Giáo án Lớp 3 Tuần 23 Trường Tiểu học Đoàn Xá

A. Tập đọc.

1. Đọc thành tiếng

- Đọc đúng: nổi tiếng, Xô - phi, chú Lý, lỉnh kỉnh, chờ một lát, làm phiền, mở lắp lọ đường.

- Ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ.

- Đọc trôi chảy toàn bài và bước đầu biết thay đổi giọng đọc cho phù hợp với nội dung của từng đoạn truyện.

2. Đọc hiểu.

- TN: ảo thuật, tình cờ, chứng kiến, thán phục, đại tài.

- ND: Hai chị em Xô - phi và Mác là những đứa trẻ ngoan, tốt bụng, sẵn sàng giúp đỡ người khác, chú Lý một nhà ảo thuật có tài, lại thương yêu trẻ em.

B. Kể chuyện.

1. Rèn kỹ năng nói: Dựa vào tranh minh hoạ, kể lại được câu chuyện bằng lời của Xô - phi (hoặc Mác)

2. Rèn kỹ năng nghe: Biết tập trung theo dõi lời kể của bạn và nhận xét được lời kể của bạn.

 

doc25 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1100 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 23 Trường Tiểu học Đoàn Xá, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
’) a. Ví dụ: 9365 : 3 = ? b. Ví dụ: 2249 : 4 = ? - So sánh hai phép chia vừa làm? - Tại sao phép chia thứ 2 có 3 lần chia? - Trong phép chia có dư số dư như thế nào với số chia? => Chia số có bốn chữ số có một chữ số có dư ta làm thế nào? cần chú ý gì khi chia? 3. Luyện tập: (15-17’) *Bài 1/118: (5 -6 ’)-B - Nhận xét các phép chia ? - Nêu cách thực hiện 4159 : 5 ? =>Trong phép chia có dư số dư ntn với số chia ? * Bài 2/118: (6-7’)-V - Nêu cách làm ? - Vận dụng kiến thức nào để làm bài? => Trình bày bài toán có liên quan đến phép chia có dư ta nên làm phép chia trước rồi trả lời sau. *Bài 3/118: (5 - 6’)-TH - Nêu các cách xếp ghép. Nhận xét thành phần phép chia. Thực hiện. Trình bày. Nhận xét phần kết quả. - Số dư luôn < số chia. + Chia số có bốn chữ số cho số có một chữ số. + Giải toán đơn liên quan đến phép chia có dư. Đáp số: 312 ôtô; dư 2bánh xe + Xếp hình theo mẫu. * Dự kiến sai lầm của học sinh: - Bài 2 : H còn lúng túng khi trình bày bài. - Bài 3 : Thao tác chậm + xếp chưa đúng mẫu. 4. Củng cố - dặn dò: (3-5’) - Nhắc lại những kiến thức vừa học. Rút kinh nghiệm Tiết 5 Chính tả (nghe - viết ) Tiết thứ 42: người sáng tác quốc ca Việt Nam I. Mục đích - yêu cầu. 1. Nghe viết lại chính xác đoạn văn: Người sáng tác Quốc ca Việt Nam 2. Làm đúng các bài tập chính tả: phân biệt l/ n hoặc ut/uc. Đặt câu để phân biệt l/n hoặc ut/uc. II. Các hoạt động dạy học. Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh A. KTBC: (2-3') Viết BC: Đầu tường lửa lựu lập loè đâm bông B. Dạy bài mới 1. Giới thiệu bài: (1') Người sáng tác Quốc ca Việt Nam 2. Hướng dẫn chính tả: (10'-12') a) Nhận xét chính tả. ? Đoạn văn có mấy câu? ? Trong đoạn văn những chữ nào phải viết hoa? - HS viết B. con - Đoạn văn có 4 câu - Những chữ viết hoa là các chữ đầu bài, đầu đoạn, đầu câu và DTR ? Tên bài hát được đặt trong dấu gì? b) Viết từ khó: nhạc sĩ, sáng tác, khởi nghĩa - Tên bài hát được đặt trong dấu ngoặc kép , Quốc hội, vẽ tranh. - GV đọc - HS viết 3. Viết chính tả: (13 - 15') - GV hướng dẫn HS tư thế ngồi. - HS viết bài - GV đọc 4. Chữa và chấm bài: (3-5') - GV đọc soát bài - Thu 10 bài chấm - Nhận xét bài chấm. - HS soát bài, chữa lỗi, ghi số lỗi ra lề vở 5. Bài tập : (5-7') Bài 2: Vở - Yêu cầu HS đọc thầm - XĐ yêu cầu của bài tập. ? Bài tập yêu cầu gì? - Hướng dẫn HS làm bài - HS đọc bài - Điền vào chỗ trống l hay n? - HS làm bài - Giải: lim, lá, nằm - Yêu cầu HS tự làm bài tập - Chấm bài, nhận xét Bài 3: Nháp - Yêu cầu HS đọc thầm - XĐ yêu cầu của bài tập. - HS đọc bài - Đặt câu - HS làm bài ? Bài tập yêu cầu gì? - Hướng dẫn HS làm bài - Giải: - Yêu cầu HS tự làm bài - Chấm bài, nhận xét 6. Củng cố - dặn dò : (1-2')- Nhận xét tiết học Rút kinh nghiệm Thứ sáu ngày 21 tháng 2 năm 2014 Tiết 1 Toán Tiết thứ 115: Chia số có bốn chữ số cho số có một chữ số (tiếp theo) I. Mục tiêu: HS biết thực hiện phép chia; trường hợp có chữ số 0 ở thương. Rèn luyện kĩ năng giải bài toán có hai phép tính. II. Các hoạt động dạy - học: 1. Kiểm tra bài cũ: (3-5’) Đặt tính và tính: 3157 : 5 2. Dạy bài mới: (13-15’) a. Ví dụ: 4218 : 6 = ? - Nhận xét thương phép chia ? Vì sao ? -> Lưu ý: ở lần chia thứ 2 có số bị chia bé hơn số chia nên viết 0 vào thương của phép chia rồi mới thực hiện chia tiếp lần thứ 3. b. Ví dụ: 2407 : 4 = ? - Làm tương tự VD trên. -> Chú ý: Lần chia 2 có số bị chia bằng 0 nên 0 : 4 = 0 ghi 0 vào bên phải của 6 (thương). Số dư phải nhỏ hơn số chia c. Chốt kiến thức: - Kết quả của phép chia có chữ số 0 ở thương khi nào? 3. Luyện tập: (15- 17’) *Bài 1/119: (6 -7’)-B - Nêu cách thực hiện 1513 : 3 ? - Vận dụng kiến thức nào để làm bài? - Chia số có 4 c/s cho số có 1 c/s em cần lưu ý gì? Nhận xét phép chia. Thực hiện. Trình bày. Có chữ số 0 ở giữa. - Khi lượt chia đó có số bị chia < số chia thì phải viết chữ số 0 vào thương rồi mới được chia tiếp. + Đặt tính rồi chia *Bài 2/119: (6-7’)-V - Muốn tìm số mét đường phải sửa em làm thế nào? - Tìm số mét đường đã sửa làm ntn ? Vì sao? * Bài 3/119: (4-5’)-S - Vì sao 1608 : 4 = 42 là sai? - Nêu lại cách thực hiện? + Giải toán bằng hai phép tính. Đáp số : 810m + Chia số có bốn chữ số cho số có một chữ số * Dự kiến sai lầm của học sinh: Bài 3 : H tìm kết quả sai. 4. Củng cố - dặn dò: (3-5’) - Trong phép chia thương có chữ số 0 khi nào ? Rút kinh nghiệm Tiết 2 Tập làm văn Tiết thứ 21: Kể lại một buổi biểu diễn nghệ thuật I. Mục đích - yêu cầu. - Kể lại được một cách tự nhiên, rõ ràng một buổi biểu diễn nghệ thuật mà em đã được xem. - Dựa vào những điều vừa kể, viết được một đoạn văn ngắn (từ 7 đến 10 câu) kể lại buổi diễn nghệ thuật. II. Các hoạt động dạy học. Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh A. KTBC: (3-5') Đọc bài văn: Kể về một người lao động trí óc mà em biết B. Dạy bài mới 1. Giới thiệu bài: (1-2') - HS đọc bài viết (Hòa , Nam) - HS đọc đầu bài Kể lại một buổi biểu diễn nghệ thuật 2. Hướng dẫn HS làm bài: (28-30') a) Bài 1. Miệng (10 - 12') - Yêu cầu HS đọc thầm - xác định yêu cầu của - HS đọc thầm bài. - Kể lại một buổi biểu diễn nghệ thuật. ? Bài tập yêu cầu gì? - Gọi HS đọc gợi ý - Hướng dẫn HS làm bài - Gọi HS khá kể mẫu - HS kể - HS kể theo cặp - Từng cặp HS kể - Gọi HS lên kể trước lớp - GV nhận xét - HS kể trước lớp b. Bài 2. (15' -17') - Yêu cầu HS đọc thầm - XĐ yêu cầu của bài - Bài tập yêu cầu gì ? - Hướng dẫn HS làm bài - Yêu cầu HS tự làm bài - Gọi HS đọc bài trước lớp - Chữa bài - nhận xét - HS đọc thầm - Viết lại những điều vừa kể - HS viết bài 3. Củng cố - dặn dò : (3-5'): Nhận xét tiết học. Rút kinh nghiệm Tiết 3 Thủ công Tiết thứ 23: Đan nong đôi (2 tiết) i. Mục tiêu - HS biết đan nong đôi, đan đúng quy trình kỹ thuật - Yêu thích sản phẩm đan nan ii. Đồ dùng dạy học - Tranh quy trình. - Mẫu tấm đan nong đôi. - Các nan đan mẫu - Bìa màu (giấy thủ công), bút chì, thước kể, kéo thủ công, hồ dán iii. Các hoạt động dạy và học 1. Kiểm tra bài cũ (2-3’) - Nhắc lại các bước đan nong mốt 2. Dạy bài mới Hoạt động của GV Hoạt động của HS a. HĐ1: GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét (3-5’) + GV giới thiệu tấm đan nong đôi Em hãy so sánh kích thước của tấm đan nong đôi và tấm đan nong mốt của giờ trước + Em hãy so sánh về cách đan + Đan nong đôi được sử dụng trong đan những vật gì? + Kích thước như nhau + Cách đan khác nhau + Rổ, các tấm phên, liếp b. HĐ2:(10-12’) GV hướng dẫn mẫu Bước 1: Kẻ cắt các nan + HS quan sáti Bước 2: Đan nong đôi + Đan nong đôi là nhấc hai nen, đè hai nan và lệch nhau một nan dọc giữa hai hàng nan liền kề. + Cách đan từng nan theo tranh qui trình + HS quan sát Bước 3: Dán nẹp xung quanh tấm đan Dùng 4 nan còn lại dán theo 4 cạnh của tấm đan để được tấm đan nong đôi như tấm đan mầu HS thực hành đan HS tập kẻ cắt các nan bằng giấy và tập đan Tiết 2 c. HĐ3: Học sinh thực hành đan nong đôi Trình bày sản phẩm + HS nhắc lại quy trình + HS thực hành cắt các nan và đan nong đôi + HS trình bày 3. Nhận xét, dặn dò (3-5’) - GV nhận xét ý thức, thái độ trong giờ học của HS - Dặn chuẩn bị giờ sau: Đan hoa chữ thập đơn Tiết 4 Hoạt động tập thể SINH HOạT LớP I/ Mục tiêu - Giúp HS thấy được những ưu khuyết điểm của bản thân và của lớp để từ đó cố gắng hơn. - Đề ra phương hướng cho tuần