1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :
q Đọc trôi chảy toàn bài. đọc đúng các từ ngữ đễ phát âm sai: Đê-rốt-xi, Xtác-đi, Cô-rét-i, Ga-rô-nê, Nen-li, khuyến khích, khuỷu tay .
q Đọc câu cảm câu cầu khiến .
2. Rèn kĩ năng đọc – hiểu:
q Hiểu nghĩa các từ mới trong bài (gà tây, bò mộng, chật vật)
q Hiểu nội dung truyện: ca ngợi quyết tâm vượt khó của Học sinh bị tật nguyền .
14 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 995 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 29 Trường Tiểu học Vĩnh Phước 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Rèn kĩ năng viết chính tả
Nghe-viết, trình bày đúng đẹp chính xác 1 đoạn trong bài. Lời kêu gọi toàn dân tập thể dục.
Làm đúng bài tập phân biệt các tiếng có âm đầu và vần dễ viết sai: s/x, in/inh.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
Bảng phụ viết sẵn nội dung bài các bài tập chính tả.
Vở Bài tập TV.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC- CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1 / Kiểm tra bài cũ. Gọi 3học sinh lên bảng viết các từ: Điền kinh, duyệt binh, truyền tin, thể dục thể hình.
- Giáo viên nhận xét cho điểm.
2/ Dạy học bài mới:
Hoạt động 1. Giới thiệu đề bài. Làm đúng bài tập phân biệt các tiếng có âm đầu và vần đễ viết sai: s/x, in/inh.
- Hoạt động 2: Hướng dẫn viết chính tả.
Mục tiêu: Tìm hiểu nội dung đoạn văn cách trình đoạn viết. Viết đúng chính tả các từ dễ lẫn khi viết chính tả.
Cách tiến hành:
- Giáo viên đọc đoạn văn.
- Vì sao mỗi người dân phải luyện tập thể dục?
- Những chữ nào trong bài được viết hoa?
- Hãy nêu các từ khó, dễ lẫn khi viết chính tả.
-Yêu cầu học sinh đọc và viết lại các từ vừa tìm được.
- Viết chính tả. Giáo viên đọc Học sinh viết.
- Giáo viên đọc Học sinh soát lỗi.
- Giáo viên thu bài chấm 6 bài.
Hoạt động 3: Hướng dẫn làm bài tập chính tả
Mục tiêu: Giúp Học sinh làm đúng bài tập phân biệt các âm, dấu thanh dễ viết sai do phát âm: l/n; dấu hỏi /dấu ngã
Cách tiến hành:
Bài 2.
- Gọi Học sinh đọc yêu cầu.
- Học sinh làm việc cá nhân.
- Yêu cầu học sinh tự làm bài.
- 2 Học sinh lên bảng làm.
- Yêu cầu học sinh tự làm bài.
- Chốt lại lời giải đúng.
Hoạt động4 : Củng cố, dặn dò.
- Nhận xét tiết học, nhận xét bài viết của HS.
- Về nhà học thuộc câu đố. Sửa lại các chữ viết sai.
- Học sinh theo dõi
- 2 Học sinh đọc lại
- Học sinh đọc thầm đoạn văn.
- Cả lớp đọc thầm đoạn viết
- Học sinh trả lời
- Học sinh trả lời
- Học sinh viết bảng lớp cả lớp viết bảng con: cũng, sức khỏe …
- Học sinh nghe viết
- Nghe tự soát lỗi
- 1 Học sinh đọc yêu cầu trong SGK
- Học sinh cả lớp đọc thầm.
- 2 Học sinh lên bảng thi làm bài, đọc kết quả.
- 2 Học sinh đọc, các Học sinh khác bổ sung.
- Học sinh tự sửa bài, và làm vào vở
Rút kinh nghiệm tiết dạy :
Thứ ngày tháng năm 200
Tập viết
ÔN CHỮ HOA T (tiếp theo)
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU.
Củng cố cách viết hoa T (Tr) thông qua bài tập ứng dụng:
1/ Viết tên riêng Trường Sơn bằng cỡ chữ nhỏ.
2/ Viết câu ứng dụng Trẻ em như búp trên cành
Biết ăn ngủ ,biết học hành là ngoan
II/ ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC.
