A. Tập đọc:
1. Rèn kỹ năng đọc thành tiếng:
- Đọc đúng các từ ngữ viết sai do ảnh hưởng của cách phát âm địa phương; nổi tiếng, lỉnh kỉnh, một lát, uống trà, nhận lời, chứng kiến, nắp lọ,
- Giọng đọc phù hợp với trạng thái bất ngờ, ngạc nhiên ở đoạn 4
(khác giọng kể từ tốn ở đoạn 1,2,3)
2. Rèn kỹ năng đọc hiểu:
- Hiểu nghĩa các từ ngữ được chú giải cuối bài: ảo thuật, tình cờ,chứng kiến, thán phục, đại tài.
- Hiểu nội dung câu truyện: Khen ngợi hau chi em Xô - phi là những em bé ngoan, sẵn sàng giúp đỡ người khác. Chú Lí tài ba, nhân hậu, rất yêu quý trẻ em.
34 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1320 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 23a, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ối nhau thi đọc 4 đoạn
2HS thi đọc cả bài
- GV nhận xét
-> HS nhận xét
3. Tìm hiểu bài:
- Rạp xiếc in tờ quảng cáo này để làm gì?
-> Lôi cuốn mọi người người -> rạp xem xiếc.
- Em thích những nội dung nào trong tờ quảng cáo? Nói rõ vì sao
- HS nêu
- Cách trình bày quảng cáo có gì đặc biệt
- HS nêu
- Em thường thấy quảng cáo ở những đâu?
-> Trên phố, sân vận động…
4. Luyện đọc lại:
- 1HS đọc cả bài
- GV đọc 1 đoạn trong tờ quảng cáo, HD học sinh luyện đọc.
-> HS nghe
- 4 -> 5 HS thi đọc
- 2HS thi đọc cả bài
- HS nhận xét
- GV nhận xét
5. Củng cố - dặn dò:
- Nêu ND và HT của 1 tờ quảng cáo ?
- 1HS
- Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau
Toán
Tiết 114: Chia số có 4 chữ số cho số có 1 chữ số.
A. Mục tiêu:
Giúp HS;
- Biết thực hiện phép chia: trường hợp chia, có dư, thương có 4 chữ số hoặc 3 chữ số.
- Vận dụng phép chia để làm tính và giải toán
B. Các hoạt động dạy học:
I. Ôn luyện: Nêu cách chia số có 4 chữ số cho số có 1 chữ số ? (1HS)
1846 2 1578 3
-> HS + GV nhận xét
II. Bài mới:
1. Hoạt động 1: HD thực hiện phép chia 9365 : 3 và 2249 : 4
* HS nắm được cách chia dư
- GV viết 9365: 3 lên bảng
- HS quan sát
+ Để tính được kết quả ta phải làm gì ?
-> Đặt tính theo cột dọc -> tính
+ Nêu cách chia ?
- Thực hiện lần lượt từ trái sang phải.
+ GV gọi HS lên bảng +lớp làm bảng con
9365 3
03 3121
06
05
2
+ Nêu cách viết theo hàng ngang ?
-> 9365 : 3 = 3121 (dư 2)
- GV viết: 2249 : 4
- HS quan sát nêu cách chia.
- GV gọi 1 HS lên bảng thực hiện
- HS chia vào bảng con
2249 4
24 562
09
1
Nêu cách viết theo hàng ngang.
2249 : 4 = 562 (dư 1)
- Nhận xét về 2 phép chia
- HS nêu
- Nhắc lại cách chia ?
- 3HS
* Lưu ý: Lần 1 nếu lấy 1 chữ số ở SBC mà bé hơn số chia thì phải lấy 2 chữ số.
- Số dư phải như thế nào với số chia?
-> Bé hơn số chia
2. Hoạt động 2: Thực hành
a. Bài 1: * Củng cố về chia số có 4 chữ số cho số có 1 chữ số
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2HS nêu yêu cầu bài tập
- HS làm bảng con
- GV sửa sai cho HS sau mỗi lần giơ bảng
2469 2 6487 3
04 1234 04 2162
06 18
09 07
1 1
b. Bài 2: Củng cố về dạng toán đặc biệt.
