TẬP ĐỌC – KỂ CHUYỆN : 45/23
NHÀ ẢO THUẬT ( KNS )
I /YÊU CẦU:
-Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu , giữa các cụm từ .
-Hiểu nội dung : Khen ngợi hai chị em Xô-phi là những em bé ngoan , sẵn sàng giúp đỡ người khác . chú Lí là người tài ba ,nhân hậu , rất yu quý trẻ em . ( trả lời được các câu hỏi sách giáo khoa )
KC : kể tiếp nối được từng đoạn câu chuyện dựa theo tranh minh họa
KNS: Thể hiện sự cảm thông , tự nhận thức bản thân , tư duy sáng tạo , bình luận nhận xét .
-Nêu được ý nghĩa cu chuyện , nghe và nhận xét được lời kể của bạn
- Yêu thích môn tập đọc ham thích kể chuyện áp dụng kể chuyện trong cuộc sống hàng ngày
26 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2096 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 3 tuần 23 - Trường Tiểu học Mỹ Phước, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
o nhau nghe.
- Lớp lắng nghe nhận xét.
- HS đọc yêu cầu bài.
- HS viết bài.
- HS đọc bài.
- Lớp theo dõi NX –Chọn bạn có bài viết hay.
*********************************
TOÁN : 115
CHIA SỐ CÓ 4 CHỮ SỐ CHO SỐ CÓ 1 CHỮ SỐ (TT)
I. MỤC TIÊU: Giúp HS:
-Biết thực hiện phép chia số có bốn chữ số cho số có một chữ số ( trường hợp có chữ số 0 ở thương ) .
-Vận dụng phép chia để làm tính và giải toán ( bài tập cần làm : 1,2,3 )
_ Yêu thích môn học , tìm tịi giải các bài toán đ học tốt hơn
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
-Bảng phụ, bảng con, VBT.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Ổn định
2. Bài cũ: Chia số có 4 chữ số cho số có 1 chữ số (tt).
- GV nhận xét – Ghi điểm.
3. Bài mới:
a.GTB: Nêu yêu cầu bài học. - Ghi tựa
b.Hướng dẫn tìm hiểu:
- GV giới thiệu phép chia 4218: 6 = ?
GV ghi 4218 6
01 703
18
0
Lần 1: 42 chia 6 được 7 viết 7 (ở thương). 7 nhân 6 bằng 42; 42 trừ 42 bằng 0, viết 0 (dưới 2).
Lần 2: Hạ 1, 1 chia 6 được 0, viết 0 (ở thương bên phải 7). 0 nhân 7 bằng 0, 1 trừ 0 bằng 1, viết 1 (dưới 1).
Lần 3: Hạ 8 được 18; 18 chia 6 được 3, viết 3 (ở thương bên phải 0). 3 nhân 6 bằng 18 ; 18 trừ 18 bằng 0, viết 0 (dưới 8).
*Giới thiệu 2407: 4 = ?
-Thực hiện tương tự như trên mỗi lần chia đều thực hiện tính nhẩm: chia, nhân, trừ nhẩm.
-GV nhận xét, sửa sai cho HS.
* Thực hành:
Bai 1: Đặt tính rồi tính.
-Yêu cầu HS làm vào bảng con.
-GV nhận xét sửa sai.
-Bài 1 luyện tập điều gì?
Bài 2: GV cho các em đọc đề bài tự tóm tắt thảo luận cách giải và giải.
Cách giải: Giải theo 2 bước.
B1: Tính số mét đường đã sửa (1215: 3 = 405m )
B2: Số mét đường còn phải sửa (1215 – 405 = 810 (m).
-Nhận xét ghi đểm cho HS.
Bài 3: HS đọc đề.
-Yêu cầu HS phân tích để điền đúng vào ô trống chữ -Đ hoặc chữ S
-GV chốt 1608 : 4 = 42 và 2526 : 5 = 51 dư 1 là sai.