Mẫu chữ viết hoa T , Tr
Tên riêng Trường Sơn và câu thơ của tố hữu trên dòng kẻ ô li.
Vở TV, bảng con, phấn.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1/ Kiểm tra bài cũ: 1học sinh đọc từ ứng dụng và câu ứng dụng đã học ở tiết trước. “Thăng long. Thể dục thường xuyên bằng nghìn viên thuốc bổ” bằng cỡ chữ nhỏ
- 2 Học sinh lên bảng viết cả lớp theo dõi.
- Giáo viên nhận xét cho điểm Học sinh.
2/ Hoạt động 1: Giới thiệu bài
Hôm nay chúng ta Củng cố cách viết hoa T (Tr) thông qua bài tập ứng dụng:
- Viết tên riêng Trường Sơn bằng cỡ chữ nhỏ.
-Viết câu ứng dụng
Trẻ em như búp trên cành
Biết ăn ngủ ,biết học hành là ngoan
bằng cỡ chữ nhỏ.
- Giáo viên viết đề bài lên bảng.
3// Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS viết bài.
Mục tiêu: giúp Học sinh tự phát các chữ có viết hoa trong bài;
Cách tiến hành:
- Giáo viên yêu cầu học sinh đọc bài viết.
- Giáo viên viết mẫu, kết hợp nhắc lại cách viết T (Tr)
- Giáo viên yêu cầu học sinh viết vào bảng con. chữ T (Tr)
- Yêu cầu học sinh đọc từ ứng dụng .
- Giáo viên giới thiệu Trường Sơn Là dãy núi cao kéo dài suốt miền Trung nước ta (dài gần 1000 km)
- Yêu cầu học sinh viết bảng con từ ứng dụng.
- Yêu cầu học sinh đọc câu ứng dụng.
Trẻ em như búp trên cành
Biết ăn ngủ ,biết học hành là ngoan
- Giáo viên giúp Học sinh hiểu sông Lô, phố Ràng, Cao Lạng, Nhị Hà,
- Học sinh tập viết trên bảng con : Trẻ, Biết
3/ Hoạt động 3: Hướng dẫn Học sinh viết vào vở Tập viết.
Mục tiêu: Giúp Học sinh vận dụng kiến thức vừa học vào luyện viết đúng đẹp theo các cỡ chữ.
Cách tiến hành:
- Viết chữ Tr : 1dòng.
- Viết chữ S,B: 1dòng.
- Viết tên riêng Trường Sơn :2 dòng
- Viết câu thơ 2 lần
- Học sinh viết bài .
- Học sinh viết bài Giáo viên chú ý hướng dẫn viết đúng nét, đúng độ cao và khoảng cách giữa các chữ.
- Chấm chữa bài
- Giáo viên chấm nhanh 5 bài.
- Nêu nhận xét để cả lớp rút kinh nghiệm.
4/ Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò
- Giáo viên nhận xét tiết học.
- Nhắc nhở những Học sinh chưa viết xong bài về nhà viết tiếp, và luyện viết thêm trên vở TV để rèn chữ cho đẹp.
- Học sinh theo dõi
- Học sinh theo dõi và nhắc lại qui trình viết các chữ, T (Tr)
- Học sinh chú ý lắng nghe nhắc lại
- Học sinh viết bảng con. Trường Sơn
- Học sinh viết bảng con Trẻ, Biết
- Học sinh viết vào vở.
Rút kinh nghiệm tiết dạy :
Thứ ngày tháng năm 200
Luyện từ câu:
Më r«ng vèn tõ
ThĨ thao,DÊu phÈy
I/ Mơc ®Ých , yªu cÇu :
1/ Më r«ng vèn tõ : thuéc chđ ®iĨm thĨ thao: kĨ ®ĩng tªn mét sè m«n thĨ thao, t×m ®ĩng tõ ng÷ nãi vỊ kÕt qu¶ thi ®Êu.
2/ ¤n luyƯn vỊ dÊu phÈy ?
II / §å dïng d¹y- häc:
Mét thanh ¶nh vỊ c¸c m«m thĨ thao.
2 tê giÊy khỉ to .