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2HS nêu yêu cầu
- HS phân tích
- Yêu cầu HS làm vào vở
Bài giải
Ta có:
- GV gọi HS đọc bài - nhận xét
1250 : 4 = 312 (dư 2)
- GV nhận xét
Vậy 1250 bánh xe lắp được nhiều nhất vào 312 xe còn thừa hai bánh xe.
Đ/S: 312 xe; thừa hai bánh xe
c. Bài 3: * Củng cố về xếp hình
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2HS nêu yêu cầu
- HS quan sát hình mẫu.
- HS dùng 8 hình xếp theo hình mẫu.
- HS xếp thi
-> GV nhận xét
III. Củng cố dặn dò:
- Nêu lại cách chia ?
- Về nhà chuẩn bị bài sau.
Tự nhiên xã hội
Tiết 46: Khả năng kỳ diệu của lá cây
I. Mục tiêu:
Sau bài học HS biết
- Nêu chức năng của lá cây.
- Kể những ích lợi của lá cây
II. Đồ dùng dạy học
- Các hình trong SGK.
III. Các HĐ dạy học:
1. KTBC: Nêu cấu tạo của lá cây ? (2HS)
-> HS + GV nhận xét
2. Bài mới:
a. Hoạt động 1: Làm việc với SGK theo cặp
* Mục tiêuL Biết nêu chức năng của lá cây.
* Tiến hành:
- GV nêu yêu cầu
- HS làm việc theo cặp
Từng cặp HS dựa vào hình 1 (88) đặt câu hỏi và trả lời.
- GV hướng dẫn:
+ Trong quá trình quang hợp, lá cây hấp thụ khí gì? thải ra khí gì?
+ Quá trình quang hợp xảy ra trong điều kiện nào?……
- HS thi đua đặt ra những câu hỏi và đố nhau về chức năng của lá cây.
* Kết luận: Lá cây có 3 chức năng:
- Quang hợp
- Hô hấp
- HS nghe
- Tháot hơi nước
- GV giảng thêm (SGV)
b. Hoạt động 2: Thảo luận nhóm
* Mục tiêu: Biết phân loại các bông hoa sưu tấm được
* Tiến hành
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn sắp xếp các bông hoa sưu tầm theo từng nhóm.
- HS quan sát hình (89) và lợi ích lá cây. Kể tên những lá cây thường dùng ở địa phương.
- GV chia lớp làm 4 nhóm, trong cùng 1 (t) nhóm nào viết được nhiều tên lá cây nhóm đó thắng.
- HS nêu kết quả -> nhận xét
- GV nhận xét
3. Dặn dò: - Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau
- Đánh giá tiết học.
Thứ sáu ngày … tháng … năm 200…
Âm nhạc
Tiết 23: Giới thiệu một số hình nốt nhạc
I. Mục tiêu:
- Nhận biết một số hình nốt nhạc (nốt trắng, nốt đen, nốt móc đơn, móc kép).
- Tập viết các hình nốt.
II. Đồ dùng dạy học:
- Một số hình nốt nhạc
III. Các hoạt động dạy - học:
1. KTBC: Hát bài cùng múa hát dưới trăng ? (2HS)
- HS + GV nhận xét.
2. Bài mới:
a. Hoạt động 1: Giới thiệu một số hình nốt nhạc
- GV: Để ghi chép độ dài, ngắn của âm thanh người ta dùng các nốt nhạc.
- GV giới thiệu 1 số nốt nhạc
+ Hình nốt trắng
+ Hình nốt đen
- HS quan sát
+ Hình nốt móc đơn
+ Dấu lặng đơn :
b. Hoạt động 2: Tập viết các hình nốt nhạc
- HS tập viết vào bảng con
- GV quan sát, sửa sai cho HS
3. Hoạt động 3: GV kể chuyện cho HS nghe câu chuyện Du Bá Nha
- HS nghe
- GV hỏi:
+ Du Bá Nha là người như thế nào?
