận thấy các em có tinh thần học tốt, hăng hái phát biểu ý kiến bên cạnh đó các em cần cố gắng hơn nữa.
- Về xem lại bài và học thuộc bài.
- Các em về nhà chuẩn bị bài tiếp theo
- Hát BCSS
- HS trả lời
- HS lắng nghe.
- HS quan sát tranh và nêu nội dung.
- HS thảo luận nhóm đôi nêu cách giải quyết.
- Đại diện các nhóm nêu cách giải quyết
- HS lắng nghe.
- Học sinh làm bài tình huống giáo viên nêu về cách ứng xử và phân tích kết quả của mỗi cách ứng xử
-Đúng. Không chỉ hoàn thành các công việc của mình, Trang còn biết giúp các bạn khác để nhanh chóng hoàn thành công việc.
-Đúng. Tuy bị mệt, Thơ vẫn cố gắng tham gia để lớp hoàn thành tốt công việc
-Sai. Nam vừa không có ý thức giúp đỡ các bạn vùng lũ, vừa không có ý thức tham gia vào việc làm chung mà lớp, trường phát động
-Sai. Đang là giờ học, lại là yêu cầu thảo luận nhóm, đóng góp ý kiến cho bài học mà Hùng và Tuấn lại không tham gia
Đúng. Các bạn làm thế sẽ làm cho thầy cô vui lòng, phong trào học tập của lớp sẽ phát triển tốt
- HS dùng thẻ màu để bày tỏ ý kiến:
+ Tham gia việc lớp, việc trường đem lại niềm vui cho các em ( thẻ đỏ )
+ Chỉ nên làm việc lớp, việc trường đã được phân công ( thẻ xanh )
+ Tích cực tham gia việc lớp việc trường phù hợp với khả năng ( thẻ đỏ )
Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận.
Cả lớp nhận xét và đặt câu hỏi cho nhóm bạn
Học sinh lắng nghe
- HS nêu
TIẾNG VIỆT
Ôn luyện
I- Môc tiªu: ¤n tËp, më réng vèn tõ vÒ céng ®ång. TiÕp tôc «n tËp tõ chØ ho¹t ®éng.
-¤n tËp c©u : Ai lµm g×?
II- ChuÈn bÞ: B¶ng phô.
III- C¸c ho¹t ®éng:
1-KiÓm tra:
Gäi HS lªn b¶ng ch÷a bµi tËp 2,3 cña tiÕt häc tríc
GV nhËn xÐt, bæ sung.
2- Bµi míi:
Ho¹t ®éng cña GV
Ho¹t ®éng cña HS
GV ghi ®Ò bµi
*Bµi1: G¹ch díi tõ chØ ho¹t ®éng, trong ®o¹n ¨n sau: Ong xanh ®Õn
tríc tæ mét con dÕ. Nã ®¶o m¾t quanh mét lît th¨m dß råi nhanh nhÑn x«ng vµo cöa tæ
Dïng r¨ng vµ ch©n bíi ®Êt. S¸u c¸i ch©n ong lµm viÖc nh m¸y. Nh÷ng h¹t ®Êt vôn do dÕ ®ïn lªn lÇn lît bÞ hÊt ra ngoµi. Ong ngo¹m, døt, l«i ra mét tóm l¸ t¬i. ThÕ lµ cöa ®· më.
-G¾n b¶ng phô ch÷a bµi.
*GV kÕt luËn .
*Bµi 2:
T×m c¸c bé phËn cña kiÓu c©u: Ai- lµm g×?; §Æt c©u hái ®Ó t×m c¸c bé phËn ®ã.
a/ Chóng em bì ngì ®øng nÐp bªn ngêi th©n.
b §µn sÕu ®ang s¶i c¸nh trªn cao.
c/ Sau mét cuéc d¹o ch¬i, ®¸m trÎ ra vÒ.
d/ Chóng em tíi chç «ng cô lÔ phÐp hái.
GV thu chÊm, nhËn xÐt .
3. Cñng cè - DÆn dß: DÆn HS ghi nhí.
HS tù ®äc ®Ò ,lµm bµi.
-
HS trao ®æi nhãm 2
-§¹i diÖn c¸c nhãm tr¶ lêi.
HS tù lµm bµi råi ch÷a bµi. Mét HS ®Æt c©u vµo b¶ng phô, cßn l¹i lµm vµo vë.
HS lµm bµi vµo vë.