B¶ng b¶ng phơ viÕt ba c©u v¨n ë BT3
III/ C¸c ho¹t ®éng d¹y vµ häc :
Ho¹t ®éng cđa GV
Ho¹t ®éng cđa HS
1/ KiĨm tra bµi cị : KT 2 HS
- T×m bé phËn c©u tr¶ lêi cho c©u hái “§Ĩ lµm g× ? “ BT2 trang 85) .
- 1 HS lµm bµi tËp 3 (trang 86 )
Gv nhËn xÐt cho ®iĨm HS
2/ Bµi míi :
Ho¹t ®éng 1 : Giíi thiƯu bµi
+ Mơc tiªu : Giíi thiƯu ®Ị bµi vµ néi dung bµi häc: Më r«ng vèn tõ : thĨ thao: dÊu phÈy?
Ho¹t déng 2 Híng dÉn HS lµm bµi tËp
+ Mơc tiªu: qua bµi tËp HS hiĨu thªm c¸c tõ: thuéc chđ ®iĨm thĨ thao: kĨ ®ĩng tªn mét sè m«n thĨ thao,t×m ®ĩng tõ ng÷ nãi vỊ kÕt qu¶ thi ®Êu, vµ biÕt sư dơng dÊu phÈy trong c©u .
Cách tiến hành:
- Bµi 1. GV Y/C HS nhỈc l¹i Y/C cđa bµi tËp.
- 1HS ®äc mÉu
- HS lªn b¶ng lµm bµi trªn tê giÊy to theo h×nh thøc tiÕp nèi
- GV nhËn xÐt kÕt luËn nhãm nµo th¾ng cuéc.
a/ Tªn c¸c m«n thĨ thao b¾t ®Çu b»ng tiÕng bãng lµ : bãng ®¸, bãng chuyỊn, bãng rỉ, bãng nÐm, bãng bÇu dơc, bãng níc .
b/ Tªn c¸c m«n thĨ thao b¾t ®Çu b»ng tiÕng ch¹y: ch¹y vỵt rµo, ch¹y viƯt d·, ch¹y vị trang...
c/ Tªn c¸c m«n thĨ thao b¾t ®Çu b»ng tiÕng nh¶y: nh¶y cao, nh¶y xa ,nh¶y sµo, nh¶y ngùa, nh¶y cÇu, nh¶y dï,...
Bµi tËp 2
- GV Y/C 1 HS ®äc Y/C cđa bµi.
- Cho HS ®äc l¹i chuyƯn vui.
- Cho HS lµm bµi.
- Cho HS tr×nh bµy
- GV nhËn xÐt chèt l¹i lêi gi¶i ®ĩng.
- H: anh chµng trong truyƯn cã cao cê kh«ng?
- H: dùa vµo ®©u em biÕt nh vËy?
-H truyƯn ®¸ng cêi ë chç nµo ?
Bµi tËp 3
-1HS ®äc Y/C cđa bµi
-HS lµm bµi.
-Cho HS lªn lµm trªn b¶ng phơ Gv ®· chuÈn bÞ s½n
-GV nhËn xÐt chèt l¹i lêi gi¶ ®ĩng :
- Ho¹t ®éng 3: Ho¹t ®éng cđng cè dỈn dß:
- GV nhËn xÐt tiÕt häc .
- VỊ nhí tªn c¸c m«n thĨ thao vµ kĨ l¹i truyƯn vui Cao cê .
- HS l¾ng nghe.
- 2à3 HS nh¾c l¹i ®Ị bµi
- 1 HS ®äc Y/C
- HS lµm bµi c¸ nh©n.sau ®ã trao ®ỉi nhãm.
- 2 nhãm lªn thi tiÕp nèi. HS cuèi mçi nhãm ®äc kÕt qu¶ bµi lµm cđa nhãm m×nh.
- Líp nhËn xÐt
- HS bỉ sung c¸c t÷ cßn thiÕu vµo bµi cđa m×nh.
- 1 HS ®äc Y/C
- HS lµm bµi c¸ nh©n
- HS tr×nh bµy
- Líp nhËn xÐt
-1 HS ®äc to cho c¶ líp nghe.
- 3 HS lµm bµi trªn b¶ng phơ.
