TẬP ĐỌC – KỂ CHUYỆN
NHÀ ẢO THUẬT (KNS)
I. Mục tiêu:
A. Tập đọc
Đọc đúng,rành mạch,ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ;Hiểu nội dung truyện: Khen ngợi hai chị em Xô-phi là những em bé ngoan, sẵn sàng giúp đỡ người khác. Chú Lí là những người tài ba, nhân hậu, rất yêu quí trẻ em.(TL được các câu hỏi SGK)
Bước đầu biết đọc phân biệt lời các nhân vật với lời của người dẫn chuyện. Có kĩ năng:Thể hiện sự cảm thông; Tự nhận thưc bản thân; Tư duy sáng tạo: bình luận, nhận xét.
Biết giúp đỡ mọi người.
B. Kể chuyện:
Kể nối tiếp được từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh minh hoạ.
HS Khá ,giỏi kể được từng đoạn của câu chuyện bằng lời của Xô phi hoặc Mác
II. CHUẨN BỊ
GV:Tranh minh hoạ SGK.(GTB),bảng phụ(luyện đọc)
HS:SGK,Vở ghi tựa bài
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
36 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1228 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 3 tuần 23 - Trường tiểu học Trần Quốc Toản, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
sáu, ngày 1 tháng 3v năm 2013
TẬP LÀM VĂN
KỂ LẠI MỘT BUỔI BIỂU DIỄN NGHỆ THUẬT.
(KNS)
I.Mục tiêu
Kể được một vài nét nổi bật của buổi biểu diễn nghệ thuật theo gợi ý trong SGK. Viết được những điều đã kể thành một đoạn văn ngắn( khoảng 7 câu).
Có kĩ năng:Thể hiện sự tự tin; Tư duy sáng tạo: nhận xét, bình luận; Ra quyết định; Quản lí thời gian.
Giáo dục Hs biết rèn chữ, giữ vở.
II.Chuẩn bị:
GV: Bảng lớp viết các câu hỏi gợi ý.Tranh ảnh minh họa.
HS: bút.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định
2.Kiểm tra bài cũ: Nói, viết về người lao động trí óc.
- GV nhận xét - Ghi điểm.
3.Dạy bài mới:
a. KHÁM PHÁ
-HS kể buổi biểu diễn xiếc mà em đã được xem.
- GVGT: Trong tiết học hôm nay, các em sẽ quan sát tranh, nói về những người biểu diễn nghệ thuật được vẽ trong tranh để biết rõ thêm một số nghề lao động nghệ thuật. Các em còn được nghe - kể một buổi xem xiếc,
-Ghi tựa
b. KẾT NỐI
.Hướng dẫn HS làm bài tập:
Bài tập 1:
-GV hướng dẫn HS quan sát tranh và nói rõ những người LĐ nghệ thuật trong các bức tranh ấy là ai, họ đang làm việc gì?
-GV treo câu hỏi gợi ý:
a. Đó là buổi bỉểu diễn nghệ thuật gì? Kịch, ca nhạc, múa, xiếc,…?
b. Buổi biểu diễn được tổ chức ở đâu? Khi nào?
c. Em cùng xem với những ai?
d. Buổi biểu diễn có những tiết mục nào?
e. Em thích tiết mục nào nhất? Hãy nói cụ thể về tiết mục đó.
-Yêu cầu HS kể lại cho cả lớp nghe.
-Luyện kể theo nhóm.
c. THỰC HÀNH
Bài tập 2:
- GV cho HS đọc yêu cầu bài.
-Nhắc HS viết lại những điều vừa kể sao cho rõ ràng, thành câu. GV theo dõi giúp đỡ HS yếu.
- GV nhận xét – chấm điểm.
d. VẬN DỤNG
-Biểu dương những HS kể hay – viết đẹp.
--Nhận xét tiết học.
-Tìm đọc - viết lại bài về nhà hoàn chỉnh bài viết. Xem trước câu chuyện “Người bán quạt may mắn” để chuẩn bị cho tiết sau.
-3HS đọc bài viết về người LĐ trí óc.
-HS thực hiện
-HS nhắc lại
- 1 HS đọc yêu cầu của bài.
