1 . Rèn kĩ năng đọc thành tiếng
- Đọc đúng các từ ngữ dễ viết sai do ảnh hưởng của cách phát âm địa phương : quảng cáo, biểu diễn, ảo thuật, nổi tiếng, tổ chức, lỉnh kỉnh, rạp xiếc,
- Giọng đọc phù hợp với trạng thái bất ngờ, ngạc nhiên ở đoạn 4 (khác giọng kể từ tốn ở đoạn 1, 2, 3).
2. Rèn kĩ năng đọc hiểu
- Hiểu các từ ngữ mới được chú giải cuối bài (ảo thuật, tình cờ, chứng kiến, thán phục, đại tài, )
- Hiểu nội dung truyện : Khen ngợi hai chị em Xô-phi là những em bé ngoan, sẵn sàng giúp đỡ người khác. Chú Lí là những người tài ba, nhân hậu, rất yêu quí trẻ em.
35 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1172 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 23 Trường tiểu học số 1 Vĩnh Long, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
năng viết chính tả :
- Nghe viết chính xác, trình bày bài viết rõ ràng, sạch sẽ bài : “Nghe nhạc”.
- Làm đúng bài tập phân biệt : l/n hoặc ut/uc
II . CHUẨN BỊ :
- Bảng lớp viết (2 lần ) nội dung bài tập 2a
- Bảng phụ viết nội dung bài tập 3a hoặc 3b
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 . Ổn định :
2 . Kiểm tra bài cũ:
- Nhận xét chung sau kiểm tra.
3 . Bài mới :
Giới thiệu bài :
Hoạt động 1:Hướng dẫn HS viết chính tả
- Đọc mẫu Lần 1
- Hướng dẫn HS nắm nội dung và cách thức trình bày chính tả :
+ Bài thơ kể chuyện gì?
+ Trong bài những chữ nào được viết hoa?
- GV đọc.
Nhắc tư thế ngồi, cách cầm bút cho HS và cách trình bày bài đúng, đẹp.
- Chấm chữa bài
+ Cho HS đổi vở, dùng bút chì dò lỗi chính tả.
GV treo bảng phụ, đọc chậm cho HS theo dõi và dò lỗi).
- Cho HS báo lỗi. NX – tuyên dương.
- Thu một số vở – chấm, ghi điểm.
Hoạt động 2:Luyện tập
Bài 2: GV treo bảng phụ ..
GV chốt lời giải đúng :
a) náo động - hỗn láo - béo núc ních - lúc đó.
b) ông bụt - bục gỗ - chim cút - hoa cúc.
Bài 3:
Tổ chức cho HS thi đua theo nhóm
Lời giảib)
ut
Rút, trút bỏ, tụt, thụt, phụt, sút, mút…
uc
Múc, lục lọi, rúc, thúc, vục, giục, chúc…
4 .Củng cố :
- GV nhận xét – tuyên dương.
- Về nhà xem sửa lại những lỗi chính tả, làm các bài tập luyện tập vào vở.
Xem trước bài “Nghe viết người sáng tác Quốc ca Việt Nam”.
* Nhận xét tiết học .
- 2 HS viết bảng cả lớp làm giấy nháp các từ : tập dượt, dược sĩ, ướt áo, mong ước.
- HS theo dõi.
- 2 HS đọc lại bài – Cả lớp theo dõi SGK
… Bé Cương thích âm nhạc, nghe tiếng nhạc nổi lên, bỏ chơi bi, nhún nhảy theo tiếng nhạc, tiếng nhạc cũng làm cho cây cối cũng lắc lư, viên bi lăn tròn rồi nằm im.
… Các chữ đầu tên bài, đầu dòng thơ, tên riêng của người
- Cả lớp đọc thầm bài, tìm những chữ dễ viết sai, viết vào giấy nháp để viết đúng chính tả.
- 2 HS đọc lại . Cả lớp theo dõi SGK
- HS viết bài
- HS đổi vở, dùng bút chì dò lỗi chính tả
HS nêu yêu cầu
- HS làm bài cá nhân vào giấy nháp
- 2 HS lên làm bảng lớp
- Cả lớp nhận xét (về chính tả, phát âm)
HS thi đua theo nhóm
HS nhận xét chéo giữa các nhóm.
TỰ NHIÊN – XÃ HỘI
LÁ CÂY(T1)
I . MỤC TIÊU :
* Sau bài học HS có khả năng .
- Mô tả sự đa dạng về màu sắc, hình dạng và độ lớn của lá cây.
- Nêu đặc điểm chung về cấu tạo ngoài của lá cây.