tới. - GD các em chăm ngoan học giỏi. - Lồng ghép Lịch sử - Địa lí Hải Phòng BàI: BãI BIểN Đồ SƠN ii. các hoạt động * HĐ1: Kiểm điểm các nề nếp trong tuần - Lớp trưởng nhận xét chung. - Các tổ trưởng tham gia đóng góp ý kiến. - GV nhận xét chung. * HĐ2: Phương hướng phấn đấu tuần tới - GV: Cần phát huy những mặt mạnh của lớp đã dạt được trong các tuần vừa qua, khắc phục những mặt còn hạn chế, thi đua học tập tốt, rèn luyện tốt giữa các tổ. * HĐ3: Lồng ghép Lịch sử - Địa lí Hải Phòng BàI: BãI BIểN Đồ SƠN I/ Mục tiêu GiúP HS hiểu về cảnh đẹp của bãi biển Đồ Sơn. Hiểu thêm về di tích lịch sử, lễ hội truyền thống ở Đồ Sơn. Giáo dục lòng tự hào và góp phần giữ gìn cảnh đẹp quê hương. ii. các hoạt động HS đọc bài //62 SGK Thảo luận : - Đồ Sơn nằm ở vị trí nào của thành phố? - Phía Đông Nam - Đồ Sơn được chia làm maayskhu? - 3 khu: Khu I, khu II, khu III - Đồ sơn có cảnh đẹp thiên nhiên như nhế nào? - HS nêu - Hãy tả cảnh Đồ Sơn vào ngày chủ nhật mùa hè. - GV: Ngày chủ nhật mùa hè có rất đông du khách từ khắp nơi đến thăm quan, nghỉ mát, tắm biển,… - … - Đồ Sơn có lễ hội truyền thống gì? Chọi Trâu GV: Đồ sơn có khu di tích là nơi xuất phát của những con tàu “không số” chuyên chở vũ khí trên con đường “ Hồ Chí Minh trên biển” chi viện cho chiến trường miền Nam. GDBVMT: Có dịp đến bãi biển Đồ Sơn, không vứt giấy rác bừ bãi trên bãi biển, nơi công cộng. Tiết 5 Thể dục ễN TRề CHƠI : CHUYỂN BểNG TIẾP SỨC. I/ MỤC TIấU: - ễn nhảy dõy cỏ nhõn kiểu chụm hai chõn. Yờu cầu học sinh bước đầu biết cỏch thực hiện nhảy dõy kiểu chụm 2 chõn và thực hiện đỳng cỏch so dõy, chao dõy, quay dõy. -Trũ chơi Chuyển búng tiếp sức.Yờu cầu biết cỏch chơi và tham gia chơi được. II/ ĐỊA ĐIỂM PHƯƠNG TIỆN: - Địa điểm : Sõn trường . 1 cũi . Mỗi HS một dõy nhảy , Búng III/ NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LấN LỚP: NỘI DUNG ĐỊNH LƯỢNG PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC I/ MỞ ĐẦU G viờn nhận lớp phổ biến nội dung yờu cầu giờ học HS chạy một vũng trờn sõn tập Trũ chơi : Kộo cưa lừa xẻ Kiểm tra bài cũ : 4 HS Nhận xột II/ CƠ BẢN: a.ễn nhảy dõy cỏ nhõn kiểu chụm hai chõn. Giỏo viờn hướng dẫn và tổ chức HS luyện tập theo đơn vị tổ Nhận xột *Thi nhảy dõy đồng loạt giữa cỏc tổ Nhận xột Tuyờn dương b.Trũ chơi : Chuyển búng tiếp sức Giỏo viờn hướng dẫn và tổ chức cho HS chơi Nhận xột III/ KẾT THÚC: Giậm chõn….giậm Đứng lại….đứng Hệ thống lại bài học và nhận xột giờ học Về nhà luyện tập nhảy dõy kiểu chụm 2 chõn 6p 28p 20p 1 lần/tổ 8p 6p Đội Hỡnh * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * GV Đội Hỡnh xuống lớp * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * GV

File đính kèm:

  • docGiao an lop 3 tuan 23.doc
Giáo án liên quan