-Lớp quan sát tranh.
+ Nêu NX về ND tranh.
- HS đọc yêu cầu của bài và các gợi ý..
-1HS làm mẫu VD:
…Chủ nhật tuần vừa qua, em được xem một buổi biểu diễn xiếc trên ti vi. Buổi biểu diễn có nhiều tiết mục: Xiếc voi đá bóng khỉ bắt bóng, khỉ đi chợ bằng xe đạp, hổ nhảy qua vòng lửa, người đi trên dây… Em thích nhất là tiết mục voi đá bóng cho khỉ bắt. Tiết mục này làm khán giả rất thán phục
Trên sân khấu một chú khỉ đứng giữ khung thành, quần áo com – lê, ca vạt rất lịch sự, ba chú voi đứng xếp hàng chờ lệnh. Khi một hồi còi vang lên chú voi sút bóng vào khung thành, chú khỉ nhanh nhẹn bắt gọn quả bóng trong tay trước sự cổ vũ của khán giả.
- 2 HS kể.
- Hai bạn kể cho nhau nghe.
- Lớp lắng nghe nhận xét.
- HS đọc yêu cầu bài.
- HS viết bài.
- HS đọc bài.
- Lớp theo dõi NX –Chọn bạn có bài viết hay.
PPCT:115
TOÁN
CHIA SỐ CÓ 4 CHỮ SỐ CHO SỐ CÓ 1 CHỮ SỐ (TT)
I. MỤC TIÊU: Giúp HS:
Biết chia số có bốn chữ số cho số có một chữ số ( trường hợp có chữ số 0 ở thương).
Vận dụng phép chia để làm tính và giải toán Bài 1,2,3
Yêu thích môn học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
GV: Bảng phụ.
HS: bảng con,
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Ổn định
2. Bài cũ: Chia số có 4 chữ số cho số có 1 chữ số (tt).
- GV nhận xét – Ghi điểm.
3. Bài mới:
a.GTB: Nêu yêu cầu bài học. - Ghi tựa
b.Hướng dẫn tìm hiểu:
- GV giới thiệu phép chia 4218: 6 = ?
GV ghi 4218 6
01 703
18
0
Lần 1: 42 chia 6 được 7 viết 7 (ở thương). 7 nhân 6 bằng 42; 42 trừ 42 bằng 0, viết 0 (dưới 2).
Lần 2: Hạ 1, 1 chia 6 được 0, viết 0 (ở thương bên phải 7). 0 nhân 7 bằng 0, 1 trừ 0 bằng 1, viết 1 (dưới 1).
Lần 3: Hạ 8 được 18; 18 chia 6 được 3, viết 3 (ở thương bên phải 0). 3 nhân 6 bằng 18 ; 18 trừ 18 bằng 0, viết 0 (dưới 8).
*Giới thiệu 2407: 4 = ?
-Thực hiện tương tự như trên mỗi lần chia đều thực hiện tính nhẩm: chia, nhân, trừ nhẩm.
-GV nhận xét, sửa sai cho HS.
* Thực hành:
Bài 1: HDHS đặt tính rồi tính.
-Yêu cầu HS làm vào bảng con.
-GV nhận xét sửa sai.
Bài 2: áp dụng giải toán:
- GV cho các em đọc đề bài tự tóm tắt thảo luận cách giải và giải.
Cách giải: Giải theo 2 bước.
-Nhận xét ghi đểm cho HS.
Bài 3:Thực hành chia sau đó đánh giá kq
- HS đọc đề.
-Yêu cầu HS phân tích để điền đúng vào ô trống chữ -Đ hoặc chữ S
-GV chốt 1608 : 4 = 42 và 2526 : 5 = 51 dư 1 là sai.
-Yêu cầu HS thực hiện lại để tìm thương đúng.
4.Cũng cố - Dặn dò
- Hỏi lại bài.
- Về xem lại các bài tập và chuẩn bị bài luyện tập.
- Nhận xét tiết học.
-3 HS làm bài tập về nhà.
-1 tổ nộp vở bài tập.
-3 HS nhắc lại.
-HS quan sát ví dụ nêu cách đặt tính và tính.
