Giáo án Lớp 3 Tuần 22 - Nguyễn Thị Thơ

I. Tập đọc:

- Hiểu nội dung: Ca ngợi nhà bác học vĩ đại Ê – đi – xơn rất giàu sáng kiến, luôn mong muốn đem khoa học phục vụ con người.Trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3, 4 trong SGK.

- Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.

II.Kể chuyện:

- Bước đầu biết cùng các bạn dựng lại từng đoạn của câu chuyện theo lối phân vai.

 

doc16 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1117 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 22 - Nguyễn Thị Thơ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
câu tục ngữ viết trên dòng kẻ ô li - Vở tập viết, bảng con và phấn. C. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học I. Kiểm tra baì cũ: -Kiểm tra việc thực hiện bài viết ở nhà. -Nhắc lại câu tục ngữ của bài viết trước “ Lãn Ông- Hàng Đào –ổi Quảng Bá- Cá Hồ Tây” -Nhận xét chung II.Bài mới: 1. Giới thiệu bài: 2.Hướng dẫn viết bài: *Luyện viết chữ hoa: - Tìm chữ hoa có trong bài: P - Viết mẫu: Kết hợp nhắc cách viết nét chữ của các con chữ. - Nhận xét sửa chữa. *Hướng dẫn viết từ ứng dụng: - Đọc từ ứng dụng Phan Bội Châu : Tên 1 người anh hùng lãnh đạo phong trào VN thanh niên cách mạng -Hướng dẫn viết câu ứng dụng: GV: Những địa danh nổi tiếng ở miền Trung.. *Hướng dẫn học sinh viết tập: -Giáo viên chú ý theo dõi, giúp đỡ học sinh yếu. nhắc nhở viết đúng độ cao, khoảng cách. + Viết đúng và tương đối nhanh chữ hoa P (1 dịng ), Ph, B (1 dịng) + Viết đúng tên riêng Phan Bội Châu và viết câu ứng dụng bằng chữ cỡ nhỏ. * Chấm bài: - Thu chấm 1 số vở - Nhận xét. III.Củng cố, dặn dị: - HS nhắc lại qui trình viết các chữ P -Nhận xét tiết học chữ viết của HS. -1 dãy -Viết bảng con theo y/c - Nhắc tựa -Viết bảng con: P - Phan Bội Châu -1 học sinh đọc Phan Bội Châu - Học sinh viết b.con - Học sinh đọc câu ứng dụng + giải nghĩa. - HS viết vào vở tập viết theo HD của GV. - HS nêu Tập làm văn NÓI VỀ NGƯỜI LAO ĐỘNG TRÍ ÓC A. Mục tiêu: - Kể được một vài điều về người lao động trí óc theo gợi ý trong SGK (BT1) - Viết những diều vừa kể thành một đoạn văn ngắn (khoảng 7 câu) (BT2) - Biết trình bày đoạn văn sạch đẹp B. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ ghi sẵn những câu hỏi gợi ý. - Tranh minh họa sưu tầm về người lao động trí óc. C. Các hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy Hoạt động học I. Kiểm tra bài cũ: - 2 học sinh kể lại câu chuyện “Nâng niu từng hạt giống” - Giáo viên ghi điểm, nhận xét chung. II. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: 2. Hướng dẫn luyện tập: - Yêu cầu học sinh đọc bài tập1. - Kể tên 1 số nghề lao động trí óc ? - Để giúp học sinh dễ dàng thực hiện bài, giáo viên có thể gợi ý kể về 1 người thân trong gia đình hoặc 1 người hàng xóm… - Giáo viên có thể mở rộng thêm các ý bài bằng câu hỏi gợi ý. ? Người ấy tên gì? Làm nghề gì? Ở đâu? Quan hệ với em như thế nào? ?Công việc hằng ngày của người đó ra sao? ?Em có thích công việc ấy không ?... - Gọi 2 học sinh khá nói trước lớp, sau đó cho học sinh cả lớp thảo luận và nói cho bạn nghe (nhóm đôi) - Một số học sinh tiếp tục nói trước lớp. * Thực hành viết đoạn văn: - Yêu cầu học sinh đọc yêu cầu 2. Sau đó