A) TẬP ĐỌC:
-Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ
-Hiểu nội dung, ý nghĩa: Ca ngợi Cao Bá Quát thông minh, đối đáp giỏi, có bản lĩnh từ nhỏ. (trả lời được các câu hỏi trong SGK)
B) KỂ CHUYỆN:
-Biết sắp xếp các tranh (SGK) cho đúng thứ tự và kể lại được từng đoạn câu chuyện dựa theo tranh minh họa.
(HS K,G:Kể được cả câu chuyện)
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1441 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 24 Thứ 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 24
Thứ hai ngày 20 tháng 2 năm 2012
TẬP ĐỌC KỂ CHUYỆN
ĐỐI ĐÁP VỚI VUA
I/Mục tiêu:
A) TẬP ĐỌC:
-Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ
-Hiểu nội dung, ý nghĩa: Ca ngợi Cao Bá Quát thông minh, đối đáp giỏi, có bản lĩnh từ nhỏ. (trả lời được các câu hỏi trong SGK)
B) KỂ CHUYỆN:
-Biết sắp xếp các tranh (SGK) cho đúng thứ tự và kể lại được từng đoạn câu chuyện dựa theo tranh minh họa.
(HS K,G:Kể được cả câu chuyện)
II/Chuẩn bị :
- Tranh minh hoạ câu chuyện trong SGK (phóng to).
III/Các hoạt động dạy học :
GV
HS
TẬP ĐỌC
1.Ổn định (1ph)
2.K/tra b/cũ (5ph)
3.Bài mới: Giới thiệu và ghi đề (1ph)
HĐ 1: Luyện đọc(18ph)
a) GV đọc mẫu toàn bài:
b) Hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ:
- Đọc từng câu:
- Rút từ khó (viết bảng) – Giáo viên đọc mẫu:
- Đọc từng đoạn trước lớp:
- Bài này có mấy đoạn ?
- Cho học sinh đọc chú giải từ ngữ mới
- Đọc từng đoạn trong nhóm :
- Cả lớp đồng thanh bài văn (giọng vừa phải).
HĐ 2(10ph) Hướng dẫn tìm hiểu bài:
+ Vua Minh Mạng ngắm cảnh ở đâu ?
+ Câu bé Cao Bá Quát có mong muốn gì ?
+ Cậu đã làm gì để thực hiện mong muốn đó ?
+ Vì sao vua bắt Cao Bá Quát đối?
- Giáo viên: Đối đáp thơ văn là cách người xưa thường dùng để thử học trò, để biết sức học, tài năng, khuyến khích người học giỏi, quở phạt kẻ lười biếng, dốt nát.
( Nước trong leo lẻo cá đớp cá)
+ Vua ra vế đối thế nào ?
+ Cao Bá Quát đối lại như thế nào ?
- Giáo viên phân tích cho Học sinh hiểu câu đối:
+ Truyện ca ngợi điều gì ?
TIẾT 2
HĐ 1(10ph) Luyện đọc lại:
- Giáo viên đọc lại đoạn 3:
- Hướng dẫn học sinh đọc đúng đoạn 3.
- Giáo viên: treo bảng phụ
KỂ CHUYỆN:
HĐ 2(2ph)Giáo viên nêu nhiệm vụ: Sắp xếp lại các tranh theo đúng thứ tự của câu chuyện đối đáp với vua rồi kể lại toàn bộ câu chuyện.
HĐ3(18ph):Hdẫn học sinh kể chuyện
a) Sắp xếp lại 4 tranh theo đúng thứ tự 4 đoạn trong truyện.
- Treo 4 tranh.
Chú ý: Vẻ đàng hoàng, chững chạc của cậu bé gắn với cảnh ở mỗi tranh. Tự sắp xếp lại các tranh bằng cách viết ra giấy trình tự đúng của 4 tranh.
- Cả lớp và Giáo viên nhận xét, khẳng định trật tự đúng của các tranh là 3 – 1 – 2 – 4.
b) Kể lại toàn bộ câu chuyện.
Dựa vào thứ tự đúng của 4 tranh.
- Cả lớp và Giáo viên nhận xét, bình chọn bạn kể chuyện hay nhất.
HĐ 4(5ph): Củng cố, dặn dò:
- Em biết câu tục ngữ nào có 2 vế đối nhau ?
VD: Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng.
- GV nêu nhận xét tiết học.
-CB:Tiếng đàn
- Học sinh đọc .
- Học sinh nghe
- Học sinh đọc tiếp nối từng câu.
- Học sinh luyện đọc cá nhân, đồng thanh.
- 4 đoạn
- Học sinh tiếp nối nhau đọc 4 đoạn của bài. ( 2 lần)
- Học sinh đọc trong nhóm đôi
- Học sinh đọc thầm đoạn 1
+ ...Ở Hồ Tây
+ Cao Bá Quát muốn nhìn rõ mặt vua. Nhưng xa giá đi đến đâu, quân lính cũng thét đuổi mọi người, không cho ai đến gần.