- Là mộ người chơi đàn nổi tiếng
+ Khi chơi 1 bản nhạc điều gì sảy ra?
- Dây đàn đứt
+ Bá Nha và Tử Tì đã kết bạn từ lúc nào?
- HS nêu
+ Qua câu chuyện trên em học được điều gì ?
- HS nêu
4. Dặn dò:
- Nêu lại ND bài, chuẩn bị bài sau
- Đánh giá tiết học
Chính tả: (Nghe viết)
Tiết 46: Người sáng tác quốc ca Việt Nam
I. Mục tiêu: Rèn kỹ năng viết.
1. Nghe viết chính xác, đẹp đoạn văn người sáng tác Quốc Ca Việt Nam.
2. Làm đúng bài tập chính tả phân biệt l/n hoặc ut/uc.
II. Đồ dùng dạy học.
- Bảng lớp viết 2 lần BT2 (a)
- ảnh cố nhạc sĩ Văn Cao
III. Các HĐ dạy học:
A. KTBC: - GV đọc: lửa lựu, lập loè (HS viêt bảng con)
- HS + GV nhận xét.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài
2. HD nghe viết:
a. HD chuẩn bị:
- GV đọc 1 lần đoạn văn
- HS nghe
- 2HS đọc lại
- GV giải nghĩa từ Quốc hội
- HS xem ảnh nhạc sĩ Văn Cao
- Bài hát quốc ca Việt Nam có tên là gì ? do ai sáng tác ? sáng tác trong hoàn cảnh nào?
- Là bài tiến quân ca do nhạc sĩ Văn Cao sáng tác. Ông sáng tác bài này trong hoàn cảnh chuẩn bị khởi nghĩa
- Đoạn văn có mấy câu?
- 4 câu
- Trong đoạn văn những chữ nào phải viết hoa? Vì sao?
- HS nêu
- GV đọc 1 số tiếng khó: Sáng tác,vẽ tranh….
- HS luyện viêt bảng con
- GV quan sát sửa sai
B, GV đọc bài
- HS viết vào vở
- GV quan sát uấn nắn cho HS
c. Chấm chữa bài:
- GV đọc lại bài
- HS đổi vở soát lỗi
- GV thu vở chấm điểm
3. HD làm bài tập
a. Bài 2: (a)
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2HS nêu yêu cầu bài tập
- HS làm vào SGK
- GV dán bảng 3 tờ phiếu
3 tốp HS lên điền tiếp sức.
- HS nhận xét.
- GV nhận xét.
* Buổi trưa lim dim nghìn con mắt lá bóng cũng nằm im trong vườn êm ả
b. Bài 3: (a)
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2HS nêu yêu cầu bài tập
- HS làm SGK
- GV chia lớp làm 3 nhóm
- HS thi tiếp sức
VD: Nhà em có nồi cơm điện
Mắt con cóc rất lồi…
4. Củng cố - dặn dò
- Nêu lại ND bài
- Nhận xét tiết học
- Chuẩn bị bài sau.
Tập làm văn
Tiết 23: Kể lại một buổi biểu diễn nghệ thuật
I. Mục tiêu:
1. Rèn kỹ năng nói: Biết kể lại rõ ràng, tự nhiên 1 buổi biểu diễn nghệ thuật đã được xem (theo gợi ý SGK)
2. Rèn kỹ năng viết: Dựa vào những điều vừa kể, viết được 1 đoạn văn(từ 7 -> 10 câu) kể lại buổi biểu diễn như trên.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng lớp viết gợi ý.
- 1 số tranh, ảnh NT.
