A-TẬP ĐỌC:
HS:Đọc đúng các từ ngữ dễ viết sai do ảnh hưởng của cách phát âm địa phương:
nổi tiếng, lỉnh kỉnh, chứng kiến, nắp lọ, quảng cáo, ảo thuật, rạp xiếc,
_Giọng đọc phù hợp với trạng thái bất ngờ, ngạc nhiên ở đoạn 4 khác giọng kể từ tốn ở đoạn 1,2,3
_Hiểu nghĩa các từ được chú giải cuối bài: ảo thuật, tình cờ, chứng kiến, thán phục, đại tài.
_ Nội dung: Khen ngợi hai chị em Xô – phi là những em bé ngoan, sẵn sàng giúp đỡ người khác.
Chú Lí là người tài ba, nhân hậu, rất yêu quý trẻ em. ( trả lời được các câu hỏi trong SGK)
- HS khuyết tật đọc được bài tập đọc ở mức độ tương đối và trả lời một số câu hỏi ngắn gọn
B-KỂ CHUYỆN
1.Rèn kĩ năng nói: Dựa vào trí nhớ và tranh minh họa,
HS biết nhập vai kể lại tự nhiên câu chuyện Nhà ảo thuật theo lời của Xô – phi (hoặc Mác).
2.Rèn kĩ năng nghe : Biết nghe và nhận xét lời kể của bạn
32 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1252 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 23 - Võ Duy Khánh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
øn kĩ năng viết dựa vào những điều vừa kể, viết được một đoạn văn ngắn
từ 7 đến 10 câu kể lại buổi biểu diễn văn nghệ
HS khuyết tật làm được bài tập ở mức độ tương đối
II- Chuẩn Bị :
_ Một số tranh ảnh về đêm Trung thu,
_ Bảng phụ viết sẵn các câu hỏi gợi ý của bài tập 1, vở BT.
III-Các Hoạt Động Dạy – Học
1Khởi động : Hát
2 Kiểm tra bài cũ :
_ Gọi 2 HS lên bảng, yêu cầu đọc bài văn: “ Kể lại một người lao động trí óc mà em biết ”
_ Nhận xét và cho điểm HS.
3 Bài mới :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/ Hoạt động 1 : Giới thiệu bài.
_ GV giới thiệu bài – Ghi tựa bài lên bảng.
2/ Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS làm bài tập.
* Bài 1 LHSTB-Y-KT)
_ Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài 1
_ Cho HS xem hình ảnh về các buổi biểu diễn văn nghệ ..
_ Gọi 1 HS khác đọc các câu hỏi gợi ý của bài.
_ GV : Khi kể, các em có thể dựa vào câu hỏi gợi ý để kể, cũng có thể kể theo những điều mình thích, ấn tượng về buổi biểu diễn đó.
_ GV gọi 2 HS khá kể mẫu theo các câu hỏi gợi ý
_ GV nhận xét và yêu cầu 2 HS ngồi cạnh nhau dựa vào gợi ý nói cho nhau nghe.
_ Gọi 5 đến 7 HS nói trước lớp, nhận xét và chỉnh sửa cho bài nói của HS
* Bài 2 : (HSK-G)
_ GV gọi HS đọc yêu cầu bài.
_ Yêu cầu HS tự viết bài đã nói của mình vào vở BT.
_ Nhắc nhở HS khi viết phải chú ý diễn đạt thành câu, dùng dấu chấm để phân tách các câu cho bài rõ ràng.
_ GV gọi 3 đến 5 HS đọc bài trước lớp, yêu cầu HS cả lớp cùng theo dõi
_ Nhận xét và cho điểm HS.
_ Cả lớp thực hiên.
_ 2 HS lên bảng thực hiện yêu cầu, cả lớp theo dõi và nhận xét.
_ HS chú ý lắng nghe.
_ HS đọc yêu cầu bài tập 1.
_ HS quan sát tranh ảnh..
_ 1 HS đọc trước lớp, cả lớp theo dõi bài trong SGK.
_ Nghe GV hướng dẫn.
_ HS làm việc theo cặp.
_ 5 đến 7 HS nói trước lớp. Các HS khác nhận xét và sửa chữa.
_ 1 HS đọc trước lớp, cả lớp theo dõi bài trong SGK.
_ HS viết bài vào vở theo yêu cầu.
_ HS đọc phần bài làm trước lớp, cả lớp cùng theo dõi và nhận xét.
_ HS chú ý lắng nghe và ghi nhớ.
4Củng cố – Dặn dò : (KNS)
_ Tuyên dương những HS tích cực tham gia xây dựng bài, phê bình nhắc nhở những
HS chưa chú ý học bài.
_ Chuẩn bị : “ Nghe – Kể : Người bán quạt may mắn ”
5_ Nhận xét tiết học.