cho học sinh viết bài vào vở, chú ý việc sử dụng dấu chấm câu. -Yêu cầu học sinh cả lớp viết vào vở - Học sinh đọc bài làm. - Gọi một số học sinh đọc bài làm, chỉnh sữa lỗi, chấm điểm 1 số bài – Nhận xét. III. Củng cố, dặn dò: -Giáo viên đọc đoạn văn hay cho học sinh nghe tham khảo. - 2 học sinh. - Nhắc tựa - 1 học sinh. - Giáo viên, bác sĩ, nhà bác học, kĩ sư… - Lắng nghe. - 2 học sinh đọc các câu hỏi gợi ý. - 2 học sinh -5 – 7 học sinh thực hiện nói trước lớp. Chú ý tập trung vào phần biểu hiện cảm xúc . - Viết bài vào vở (khoảng 5 câu) - 4 - 5 học sinh. - Lớp nhận xét, sửa sai, bổ sung. - Lắng nghe và nêu ý kiến về đoạn văn hay. Tự nhiên và xã hội RỄ CÂY ( TIẾP THEO) A. Mục tiêu: - Nêu được chức năng của rễ đối với đời sống thực vật và ích lợi của rễ đối với đời sống con người B. Đồ dùng dạy học: - Hình SGK trang 84, 85. - Phiếu giao việc. C. Hoạt động dạy và học : Hoạt động dạy Hoạt động học I. Kiểm tra bài cũ: - Kể tên các loại rễ cây và nêu đặc điểm của 1 số loại rễ cây. - Nhận xét ghi điểm. II. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: 2. Hoạt động 1: Chức năng của rễ cây - Giáo viên hướng dẫn học sinh hoạt động theo nhóm bàn: Phát mỗi bàn 1 tờ giấy ghi nội dung hoạt động 1. - Nói lại việc đã làm ở SGK trang 82. - Giải thích tại sao nếu cây không có rễ thì cây sẽ không sống được? - Theo bạn, rễ cây có chức năng gì? - Đại diện các nhóm báo cáo, nhận xét, bổ sung. - Kết luận: Rễ cây đâm sâu xuống đất để hút nước và muối khoáng nuôi cây, đồng thời còn bám chặt vào đất giữ cho cây không bị đổ.. . 3. Hoạt động 2: Ích lợi của rễ cây - Học sinh làm việc theo nhóm đôi chỉ rễ của các loại cây trong hình 2, 3, 4, 5 và nêu ích lợi của nó. -Vài cặp học sinh lên bảng – nhận xét bổ sung. Kết luận: Rễ cây dùng làm thức ăn, làm thuốc, làm đường như… III. Củng cố, dặn dò: -Nhắc lại nội dung bài học. -Giáo viên nhận xét chung giờ học. - 3 học sinh lên bảng. - Nhắc tựa. - Mỗi bàn học sinh quan sát ghi nội dung vào tờ giấy theo yêu cầu của giáo viên. - Nêu bài làm, nhận xét, bổ sung. - 2 học sinh nhắc lại: Hút chất khóang, giữ cây khỏi bị đổ… - 2 học sinh nhắc ghi nhớ SGK. - Cả lớp cùng quan sát và tìm hiểu theo nhóm đôi. - 5 cặp. - 2 học sinh nhắc lại. Thứ sáu ngày 01 tháng 2 năm 2013 Toán LUYỆN TẬP A. Mục tiêu: - Biết nhân số có bốn chữ số với số có một chữ số (có nhớ một lần). - Có kỹ năng tính toán,nhanh đúng,chính xác. B. Đồ dùng dạy học: C. Hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy Hoạt động học I. Kiểm tra bài cũ: - Các bài tập đã giao về nhà của tiết 109. - Nhận xét, sữa bài cho học sinh. II. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: 2. Hướng dẫn học sinh luyện tập. Bài 1: - Yêu cầu học sinh đọc đề. - Tổ chức cho học sinh làm bảng con. - Kết hợp gọi học sinh lên bảng nhận xét, sửa sai. - Lưu ý: Chỉ ghi phép nhân và thực hiện tìm kết quả. Bài 2: - Yêu cầu học sinh thực hiện tính phép toán tìm kết quả – Nêu cách thực hiện. - Nêu cách tìm các thành phần chưa biết trong phép tính chia *Giáo viên sửa bài và ghi điểm học sinh. Bài 3: - YC hs đọc đề: - Học sinh tự làm bài vào VBT, 1 học sinh lên bảng sửa bài. Lớp nhận xét, bổ sung. - Nhận xét, sửa sai, bổ sung. - Giáo