Giáo án Lớp 3 Tuần 21 - Trường Tiểu học Cổ Đông

1. Đọc thành tiếng:

- Đọc đúng các từ ngữ: nhà Lê, lần, lầu, lọng, vò nước, lẩm nhẩm, nến, chè lam.

- Ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ.

- Đọc trôi chảy được toàn bài, bước đầu biết thay đổi giọng đọc cho phù hợp với nội dung của từng đoạn truyện.

2. Đọc hiểu:

- Hiểu nghĩa của các TN: đi sứ, lọng, bức trướng, chè lam, nhập tâm, bình an vô sự, Thường Tín.

- Hiểu được nội dung: câu chuyện ca ngợi sự thông minh, tài trí, sáng tạo, khéo léo của Trần Quốc Khái, 1 danh nhân thời Lê. Bằng sự quan sát và ghi nhớ nhập tâm, ông đã học được nghề thêu và làm lọng của TQ về dạy lại cho nhân dân ta. Nhớ ơn ông, nhân dân tôn ông là ông tổ nghề thêu.

 

doc21 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1003 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 21 - Trường Tiểu học Cổ Đông, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Giữa 2 khổ thơ trình bày như thế nào? - Cách 1 dòng d. Viết chính tả: - Gọi 3 học sinh đọc bài thơ. TL - 3 học sinh đọc thuộc lòng. - Yêu cầu học sinh tự viết bài - Học sinh viết bài vào vở. e. Soát lỗi. g. Chấm bài. 2.3. Hướng dẫn làm bài tập chính tả: * Bài 2a: - Yêu cầu học sinh tự làm bài. - 2 học sinh lên bảng làm, lớp làm bằng bút chì vào sách giáo khoa. - Gọi học sinh chữa bài - Trí - chuyên - trí - chữa- chế - chân - trí - trí. 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học, chữ viết của học sinh. - Dặn học sinh chuẩn bị bài sau. Thứ năm ngày tháng năm Luyện từ và câu Nhân hoá Ôn cách đặt và trả lời câu hỏi “ở đâu? ” I. Mục tiêu: - Giúp học sinh tiếp tục nhận biết và luyện tập về nhân hoá để nắm được ba cách nhân hoá. - Ôn luyện về mẫu câu “ở đâu”. Tìm được bộ phận TLCH “ở đâu”, trả lời được câu hỏi “ở đâu”. II. Đồ dùng dạy - học: - Bảng phụ viết sẵn bài thơ “Ông trời bật lửa”. - 4 tờ giấy khổ to sử dụng làm bài tập 1. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ: - Yêu cầu học sinh lên bảng làm bài tập: Tìm 3 từ cùng nghĩa với từ “đất nước” - 1 học sinh lên bảng 2. Dạy - học bài mới: 2.1. Giới thiệu: Ghi đầu bài 2.2. Hướng dẫn làm bài tập: *. Giáo viên treo bảng phụ có viết sẵn bài thơ “Ông trởi bật lửa”, yêu cầu hs đọc bài thơ. - 2 học sinh đọc bài thơ trước lớp - Chia học sinh thành 4 nhóm, phát cho mỗi nhóm 1 tờ giấy khổ to đã chuẩn bị, hướng dẫn học sinh cách làm vào phiếu. - Các nhóm nhận phiếu và làm bài theo hướng dẫn. - Yêu cầu 4 nhóm dán kết quả của nhóm mình lên bảng. - Học sinh các nhóm dán kết quả, đại diện các nhóm kiểm tra bài của nhóm bạn. - Giáo viên nhận xét bài làm của mỗi nhóm. - Nghe giáo viên nhận xét để rút ra đáp án. - Có mấy cách nhân hoá, là những cách nào? - 3 cách: + Dùng từ chỉ người để gọi sự vật. + Dùng từ tả người để tả sự vật + Dùng cách nói thân mật giữa người với người để nói với sự vật. Đáp án của bài tập: Tên sự vật được nhân hoá Cách nhân hoá các sự vật được gọi bằng Các sự vật được tả bằng những TN Các t/giả nói với mưa Mặt trời Ông Bật lửa Mây Chị Kéo đến Trăng sao trốn Đất Nóng lòng chờ đợi, hả hê uống nước Mưa xuống Xuống đi nào, mưa ơi! Sấm Ông Vỗ tay cười * Bài 3: - Gọi 1 học sinh đọc yêu cầu của bài tập học sinh khác đọc các câu trong bài. - 2 học sinh đọc đề bài - Giáo viên dán băng giấy có viết sẵn 3 câu trong bài, yêu cầu 2 học sinh lên bảng th làm nhanh. - Giáo viên dùng bút gạch chân bộ phận trả lời câu hỏi “ở đâu” - Giáo viên yêu cầu học sinh nhận xét bài của 2 bạn trên bảng, sau đó nêu đáp án đúng và cho điểm hs - Đáp án: a) Trần Quốc Khái quê ở huyện Thường Tín, tỉnh Hà Tây. b) Ông học nghề thêu ở Trung Quốc trong 1 lần đi sứ. c) Để tưởng nhớ công lao của Trần Quốc Khái, nhân dân lập đền thờ ở quê hương ông. * Bài 4: - Gọi 1 học sinh đọc yêu cầu của bài tập - 1 học sinh đọc trước lớp, cả lớp theo dõi bài SGK. - Yêu cầu học sinh mở sách giáo khoa trang 13, 14 để đọc lại bài tập đọc “ở lại với chiến khu”. - 1 học sinh đọc bài trước lớp, lớp đọc thầm. - Giáo viên nêu lần lượt từng câu hỏi: + Câu chuyện trong bài diễn ra khi nào? ở đâu? + Diễn ra vào thời kỳ kháng chiến chống Pháp ở chiến khu. + Trên chiến khu, các chiến sĩ liên lạc nhỏ sống ở đâu? + Sống ở trong lán. + Vì lo cho các chiến sĩ nhỏ tuổi, trung đoàn trưởng khuyên họ về đâu? + Khuyên họ trở về sống với gia đình. 3. Củng cố, dặn dò: - Giáo viên nhận xét tiết học. - Dặn học sinh về nhà tập đặt câu theo 3 cách nhân hoá đã học, đặt 3 câu hỏi theo mẫu “ở đâu” và trả lời các câu hỏi đó. Tập làm văn nói về trí thức Nghe - kể: Nâng niu từng hạt giống. I. Mục tiêu: - Quan sát tranh minh hoạ, nói đúng về nghề nghiệp và công việc của những trí thức được vẽ trong tranh. - Nghe và kể lại được câu chuyện “Nâng niu từng hạt giống”, kể đúng nội dung câu chuyện, kể tự tin. II. Đồ dùng dạy - học: - Các tranh minh hoạ của bài. - Bảng phụ viết sẵn các câu hỏi gợi ‏‎ý của bài tập 2. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ: - Giáo viên mời 2 đến 3 học sinh lên bảng đọc báo cáo của tổ trong tháng qua. - 2 học sinh lên bảng - Nhận xét, cho điểm học sinh. 2. Dạy - học bài mới: 2.1. Giới thiệu: Ghi đầu bài 2.2. Hướng dẫn làm bài tập: - Giáo viên gọi 1 học sinh đọc yêu cầu của bài tập 1. - 1 học sinh đọc, lớp đọc theo. - Yêu cầu quan sát tranh 1 và đặt câu hỏi cho học sinh: + Người trí thức được vẽ trong tranh làm nghề gì? + Bác sĩ + Ông đang ở đâu, làm gì? nêu trang phục, hoạt động của ông? + ở trong phòng chữa bệnh cho bệnh nhân. Bác mặt 