--------------------------------------------------------------------------------------------
TOÁN-TIẾT 115
CHIA SỐ CÓ BỐN CHỮ SỐ CHO SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ( TT )
I-Mục Tiêu :
HS : Biết thực hiện phép chia số có 4 chữ số cho số có 1 chữ số trường hợp có chữ số 0 ở thương.
- Rèn luyện kĩ năng giải bài toán có hai phép tính.
HS khuyết tật làm được bài tập ở mức độ tương đối
II-Chuẩn Bị :
1/Giáo viên : SGK , SGV, Bảng lớp , bảng phụ .
2/Học sinh : bảng con , vở nháp , VBT , SGK
III.Các Hoạt Động Dạy Học:
1/Khởi động : 2’ Hát bài hát
2/Kiểm tra bài cũ : GV cho sh làm bảng con bài 1250 : 4 , 6369 : 3
GV nhận xét.
3/Bài mới :
Hoạt động dạy của giáo viên
Hoạt động học của hs
*Giới thiệu : Bài học hôm nay sẽ giúp các em tiếp tục biết cách thực hiện phép chia các số có 4 chữ số cho số có một chữ số .
a/Hoạt động1:HD thực hiện phép chia4218 : 6
-Gv hướng dẫn HS thực hiện phép chia 4218 : 6 tương tự như đã làm ở tiết 113, 114.
-GV lưu ý khi hướng dẫn các bước chia, nhấn mạnh lượt chia thứ hai: 1 chia cho 6 được , 0 viết 0 ở thương vào bên phải của 7.
-GV hỏi: Phép chia 4218 : 6 là phép chia hết hay phép chia có dư? Vì sao?
b/ Hướng dẫn thực hiện phép chia 2407 : 4
-GV tiến hành hướng dẫn tương tự như đã làm ở tiết 113,114.
GV chú ý nhấn mạnh lượt chia thứ hai: 0 chia cho 4 được , viết 0 vào thương ở bên phải 6.
-GV yêu cầu 1 HS lên bảng thực hiện phép chia.
-Vì sao trong phép chia 2407 : 4 ta phải lấy 24 chia cho 4 ở lần chia thứ nhất.
-Phép chia 2407 : 4 là phép chia hết hay phép chia có dư? Vì sao?
*Hoạt động 2 : Luyện tập thực hành:
+Bài 1LHSTB-Y-KT)
-Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
-GV yêu cầu HS tự làm bài.
-Yêu cầu các HS vừa lên bảng lần lượt nêu rõ từng bước chiacủa mình.
-GV chữa bài
+Bài 2:(HSTB-K)
-GV gọi 1 HS đọc đề bài toán
-Đội công nhân phải sữa chữa bao nhiêu mét đường?
-Đội đã sửa được bao nhiêu mét đường?
-Bài toán yêu cầu tìm gì?
-Muốn tính số mét đường còn phải sửa ta phải biết được gì trước?
Gv yêu cầu HS làm bài.
-GV nhận xét
+Bài 3:(HSK-G)
-GV yêu cầu HS nêu cách làm bài.
-Yêu cầu HS làm bài.
-GV nhận xét.
_HS nghe giới thiệu .
4218 6
01 703
18
0
-HS theo dõi hướng dẫn của GV và thực hiện phép chia, sau đó nêu các bước chia như SGK.
-Là phép chia hết vì trong lần chia cuối cùng ta tìm được số dư là 0.
-HS lắng nghe.
2407 4
00 601
07
3
-Vì nếu lấy một chữ số của số bị chia là 2 thì số này bé hơn 4 nên ta phải lấy đến chữ s61 thứ hai để có 24 chia 4.
-Là phép chia có dư vì trong lần chia cuối cùng ta tìm được số dư là 3.
-Thực hiện phép chia.
-4 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm vào VBT
-4 HS lần lượt nêu, cả lớp theo dõi và nhận xét.
2718 9 3250 8 5609 7 3623 6
01 302 05 406 00 801 02 603
18 50 09 23
0 2 2 5
-Một đội công nhân phải sửa chữa 2025m đường ống nước, đội đã sửa được 1/5 số mét đường ống đó. Hỏi đội còn phải sửa chữa bao nhiêu mét đường ống nữa?
-Phải sửa 2025 m đường.
-Đã sửa được 1/5 quãng đường.
-Tìm số mét đường còn phải sửa.
-Biết được số mét đường đã sửa.
-1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm vàoVBT.
Tóm tắt:
Đường dài: 2025m
Đã sửa: 1/5 quãng đường
Còn phải sửa: …m đường?
