Thứ hai
Tập đọc- kể chuyện
NHÀ ẢO THUẬT
I, Mục tiêu:
A . Tập đọc
1 . Rèn kĩ năng đọc thành tiếng
- Đọc đúng các từ ngữ dễ viết sai do ảnh hưởng của cách p/ âm địa phương : quảng cáo, biểu diễn, ảo thuật, nổi tiếng, tổ chức, lỉnh kỉnh, rạp xiếc,
- Giọng đọc phù hợp với trạng thái bất ngờ, ngạc nhiên ở đoạn 4 (khác giọng kể từ tốn ở đoạn 1, 2, 3).
2. Rèn kĩ năng đọc hiểu
- Hiểu các từ ngữ mới được chú giải cuối bài (ảo thuật, tình cờ, chứng kiến, thán phục, đại tài, )
- Hiểu nội dung truyện : Khen ngợi hai chị em Xô-phi là những em bé ngoan, sẵn sàng giúp đỡ người khác. Chú Lí là những người tài ba, nhân hậu, rất yêu quí trẻ em.
B . Kể chuyện
1 . Rèn kĩ năng nói :
- Dựa vào trí nhớ và tranh minh hoạ. HS biết nhập vai kể lại tự nhiện câu chuyện Nhà ảo thuật theo lờ Xô-phi (hoặc Mác).
2 . Rèn kĩ năng nghe
30 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2040 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 3 tuần 23, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ªu cÇu tiết học – ghi ®Çu bµi lªn b¶ng
GV yªu cÇu từng cặp dựa vào h1 trang 88 1 em hỏi 1 em trả lời
+ Trong quá trình quang hợp, lá cây hấp thụ khí gì, thải ra khí gì ?
+ Quá trình quang hợp xảy ra trong điều kiện nào ?
+ Trong quá trình hô hấp lá cây hấp thụ khí gì và thải ra khí gì ?
+ Ngoài chức năng quang hợp và hô hấp, lá cây còn có chức năng gì ?
* Kết luận :Lá cây có 3 chức năng : Quang hợp, hô hấp và thoát hơi nước.
- Giảng thêm : Nhờ hơi nước được thoát ra từ lá mà dòng nước liên tục được hút từ rễ, qua thân và đi lên lá ;sự thoát hơi nước giúp cho nhiệt độ của lá được giữ ở mức độ thích hợp, có lợi cho hoạt động sống của cây …
-GV yêu cầu nhóm trưởng điều khiển các bạn quan sát các hình ở trang 89.
+ Kể tên một số lá cây dùng làm thức ăn cho người hoặc động vật .
+ Kể tên một số lá cây làm thuốc
+ Kể tên một số lá cây làm nón, lợp nhà, gói bánh, gói hàng...
* Kết luận lá cây được dùng làm thức ăn cho người hoặc động vật hoặc để lợp nhà, đan nón, làm thuốc, gói bánh …
-GV nhận xét tiết học.
-Dặn dò về nhà ôn bài và chuẩn bị bài để tiết sau.
2hs nªu – Líp nhn xÐt
Hs theo di - ®c ®Çu bµi
HS quan sát tranh.
HS thi đua hỏi đấp về chức năng của lá cây.
- HS Dựa vào những hiểu biết thực tế, HS nói về ích lợi của lá cây đối với đời sống của con người và động vật.
- Đại diện các nhóm báo cáo kết quả
Thứ sáu
Tập làm văn
KỂ LẠI BUỔI BIỂU DIỄN NGHỆ THUẬT
I, Mục tiêu:
1. Rèn kĩ năng nói
Biết kể lại rõ ràng tự nhiên một buổi biểu diễn nghệ thuật đã được xem .
2,Rèn kĩ năng viết :Dựa vào những điều vừa kể, viết được một đoạn văn (từ 7-10 câu)kể lại buổi biểu diễn nghệ thuật .
3,Giáo dục hs tự giác trong kiểm tra.
II, C¸c k n¨ng sng c¬ b¶n ®ỵc gi¸o dơc trong bµi:
-Thể hiện sự tự tin.
-Tư duy sáng tạo: nhận xét, bình luận.
-Ra quyết định.
-Quản lí thời gian.
IIIC¸c ph¬ng ph¸p / k thu©t d¹y hc tÝch cc c thĨ sư dơng:
-Làm việc nhóm-chia sẻ thông tin.