-Lớp nhận xét
- 2 HS nhắc lại
-HS tự làm bảng con nêu cách thực hiện
2407 4
00 601
07
3
-5 HS nói lại.
-HS đọc đề bài thực hiện theo yêu cầu.
-Chia số có 4 chữ số cho số có 1 chữ số trường hợp có chữ số 0 ở thương.
- HS đọc yêu cầu bài – tự làm
-1 HS lên bảng giải.
Bài giải:
Số mét đường đã sửa là:
1215 : 3 = 405 (m ).
Số mét đường còn phải sửa là:
1215 – 405 = 810 (m )
Đáp số: 810 mét đường
- HS khác nhận xét.
- HS lần lượt tự trả lời các câu hỏi trong bài.
-HS trả lời.
-Lắng nghe.
PPCT:46
TỰ NHIÊN XÃ HỘI
KHẢ NĂNG KÌ DIỆU CỦA LÁ CÂY.
(MT, KNS)
I. Mục tiêu: Sau bài học HS biết.
Nêu được chức năng của lá đối với đời sống thực vật và ích lợi của lá đối với đời sống con người.
Tìm kiếm và xử lí thông tin; Làm chủ bản thân; Tư duy phê phán.
Chăm sóc thực vật.Biết cây xanh có ích lợi với cuộc sống của con người
II/ Chuẩn bị:
GV: Hình trong SGK trang 88, 89 SGK.
HS: SGK, vở.
III.Hoạt động dạy- học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Ổn định:
2. Bài cũ:
-GV nhận xét
3. Bài mới:
a. KHÁM PHÁ
- Gv cho HS quan sát một số lá cây thật và hỏi đây là lá gí? Có lợi ích gì?
- GVGT: Các em có biết tại sao hầu hết các lá cây lại có màu xanh? Chúng có lợi ích và chức năng gì? Chúng ta sẽ tìm hiểu những điều này trong bài học hôm nay” Khả năng kì diệu của lá cây”
-Ghi tựa bài.
b. KẾT NỐI
* Hoạt động 1: Thảo luận Nhóm đôi.
Mục tiêu: Nêu được chức năng của lá cây trong đời sống của cây..
Cách tiến hành:
Bước 1: Quan sát theo cặp
-GV YC từng cặp dựa vào h1 trang 88; 1 em hỏi 1 em trả lời.
+ Trong quá trình quang hợp, lá cây hấp thụ khí gì, thải ra khí gì ?
+ Quá trình quang hợp xảy ra trong điều kiện nào?
+ Trong quá trình hô hấp lá cây hấp thụ khí gì và thải ra khí gì?
+ Ngoài chức năng quang hợp và hô hấp, lá cây còn có chức năng gì?
Bước 2: Làm việc cả lớp.
-HS thi đua hỏi đấp về chức năng của lá cây.
* Kết luận: Lá cây có 3 chức năng: Quang hợp, hô hấp và thoát hơi nước.
- Giảng thêm: Nhờ hơi nước được thoát ra từ lá mà dòng nước liên tục được hút từ rễ, qua thân và đi lên lá; sự thoát hơi nước giúp cho nhiệt độ của lá được giữ ở mức độ thích hợp, có lợi cho hoạt động sống của cây …
c.THỰC HÀNH
* Hoạt động 2: Làm viêc theo nhóm
Mục tiêu: Kể được những ích lợi của một số lá cây đối với đời sống của người và động vật.
Cách tiến hành :
Bước 1: GV yêu cầu nhóm trưởng điều khiển các bạn quan sát các hình ở trang 89.
+ Kể tên một số lá cây dùng làm thức ăn cho người hoặc động vật.
+ Kể tên một số lá cây làm thuốc.
+ Kể tên một số lá cây làm nón, lợp nhà, gói bánh, gói hàng...
Bước 2: Làm việc cả lớp.
* Kết luận và gd: lá cây có rất nhiều tác dụng: được dùng làm thức ăn cho người hoặc động vật hoặc để lợp nhà, đan nón, làm thuốc, gói bánh …và còn cho ta bóng mát vì vây mỗi chúng ta cần trồng thật nhiều cây xanh và chăm sóc bảo vệ cho cây luôn tươi tốt.
d.VẬN DỤNG
Hoạt động 3: Tró chơi” Đoán bạn”
*Mục tiêu: Củng cố lại bài học”
*Cách tiến hành
-Yêu cầu: 1 bạn đưa ra 1 lá và hỏi lá gì? Có lợi gì?
