Tập đọc - Kể chuyện
HỘI VẬT
I/ Mục tiêu :
Tập đọc
- Biết ngắt nghỉ hơI giữa đúng các cụm từ, sau các dấu chấm.
- Hiểu nội dung của chuyện : Cuộc thi tài hấp dẫn giữa hai đô vật đã kết thúc bằng chiến thắng xứng đáng của đô vật già, trầm tĩnh, giàu kinh nghiệm trước chàng đô vật trẻ còn xốc nổi.
Kể chuyện : Kể lại được từng đoạn của câu chuyện Hội vật
* HS Khá, Giỏi đặt được tên và kể lại được từng đoạn của câu chuyện.
II/Đồ dùng dạy học:
Bảng phụ chép nội dung cần luyện đọc + 5 gợi ý kể 5 đoạn của câu chuyện.
III/ Các hoạt động dạy học:
21 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1289 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 3 tuần 25 - Trường Tiểu học Khánh Thượng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đồng?
Bài giải
Mua 1 quả trứng hết số tiền là:
4500 : 5 = 900 ( đồng )
Mua 3quả trứng như thế hết số tiền là:
900 ´ 3 = 2700 ( đồng )
Đáp số : 2700 đồng
Bài 2:Muốn lát 6 căn phòng như nhau cần 2550 viên gạch. Hỏi muốn lát nền 7 căn phòng như thế cần bao nhiêu viên gạch? Tóm tắt
6 phòng : 2550 viên gạch
7 phòng : … viên gạch?
Bài giải
Muốn lát nền 1 căn phòng cần số viên gạch là:
2550 : 6 = 425 (viên gạch)
Muốn lát nền 7căn phòng như thế cần số viên
gạch là: 425 ´ 7 = 2975 (viên gạch )
Đáp số: 2975 viên gạch
Bài 3 : Điền số vào ô trống :
Thời gian đi
1 giờ
2 giờ
4 giờ
3 giờ
…giờ
Quãng đường đi
4km
..km
…km
…km
20km
a) 32 chia 8 nhân 3
32 : 8 ´ 3
= 4 ´ 3
= 12
c)49nhân 4 chia7
49 x 4 : 7
= 196 :7
= 28
b) 45 nhân 2 nhân5
45 ´ 2 x5
= 90 x 5
= 450
d) 234 chia 6 chia 3
234 : 6 : 3
= 39 : 3
= 13
Bài 4: Viết biểu thức rồi tính giá trị biểu thức.
IV/Củng cố - Dặn dò : Về hoàn chỉnh bài và học bài
________________________________________________
Tự nhiên xã hội ( 50)
Côn trùng
I/Mục tiêu: Sau bài học HS biết :
- Kể được một số bộ phận bên ngoài của một số côn trùng trên hình vẽ hoặc vật thật được quan sát.
- Kể được tên một số côn trùng có lợi và một số côn trùng có hại đối với con người..
* Biết côn trùng là những động vật không xương sống, chân có đốt, phần lớn đều có cánh.
II/Đồ dùng dạy học:
Sưu tầm các ảnh côn trùng mang đến lớp.( hoặc các côn trùng thật : bướm, châu chấu, cào cào, chuồn chuồn…)
III/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Giới thiệu bài
2. Dạy bài mới :
HĐ1: Quan sát và thảo luận nhóm .
* MT : - Chỉ và nói đúng tên các bộ phận của cơ thể các côn trùng được quan sát.
* Cách tiến hành :
+ Bước 1: Làm việc theo nhóm
GV nêu yêu cầu giao nhiệm vụ cho nhóm .
- GV HDHS quan sát hình SGK trang 96,97 , và những côn trùng sưu tầm được mang đến lớp.
- Hãy chỉ đâu là đầu, mình, chân, cánh ( nếu có )của từng con côn trùng có trong hình. Chúng có mấy chân ? Chúng sử dụng chân, cánh để làm gì ?.