1 áo blu trắng và đeo ống nghe. Trên tay bác đang cầm nhiệt kế để kiểm tra nhiệt độ của bệnh nhân. + Người nằm trên giường là ai? lớn hay nhỏ tuổi? + Bệnh nhân của bác lúc này là 1 cậu bé, có lẽ cậu đang bị sốt. - Chia lớp thành nhóm 4 để thảo luận nội dung các tranh. - Học sinh thảo luận theo hướng dẫn của giáo viên. - Tranh 2: Ba người trong tranh làm nghề gì? Họ đang quan sát gì? theo em, họ đang thảo luận với nhau về điều gì? - Đây là 3 kĩ sư xây dựng đứng trước mô hình của công trình sắp được xây dựng. Họ cùng nhau bàn bạc, thảo luận để công trình được xây dựng đạt kết quả cao nhất. - Tranh 3: Tranh minh hoạ công việc của ai? Kể đôi nết về công việc của cô giáo và việc học tập của hs - Đây là 1 cô giáo đang giảng về 1 tiết tập đọc cho học sinh. Trông cô thật dịu dàng, ân cần với học sinh. Cả lớp đang chăm chú nghe giảng. - Tranh 4: Tranh minh hoạ phòng làm việc của ai? Phòng làm việc này có nét gì tiêu biểu? - Đây là phòng thí nghiệm của những nhà nghiên cứu. Trong phòng có rất nhiều dụng cụ thí nghiệm như cai lọ, ống chưng cất, kính hiển vi. Một người đang quan sát bằng kính hiển vi, người kia đang trông ống chưng cất. - Gọi đại diện các nhóm nói về 3 bức tranh còn lại. - Mỗi bức tranh 2 học sinh nói - Nhận xét và cho điểm học sinh * Bài 2: - Giới thiệu chuyện “Nâng niu từng hạt giống” - Nghe giáo viên gt. - Giáo viên kể chuyện 1 lần. - Nghe kể chuyện - Treo bảng phụ đã ghi các câu hỏi gợi ý của bài. - Trả lời câu hỏi: + Viện nghiên cứu nhận được quà gì? + Mười hạt giống qúy. + Vì sao ông Lương Đinh Của không đem gieo ngay cả 10 hạt giống ấy? + Vì lúc ấy trời rất rét, nếu đem gieo những hạt giống nảy mầm rồi sẽ chết. + Ông Lượng Định Của đã làm gì để bảo vệ giống lúa? + Chia 10 hạt thành 2 phần: 5 hạt đem gieo trong phòng thí nghiệm, 5 hạt kia ông ngâm nước nóng ấm gói vào khăn, tối ủ trong người, trùm chăn ngủ để hơi ấm của cơ thể làm cho thóc nảy mầm. - Giáo viên kể lại câu chuyện lần 2 - Theo dõi giáo viên kể chuyện lần 2 - Yêu cầu 2 học sinh ngồi cạnh nhau tập kể lại chuyện cho nhau nghe. - Lu‏‏yện kể theo cặp. - Gọi 1 số học sinh kể chuyện trước lớp. - Một số hs kể, lớp theo dõi và bình chọn bạn kể hay nhất. - Hãy nói suy nghĩ của em về nhà bác học Lương Định Của. - Là người rất say mê nghiên cứu khoa học và nâng niu từng hạt giống - Nhận xét phần kể chuyện của hs 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học, tuyên dương học sinh tích cực xây dựng bài. - Dặn hs chuẩn bị bài sau. Toán Tháng - Năm I. Mục tiêu: Giúp học sinh: - Làm quen với các đơn vị đo thời gian: tháng, năm. Biết 1 năm có 12 tháng. - Biết gọi tên của các tháng trong 1 năm. - Biết số ngày trong từng tháng. - Biết xem lịch. II. Đồ dùng dạy - học: - Tờ lịch năm 2005, 2008 III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: 1. Kiểm tra bài cũ: - Giáo viên kiểm tra bài tập của tiết 104. - 2 học sinh lên làm bài - Giáo viên nhận xét, cho điểm học sinh 2. Dạy - học bài mới: 2.1. Giới thiệu: Ghi đầu bài 2.2. GT các tháng trong năm và số ngày trong các tháng: a. Các tháng trong 1 năm: - GV treo tờ lịch năm 2005 để y/c hs q sát: - Quan sát tờ lịch - Một năm có bao nhiêu tháng, đó là những tháng nào? -HS nêu và chỉ vào lịch 12 tháng: 1, 2, 3,....12 b. GT số ngày trong từng tháng: - Gv yêu cầu quan sát tiếp tờ lịch tháng 1 và hỏi: Tháng 1 có ? ngày. - 31 ngày. - Những tháng còn lại có ? ngày? - HS nêu - Những tháng nào có 31 ngày? - 1, 3, 5, 7, 8, 10, 12 - Những tháng nào có 30 ngày? - 4, 6, 9, 11. - Tháng 2 có? ngày? - 28 ngày Giáo viên tiểu kết 2.3. Luyện tập: * Bài 1: - Giáo viên treo tờ lịch năm 2005, yêu cầu thực hành hỏi, đáp theo các câu hỏi SGK. - Học sinh thực hành theo cặp * Bài 2: - y/c hs quan sát tờ lịch tháng 8 năm 2005 - Hd cách tìm thứ của 1 ngày trong tháng: - HS nghe giáo viên hướng dẫn, sau đó 3 đến 4 cặp học sinh trả lời trước lớp. a. Tìm ô có ghi số 19 trong tờ lịch, từ ô này dóng thẳng đến cột thứ của tờ lịch thì thấy rơi vào ô ghi thứ sáu Vậy ngày 19 tháng 8 năm 2005 là thứ sáu. 3. Củng cố, dặn dò: - Giáo viên tổng kết giờ học Thể dục Ôn nhảy dây Trò chơi: Lò cò tiếp sức I. Mục tiêu: - Ôn nhảy dây cá nhân kiểu chụm hai chân. yêu cầu t/h động tác ở mức độ tương đối đúng. - Chơi trò chơi: Lò cò tiếp sức. yêu cầu biết được cách chơi và chơi ở mức tương đối chủ động. II. Địa điểm, phương tiện: - Địa điểm: Sân trường. - Phương tiện: Còi, dụng cụ, hai em 1 dây nhảy III. Nội dung và phương pháp lên lớp: 1. Phần mở đầu: - Giáo viên nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học: 1-2 phút - Đứng tại chỗ xoay các khớp cổ tay, cánh tay, gối: 1-2 phút - Chạy chậm theo 1 hàng dọc xung quanh sân tập: 2’ - Trò chơi: “Có chúng em”: 1phút. 2. Phần cơ bản: - Ôn nhảy dây cá nhân kiểu chụm hai chân: 10 -12’ + Cho học sinh tại chỗ mô phỏng và tập các động tác so dây, trao dây, quay dây, sau đó cho học sinh tập chụm 2 chân bật nhảy không có dây rồi có dây. + Các tổ tập luyện theo khu vực đã quy định. Khi tổ chức tập luyện có thể chia thành từng đội tập và cho luân phiên từng nhóm thay nhau tập. Giáo viên chỉ dẫn, sửa động tác chưa đúng cho học sinh. - Chơi trò chơi “Lò cò tiếp sức”: 5-7 phút - Chia số học sinh trong lớp thành các đội đều nhau, giáo viên nêu tên trò chơi, nhắc lại cách chơi ròi cho học sinh chơi. 3. Phần kết thúc: - Đi thường theo nhịp: 1- 2 phút - Giáo viên cùng học sinh hệ thống bài và nhận xét: 1-2 phút.

File đính kèm:

  • docTuan21.doc
Giáo án liên quan