1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
q Chú ý các từ ngữ : đốn củi, vỏ trứng, triều đình, lẩm nhẩm, mỉm cười.
2. Rèn kĩ năng đọc – hiểu:
q Hiểu nghĩa các từ ngữ : đi sứ, lọng, bức trướng, chè lam, nhập tâm, bình an vô sự, .
q Hiểu nội dung câu chuyện : Ca ngợi Trần Quốc Khái thông minh, ham học hỏi, giàu trí sáng tạo.
17 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1135 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 21 Trường Tiểu học Vĩnh Phước 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- 1 Học sinh nhắc lại.
- 2 Học sinh viết trên bảng lớp, cả lớp viết vào bảng con.
- Học sinh lắng nghe.
- Chữ L , Ô.
- Chữ Ô , Q, , B , H , T , Đ.
- Học sinh viết vào bảng con chữ O.
- Học sinh viết vào bảng con chữ Ô , Ơ.
- Học sinh viết vào bảng con chữ Q.
- Học sinh viết vào bảg con chữ T.
- 1 Học sinh đọc từ Lãn Ông.
- Học sinh viết vào bảng con từ Lãn Ông.
- 1 Học sinh đọc câu ứng dụng.
- Học sinh viết vào bảng con các chữ : Ổi, Quảng, Tây.
Rút kinh nghiệm tiết dạy :
Thứ ........, ngày ..... tháng ..... năm 20 .....
Tuần : 21
Môn: Tập đọc
Bài dạy : Người trí thức yêu nước
I. Mục đích – yêu cầu:
1. Rèn kỹ năng đọc thành tiếng.
Chú ý các từ ngữ: Nấm Penicilin, hoành hành, tận tụy...
Biết đoc bài với giọng kể nhẹ nhàng, tình cảm, biểu lộ thái độ cảm phục và thương tiếc bác sĩ Đặng Văn Ngữ.
2. Rèn kỹ năng đọc hiểu:
Hiểu nghĩa các từ ngữ mới trong bài.
Hiểu nội dung và ý nghĩa của bài: ca ngợi Bác sĩ Đặng Văn Ngữ.
II. Đồ dùng dạy học:
Tranh ảnh minh họa bài đọc SGK.
Bảng phụ viết đoạn văn luyện đọc.
III. Các hoạt động dạy – học.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
+ Kiểm tra bài cũ
* Kiểm tra 3 học sinh :
- Đọc thuộc lòng bài thơ Bàn tay cô giáo và trả lời câu hỏi.
* Giáo viên: Nhận xét
+ Giới thiệu bài mới.
+ Hoạt động 1 : Luyện đọc
Mục tiêu: HS đọc đúng các từ khó và đọc trôi chảy toàn bài.
Cách tiến hành:
1/ Giáo viên đọc diễn cảm toàn bài.
- Cần đọc với giọng kể nhẹ nhàng, biểu lộ thái độ cảm phục , kính trọng.
2/ Hướng dẫn học sinh luyện đọc.
a/ Đọc từng câu & Đọc từ khó.
- Luyện đọc từ khó (Giáo viên viết lên cột luyện đọc): Nấm Penicilin, hoành hành, tận tụy.
b/ Đọc từng đoạn trước lớp.
- Giáo viên chia đoạn: 4 đoạn.
- Đoạn 1 : Từ đầu đến lên Việt Bắc.
- Đoạn 2 : Từ dù băng qua đến chữa cho thương binh.
- Đoạn 3: Từ năm 1967 đến liều thuốc đầu tiên.
- Đoạn 4 : còn lại.
+ Cho học sinh đọc.
+ Giải nghĩa từ: Trí thức, nấm Penicilin, khổ công, nghiên cứu.
- Cho học sinh dặt câu với từ khổ công.
c/ Đọc từng đoạn trong nhóm:
d/ Đọc đồng thanh: Đọc với giọng vừ a phải.
+ Hoạt động 2 : Hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài.
Mục tiêu: HS hiều nội dung bài và trả lời được các câu hỏi của bài.
Cách tiến hành:
- Giáo viên : Chỉ những người có lòng yêu nước thiết tha mới bỏ cuộc sống giàu sang ở nước ngoài trở về đất nước đang có chiến tranh, mới tình nguyện ra chiến trường đánh Mỹ.
+ Hoạt động 3: Luyện đọc lại.
Mục tiêu: Như mục tiêu chính của bài.
Cách tiến hành:
- Giáo viên đọc lại từ năm 1967 đến hết.