- Phân loại các lá cây sưu tầm được.
II . CHUẨN BỊ :
- Các hình trong sách giáo khoa trang 86, 87
- Phiếu bài tập và một số lá cây.
III . LÊN LỚP :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 . Ổn định
2 . Bài cũ: Rễ cây
+Cây gồm có những loại rễ nào ?
+ Ích lợi của một số rễ cây?
- GV nhận xét
3 . Bài mới :
Giới thiệu bài : GV giới thiệu trực tiếp.
- Ghi tựa.
Hoạt động 1 : Làm việc theo nhóm
Mục tiêu : Biết mô tả sự đa dạng về màu sắc, hình dạng và độ lớn của lá cây.
Nêu được đặc điểm chung về cấu tạo ngoài của lá cây.
Cách tiến hành :
Bước 1 : Làm việc theo cặp
GV yêu cầu HS quan sát hình 1, 2, 3, 4 SGK
Nhóm trưởng điều khiển các bạn trong nhóm quan sát lá cây và trả lời các câu hỏi sau:
+ Nói về màu sắc, hình dạng, kích thước của những lá cây quan sát được.
+ Hãy chỉ đâu là cuống lá, phiến lá, gân lá ccủa một số lá cây sưu tầm được.
Bước 2: Làm việc cả lớp
Đại diện các nhóm trình bày trước lớp.
Các nhóm khác lắng nghe bổ sung.
Kết luận: Lá cây thường có màu xanh lục, một số ít lá có màu đỏ hoặc vàng. Lá cây có nhiều hình dạng và độ lớn khác nhau. Mỗi chiếc lá thường có cuống lá và phiến lá; trên phiến lá có gân lá.
Hoạt động 2 : Làm việc với vật thật.
Mục tiêu : Phân loại các lá cây sưu tầm được.
Cách tiến hành :
- GV yêu cầu các nhóm quan sát và sắp xếp các lá cây theo từng nhóm có kích thước hình dạng tương tự nhau.
-Tổ chức cho HS làm việc theo nhóm
-Các nhóm trình bày.
Các nhóm khác nhận xét chọn nhóm trình bày đẹp có nhiều lá cây.
GV nhận xét
4 . Củng cố - Dặn dò:
-Dặn dò về nhà ôn bài và chuẩn bị bài để tiết sau.
-GV nhận xét tiết học.
Chuẩn bị bài : “Khả năng kì diệu của lá cây”
2 HS nêu
- 2 HS ngồi cạnh nhau quan sát các hình trang 86, 87 và trả lời theo gợi ý :
- HS các nhóm thảo luận
- Một số HS lên trình bày kết quả làm việc theo cặp (HS chỉ nói đặc điểm về cách mọc và cấu tạo lá của một cây.
- Đại diện 4 nhóm trình bày kết quả của nhóm mình .
- HS các nhóm khác nhận xét hoàn thiện phần trình bày của nhóm
HS nhắc lại cấu tạo ngoài của lá cây.
TOÁN
LUYỆN TẬP
I . MỤC TIÊU :
Giúp HS
- Rèn luyện kĩ năng nhân có nhớ hai lần.
- Củng cố kĩ năng giải toán có hai phép tính, tìm số bị chia.
II . ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
- Bảng phụ để dạy bài mới.
II . CÁC HOẠT ĐỘNG DAY – HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 . Ổn định
2 . Bài cũ :Nhân số có bốn chữ số với số có một chữ số(tt)
-GV kiểm tra 1 số vở của HS.
- GV nhận xét – Ghi điểm
2 . Bài mới:
Giới thiệu bài Thực hành
Bài 1 :HS tự đặt tínhvà tính kết quả.
Bài 2 :
Hướng dẫn phân tích đề
Tổ chức cho HS làm bài
Bài 3 :
Bài 4 :Bài toán yêu cầu tìm gì?
4 . Củng cố - Dặn dò:
- GV nhận xét kết quả hoạt động của HS
-Về nhà ôn bài và làm lại bài tập 3
- GV nhận xét tiết học.
4HS làm bài 2,3,4.
- Cả lớp làm vào bảng con,
- Bốn HS lên làm bảng lớp.
1719
x 2 x 4
2648 6876
2308 1206
x 3 x 5
6924 6030
- 2 HS đọc bài toán
HS phân tích đề:
…số tiền lúc đầu có 8000 đ, một cái bút là:2500 đ, và mua ba cây bút như vậy.
…Tìm số tiền còn lại.