-Yêu cầu HS thực hiện lại để tìm thương đúng.
4. Củng cố – Dặn dò
- Hỏi lại bài.
- Về xem lại các bài tập và chuẩn bị bài luyện tập.
- Nhận xét tiết học.
-3 HS làm bài tập về nhà.
-1 tổ nộp vở bài tập.
-3 HS nhắc lại.
-HS quan sát ví dụ nêu cách đặt tính và tính.
-Lớp nhận xét
- 2 HS nhắc lại
-HS tự làm bảng con nêu cách thực hiện
2407 4
00 601
07
3
-5 HS nói lại.
-HS đọc đề bài thực hiện theo yêu cầu.
-Chia số có 4 chữ số cho số có 1 chữ số trường hợp có chữ số 0 ở thương.
- HS đọc yêu cầu bài – tự làm
-1 HS lên bảng giải.
Bài giải:
Số mét đường đã sửa là:
1215 : 3 = 405 (m ).
Số mét đường còn phải sửa là:
1215 – 405 = 810 (m )
Đáp số: 810 mét đường
- HS khác nhận xét.
- HS lần lượt tự trả lời các câu hỏi trong bài.
-HS trả lời.
-Lắng nghe.
TỰ NHIÊN XÃ HỘI : 46
BÀI 46: KHẢ NĂNG KÌ DIỆU CỦA LÁ CÂY. ( KNS, MT)
(môi trường liên hệ )
I. MỤC TIÊU: Sau bài học HS biết.
-Nêu được chức năng của lá cây đối với đời sống thực vật .
-Kể ra một số ích lợi của lá cây đối với đời sống con người .
( Khá –giỏi ) biết được qu trình quang hợp của lá cây diễn ra ban ngày dưới ánh sáng mặt trời cịn qu trình quang hợp của cây diễn ra suốt ngày đêm
●KNS : năng phân tích tìm kiếm và xử lí thông tin , phân tích thông tin để biết giá trị của lá cây đối với đời sống của cây , đời sống động vật và con người , kĩ năng làm chủ bản thn : cĩ ý thức trách nhiệm , cam kết thực hiện những hành vi thân thiện với các loại cây trong cuộc sống , không bẻ cành bức lá , làm hại cây ., kĩ năng tư duy phê phán : phê phán , lên án , ngăn chặn , ứng phó với những hành vi phá hại cây .
- Biết bảo vệ cây , chăm sóc cây tùy theo khả năng của mình ,củng góp phần làm cho cuộc sống trong lành .
MT : Biết cây xanh có ích lợi đối với cuộc sống con người , khả năng kì diệu của lá cây tạo ra oxi và các chất dinh dưỡng để nuôi cây .
II. Phương tiện dạy học
-Các hình trong sách giáo khoa trang 88, 89.
III. Tiến trình ln lớp
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Ổn định:
2. Bài cũ:
-GV nhận xét
3. Bài mới:
Khám phá -tìm hiểu sơ lược về cây - Ghi tựa.
Kết nối
* Hoạt động 1: Thảo luận Nhóm đôi.
Mục tiêu: Nêu được chức năng của lá cây trong đời sống của cây..
Cách tiến hành:
Quan sát – Thực hành
Bước 1: Quan sát theo cặp
-GV YC từng cặp dựa vào h1 trang 88; 1 em hỏi 1 em trả lời.
+ Trong quá trình quang hợp, lá cây hấp thụ khí gì, thải ra khí gì ?
+ Quá trình quang hợp xảy ra trong điều kiện nào?
+ Trong quá trình hô hấp lá cây hấp thụ khí gì và thải ra khí gì?
+ Ngoài chức năng quang hợp và hô hấp, lá cây còn có chức năng gì?
Bước 2: Làm việc cả lớp.
-HS thi đua hỏi đấp về chức năng của lá cây.
* Kết luận: Lá cây có 3 chức năng: Quang hợp, hô hấp và thoát hơi nước.
