Giáo án Lớp 3 Tuần 28-30 Trường Tiểu học Tích Lương 1

A.MỤC TIÊU

- Biết so sánh các số trong phạm vi 100.000

- Biết tìm số lớn nhất, số bé nhất trong một nhóm 4 số mà các số có năm chữ số

* HS khá, giỏi giải được BT4b.

B.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC

- Phiếu ghi tên BT1.

 - 4 bảng phụ để HS làm BT3.

 

doc137 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1120 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 28-30 Trường Tiểu học Tích Lương 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ài cũ Trong hệ Mặt Trời có mấy hành tinh? Hành tinh nào có sự sống? 3. Bài mới Giới thiệu bài Hoạt động 1: Quan sát tranh theo cặp Giáo viên chia lớp thành các nhóm, cho học sinh quan sát hình 1 trong SGK thảo luận mục quan sát và trả lời. Giáo viên yêu cầu đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình. Kết luận Hoạt động 2: Vẽ sơ đồ Mặt Trăng quay xung quanh Trái Đất Giáo viên giảng cho học sinh biết: Vệ tinh là thiên thể chuyển động xung quanh hành tinh Giáo viên hỏi: + Tại sao Mặt Trăng được gọi là vệ tinh của Trái Đất ? Giáo viên cho học sinh vẽ sơ đồ Mặt Trăng quay xung quanh Trái Đất như hình 2 trong SGK trang 119 vào vở của mình rồi đánh mũi tên chỉ hướng chuyển động của Mặt Trăng quanh Trái Đất. Giáo viên cho học sinh trao đổi và nhận xét Kết luận 4. Củng cố. GV nhận xét tiết học. 5. Dặn dò Chuẩn bị bài 63 . Hát 2 HS Nhận xét, bổ sung. Học sinh thảo luận nhóm và ghi kết quả ra giấy. Nhóm trưởng điều khiển các bạn cùng làm việc Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình Các nhóm khác nghe và bổ sung. Học sinh lắng nghe + Mặt Trăng được gọi là vệ tinh của Trái Đất vì Mặt Trăng chuyển động quanh Trái Đất theo hướng từ Tây sang Đông. Học sinh vẽ sơ . Hai học sinh ngồi cạnh nhau trao đổi và nhận xét sơ đồ của nhau. TiÕt 5 ¤n to¸n CHIA SỐ CÓ 5 CHỮ SỐ CHO SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ A. MỤC TIÊU Biết chia số có năm chữ số cho số có một chữ số với trường hợp chia có dư. B. CHUẨN BỊ Bảng phụ ghi BT2, kẻ sẵn BT3. C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của giáo viên 1. Ổn định lớp 2- Bài cũ Kiểm tra vở bài tập . 3- Bài mới Bài 1 : Tính GV gọi HS đọc yêu cầu và làm bài. GV Nhận xét Bài 2 GV gọi HS đọc đề bài Yêu cầu HS làm bài. Giáo viên nhận xét. Bài 3 : Số ? Số bị chia Số chia Thương Số dư 25 724 5 5144 4 44 272 6 7378 4 Giáo viên nhận xét. 4.Củng cố - GV tổng kết tiết học. 5. Dặn dò - Dặn HS chuẩn bị bài học sau. Hát - 3 HS lên bảng, dưới lớp làm nháp. HS lên bảng làm bài. Cả lớp làm nháp. Bài giải Ta có: 10 250 : 3 = 3416 ( dư 2 ) Vậy có thể may được nhiều nhất 3416 bộ quần áo và thừa 2m vải Đáp số: 3416 bộ quần áo và thừa 2m vải TiÕt 6 ¤n TiÕng ViÖt BÀI HÁT NGƯỜI TRỒNG CÂY A. MỤC TIÊU Biết ngắt nhịp đúng khi đọc các dòng thơ , khổ thơ . Nội dung: Cây xanh mang lại cho con người cái đẹp , ích lợi và hạnh phúc .Mọi người hãy hăng hái trồng cây . B. ĐỒ DÙNG - SGK. C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ GV kiểm tra 3 học sinh. Nhận xét, cho điểm 3. Dạy bài mới Giới thiệu bài GV đọc bài thơ. Đọc nối tiếp mỗi em 2 dòng thơ. Đọc nối tiếp từng khổ thơ trước lớp. Hướng dẫn luyện đọc khổ thơ. Đọc nối tiếp từng khổ thơ trong nhóm. Đọc bài cá nhân và trả lời câu hỏi SGK. - Cây xanh mang lại những gì cho con người ? - Hạnh phúc của người trồng cây là gì ? - Cho HS thi đọc thuộc lòng. - GV nhận xét, khen ngợi 4. Củng cố - Nhận xét tiết học. 5. Dặn dò - Học thuộc lòng bài thơ chuẩn bị bài sau. - Hát - 3 HS đọc bài Bác sĩ Y-éc-xanh và trả lời câu hỏi về nội dung bài. - HS nghe - HS đọc nối tiếp mỗi em 2 dòng thơ - HS đọc nối tiếp từng khổ thơ . - HS đọc theo hướng dẫn. - HS đọc từng khổ thơ trong nhóm. - HS đọc đồng thanh toàn bài. Cây xanh mang lại: Tiếng hót mê say của các loài chim trên vòm cây.. Hạnh phúc của người trồng cây là được mong chờ cây lớn, được chứng kiến cây lớn lên hằng ngày. - HS quan sát - HS luyện học thuộc bài thơ. - HS thi đọc thuộc lòng. TiÕt 7 LuyÖn viÕt LuyÖn viÕt ch÷ ®Ñp bµi 27 A. MỤC TIÊU - Giúp HS viết đúng, đẹp nội dung bài, viết đều nét, đúng khoảng cách, độ cao từng con chữ. - Giáo dục HS tính cẩn thận, yêu thích nghệ thuật viết chữ. B. CHUẨN BỊ - Vở luyện viết, bảng con, bảng lớp viết sẵn nội dung bài. C. Ho¹t ®éng trªn líp    Hoạt động của gi¸o viªn Hoạt động của häc sinh 1.Ổn định lớp 2.KiÓm tra bµi cò - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. 3.H­íng dÉn luyÖn viÕt +Trong bài có những chữ hoa nào? + Hướng dẫn HS viết các chữ hoa trong bài. + Các chữ cái trong bài có độ cao như thế nào? + Khoảng cách giữa các chữ như thế nào? - HS thực hành - Quan sát giúp đỡ HS. - Chấm bài, chữa lỗi. 4. Củng cố - Em vừa được luyện viết chữ gì? 5. Dặn dò - Thực hành viết sạch đẹp. - Hát Thø s¸u ngµy 13 th¸ng 4 n¨m 2012 Tiªt 1 To¸n Tiết 152: LUYỆN TẬP A. MỤC TIÊU Biết chia số có năm chữ số cho số có một chữ số với trường hợp thương có chữ số 0. Giải bài toán bằng hai phép tính. * Bài tập cần làm : 1 ; 2 ; 3 ; 4. B. CHUẨN BỊ Bảng phụ ghi bài tập 3. C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Ổn định lớp 2. Bài cũ Kiểm tra bài tập 1 Tiết 151. 3.Bài mới Giới thiệu bài Hướng dẫn thực hành Bài 1 : Tính GV gọi HS đọc yêu cầu và làm bài GV gọi HS nêu lại cách thực hiện GV nhận xét Bài 2: Đặt tính rồi tính GV gọi HS đọc yêu cầu Giáo viên cho học sinh làm bài GV nhận xét Bài 3 GV gọi HS đọc đề bài. Giáo viên cho học sinh tự làm bài Gọi học sinh lên sửa bài. Giáo viên nhận xét Bài 4: Tính nhẩm Cho HS nhẩm-nêu kết quả. Nhận xét. 4.Củng cố - GV tổng kết tiết học. 5. Dặn dò - Dặn HS chuẩn bị bài học sau. Hát - 2 HS lên bảng, dưới lớp bảng con. - Học sinh làm bài 12760 07 16 00 0 2 6380 18752 07 15 02 2 3 6250 25704 07 20 04 4 5 5140 HS làm bài và chữa bài. Bài giải Số ki-lô-gam thóc nếp là: 27280 : 4 = 6820 (kg) Số ki-lô-gam thóc tẻ là: 27280 – 6820 = 20460 (kg) Đáp số: Thóc nếp: 6820kg Thóc tẻ: 20406kg Học sinh nhẩm-nêu kết quả. TiÕt 2 TËp viÕt Bài 31 : ¤n ch÷ hoa V A. Môc tiªu - Viết đúng và tương đối nhanh chữ hoa V (1 dòng ), L, B (1dòng ) viết đúng tên riêng Văn Lang (1dòng ) và câu ứng dụng: Vỗ tay… cần nhiều người (1 lần) bằng cỡ chữ nhỏ. B. §å dïng d¹y häc - Mẫu chữ viết hoa V, mẫu chữ Văn Lang trên dòng kẻ li C. C¸c ho¹t ®éng d¹y – häc Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ - Kiểm tra bài viết ở nhà của HS. - Yêu cầu 2HS lên bảng, cả lớp viết giấy nháp các từ: Uông Bí - Giáo viên nhận xét đánh giá . 3. Bài mới - GV giới thiệu - ghi bảng. - Yêu cầu HS tìm các chữ hoa có trong bài. - Viết mẫu và kết hợp nhắc lại cách viết từng chữ. - Yêu cầu học sinh tập viết vào giấy nháp các chữ vừa nêu. - H­íng dÉn viết từ ứng dụng: Văn Lang - Giới thiệu : Văn Lang - Cho HS tập viết vào giấy nháp. *Luyện viết câu ứng dông + Khuyên ta điều gì? - Yêu cầu viết tập viết vào giấy nháp - Hướng dẫn viết vào vở - Yêu cầu viết chữ V một dòng cỡ nhỏ, L,B ( 1 dòng ) - Yêu cầu viết tên riêng Văn Lang. ( 1 dòng ) - Viết câu ứng dụng 1 lần. - Chấm, chữa bài - Nhận xét để cả lớp rút kinh nghiệm. 