Giáo án Lớp 3 Tuần 23 - Nguyễn Thị Hạnh

1. Kiểm tra bài cũ:

- Gọi học sinh lên bảng đọc thuộc lòng bài “Bàn tay cô giáo“ và TLCH.

- Nhận xét ghi điểm.

2.Bài mới:

a) Giới thiệu bài :

b) Luyện đọc:

* Đọc diễn cảm toàn bài.

* Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ:

- Yêu cầu học sinh đọc từng câu.

- Theo dõi sửa lỗi phát âm cho HS và hướng dẫn các em luyện đọc từ khó.

- Yêu cầu học sinh đọc từng đoạn trước lớp.

- Hướng dẫn HS cách đọc và giúp các em hiểu nghĩa các từ mới sau bài đọc.

- Yêu cầu HS đọc từng đoạn trong nhóm.

- Yêu cầu cả lớp đọc đồng thanh.

 

doc27 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1428 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 23 - Nguyễn Thị Hạnh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
yêu cầu bài tập 3. - Yêu cầu cả lớp tự làm bài. - Gọi HS nêu miệng kết quả. - Giáo viên nhận xét chốt lại lời giải đúng. d) Củng cố - dặn dò: - Nhận xét đánh giá tiết học. - Về nhà xem lại các BT đã làm. - Hai em lên bảng làm bài. - Lớp theo dõi nhận xét bài bạn. - Lớp theo dõi giáo viên giới thiệu. - cả lớp thực hiện trên nháp. - 1HS lên bảng thực hiện, lớp bổ sung: 4218 6 01 703 18 0 - 3 em nhắc lại cách thực hiện: Đặt tính và thực hiện chia từ trái sang phải hoặc từ hàng cao nhất đến hàng thấp nhất. Mỗi lần chia đều thực hiện chia – nhân – trừ. - Cả lớp cùng thực hiện phép tính. - Một học sinh đứng tại chỗ nêu cách làm, lớp theo dõi bổ sung. 2407 4 00 601 07 3 Vậy 2407 : 4 = 601 ( dư 3 ) - Hai học sinh nêu lại cách chia. - Một học sinh nêu yêu cầu đề bài 1. - Cả lớp thực hiện làm vào vở. - Ba học sinh lên bảng thực hiện, lớp bổ sung. 3224 4 1516 3 2819 7 02 806 01 505 01 402 24 16 19 0 1 5 - Một em đọc bài toán. - Cả lớp cùng GV phân tích bài toán và làm bài vào vở. - Một học sinh lên bảng giải bài, lớp bổ sung: Giải: Số mét đường đã sửa là : 1215: 3 = 405 (m ) Số mét đường còn phải sửa : 1215 – 405 = 810 ( m ) Đ/S : 810m. - Một em đọc yêu cầu bài: Điền Đ/S vào ô trống. - Cả lớp thực hiện vào vở. - Một học sinh lên bảng tính và điền. - Lớp nhận xét sửa chữa: a) Đ ; b) S ; c) S. - Vài học sinh nhắc lại nội dung bài. Buổi chiều Âm nhạc: Giới thiệu một số hình nốt nhạc A/ Mục tiêu: - Nhận biết một số hình nốt nhạc ( nốt trắng, nốt đen, nốt móc đơn, móc kép ) - Tập viết các hình nốt.. B/ Chuẩn bị: - GV: Dùng giấy bìa cắt một số hình nốt đen, nốt trắng, nốt móc đơn. C/ Hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra bài hát “ Cùng múa hát dưới trăng“ - Yêu cầu vẽ khóa Son. - Nhận xét đánh giá. 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: b) Khai thác: * Hoạt động 1: Giới thiệu một số hình nốt nhạc. - Giới thiệu: Để ghi chép độ dài, ngắn của âm thanh, người ta dùng các hình nốt. - Lần lượt gắn lên bảng các hình nốt và giới thiệu: + Hình nốt trắng: ; = + + Hình nốt đen: ; = + + Hình nốt móc đơn: ; = + + Hình nốt móc kép: ; = + + Dấu lặng đen: + Dấu lặng đơn: - Cho học sinh nhìn và đọc và ghi nhớ hình nốt. * Hoạt động 2: Yêu cầu HS nhìn và tập viết các hình nốt nhạc trên. * Hoạt động 3: Kể chuyện Du Bá Nha – Chung Tử Kì. c) Củng cố - Dặn dò: - Giáo viên đưa ra một số hình nốt và yêu cầu HS nêu tên hình nốt đó. - Về nhà tập viết các hình nốt. - Ba học sinh hát bài “ Cùng múa hát dưới trăng “ và kết hợp đu đưa theo nhịp 3/8 - Một em lên vẽ khóa Son. - Lớp theo dõi giáo viên giới thiệu bài - Lớp quan sát để nắm về hình một số nốt nhạc. - Đọc, ghi nhớ các hình nốt. - Thực hành viết vào tập các hình nốt nhạc vừa học. - Lắng nghe giáo viên kể chuyện. - Nêu đúng tên một số hình nốt mà GV đưa ra. -------------------------------------------------------- Tiếng Việt nâng cao A/ Yêu cầu: - HS làm đúng BT phân biệt vần dễ lẫn, mở rộng vốn từ "Sáng tạo", ... - Giáo dục HS chăm học. B/ Hoạt động dạy - học: Hoạt động cảu thầy Hoạt động của trò 1. Hướng dẫn HS làm BT: - Yêu cầu cả lớp làm các BT sau: Bài 1: Điền vào chỗ trống vần ut hay uc: - cần tr... - máy x... - Cao v... - s... bóng - bánh đ... - hoa c... - ông b... - lũ l... Bài 2: Tìm những sự vật được nhân hóa trong bài thơ sau và cho biết những từ ngữ nào giúp em nhận ra điều đó ? HẠT MƯA (Trích) Hạt mưa tinh nghịch lắm Thi cùng với ông sấm Gõ thùng như trẻ con Ào ào trên mái tôn. Rào rào một lúc thôi Khi trời đã tạnh hẳn Sấm chớp chuồn đâu mất Ao đỏ ngầu màu đất Như là khóc thương ai: Chị mây đi gánh nước Dứt quãng ngã sóng soài. Lê Hồng Thiện Bài 3: Điền tiếp bộ phận câu TLCH Như thế nào ? để các dòng sau thành câu: a) Quân của Hai Bà Trưng chiến đấu ... b) Hồi còn nhỏ, Trần Quốc Khái là một cậu bé ... c) Qua câu chuyện Đất quý, đất yêu ta thấy người dân Ê-ti-ô-pi-a ... d) Khi gặp địch, anh Kim Đồng đã xử trí ... - Chấm vở một số em, nhận xét chữa bài. 2. Dặn dò: Về nhà xem lại các BT đã làm, ghi nhớ. - Cả lớp tự làm BT vào vở. - Lần lượt từng em lên bảng chữa bài, lớp nhận xét bổ sung. - cần trục - máy xúc - Cao vút - sút bóng - bánh đúc - hoa cúc - ông bụt - lũ lụt Những sự vật được nhân hóa và từ ngữ thể hiện biện pháp nhân hóa là: - Hạt mưa: tinh nghịch - Sấm: ông, gõ thùng như trẻ con - Sấm chớp: chuồn đâu mất - Ao: (mắt) đỏ ngầu, như là khóc thương ai - Mây: gánh nước, ngã sóng soài. a) ... rất dũng cảm. b) ... rất ham học. c) ... rất yêu quý mảnh đất quê hương. d) ... rất thông minh và linh hoạt. ------------------------------------------------- An toàn giáo thông: Bài 5 ===================================================== Tập đọc Em vẽ Bác Hồ . A/ Mục tiêu ª Rèn kỉ năng đọc thành tiếng : +Đọc trôi chảy cả bài.Chú ý đọc đúng các từ dễ phát âm sai do ảnh hướng của phương ngữ như : Giấy trắng, vầng trán, vờn nhè nhẹ, khăn quàng … -Biết đọc bài thơ với giọng nhẹ nhàng tình cảm trìu mến thể hiện cảm xúc kính yêu và biết ơn Bác Hồ và biết ngắt nghỉ giữa các dòng thơ.Rèn kĩ năng đọc - hiểu : -Hiểu được các từ khó trong bài qua chú thích. -Hiểu nội dung bài :Bài thơ kể về một em bé vẽ tranh Bác Hồ , qua đó thể hiện tình cảm kính yêu, biết ơn của thiếu nhi Việt Nam với Bác Hồ tình cảm yêu quí của Bác Hồ đối với thiếu nhi, với đất nước với hòa bình.Học thuộc lòng bài thơ. B/Chuẩn bị : - Tranh minh họa bài thơ, Thêm các tranh ảnh chụp Bác Hồ với thiếu nhi, Băng nhạc bài hát Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng. C/ Lên lớp : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ: - Tiết tập đọc hôm trước ta học bài gì? -Gọi 2 học sinh lên nối tiếp kể lại đoạn 1 và đoạn 2 câu chuyện “Nhà ảo thuật ” -Giáo viên nhận xét đánh giá phần kiểm tra bài cũ 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: -Hôm nay chúng ta tìm hiểu bài thơ “ Em vẽ Bác Hồ “ - Giáo viên ghi bảng tựa bài b) Luyện đọc: 1/ Giáo viên đọc mẫu bài chú ý đọc đúng ( giọng chậm rãi thiết tha thể hiện tình cảm của các em thiếu nhi đối với Bác Hồ ) -Cho quan sát tranh minh họa bài thơ. 2/ Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ - Yêu cầu học sinh đọc từng dòng thơ -Yêu cầu nối tiếp nhau mỗi em đọc hai dòng thơ trước lớp. -Giúp học sinh hiểu nghĩa từ ngữ mới trong bài c) Hướng dẫn tìm hiểu bài : -Mời một em đọc thành tiếng yêu cầu cả lớp đọc thầm cả bài thơ. -Hình dung toàn cảnh bức tranh Bác Hồ của bạn nhỏ và tả lại ? -Yêu cầu học sinh đọc thầm lại bài thơ -Hình ảnh Bác Hồ bế hai cháu Bắc Nam trên tay có ý nghĩa gì ? -Hình ảnh thiếu nhi theo bước Bác Hồ có ý nghĩa gì? -Hình ảnh chim bồ câu trắng bay trên bầu trời xanh có ý nghĩa gì ? - Em biết những bức tranh ảnh, tượng hay bài hát nào về Bác Hồ ? -Giáo viên kết luận. d) Học thuộc lòng bài thơ : -Giáo viên đọc mẫu lại bài thơ. - Hướng dẫn học sinh đọc diễn cảm từng câu với giọng nhẹ nhàng tha thiết -Mời một em đọc lại. -Gọi nhiều em thi đọc thuộc cả bài thơ. -Theo dõi bình chọn em đọc tốt nhất d) Củng cố - Dặn dò: - Tập đọc hôm nay chúng ta học bài gì - Nhận xét đánh giá tiết học. - Dặn về nhà học thuộc bài và xem trước bài mới. Tập đọc hôm trước học bài văn -Hai học sinh lên tiếp nối kể lại đoạn 1 và đoạn 2 của câu chuyện -Nêu lên nội dung ý nghĩa câu chuyện -Lớp theo dõi, giáo viên giới thiệu. -Vài học sinh nhắc lại tựa bài. -Lắng nghe giáo viên đọc mẫu. -Theo dõi giáo viên hướng dẫn để đọc đúng và ngắt nghỉ hơi hợp lí giữa các dòng và các khổ thơ trong bài. -Cả lớp quan sát tranh minh họa. - Lần lượt học sinh đọc các câu thơ -Nối tiếp nhau đọc, mỗi em đọc hai dòng thơ - Tìm hiểu nghĩa của từ theo hướng dẫn của giáo viên. -Học sinh đọc bài thơ cả lớp theo dõi và đọc thầm theo. - Bác Hồ có vầng trán cao, tóc râu vờn nhẹ, Bác bế trên tay hai bạn nhỏ một bạn miền Bắc và một bạn miền Nam, một đoàn thiếu nhi khăn quàng đỏ thắm tung tăng theo Bác - Cả lớp đọc thầm lại bài thơ. - Bác yêu quí tất cả các cháu thiếu nhi khắp các nước Việt Nam từ Bắc tới Nam. Thiếu niên Việt Nam luôn làm theo lời Bác dạy, là những người kế tục sự nghiệp của Bác Hồ Chim trắng bay trên bầu trời xanh biểu hiện cuộc sống hòa bình … -Trao đổi và nêu theo cảm nghĩ của mình và có thể hát một số bài hát về Bác Hồ như : Ai yêu Bác Hồ chí minh hơn thiếu niên nhi đồng. -Lắng nghe giáo viên đọc mẫu bài thơ -Một học sinh đọc lại cả bài thơ - Đọc từng câu rồi cả bài theo hướng dẫn của giáo viên. -Nhiều em thi đọc thuộc lòng bài thơ trước lớp. -Lớp theo dõi, bình chọn bạn đọc đúng, hay -Ba nhắc lại nội dung bài – Về nhà học thuộc bài, xem trước bài “ Chương trình xiếc đặc biệt “

File đính kèm:

  • docTUAN 23.doc