- Giảng thêm: Nhờ hơi nước được thoát ra từ lá mà dòng nước liên tục được hút từ rễ, qua thân và đi lên lá; sự thoát hơi nước giúp cho nhiệt độ của lá được giữ ở mức độ thích hợp, có lợi cho hoạt động sống của cây …
* Hoạt động 2: Làm viêc theo nhóm – thảo luận
Mục tiêu: Kể được những ích lợi của một số lá cây đối với đời sống của người và động vật.
Cách tiến hành :
Bước 1: GV yêu cầu nhóm trưởng điều khiển các bạn quan sát các hình ở trang 89.
+ Kể tên một số lá cây dùng làm thức ăn cho người hoặc động vật.
+ Kể tên một số lá cây làm thuốc.
+ Kể tên một số lá cây làm nón, lợp nhà, gói bánh, gói hàng...
Bước 2: Làm việc cả lớp.
* Kết luận lá cây được dùng làm thức ăn cho người hoặc động vật hoặc để lợp nhà, đan nón, làm thuốc, gói bánh …
4. vận dụng :
-Dặn dò về nhà ôn bài và chuẩn bị bài để tiết sau.
-GV nhận xét tiết học.
-Em hãy nêu một số loại lá cây?
-HS nhắc lại tựa bài.
-HS quan sát tranh.
-Lắng nghe và có thể nhắc lại.
- HS Dựa vào những hiểu biết thực tế, HS nói về ích lợi của lá cây đối với đời sống của con người và động vật.
- Đại diện các nhóm báo cáo kết quả
-Lá rau lang, rau muống, rau cải, ……
-Lá hẹ, lá tía tô, lá sống đời, …
-Lá nón, lá trang, dừa nước, lá chuối, ……
-Lắng nghe và có thể nhắc lại.
******************************
An toàn giao thông : 3
I/ Mục tiêu :
- Giúp HS nhận biết được hình dng , mu sắc và hiểu được nội dung hai nhóm báo hiệu giao thông : Biển báo nguy hiểm – Biển chỉ dẫn .Giải thích được ý nghĩa của các biển báo hiệu .
- HS biết nhận dạng và vận dụng , hiểu biết về biển báo hiệu giao thông khi đi đường .
- Biển báo hiệu giao thông là hiệu lệnh chỉ huy giao thông , mọi người phải chấp hành.
II/ Chuẩn bị :
1.Thầy : Các biển báo cấm đ học , bảng biển báo hiệu giao thông đường bộ .
2.Trị : Ôn lại kiến thức ATGTđ học .
III/ Các hoạt động :
1.Khởi động : Hát
2.Bài cũ : Giao thông đường sắt.
+ Khi gặp tình huống nguy hiểm , tàu có thể dừng ngay được không? Tại sao?
+ Khi đi đường gặp tàu hoả chạy cắt ngang đường bộ thì em cần phải tránh như thế nào?
+ Em có thái độ ra sao khi đi trên tàu xe ?
- GV nhận xét .
3.Giới thiệu và nêu vấn đề :
GV giới thiệu bài – ghi tựa .
4. Phát triển các hoạt động :
* Hoạt động 1 : Tìm hiểu các biển báo giao thông mới.
Mục tiêu : Giúp HS nắm được ý nghĩa của các biển báo giao thông .
- GV yêu cầu thảo luận, nhận xét nêu đặc điểm về hình dng, mu sắc v hình vẽ bên trong của các loại biển báo
Biển báo nguy hiểm :
Hình dng : Tam gic
Màu sắc : Nền vàng , viền đỏ .
Hình vẽ : Màu đen
GV giảng: Đường hai chiều là đường có hai làn xe lưu thông ngược chiều nhau .
GV chốt: Biển báo nguy hiểm hình tam gic, viền đỏ. Hình vẽ màu đen báo hiệu những nguy hiểm cần tránh khi đi trên đoạn đường đó .