Bên trong cơ thể chúng có xương sống không ?
+ Bước 2: Làm việc cả lớp.
- Gọi đại diện một số nhóm HS lên trình bày. nhóm khác bổ sung.
Nhận xét chốt lại nội dung : Côn trùng là những động vật không có xương sống….
HĐ2 : Làm việc với những côn trùng thật và các tranh ảnh côn trùng sưu tầm được.
* MT : - Kể được tên một số côn trùng có lợi và một số côn trùng có hại đối với con người..
- Nêu một số cách tiêu diệt những côn trùng có hại.
* Cách tiến hành :
- Bước 1 : Làm việc theo nhóm.
GV yêu cầu HS phân loại các côn trùng thành ba nhóm ( có ích, có hại, nhóm không ảnh hưởng gì đến con người ).
- Bước 2 : Làm việc cả lớp
Gọi từng cá nhóm trình bày bài của mình lên trước lớp.
Gọi HS lên giới thiệu bài của mình.
Bình chọn nhóm làm đúng , nhanh.
GV nhận xét chốt lại nội dung.
IV/Củng cố - Dặn dò :Thực hiện tốt nội dung bài
HS làm việc theo nhóm.
Đại diện các nhóm trình bày.
Rút ra kết luận :
Côn trùng là những động vật không có xương sống. Chúng có 6 chân và phân thành các đốt. Phần lớn các loài côn trùng đều có cánh.
HS thảo luận nhóm.
HS trưng bày theo nhóm.
Nhận xét bình chọn nhóm làm đúng .
Thứ sáu ngày tháng năm 2010
Tập làm văn (25)
Kể về lễ hội
I/ Mục tiêu :
- Bước đầu kể được quang cảnh và hoạt động của những người tham gia lễ hội trong một bức ảnh.
II/Đồ dùng dạy học:
Bảng phụ chép gợi ý về bài kể .Sưu tầm một số ảnh về lễ hội.
III/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Nội dung bài
A- Kiểm tra bài cũ :
Gọi HS kể lại chuyện " người bán quạt may mắn ".
B- Dạy bài mới
1. Giới thiệu bài
GV nêu YC, MĐ của bài.
2. Hướng dẫn học sinh làm bài .
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài tập và các câu hỏi gợi ý.
- GV YC HS đọc các gợi ý .
Từng cặp HS quan sát tranh minh hoạ SGK, trao đổi và bổ sung cho nhau, nói cho nhau nghe về quang cảnh và hoạt động của những người tham gia lễ hội trong từng ảnh. .
- Quang cảnh của từng bức ảnh như thế nào ?
- Những người tham gia lễ hội đang làm gì ?
GV nhắc HS trả lời rõ ràng , đầy đủ , thành câu
Cả lớp và GV NX .
YCHS thảo luận nhóm đôi, kể lại được tự nhiên đúng về quang cảnh và hoạt động của những người tham gia lễ hội.
HS trình bày từng cặp thi kể.
- GVHDHS bình chọn bạn kể hay.
3 Củng cố , dặn dò: GV NX tiết học - dặn tiết sau. Kể về một ngày hội mà em biết.
2HS lên bảng kể .
+ ảnh 1: Đây là một cảnh sân đình ở làng quê. Người người tấp nập trên sân với những bộ quần áo nhiều màu sắc. Lá cờ ngũ sắc của lễ hội treo ở vị trí trung tâm, khẩu hiệu đỏ Chúc mừng năm mới treo trước cửa đình.Nổi bật trên tấm ảnh là cảnh hai thanh niên đang chơI đu. Họ nắm chắc đu và đu rất bổng. Mọi người chăm chú, vui vẻ, ngước nhìn hai thanh niên có vẻ tán thưởng.