-Líp nhËn xÐt.
- HS chÐp l¹i lêi gi¶i ®ĩng.
Rút kinh nghiệm tiết dạy :
Thứ ngày tháng năm 200
Tâp làm văn :
ViÕt vỊ mét trËn thi ®Êu thĨ thao
I/ Mơc ®Ých yªu cÇu
RÌn kÜ n¨ng viÕt :
Dùa vµo bµi miƯng ë tuÇn tríc , HS viÕt ®ỵc mét ®o¹n v¨n ng¾n tõ 5à7 c©u kĨ vỊ mét trËn thi ®Êu thĨ thao em ®· cã dÞp xem. bµi viÕt ®đ ý ,diƠn ®¹t râ rµng, thµnh c©u, giĩp ngêi nghe h×nh dung ®ỵc trËn ®Êu .
II/ §å dïng d¹y - häc
B¶ng líp viÕt 6 c©u gỵi ý cho bµi tËp 1.
III/ C¸c ho¹t ®éng d¹y -häc
HHoạt Động Dạy
Hoạt động học
Ho¹t ®éng 1 : KTBC
- GV kiĨm tra 2 HS kĨ l¹i mét trËn thi ®Êu thĨ thao mµ em ®· cã dÞp xem.
- GV nhËn xÐt ghi ®iĨm
Ho¹t ®éng 2.Giíi thiƯu bµi míi
Mơc tiªu : giíi thiƯu ®Ị bµi vµ néi dung tiÕt häc: ViÕt vỊ mét trËn thi ®Êu thĨ thao
Ho¹t ®éng 3 : Híng dÉn HS lµm bµi tËp
Mơc tiªu : HS dùa vµo bµi miƯng ë tuÇn tríc, HS viÕt ®ỵc mét ®o¹n v¨n ng¾n tõ 5à7 c©u kĨ vỊ mét trËn thi ®Êu thĨ thao em ®· cã dÞp xem.bµi viÕt ®đ ý ,diƠn ®¹t râ rµng,thµnh c©u,giĩp ngêi nghe h×nh dung ®ỵc trËn đấu.
Cách tiến hành:
a/ GV Y/C HS ®äc Y/C cđa bµi tËp 1vµ ®äc gỵi ý .
-GV nh¾c l¹i Y/C
-GV treo b¶ng phơ cã 6 gỵi ý .
b/ cho Hs viÕt bµi.
c/ Cho HS tr×nh bµy bµi viÕt .
H : Em viÕt vỊ m«n thĨ thao nµo? H·y ®äc cho c¶ líp nghe bµi viÕt cđa m×nh.
H: Cßn em ,em cã viÕt vỊ m«n thĨ thao gièng cđa b¹n kh«ng ?
- H·y ®äc cho c« vµ c¸c b¹n cïng nghe bµi viÕt cđa m×nh.
- GV chÊm nhanh mét sè bµi .
- GV nhËn xÐt chung vỊ bµi lµm cđa HS
Ho¹t ®éng 4: Cđng cè dỈn dß
- GV nhËn xÐt tiÕt häc.
- HS cha viÕt xong vÌ nhµ viÕt cho hoµn chØnh
- VỊ nhµ chuÈn bÞ tèt cho tiÕt häc sau (viÕt th cho b¹n ngêi níc ngoµi mµ em biÕt qua b¸o, ®µi, xem truyỊn h×nh, phim ¶nh)
- 2 Hs lÇn lỵt ®äc bµi cđa m×nh
- HS l¾ng nghe
- 1 HS ®äc Y/C cđa bµi tËp 1 + ®äc gỵi ý .
- HS ®äc Y/C cđa bµi tËp 2
- HS viÕt bµi.
- 3-4 HS nèi tiÕp nhau ®äc bµi viÕt cđa m×nh.
- HS tr¶ lêi viÕt vỊ m«n thĨ thao ®· chän.
- §äc to cho c¶ líp nghe.
- HS tr¶ lêi vµ ®äc bµi viÕt cđa m×nh .
- Líp nhËn xÐt
-HS tr¶ lêi
Rút kinh nghiệm tiết dạy :
File đính kèm:
- tuan 29.doc