-Trình by 1 pht.
-Đóng vai.
II, Đồ dùng dạy học:
Gv : Tranh, ảnh minh hoạ về các loại hình nghệ thuật :kịch, chèo, hát, múa, xiếc…
Bảng lớp viết 3 câu hỏi gợi ý cho bài kể.
- Hs: Vở bài tập
III, Các hoạt động dạy học:
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.KiĨm tra bµi cị (5’)
D¹y bµi míi( 32’)
2a.Kh¸m ph¸ (2’)
b.Kt ni
b1KĨ miƯng
l¹i buỉi biĨu diƠn nghƯ thut
b2: Thc hµnh
+ ViÐt 1 ®o¹n v¨n ng¾n
3, ¸p dơng(3’)
+Nói, viết về người lao động trí óc.
- GV nhận xét - Ghi điểm
Gv nªu yªu cÇu tiết học ,Ghi ®Çu bµi lªn b¶ng
-GV hướng dẫn HS quan sát tranh và nói rõ những người lao ®ng nghệ thuật trong các bức tranh ấy là ai, họ đang làm việc gì
GV treo câu hỏi gợi ý:
a)Đó là buổi bỉểu diễn nghệ thuật gì ? Kịch, ca nhạc, múa, xiếc,…?
b)Buổi biểu diễn được tổ chức ở đâu? khi nào ?
c)Em cùng xem với những ai?
d) Buổi biểu diễn có những tiết mục nào ?
e)Em thích tiết mục nào nhất ?hãy nói cụ thể về tiết mục đó.
Bµi 2:
- GV cho HS đọc yêu cầu bài
Nhắc HS viết lại những điều vừa kể sao cho rõ ràng , thành câu
- GV theo dõi giúp đỡ HS yếu
- GV nhận xét – chấm điểm .
-Nhn xÐt tiết học .Biểu dương những HS kể hay –viết đẹp .
-Tìm đọc -viết lại bài về nhà hoàn chỉnh bài viết Xem trước câu chuyện “Người bán quạt may mắn” để chuẩn bị cho tiết sau.
-3HS đọc bài viết về người lao ®ng trí óc.
Hs theo di ®c ®Çu bµi
-1HS đọc yêu cầu của bài.
Lớp quan sát tranh.
+ Nêu nhn xÐt về ni dung tranh.
- HS đọc yêu cầu của bài và các gợi ý..
1HS làm mẫu
- 2 HS kể
- Lớp lắng nghe nhận xét
- HS đọc yêu cầu bài
- HS viết bài
- HS đọc bài
- Lớp theo dõi nhn xÐt –Chọn bạn có bài viết hay.
_____________________________
Chính tả
Nghe – vit : NGƯỜI SÁNG TÁC QUỐC CA VIỆT NAM
I, Mục tiêu:
1.Rèn kĩ năng viết chính tả :
-Nhớ viết lại chính xác, trình bày đúng, đẹp đoạn văn “Người sáng tác quốc ca VN ‘’
Làm đúng các bài tập điền âm đầu hoặc thanh dễ lẫn (l/n;ut/uc)
- Giáo dục hs tự giác khi làm bài
II, Đồ dùng dạy học:
- GvBảng lớp viết nội dung BT 2a.
Bảng phụ viết nội dung BT2b.
- Hs: Vở BT
III, Các hoạt động dạy học:
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.KiĨm tra bµi cị(5’)
2a.Giíi thiệu bµi(2’)
b.Híng dn hs vit chÝnh t¶(20’)
+Chuẩn bị
(8’)
b)Hs viết bµi (12’)
c)Chấm (5’)
c,Bµi tp chÝnh t¶(10’)
3.Củng cố, dặn dò:(3’)
Yªu cÇu HS viết các từ : lủa lựu, lập loè.
Gv nhn xÐt cho ®iĨm
Gv nªu yªu cÇu tiết hc ghi ®Çu bµi lªn b¶ng
-GV đọc 1 lần đoạn văn” người sáng tác quốc ca Việt nam”
Giải nghĩa :
Quốc hội là cơ quan do nhân dân cả nước bầu ra, có quyền cao nhất ; Quốc ca là bài hát chính thức của một nước, dùng khi có nghi lễ trọng thể.