+ ảnh 2: Đó là quang cảnh lễ hội đua thuyền trên sông. Một chùm bóng bay to, nhiều màu được neo bên bờ sông càng làm tăng vẻ náo nức cho lễ hội. Trên mặt sông là hàng chục chiếc thuyền đua. Các tay đua đều là thanh niên trai tráng khoẻ mạnh. Ai nấy cầm chắc tay chèo, gò lưng, dồn sức vào đôi tay để chèo thuyền. Những chiếc thuyền lao đI vun vút…
Toán (125)
Tiền Việt Nam
I/Mục tiêu:
Giúp HS:
- Nhận biết tiền Việt năm các tờ bạc : 2 000 đồng, 5 000 đồng, 10 000 đồng.
- Bước đầu biết chuyển đổi tiền.
- Biết thực hiện các phếp tính cộng, trừ trên các số đơn vị là đồng.
II/Đồ dùng dạy học :
Các tờ giấy bạc: 2 000 đồng, 5 000 đồng, 10 000 đồng.
III/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung bài học
A. Kiểm tra bài cũ:
- HS trả lời miệng .-GV nhận xét, cho điểm.
B. Bài mới :GV giới thiệu: Khi mua bán ta thường sử dụng tiền.
- GV cho HS quan sát kĩ cả hai mặt của từng tờ giấy bạc nói trên.
-Nhận xét những đặc điểm của các tờ giấy bạc trên :
+ Màu sắc của tờ giấy bạc.
+ Dòng chữ “ Hai nghìn đồng” và số 2000.
+ Dòng chữ “ Năm nghìn đồng” và số 5000.
+ Dòng chữ “ Mười nghìn đồng và số 10000”.
* Thực hành – luyện tập:
+ Bài 1 - 1HS đọc yêu cầu.
HS xem quan sát kĩ để biết trong mỗi chú lợn có bao nhiêu tiền rồi tự làm và chữa bài.
+ Bài 2:
HS quan sát câu mẫu,
GV hướng dẫn HS cách làm bài ( tô màu các tờ giấy bạc trong khung bên trái để được số tiền tương ứng bên phải ).
HS tự làm bài rồi chữa bài.
+ Bài 3: -HS đọc yêu cầu rồi làm. - HS trả lời miệng từng câu hỏi.
C. Củng cố – Dặn dò : HS biết ứng dụng trong thực tế
- GV nhận xét giờ học
A.Kiểm tra bài cũ:
*Kể tên các loại giấy bạc mà em đã được học.
B.Bài mới:
1. Giới thiệu các tờ giấy bạc
-Giới thiệu tiếp một số tờ giấy bạc khác, đó là : 2000 đồng, 5000 đồng, 10000 đồng
2.Thực hành
Bài 1: Trong mỗi chú lợn có bao nhiêu tiền?
- Lưu ý Bài này nhằm rèn luyện kĩ năng cộng tiền
HS trước hết cần thực hiện phép cộng các số, chẳng hạn:
a/ 5 000 + 200 + 1 000 = 6 200 ( đồng)
Bài 2: Phải lấy các tờ giấy bạc nào để được số tiền ở bên phải?
Bài 3: Xem tranh rồi trả lời câu hỏi :
Lọ hoa : 8700 đồng Lược : 4000 đồng Bút chì: 1500 đồng Truyện : 5800 đồng Bóng bay : 1000 đồng.
a/ Trong các đồ vật trên , đồ vật nào có ít tiền nhất? Đồ vật nào có giá tiền nhiều nhất?
b/ Mua một quả bóng bay và một chiếc bút chì hết bao nhiêu tiền?
c/ Giá tiền một lọ hoa nhiều hơn giá tiền một cái lược là bao nhiêu?
Thủ công( 25 + 26 + 27)
Làm lọ hoa gắn tường (3Tiết)
I/ Mục tiêu :
- Biết cách làm lọ hoa gắn tường..
- Làm được lọ hoa gắn tường. Các nếp gấp tương đối đều, thẳng, phẳng. Lọ hoa tương đối cân đối.