4. Củng cố + Học viết chữ gì? - Nhận xét đánh giá tiết học. 5. Dặn dò - Dặn về viết phần tự chọn. - Hát - 2 em lên bảng viết . - Lớp viết . - Lớp theo dõi giới thiệu. - Các chữ hoa có trong bài: V, B, L - HS theo dõi giáo viên viết mẫu. - Cả lớp tập viết . - 2HS đọc từ ứng dụng. - Lắng nghe . - Cả lớp tập viết . - 2 em đọc câu ứng dụng. TiÕt 3 TËp lµm v¨n THẢO LUẬN VỀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG A. MỤC TIÊU Bước đầu biết trao đổi ý kiến về chủ đề Em cần làm gì để bảo vệ môi trường ? Viết được đoạn văn ngắn (khoảng 5 câu) thuật lại ý kiến của các bạn trong nhóm về những việc cần làm để bảo vệ môi trường. B. CHUẨN BỊ - Bảng phụ viết những câu hỏi gợi ý để học sinh trao đổi trong cuộc họp. - Bảng phụ viết trình tự 5 bước tổ chức cuộc họp. - Tranh, ảnh đẹp về cây hoa, về cảnh quan thiên nhiên, về môi trường bị ô nhiễm, huỷ hoại. C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của giáo viên 1.Ổn định lớp 2.Bài cũ Giáo viên cho học sinh đọc lá thư gửi bạn nước ngoài Giáo viên nhận xét 3.Bài mới Giới thiệu bài Hướng dẫn học sinh họp nhóm Giáo viên gọi 1 học sinh đọc yêu cầu của bài + Nêu trình tự của một cuộc họp thông thường + Nội dung cuộc họp của chúng ta là gì ? Giáo viên chia lớp thành các nhóm. Mỗi nhóm chỉ định nhóm trưởng điều khiển cuộc họp. Giáo viên cho các nhóm thi tổ chức cuộc họp. Giáo viên cho cả lớp nhận xét, rút kinh nghiệm, bình chọn và tuyên dương tổ có cuộc họp tốt, đạt hiệu quả Luyện tập - Thực hành viết đoạn văn - Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài tập 2. - Cho HS làm bài. - Nhận xét về cách viết của học sinh. - Nhận xét-cho điểm. 4. Củng cố - GV nhận xét tiết học. 5. Dặn dò - Chuẩn bị: Nói, viết về bảo vệ môi trường. Hát Học sinh đọc bài viết thư. Tổ chức họp nhóm trao đổi ý kiến về câu hỏi sau : Em cần làm gì để bảo vệ môi trường ? Nêu mục đích cuộc họp => Nêu tình hình => Nêu nguyên nhân dẫn đến tình hình đó => Nêu cách giải quyết => Giao việc cho mọi người Nội dung cuộc họp bàn về vấn đề làm gì để bảo vệ môi trường. Các tổ HS tiến hành họp theo hướng dẫn. Cả lớp theo dõi và nhận xét cuộc họp của từng tổ 4 tổ thi tổ chức cuộc họp - HS đọc yêu cầu. - HS viết bài. - HS đọc bài trước lớp. TiÕt 4 Sinh ho¹t Sao TUẦN 30 I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU - Nhận xét đánh giá mọi hoạt động diễn ra trong tuần để từ đó giúp HS thấy được những ưu nhược điểm trong tuần để HS phát huy những ưu điểm đã đạt được và khắc phục những tồn tại. - Giáo dục học sinh có ý thức phê và tự phê cao. II. NỘI DUNG 1. Ổn định tổ chức. 2. Lớp trưởng nhận xét các mặt hoạt động trong tuần. HS trong lớp đóng góp ý kiến phê và tự phê. 3. Nhận xét của GV chủ nhiệm. III. KẾ HOACH TUẦN TỚI - Thi đua giành nhiều bông hoa điểm tốt chào mừng 30-4 ; 1-5 - Nâng cao chất lượng chữ viết và chất lượng học tập. - Trang phục gọn gàng, sạch sẽ. Vệ sinh lớp trường sạch sẽ. - Giữ vững nề nếp lớp học thân thiện, HS tích CH TUẦN TỚI - Thi đua giành nhiều bông hoa điểm tốt chào mừng 30-4 ; 1-5 - Nâng cao chất lượng chữ viết và chất lượng học tập. - Trang phục gọn gàng, sạch sẽ. Vệ sinh lớp trường sạch sẽ. - Giữ vững nề nếp lớp học thân thiện, HS tích cực.

File đính kèm:

  • doctuan 28 den 30.doc
Giáo án liên quan