III. Các HĐ dạy học:
A. KTBC: - Đọc bài viết về người lao động trí óc ? (2HS)
HS + GV nhận xét
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài
2. HD làm bài tập
a. Bài tập 1:
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2 HS nêu yêu cầu bài tập
- 1 HS đọc gợi ý
- GV nhắc HS: Những gợi ý này chỉ là chỗ dựa, các em có thể kể theo cách trả lời lần lượt từng câu gợi ý hoặc kể tự do không phụ thuộc các gợi ý
- 1HS làm mẫu
- Vài HS kể -> HS nhận xét
- GV nhận xét
b. Bài tập 2:
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2HS nêu yêu cầu bài tập
- GV nhắc HS viết lại những điều vừa kể sao cho rõ ràng, thành câu
- HS nghe
- HS viết bài
GV theo dõi, giúp đỡ HS
- Vài HS đọc bài
- HS nhận xét
- GV chấm điểm 1 số bài
- Nhận xét bài viết.
3. Củng cố - dặn dò
- Nêu lại ND bài ?
- Về nhà chuẩn bị bài sau
* Đánh giá tiết học
Toán
Tiết 115: Chia số có 4 chữ số cho số có một chữ số (tiếp theo).
A. Mục tiêu: Giúp HS.
- Biết thực hiện phép chia trường hợp có chữ số o ở thương
- Rèn kỹ năng giải bài toán có 2 phép tính.
B. Các HĐ dạy học:
I. Ôn luyện: Làm lại bài tập 2 + 3 (tiết 114) (2HS)
-> HS + GV nhận xét
II. Bài mới:
1. Hoạt động 1: Hướng dẫn thực hiện phép chia 4218 : 6 và 2407 : 4
* HS nắm được cách chia.
+ GV ghi phép tính 4218 : 6 lên bảng
- HS quan sát
- Nêu cách chia?
- 1HS
- GV gọi HS thực hiện chia
- 1HS nên bảng thực hiện + lớp làm bảng con.
4218 6
01 703
18
0
- Phép tính chia này có gì giống phép chia số có 3 chữ số cho số có 1 chữ số?
- HS nêu
- Vài HS nêu lại cách chia
+ GV ghi phép tính 2407 : 4
- HS quan sát
- Yêu cầu 1 HS lên bảng làm + lớp làm nháp
- HS thực hiện:
2407 4
00 601
07
3
- GV gọi HS nêu lại cách tính ?
- Vài HS nêu
2. Hoạt động 2: Thực hành.
a. Bài 1: * Củng cố về chia số có 4 chữ số cho số có 1 chữ số
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2HS nêu yêu cầu bài tập
- Yêu cầu HS làm bảng con
3224 4 1516 3
02 806 01 505
24 16
- GV sửa sai cho HS sau mỗi lần giơ bảng
0 1
b. Bài 2: * Củng cố về giải toán bằng 2 phép tính
- GV gọi HS nêu yêu / cầu
- 2 HS nêu yêu cầu bài tập
- Gọi HS phân tích bài toán
- 2HS
- Yêu câu giải vào vở
Bài giải
Số mét đường đã sửa là:
- GV gọi HS đọc bài - nhận xét
1215 : 3 = 405 (m)
- GV nhận xét
Số mét đường còn phải sửa là:
1215 - 405 = 810 (m)
Đ/S: 810 m đường
c. Bài 3: * Tiếp tục củng cố về chia số có 4 chữ số
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2HS nêu yêu cầu bài tập
- GV hướng dẫn HS:
- HS làm SGK
+ Tính nhẩm số lần chia ở mỗi phép tính đã cho thấy 3 lần chia, nên thương phải có 3 chữ số do đó phép tính B, C là say vì có 2 chữ số
a. Đ
b. S
c. S
- Yêu cầu tính lại.
3. Củng cố - dặn dò
- Nêu lại ND bài ? (2HS)
- Về nhà chuẩn bị bài sau
* Đánh giá tiết học
Hoạt động tập thể
Sinh hoạt lớp
Nhận xét trong tuần
File đính kèm:
- Lop 3 tuan 23a co du cac tich hop.doc