( ai đoán sai sẽ làm theo yêu cầu của người thắng)
- Nhận xét, tuyên dương.
-Dặn dò về nhà ôn bài và chuẩn bị bài để tiết sau.
-GV nhận xét tiết học.
-Em hãy nêu một số loại lá cây?
- HS thực hiện
-HS nhắc lại tựa bài.
-HS quan sát tranh.
-Lắng nghe và có thể nhắc lại.
- HS Dựa vào những hiểu biết thực tế, HS nói về ích lợi của lá cây đối với đời sống của con người và động vật.
- Đại diện các nhóm báo cáo kết quả
-Lá rau lang, rau muống, rau cải, ……
-Lá hẹ, lá tía tô, lá sống đời, …
-Lá nón, lá trang, dừa nước, lá chuối, ……
-Lắng nghe và có thể nhắc lại.
- HS thực hiện
Sinh hoạt tập thể
“MỪNG ĐẢNG MỪNG XUÂN”
I TRỌNG TÂM:
- Giáo dục truyền thống mừng Đảng, mừng xuân của dân tộc.
- Gio dục lịng kính yu ơng b cha mẹ.
- Tham gia các phong trào do HĐĐ tổ chức.
II CÁC HOẠT ĐỘNG:
HOẠT ĐÔNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐÔNG CỦA HỌC SINH
1. SƠ KẾT TUẦN 21.
- Phụ đạo hs yếu, bồi dưỡng hs giỏi…
- Dạy theo PPCT.
- Vệ sinh sân trường.
- Soạn kế hoạch bài dạy theo phân phối chương trình.
2. NỘI DUNG SINH HOẠT.
a. THI ĐUA. “Hoa điểm 10”.
1/ x : 5 = 45.
Hy cho biết trong php tính trn x được gọi là số gì trong php chia? Giải php tính trn.
2/ An phụ mẹ lm bnh sinh nhật cho bố, mẹ bảo An cấm nến thnh 9 vịng, mỗi vịng 7 cy nến. Hỏi Bố An năm nay bao nhiêu tuổi?
4. GDMT.
- Chúng ta cần lm gì để bảo vệ môi trường sung quanh trường lớp?
- Vì sao chng ta cần giữ sạch mơi trường sung quanh?
5. GDSDNLTK-HQ.
- Chng ta cần lm gì để tiết kiệm giấy?
6. KẾ HOẠCH TUẦN 22
- Phụ đạo hs yếu, bồi dưỡng hs giỏi…
- Dạy theo PPCT.
- Vệ sinh sân trường.
- Soạn kế hoạch bài dạy theo phân phối chương trình.
7. PHƯƠNG HƯỚNG TUẦN 23
- Phụ đạo hs yếu, bồi dưỡng hs giỏi…
- Dạy theo PPCT.
- Vệ sinh sân trường.
- Soạn kế hoạch bài dạy theo phân phối chương trình.
8. TUYÊN DƯƠNG
PH BÌNH
HS theo di.
- X được gọi là số bị trừ.
X : 5 = 45
X = 45 x 5
X = 225
Giải:
Mỗi cây nến đại điện cho một tuổi
Số tuổi của Bố An năm nay là:
9 x 7 = 63(tuổi)
ĐS: 63 tuổi
- Chúng ta bỏ rác đúng nơi quy định, luơn cĩ ý thức dọn vệ sinh hằng ngy…
- Khơng vức rc bừa bi, nhặc rc, qut sn, lau sn phịng học, lau bảng lớp, k lại bn ghế….
- Giữ sạch mội trường sung quanh để bảo vệ sức khỏe cho bản than và cho người khác.
- Chúng ta luôn Sử dụng giấy đúng lúc, vừa đủ khi cần thiết….
HS theo di.
KHỐI TRƯỞNG KÝ DUYỆT
HIỆU TRƯỞNG KÝ DUYỆT
File đính kèm:
- TUAN 23.doc