+ Cậu nghĩ ra cách gây chuyện ầm ĩ, náo động, cởi quần áo nhảy xuống hồ tắm, làm cho quân linh hốt hoảng xúm vào bắt trói. Cậu không chịu, la hét, vùng vẫy khiến vua phải truyền lệnh dẫn cậu tới.
+ Vì vua thấy cậu bé xưng là học trò nên muốn thử tài cậu, cho cậu có cơ hội chuộc tội.
+ Nước trong leo lẻo cá đớp cá)
+ Trời nắng chang chang người trói người.
+...Cao Bá Quát ngay từ nhỏ đã bộc lộ tài năng xuất sắc và tính cách khẳng khái, tự tin.
- 1 Học sinh luyện đọc .
- 2 Học sinh thi đọc đoạn văn
- 1 Học sinh đọc cả bài.
- Học sinh quan sát tranh trong SGK
- Học sinh quan sát tranh trên bảng.
- Học sinh phát biểu trình tự đúng của từng tranh, kết hợp nói vắn tắt nội dung từng tranh.
- 4 Học sinh tiếp nối nhau kể lại 4 đoạn của câu chuyện.
- 1 Học sinh kể lại cả câu chuyện.
TOÁN
LUYỆN TẬP/120
I. Mục tiêu:
- Có kĩ năng thực hiện phép chia…( trường hợp có chữ số 0 ở thương)
-Vận dụng phép chia để làm tính và giải toán
(BTCL:1, 2a,b; 3;4)
II. Các hoạt động dạy học
GV
HS
1.Ổn định (1ph)
2.K/tra b/cũ 3 học sinh lên bảng sửa bài 3/119.(5ph)
- Mỗi em làm một phép tính. Ghi phép tính và ghi Đ và S
- Chấm 10 vở bài tập ở nhà
-Giáo viên sửa bài - nhận xét
3.Bài mới: Giới thiệu và ghi đề (1ph)
HĐ 1(26ph): Hướng dẫn luyện tập
Bài 1: Gọi học sinh nêu yêu cầu của bài.
- Học sinh lên bảng làm - cả lớp làm vào bảng con.
- Giáo viên sửa bài - nhận xét và nhấn mạnh: Từ lần chia thứ 2 nếu số bị chia bé hơn số chia thì phải viết 0 ở thương rồi mới thực hiện tiếp.
Bài 2(a,b) Đề bài yêu cầu gì ?
- Giáo viên ghi 3 phép tính của bài 2 lên bảng và hỏi:
+ Nêu tên gọi các thành phần của các phép tính.
+ Muốn tìm thừa số chưa biết ta làm thế nào ?
- 3 em lên bảng làm 3 phép tính.
- Cả lớp làm bài vào vở
- Chấm 10 vở - sửa bài
- Nhận xét bài làm của học sinh
Bài 3: Gọi học sinh đọc đề
- Bài toán cho biết gì ?
- Bài toán hỏi gì ?
* Hướng dẫn học sinh tóm tắt và giải
- Gọi 1 học sinh lên bảng tóm tắt
- Gọi học sinh lên bảng giải
- Cả lớp giải vào vở
Bải 4
HĐ 2(2ph) Củng cố - dặn dò:
-nhận xét giờ học
* Bài sau: Luyện tập chung/120
- 3 em sửa bài 3 về nhà.
- Học sinh lắng nghe giới thiệu.
- Đặt tính và tính
- Mỗi lần 3 em lên bảng làm
- Cả lớp làm bài vào bảng con.
- Tìm x
- Thừa số, thừa số, tích.
- Muốn tìm thừa số chưa biết ta lấy tích chia cho thừa số đã biết.
- 3 em lên bảng làm
- Cả lớp làm bài vào vở
a. X x 7 = 407 b. 8 x X = 1640
X = 407 : 7 X = 1640 : 8
X = 301 X = 205
c. X x 9 = 2763 (HS K,G)
X = 2763 : 9
X = 307
- 2 học sinh đọc đề - cả lớp đọc thầm
- Có 2024 kg gạo
- Đã bán ¼ số gạo đó
- Còn lại bao nhiêu kg gạo ?
- 1 học sinh lên bảng tóm tắt
- 1 học sinh giải trên bảng lớp
- Cả lớp làm bài vào vở
Bài giải
Số kg gạo đã bán là:
2024 : 4 = 506 ( kg )
Số kg gạo còn lại là:
2024 - 506 = 1518 ( kg )
ĐS: 1518 kg gạo
-Tính nhẩm theo mẫu
-Chữa bài
File đính kèm:
- Thứ 2.doc