- GV lần lượt đưa ra các biển báo nguy hiểm .
Biển chỉ dẫn:
Hình dng : Hình vuơng
Màu sắc : Màu xanh
Hình vẽ : Màu trắng .
GV chốt : Biển chỉ dẫn hình vuơng hoặc hình chữ nhật , nền xanh lam ,bn trong cĩ ký hiệu hoặc chỉ dẫn màu trắng (vàng ) để chỉ dẫn cho người đi đường biết những điều được làm theo hoặc cần biết .
* Hoạt động 2 : Nhận biết đúng biển báo.
Mục tiêu : Giúp HS nhận biết đúng các loại biển báo giao thông .
- GV phổ biến trị chơi “tiếp sức”, yêu cầu và cách chơi .
- Mỗi đội sẽ cầm một số biển báo và một số bảng ghi tên biển .
- Đội này giơ biển báo – đội kia giơ tên biển báo và ngược lại .
Giáo dục : Để đảm bảo an toàn giao thông trên đường , phải tuân theo sự chỉ dẫn của biển báo hiệu
* Hoạt động 3: Củng cố.
- GV đọc lại ghi nhớ và yêu cầu HS đọc theo hai vế .
- HS thực hiện băng reo .
- GV nhận xét – tuyên dương . Củng cố – dặn dị :
- Về học lại các biển báo và thực hành theo đúng luật giao thông .
- Chuẩn bị :Kỹ năng đi bộ và qua đường an toàn .
- Nhận xét tiết học
dương .
PP: Trực quan, thảo luận, giảng giải, hỏi đáp .
HT : Nhóm, lớp
HS thảo luận nhịm
Cử đại dịn trình by
HS nhận xét, bổ sung .
HS lưu ý lắng nghe .
HS nhắc lại ý chính .
HS diễn tả hành động đang lái xe trên đường .
HS cử đại diện vẽ (dn hình vo trong) v trình by .
HS nhận xét , bổ sung .
HS nêu lại tên các biển báo .
PP: Trực quan , đàm thoại , trị chơi
HT : Lớp , cá nhân
HS lưu ý lắng nghe .
Cử đại diện thi đua .
HS nhận xét .
HS lắng nghe và thực hiện .
PP: Kiểm tra đánh giá , thi đua , nêu gương
HT : Lớp , cá nhân .
Đội A : Khi đi trên đường
Đội B : Ta phải tuân theo sự chỉ dẫn của biển báo hiệu .
HS nhận xét .
**************************
SINH HOẠT LỚP
Nội dung: Tháng chủ điểm “Mừng Đảng Mừng Xuân”
1. Lớp trưởng: Nhận xét các hoạt động của lớp trong tuần qua về các mặt:
a. Học tập: 2. Lao động: 3.Vệ sinh: 4. Nề nếp: 5. Các hoạt động khác:
b.Tuyên dương các tổ, nhóm, cá nhân tham gia tốt.
c. Nhắc nhở các tổ, nhóm, cá nhân thực hiện chưa tốt.
2. Giáo viên: Nhận xét thêm tuyên dương khuyến khích và nhắc nhở.
3.Kế hoạch tuần tới:
Thực hiện tuần 24 -Thi đua học tốt, thực hiện tốt nội qui của lớp của trường.
Thi đua nói lời hay làm việc tốt. Phân công trực nhật. Chú ý: Viết chữ đúng mẫu, trình bày bài viết sạch đẹp.
Nhắc nhở giữ gìn vệ sinh cá nhân, áo quần sạch sẽ. Giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập tốt.
Lưu ý: Trước khi đi học xem lại TKB để mang đúng, đủ sách vở, đồ dùng học tập các môn học.
Những em chưa học tốt trong tuần .
Giáo viên : ngày 13/2/2012
Tổ - khối
Nguyễn Hoàng Thanh
Phạm Thị Ngọc Bích
File đính kèm:
- tuan 23 lop 3 nam 20112012.doc