Giới thiệu ảnh nhạc sĩ Văn Cao- người sáng tác quốc ca Việt Nam.
+ Những chữ nào trong bài được viết hoa?
+HS tập viết những chữ dễ sai.
GV đọc bài cho HS viết
§c cho hs so¸t lçi
-Chấm 5-7 bài, nhận xét từng bài
Bµi tp 2,
GV yêu cầu HS đọc đề.
HS làm đến đâu GV sửa đến đó.
-GV chốt lại lời giải đúng
a)Buổi trưa lim dim
Nghìn con mắt lá
Bóng cũng nằm im
Trong vườn êm ả
b)Con chim chiền chiện
Bay vut,vút cao
Lòng đầy yêu mến
Khúc hát ngọt ngào.
-Nhận xét tiết học,nhắc nhở về đọc lại BT2a ghi nhớ chính tả để không viết sai.
-3HS viết bảng lớp. Cả lớp viết vào bảng con
Hs nghe - ®c ®Çu bµi
- 2 HS đọc lại bài, cả lớp đọc thầm
cả lớp theo dõi SGK, ghi nhớ.
…chữ đầu tên bài và các chữ đầu câu.tên riêng - -HS tự viết ra giấy nháp những chữ dễ viết sai
-HS viết
HS tự chữa lỗi bằng bút chì ra lề vở
- 1HS lên bảng viết bảng - lớp làm vở nháp
- HS lên bảng làm, lớp làm v nh¸p làm dến đâu GV sửa đến đó.
-Cả lớp viết vào vở .
_____________________________
Toán
CHIA SỐ CÓ 4 CHỮ SỐ CHO SỐ CÓ 1 CHỮ SỐ ( Tip Theo )
I, Mục tiêu:
Giúp HS :
Biết thực hiện phép chia trường hợp có chữ số 0 ở thương.
Rèn luyện kĩ năng giải toán có 2 phép tính.
- Hs yêu thích học môn toán
II, Đồ dùng dạy học:
- Gv: Bảng phụ, bảng con, VBT.
- Hs: Vở bài tập.
III, Các hoạt động dạy học:
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.KiĨm tra bµi cị (5’)
2.a,Giíi thiƯu bài (2’)
b,.Híng dn hs lµm vÝ dơ (10’)
a) 4218 : 6
b)2407 : 4
+ Cđng c chia s c 4 ch÷ s cho mt ch÷ s c d
+ Cđng c
Giải toán
+ Đúng ghi Đ, sai ghi S
3.Cđng c – Dặn dò:( 3’ )
Híng dn hs chữa bµi tp tiết 114
Gv nhn xÐt cho ®iĨm hs
Gv nªu yªu cÇu bµi hc , ghi ®Çu bµi lªn b¶ng
Phép chia 4218 : 6
GV viết lên bảng pt: 4218 : 6
Yªu cÇu HS suy nghĩ để tìm kết quả
Gọi HS lên bảng đặt tính theo cột dọc nêu cách đặt tính
Yêu cầu HS cả lớp tự thực hiện phép tính GV cho HS nêu cách tính, sau đó GV nhắc lại
Híng dn chúng ta bắt đầu chia từ trái sang phải, từ hàng cao nhất đến hàng thấp nhất.
Giáo viên: trong lượt chia thứ tư, số dư là 0. Vậy ta nói phép chia 4218 : 6 = 703 là phép chia hết.
Gọi 1 số hs nhắc lại cách thực hiện p/c
-GV viết lên bảng pt: 2407 : 4 = ?
Híng dn thc hiƯn nh vÝ dơ a
Giáo viên: trong lượt chia thứ tư, số dư là 3. Vậy ta nói phép chia 2407 : 4 = 601 là phép chia có dư.
Gọi 1số hs nhắc lại cách thực hiện phép chia.
Bài 1: đặt tính rồi tính:
-GV gọi HS đọc yêu cầu và làm bài
GV cho 3 tổ cử đại diện lên thi đua sửa bài qua trò chơi : “ Ai nhanh, ai đúng”.
GV gọi HS nêu lại cách thực hiện
GV Nhận xét
Bài 2 : Giải toán
-GV gọi HS đọc đề bài
+ Bài toán cho biết gì ?
+ Bài toán hỏi gì ?