Thứ 5 ngày 15 tháng 11 năm 2012
THỦ CÔNG
Cắt,dán chữ I,T
I.Mục tiêu: +Sau bài học HS
-Biết cách kẻ,cắt chữ I,T kể cắt,dán được chữ I,T các nét tương đối thẳng và đều nhau.Chữ dán tương đối phẳng.
II. Đồ dùng dạy – học:
-Mẫu chữ I, T cắt đã dán và mẫu chữ I, T cắt từ giấy màu hoặc giấy trắng. Tranh quy trình kẻ, cắt, dán chữ I, T.
-Giấy thủ công, thước kẻ, bút chì, kéo thủ công, hồ dán.
III. Các hoạt động dạy – học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định tổ chức lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
Kiểm tra đồ dùng của HS và nhận xét.
3.Bài mới:+GV giới thiệu bài
Hoạt động 1: Giáo viên hướng dẫn HS quan sát và nhận xét.
- GV giới thiệu mẫu các chữ I, T và hướng dẫn HS quan sát – SGV tr. 214.
Hoạt động 2: Giáo viên hướng dẫn mẫu.
* Bước 1: Kẻ chữ I, T – SGV tr. 215.
* Bước 2: Cắt chữ I, T – SGV tr. 216.
* Bước 3: Dán chữ I, T – SGV tr. 216.
- GV tổ chức cho HS tập kẻ cắt chữ I, T.
4. Cũng cố dặn dò:
Nhận xét giờ học.
Hát
- HS quan sát chữ mẫu.
- Nêu nhận xét về độ rộng, chiều cao của chữ.
- HS thực hành theo nhóm.
Về nhà tiếp tục ôn lại các thao tác gấp cắt chữ I,T hôm sau học tiếp.
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
Thực hành phân tích và vẽ sơ đồ mối quan hệ họ hàng
I.Mục tiêu:
- Biết mối quan hệ, biết xưng hô đúng với những người trong họ hàng nội,ngoại.
-Phân tích mối quan hệ họ hàng của một số trường hợp cụ thể.
II.Đồ dùng dạy-Học:
-Các hình SGK/42;43.
-Học sinh mang ảnh họ hàng nội, ngoại đến lớp (nếu có).
-Mỗi nhóm 1 tờ giấy khổ lớn, hồ dán và bút màu.
III.Các hoạt động dạy-Học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động (ổn định tổ chức).
2. Kiểm tra bài cũ
-Hôm trước cô trò chúng ta học TN&XH bài gì?
-Gia đình con có mấy thế hệ cùng chung sống?
+GV nhận xét và cho điểm.
HĐ1:HS quan sát và trả lời câu hỏi ở tr42.
-Theo con gia đình trên có mấy thế hệ?
-Đó là những thế hệ nào?
-Ai là con trai, ai là con gái của ông bà?
- Ai là con dâu, ai là con rể của ông bà?
- Ai là cháu nội, ai là cháu ngoại của ông bà?
-Những ai thuộc họ nội của Quang?
- Những ai thuộc họ ngoại của Quang?
HĐ2: Vẽ sơ đồ mối quan hệ họ hàng.
- Bước 1. Hướng dẫn
+ Giáo viên vẽ mẫu và giới thiệu sơ đồ gia đình.
- Bước 2. Làm việc cá nhân.
- Bước 3. Giáo viên yêu cầu học sinh.
+ Giáo viên kết luận và bình chọn học sinh vẽ và trình bày trôi chảy.
4. Củng cố & dặn dò:
+ Chốt nội dung bài thực hành. Liên hệ giáo dục.
+ Nhận xét tiết học.
+ Dặn dò về nhà tập vẽ sơ đồ thành thạo.
+ CBB: Phòng cháy khi ở nhà.
-HS thảo luận N4
+ Nhóm trưởng điều khiển các bạn trong nhóm quan sát hình /42
+ Các nhóm trình bày trước lớp.
+ Từng học sinh vẽ và điền tên những người trong gia đình cuả mình vào sơ đồ.
+ Giới thiệu sơ đồ về mối quan hệ họ hàng vừa vẽ.
+ Lớp nhận xét, bổ sung.
+ Học sinh trình bày trên giấy khổ A4 theo cách mỗi nhóm có trang trí.
+ Giới thiệu sơ đồ của nhóm mình trước lớp.
File đính kèm:
- giao an tu nhien va xa hoi dao duc tuan 3 den tuan 10.doc