viên sửa bài và ghi điểm. III. Củng cố, dặn dò: - Giáo viên nhận xét chung giờ học. - 2 học sinh lên bảng. - Nhắc tựa. - Thực hiện bảng con + học sinh lên bảng. - Nêu kết quả bài toán (cả cách thực hiện). - Làm PHT - HS nêu -1 học sinh đọc đề bài. -1 HS lên bảng giải, lớp làm vở. Bài giải: Số lít dầu ở cả 2 thùng 1025 x 2 = 2050 (lít) Số lít dầu còn lại 2050 – 1350 = 700 (lít) Đáp số: 700 lít dầu Chính tả NGHE- VIẾT: MỘT NHÀ THÔNG THÁI A. Mục tiêu: - Nghe – viết đúng bài chính tả; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi. - Làm đúng bài tập 2a.bài tập 3b. - Trình bày viết sạch đẹp. B. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ ghi sẵn nội dung bài viết và cách trình bày mẫu. C. Hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy Hoạt động học I. Kiểm tra bài cũ: - Cho hs viết bảng con: sáng kiến,mong muốn - Nhận xét, sửa sai, nhắc nhở. - Nhận xét chung. II. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: 2. Hướng dẫn học sinh viết bài: *Giáo viên đọc bài viết. ?Đoạn văn cóù mấy câu? ?Tìm những từ viết hoa? Cho biết vì sao phải viết hoa? *Luyện viết từ khó: - Trương Vĩnh Kí. Thành thạo, nghiên cứu, quốc tế, lịch sử, người đương thời. - Giáo viên t/c nhận xét, sửa sai. - Gv đọc mẫu *Viết bài: - Đọc bài cho học sinh viết. - GV đọc mẫu - Soát lỗiø lỗi bằng bút chì ( Đổi vở chéo) *Chấm bài: - Thu 1 số vở chấm 3. Luyện tập: Bài 2: - Yêu cầu học sinh tự làm bài cá nhân . - 3 học sinh sẽ lên bảng. Lớp nhận xét. - Giáo viên cùng học sinh nhận xét, bổ sung, chốt lại lời giải đúng Bài 3: - yc hs thảo luận theo nhóm 4 GV chốt:trượt chân,rượt đuổi,lướt ván,... bước lên, bắt chước,rước đèn,đánh cược,... -Nhận xét,tuyên dương nhóm tìm từ đúng III.Củng cố, dặn dò: - Nhắc lại các từ vừa tìm được ở BT3/b - Nhận xét chung giờ học - 2 học sinh lên bảng - Cả lớp viết b.con - Nhắc tựa - Lắng nghe , sau đó 1 HS nhắc lại. - 4 câu - Các chữ cái đầu câu, viết hoa, tên riêng. -Viết b.con, 2 học sinh yếu chậm lên bảng: kết hợp sửa sai ngay. -Trình bày vở và ghi bài. - HS viết chính tả - HS soát lỗi -Đổi vở – nhóm đôi. - 2 bàn nộp bài. - 1 học sinh đọc yêu cầu . - Lớp làm VBT,3 học sinh lên bảng. - Lớp nhận xét, bổ sung. - 4 nhóm thảo luận trong 1 phút, sau đó cử đại diện 1 bạn lên viết - Cả lớp cùng nhận xét, bổ sung, sửa sai. - Lắng nghe. - Luyện viết thêm ở nhà. - Xem trước bài mới. Sinh hoạt lớp tuần 22 A. Mục tiêu: - Giúp HS thấy được những ưu, khuyết điểm trong tuần 22 từ đó có hướng khắc phục. - GD HS tinh thần phê bình và tự phê bình. - Xây dựng kế hoạch tuần 23. B. Lên lớp: 1. Lớp sinh hoạt văn nghệ. 2. Nội dung sinh hoạt: Lớp trưởng điều khiển sinh hoạt + Các tổ trưởng báo cáo hoạt động trong tuần của tổ. + Lớp phó học tập báo cáo hoạt động học tập của lớp. 3. Đánh giá các hoạt động trong tuần: a. Lớp trưởng nhận xét tình hình của lớp và điều khiển lớp sinh hoạt. b. GV đánh giá chung: - Ưu điểm: ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... - Khuyết diểm: ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... 4. Kế hoạch tuần tới: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Nhận xét của BGH …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docTuan 22.doc