- Giáo viên đưa bảng phụ đã viết sẵn đoạn văn cần luyện đọc. Cần nhấn giọng ở các từ ngữ: Gần 60 tuổi, lên đường, hoành hành, khổ công, tự tim thử, yêu nước .
- Cho học sinh thi đọc:
- Giáo viên nhận xét
+ Hoạt động 4: Củng cố – dặn dò.
- Giáo viên nhận xét tiết học.
- Khen ngợi những học sinh đọc tốt, hiểu bài.
- Dặn các em về nhà đọc trước bài Tập đọc “Nhà bác học và bà cụ.”
- 3 Học sinh lần lượt đọc và trả lời câu hỏi.
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh nối tiếp nhau đọc từng câu.
- Học sinh trả lời.
- Học sinh dùng viết chì đánh dấu vào SGK theo đoạn đã chia.
- Học sinh đọc nối tiếp mỗi em 1 đoạn.
- 1 Học sinh đọc chú giải trong SGK.
- Học sinh đặt câu.
- Học sinh chia nhóm 4 (mỗi em đọc 1 đoạn).
- Cả lớp đọc đông thanh.
- Học sinh đọc thầm bài văn và trả lời câu hỏi.
- Học sinh luyện đọc đoạn theo sự hướng dẫn của giáo viên.
- 3 Học sinh thi đọc đoạn văn.
- 2 Học sinh thi đọc cả bài.
- Lớp nhận xét.
Rút kinh nghiệm tiết dạy :
Thứ ........, ngày ..... tháng ..... năm 20 .....
Tuần : 21
Môn: Chính tả (Nhớ-viết)
Bài dạy : Bàn tay cô giáo
I. Mục đích – yêu cầu:
Rèn kĩ năng viết chính tả:
1. Nhớ và viết lại chính xác, trình bày đúng, đẹp bài thơ Bàn tay cô giáo.
2. Làm đúng BT điền âm đầu hoặc dấu thanh dễ lẫn (tr / ch, dấu hỏi / dấu ngã).
II. Đồ dùng dạy – học.
Bảng phụ hoặc băng giấy.
III. Các hoạt động dạy – học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
+ Kiểm tra bài cũ.
- Giáo viên (hoặc 1 học sinh) đọc cho lớp viết các từ ngữ sau: đổ mưa, đỗ xe, ngã, ngả mũ.
- Giáo viên nhận xét, ghi điểm.
+ Giới thiệu bài mới.
+ Hoạt động 1: Hướng dãn học sinh nhớ viết.
Mục tiêu: Như mục tiêu bài học.
Cách tiến hành:
a/ Hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài.
- Giáo viên đọc 1 lần bài thơ Bàn tay cô giáo.
- Hướng dẫn chính tả.
+ Mỗi dòng thơ có mấy chữ?
+:Chữ đầu mỗi dòng thơ viết như thế nào?
+ Nên bắt đầu viết từ ô nào trong vở?
- Hướng dẫn học sinh viết từ khó: thoắt, mềm mại, tỏa. dập dềnh, lượn, biếc, rì rào.
b/ Cho học sinh nhớ và tự viết bài thơ.
- Giáo viên nhắc tư thế ngồi viết...
c/ Chấm, chữa bài.
- Chấm 5 à 7 bài.
- Nhận xét từng bài.
+ Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS làm bài tập.
Mục tiêu: Như mục tiêu bài học.
Cách tiến hành:
* Bài tập 2: Giáo viên chọn câu a hoặc b.
+ Câu a:
- Giáo viên nhắc lại yêu cầu: bài tập cho một đoạn văn để trống nột số chỗ. Nhiệm vụ của các em là chọn Tr hoặc Ch điền vào chỗ trống sao cho đúng.
- Cho học sinh làm bài.
- Cho học sinh thi theo kiểu tiếp sức (lên làm bài trên bảng phụ hoặc băng giấy giáo viên đã chuẩn bị).
- Giáo viên nhận xét và chốt lại lời giải đúng.
- (Trí thức, chuyên – trí óc – chữa bệnh – chế tạo – chân tay – trí thức – trí tuệ.
+ Câu b: Cách làm như câu a.
- Lời giải đúng: (ở đâu – cũng – những – kĩ sư – kĩ thuật – kĩ sư – sản xuất – xã hội – bác sĩ – chữa bệnh).
+ Hoạt động 3: Củng cố – dặn dò.
- Giáo viên : Về nhà các em đặt câu có từ chuyên hoặc từ kĩ sư.
- Giáo viên nhận xét tiết học.
- Về nhà các em đọc lại đoạn văn ở Btập 2.