* Với HS khéo tay: Làm được lọ hoa gắn tường. Các nếp gấp đều, thẳng, phẳng. Lọ hoa cân đối. Có thể trang trí lọ hoa đẹp.
II/Đồ dùng dạy học:
Dụng cụ , giấy thủ công ,mẫu lọ hoa gắn tường.
III/ Các hoạt động dạy học:
Tiết 1
Hoạt động của thày
Hoạt động của trò
Giới thiệu bài
HĐ1 : Giáo viên HDHS quan sát và nhận xét.
MT : HS nắm vững các quy trình lọ hoa gắn tường.
Cách tiến hành :
- GV giới thiệu mẫu lọ hoa gắn tường.
- Yêu cầu HS liên hệ thực tế : lọ hoa gắn tường dùng để làm gì ?
- GV chốt thường áp dụng để trang trí
HĐ2 : Hướng dẫn mẫu.
MT : HS nắm được cách làm lọ hoa gắn tường đúng quy trình kỹ thuật.
Cách tiến hành :
GV làm mẫu và hướng dẫn theo từng bước :
Bước 1 : Gấp phần giấy làm đế lọ hoa và gấp các nếp gấp cách đều.
- Gấp một cạnh chiều dài 3 ô theo đường dấu gấp để làm đế lọ hoa.
- Gấp các nếp gấp cách đều nhau 1 ô như gấp cái quạt.
Bước 2 : Tách phần gấp đế lọ hoa ra khỏi các nếp gấp làm thân lọ hoa :
- GV hướng dẫn kĩ để HS hiểu được cách làm và làm được.
Bước 3 : Làm thành lọ hoa gắn tường
GV hướng dẫn cách gián lọ hoa.
HS quan sát mẫu và nhận xét
HS quan sát liên hệ thực tế.
HS nêu quy trình thực hiện.
HS quan sát nhắc lại cách làm.
Tiết 2, 3
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
- Giới thiệu bài
- Bài cũ: Nêu qui trình làm lọ hoa gắn tường.
* HĐ3 : HS thực hành làm lọ hoa gắn tường và trang trí.
MT : HS nắm vững các quy trình và làm được lọ hoa gắn tờng.
Cách tiến hành :
- GV nêu yêu cầu HS nhắc lại các bước làm lọ hoa gắn tờng bằng cách gấp giấy.
- GV nhận xét và sử dụng tranh qui trình làm lọ hoa gắn tờng để hệ thống lại các bước làm lọ hoa gắn tờng:
Gọi HS nêu lại các bớc làm.
Bớc 1 : Gấp phần giấy làm đế lọ hoa và gấp các nếp gấp cách đều.
- Gấp một cạnh chiều dài 3 ô theo đường dấu gấp để làm đế lọ hoa.
- Gấp các nếp gấp cách đều nhau 1 ô như gấp cái quạt.
Bớc 2 : Tách phần gấp đế lọ hoa ra khỏi các nếp gấp làm thân lọ hoa :
Bớc 3 : Làm thành lọ hoa gắn tường
+ GV tổ chức cho HS làm, GV quan sát, uốn nắn, giúp đỡ cho những em còn lúng túng.
+ Gợi ý cho HS cắt, dán các bông hoa có cành lá để trang trí vào lọ hoa.
+ YCHS trng bày sản phẩm, khen ngợi những em trang trí sản phẩm đẹp, có nhiều sáng tạo.
+ GV đánh giá krết quả học tập của HS.
2 HS trả lời.
- HS quan sát, trả lời.
- HS nêu quy trình thực hiện.
HS quan sát nhắc lại cách làm.
- HS thực hành làm lọ hoa gắn tờng theo nhóm.
IV/ Củng cố dặn dò :
- GV nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập và kết quả học tập của HS.
- Dặn học sinh chuẩn bị cho tiết học sau: Làm đồng hồ để bàn.
Ký duyệt của ban giám hiệu
Giám Hiệu:
File đính kèm:
- GA Lop 3 tuan 25.doc