Giải
Số mét đường đã sửa là:
2025 : 5 = 405(m)
Số mét đường còn phải sửa là:
2025 – 405 = 1620(m)
Đáp số: 1620 mét
-Thực hiện từng phép chia, sau đó đối chiếu với phép chia trong bài để biết phép chia đó đã thực hiện đúng hay sai.
-HS làm bài và báo cáo kết quả.
a/ đúng; b/ sai; c/ sai.
4/Củng cố Dặn dò: -Bài nhà : làm bài tậpluyện tập thêm
-Chuẩn bị bài : luyện tập
5 /GV nhận xét tiết học.
………………………………………………………………………………………………
TỰ NHIÊN XÃ HỘI –TIẾT 46
KHẢ NĂNG KÌ DIỆU CỦA LÁ CÂY
I-Mục Tiêu:
Sau bài học , HS,HSKT biết:
_ Nêu chức năng của lá cây
_Kể ra những ích lợi củ lá cây
II- Chuẩn Bị :
1/Giáo viên: Các hình trong SGK trang 88, 89
2/Học sinh : SGK , VBT
III-Các Hoạt Động Dạy – Học :
1/Khởi động : 2’ Hát bài hát
2/Kiểm tra bài cũ : Nêu đặc điểm chung về cấu tạo ngoài của lá cây
GV: Nhận xét
3/Bài mới
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1 : Làm việc với SGK theo cặp
*Cách tiến hành
+Bước 1 : Làm việc theo cặp
_GV yêu cầu từng cặp HS dựa vào hình 1 trang 88 , tự đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi của nhau . Ví dụ
_ Trong quá trình quang hợp , lá cây hấp thụ khí gì và thải ra khí gì ?
_ Quá trình quang hợp xảy ra trong điều kiện nào ?
_ Trong quá trình hô hấp , lá cây hấp thụ khí gì và thải ra khí gì ?
_ Ngoài chức năng quang hơp và hô hấp , lá cây còn có chức năng gì ?
Bước 2 : Làm việc cả lớp
HS thi đua đặt ra những câu hỏi và đố nhau về chức năng của lá cây
Lưu ý :
GV có thể giảng thêm cho HS biết về vai trò quan trọng của việc thoát hơi nước đối với đời sống của cây ( nhờ hơi nước được thoát ra từ lá mà dòng nước liên tục được hút từ rễ , qua thân và đi lên lá , sự thoát hơi nước giúp cho nhiệt độ của lá được giữ ở mức độ thích hợp , có lợi cho hoạt động sống của cây ….)
*Hoạt động 2 : Thảo luận nhóm
*Cách tiến hành
+Bước 1 : Nhóm trưởng điều khiển cả nhóm dựa vào thực tế cuộc sống và quan sát các hình ở trang 89 SGK để nói về ích lợi của lá cây . Kể tên những lá cây thường được sử dụng ở địa phương
+Bước 2 : GV tổ chức cho các nhóm thi đua xem trong cùng một thời gian nhóm nào viết được nhiều tên các lá cây được dùng vào các việc như
_Để ăn
_ Làm thuốc
_ Gói bánh, gói hàng
_ Làm nón
_ Lợp nhà
+GV và HS nhận xét và nêu kết quả nhóm thắng cuộc
_2 bạn cùng một bàn dựa vào hình một trang 88 cùng hoạt động .
_HS cả lớp thi đua đặt câu hỏi đố nhau
Kết luận :La ùcây có 3 chức năng :
_Quang hợp
_ Hô hấp
_ Thoát hơi nước
_HS nhắc lại chức năng của lá cây
_HS thảo luận nhóm .
_HS thi đua phát biểu
4 Củng cố Dăn dò: (BVMT) (KNS)
+ Bài nhà: Nêu ích lợi của lá cây .
+ Chuẩn bị: Hoa
5/Nhận xét tiết học
…………………………………………………………………………………………………..
SINH HOẠT LỚP-TUẦN 23
I. TRỌNG TÂM
Nhận xét, đánh giá hoạt động của tuần qua; Đề ra phương hướng hoạt động của tuần tới.
II.CÁC BƯỚC THỰC HIỆN
- Nhận xét, đánh giá các hoạt động tuần qua :
+ Đạo đức: ………………………………………………………………………………………………………………………..
+ Chuyên cần: ………………………………………………………………………………………………………………….
+ Vệ sinh: …………………………………………………………………………………………………………………………..
+ Học tập: ………………………………………………………………………………………….
+ Hoạt động khác: …………………………………………………………………………..
- Hướng tuần tới :
+ Đi học đều và đúng giờ.
+ Chuẩn bị DCHT đầy đủ trước khi đến lớp.
+ Thực hiện truy bài đầu giờ tốt.
+ Thực hiêïn tốt các hoạt động của trường./.
File đính kèm:
- TUAN 23.doc