HS giải vào vở, 1HS lên bảng
Giải
Số tiền mua ba cái bút là:
2500 x 3 = 7500 (đồng)
Số tiền còn lại là:
8000 – 7500 =500 (đồng)
Đáp số :500 đồng
HS nhận xét, nêu cách giải khác,nếu có
- HS thực hiện phép tính bảng con, 2HS lên bảng, nêu cách làm.
a) x : 3 = 1527 b) x : 4 = 1823
x = 1527 x 3 x = 1823 x 4
x = 4581 x = 7292
Tìm số ô vuông ở mỗi hình
HS tự làm bài.
THỂ DỤC
TRÒ CHƠI “CHUYỂN BÓNG TIẾP SỨC”
. MỤC TIÊU :
- Học nhảy dây cá nhân theo kiểu chụm hai chân. Yêu cầu thực hiện đúng động tác ở mức cơ bản đúng.
- Học trò chơi : Chuyển bóng tiếp sức”. Yêu cầu HS biết cách chơi và tham gia chơi được ở mức tương đối chủ động.
II . CHUẨN BỊ:
- Địa điểm : Trên sân trường, vệ sinh sạch sẽ, bảo đảm an toàn tập luyện.
- Phương tiện : Chuẩn bị còi, kẻ sẵn các vạch, dụng cụ hai em một dây nhảy. mỗi đội một quả bóng(loại nhỡ)để chơi trò chơi.
III . LÊN LỚP
ĐL
Nội dung và phương pháp
Đội hình tập luyện
2phút
1phút
2phút
10-12 phút
10 -12 phút
2phút
3phút
1 . Phần mở đầu
- GV nhận lớp phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học.
- Đúng tại chỗ, vỗ tay, hát.
- Trò chơi “Đứng ngồi theo lệnh”
- Chạy chậm trên địa hình tự nhiên xung quanh sân tập.
2 . Phần cơ bản
* Ôn nhảy dây theo kiểu chụm hai chân
- GV chia HS trong lớp thành từng nhómtập theo địa điểm đã quy định. GV đi đến từng tổ để kiểm tra,nhắc nhở các em thực hiện chưa tốt. GV phân công cho từng đôi thay nhau, người tập, người đếm số lần, khi tập xong GV nhắc các em thả lỏng.
*Chơi trò chơi”Chuyển bóng tiếp sức”
GV tập hợp HS thành bốn hàng dọc có số người bằng nhau, em đầu hàng cầm bóng, mỗi hàng là một đội thi đấu. GV nêu tên trò chơi, cho một nhóm HS ra làm mẫu, đồng thời giải thích cách chơi. Cho Hschơi.
Cách chơi : Khi có lệnh “Bắt đầu“ cuộc chơi, mỗi em đứng trên cùng của hàng nhanh chóng đưa bóng bằng hai tay qua trái-ra sau cho người số hai. Người số hai nhận bóng và làm tương tự như người số một, cứ lần lượt như vậy cho đến người cuói cùng nhận được bóng. Ngươiø cuối cùng sau khi nhận được bóng nhanh chóng đưa bóng về phía bên phải rồi chuyển cho bạn đứng trước mình. Bạn đứng trên bạn cuối cùng sau khi đã chuyển bóng ở phía bên phải xong phải nhanh chóng quay sang phía bên phải nhanh bóng của người phía sau chuyển lên cho người đứng trước mình.Trò chơi cứ tiếp tục như vậy cho tới khi người đầu hàng nhận được bóng và đưa bóng bằng hai tay lên cao, thân người ngay ngắn và hô” Xong”. Ai để bóng rơi thì phải nhặt lên, rồi mới tiếp tục chơi. Tổ nào chuyển bón xong trước và ít phạm quy là thắng cuộc.
- Một số trường hợp phạm quy:
+ Chuyển bóng trước khi có lệnh hoặc chuyển bóng không đúng bên quy định.
+ Lăn bóng trên mặt đất, tung bóng hoặc chuyển bỏ cách những người nhận bóng theo quy định.
+Để rơi bóng mà không nhặt lên mà người khác nhặt để tiếp tục cuộc chơi.
- GV nhận xét để HS nắm vững luật chơi
3 . Phần kết thúc
- Đi vòng theo một vòng tròn, thả lỏng chân tay tích cực
- GV cùng hệ thống bài và nhận xét giờ học
- GV giao về nhà : Ôn nội dung nhảy dây đã học
+ HS khởi động kĩ các khớp cổ chân, cố tay, đầu gối, khớp vai, khớp hông.
- HS chú ý nghe cách chơi để không pham quy.
- HS chơi chính thức và có thi đua
File đính kèm:
- TUAN23~1.DOC