Yêu cầu HS làm bài.
Gọi học sinh lên sửa bài.
Giáo viên nhận xét.
Bài 3 : Đúng ghi Đ, sai ghi S
-GV gọi HS đọc yêu cầu
Yªu cÇu hs nhắc lại cách tính đối với các phép tính sai. Yêu cầu HS làm bài.
Gọi học sinh lên sửa bài.
Giáo viên nhận xét. Chuẩn bị : Luyện tập .
GV nhận xét tiết học.
2hs lªn b¶ng lµm Líp nhn xÐt
Hs theo di ®c ®Çu bµi
HS suy nghĩ để tìm kết quả
4218
01
18
0
6
703
4218 : 6 = 703
Cá nhân
-HS suy nghĩ để tìm kết quả
HS làm bài
Học sinh thi đua sửa bài
Lớp Nhận xét
HS nêu
-Học sinh đọc
-phải sửa chữa 2025 m đường -đã sửa được số mét đường
-còn phải sửa .... mét đường ?
1 HS lên bảng làm bài.
Cả lớp làm vở.
Lớp nhận xét
Bµi gi¶i
S m ®ng ®· sưa lµ:
2025 : 5 = 405
S m ®ng cßn ph¶i sưa lµ:
2025 – 405 = 1620 (m)
§¸p s : 1620m
-Học sinh nhắc lại
HS làm bài
Học sinh thi đua sửa bài
Lớp Nhận xét
_____________________________
Thủ công
ĐAN NONG ĐÔI (TIẾT 1).
I, Mục tiêu:
HS biết cách đan nong đôi.
Đan nong đôi đúng quy trình kỹ thuật. Hứng thú với giờ học đan có ý thức giữ gìn vở sạch, đẹp
- Gio dục hs cĩ ý thức vệ sinh lớp học.
II, Đồ dùng dạy học:
Gv: Mẫu Đan nong đôi bằng bìa có kích thước đủ lớn để HS quan sát.
Tranh quy trình bằng gấy Đan nong đôi.
Tấm đan nong mốt để so sánh.
Hs: Gấy màu hoặc giấy trắng, kéo bút màu, hồ dán
III, Các hoạt động dạy học:
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.KiĨm tra bµi cị (5’)
2a.Giíi.thiệu
bài (2’)
b.Quan sát nhn xÐt .(10’)
c,Híng dn mẫu. (12’)
d,Thực hành. (8’)
3. Cđng c - dặn dò :(3’)
KiĨm tra hs thực hành đan nong mốt
Gv nhn xÐt cho ®iĨm hs
Gv nªu yªu cÇu cđa tit hc , Ghi ®Çu bµi lªn b¶ng
-GV giới thiệu tấm Đan nong đôi (H1)
- Đan nong đôi được ứng dụng để làm đồ dùng trong gia đình như đan làn, rổ, rá, thúng…
-Để Đan nong đôi người ta sử dụng các nan đan bằng các nguyên liệu khác nhau như mây, tre, giang, nứa, lá dừa…
Bước 1 : Kẻ cắt các nan đan
- HS kẻ dọc và ngang có các nan có chiều rộng 1ô
Cắt các nan dọc : Cắt 1 hình vuông có cạnh 9ô. Cắt 7 nan ngang và 4 nan dọc để làm nẹp xung quanh tấm đan (H3)
Bước 2 : Đan nong đôi.
- Nhấc 2 nan,đè 2 nan và lệch nhau .
Bước 3 : Dán nẹp xung quanh tấm đan .
- Yêu cầu HS nêu lại quy tr×nh ®an nong đôi.
Gi 1 hs ®an mu
- GV cho HS thực hành
- GV khen những em có cố gắng
- GV Nhận xét sự chuẩn bị, thái độ học tập và kết quả thực hành của HS.
Dặn HS giờ sau mang giấy thủ côn, giấy bìa để hoc bài “Đan nong đôi (T2)”.
Hs chun bÞ ® dng
Hs nghe vµ ®c ®Çu bµi
- HS quan sát
-HS chú ý theo dõi
- 1 HS HS thực hiện thao tác Đan nong đôi
Lớp theo dõi
Lớp thực hành .
______________________________________________________________________
File đính kèm:
- giao an lop 3 tuan 23 KNS CKTKN .doc