- 2 Học sinh viết trên bảng lớp, cả lớp viết vào bảng con.
- Học sinh lắng nghe.
- 1 Học sinh nhắc lại yêu cầu của bài tập.
- Lớp mở SGK, theo dõi.
- 2 Học sinh đọc thuộc lòng bài thơ.
- Mỗi dòng thơ có 4 chữ.
- Phải viết hoa chữ đầu dòng.
- Cách kề 3 ô để bài thơ nằm ở giữa trang vở,
- Học sinh viết từ khó vào bảng con.
- Học sinh viết vào vở bài thơ.
- 1 Học sinh đọc câu a.
- Học sinh làm bài cá nhân.
- Mỗi nhóm 4 em (mỗi em điền 2 âm vào chỗ trông). Em cuối cùng của nhóm đọc kết quả.
- Lớp nhận xét.
- Học sinh chép lời giải đúng vào vở bài tập.
- Học sinh chép lời giải đúng vào vở bài tập.
Rút kinh nghiệm tiết dạy :
Thứ ........, ngày ..... tháng ..... năm 20 .....
Tuần : 21
Môn: Tập làm văn
Bài dạy : Nói về trí thức
Nghe kể : Nâng niu từng hạt giống
I. Mục đích – yêu cầu:
Rèn kỹ năng nói:
1. Quan sát tranh, nói đúng về những tri thức được vẽ trong tranh và công việc đang làm.
2. Nghe kể câu chuyện : Nâng niu từng hạt giống, nhớ nội dung , kể lại đúng nội dung câu chuyện.
II. Đồ dùng dạy – học.
Tranh , ảnh minh họa trong sách giáo khoa.
Mấy hạt thóc hoặc 1 bông lúa.
Bảng lớp hoặc bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy – học.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh.
+ Kiểm tra bài cũ.
- 3 Học sinh lần lượt trình bày.
- Giáo viên nhận xét , ghi điểm
+ Bài mới
- Giáo viên giới thiệu bài.
+ Hoạt động 1 : Hướng dẫn học sinh làm bài tập.
Mục tiêu: Như mục tiêu bài học.
Cách tiến hành:
a/ Bài tập 1:
- Giáo viên nhắc lại yêu cầu: Quan sát và nói rõ những người trí thức trong các bức tranh ấy là ai? Họ đang làm gì?
- Cho học sinh làm bài.
- Cho học sinh làm việc theo nhóm 4.
- Cho học sinh thi.
- Giáo viên nhận xét và chốt lại lời giải đúng
* Tranh 1 : Là Bác sĩ ( hặoc y sĩ) đang khám bệnh
* Tranh 2: Các kỹ sư đang trao đổi, bàn bạc trước mô hình 1 cây cầu.
* Tranh 3 : Cô giáo đang dạy học.
* Tranh 4 : Những nhà nghiên cứu đang làm việc trong phòng thí nghiệm
b/ Bài tập 2:
* Giáo viên kể chuyện lần 1:
+ Viện nghiên cứu nhận được quà gì?
+ Vì sao ông Của không đem gieo ngay cả 10 hạt giống.
+ Ông Của đã làm gì để bảo vệ giống lúa quý ?
H : Sau đợt rét các hạt giống thế nào.
* Giáo viên kể chuyện lần 2 .
* Cho học sinh kể .
+ Qua câu chuyện em thấy ông Lương Đình Của là người như thế nào?
+ Hoạt động 2 : Củng cố, dặn dò.
- Cho 2 học sinh nói về nghề lao động trí óc.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn về nhà tìm đọc về nhà bác học Ê-đi-xơn
- 3 Học sinh đọc báo cáo về hoạt động của tổ trong tháng vừa qua ( TLV tuần 20)
- Học sinh lắng nghe .
- 1 Học sinh đọc y/c bài tập .
- 1 Học sinh làm mẫu
- Các nhóm trao đổi thống nhất ý kiến về 4 tranh.
- Đại diện các nhóm lên trình bày.
- Học sinh chép lời giải đúng vào vở bài tập.
- 1 Học sinh đọc yêu cầu của bài tập,
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh lần lượt trả lời các câu hỏi theo nội dung câu chuyện.
- Từng học sinh tập kể.
- Là người rất say mê khoa học. Ônh rất quý nhứng hạt lúa giống .Ông nâng niu, giữ gìn từng hạt. Ông đóng góp cho nước nhà nhiều công trình nghiên cứu về giống lúa mới.
Rút kinh nghiệm tiết dạy :
Tổ trưởng
Ban giám hiệu
File đính kèm:
- tuan 21(1).doc