I. MỤC TIÊU:
- HS nắm chắc kiến thức điểm ở giữa, trung điểm của đoạn thẳng. Vận dụng làm bài tập thành thạo trang 8 vở luyện tập.
- Rèn kĩ năng làm bài và trình bầy bài. Giáo dục HS ham học môn toán.
11 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1972 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 21 buổi chiều Năm 2008-2009, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
yếu.
- Gọi HS đọc bài viết của mình cho cả lớp nghe.
* Gv NX giờ học, nhắc nhở những emchưa làm xong về nhà hoàn thiện bài của mình
- HS lên kể lại câu chuyện.
- Nghe giới thiệu
- HS đọc đề bài
- HS xác định đề bài
- Suy nghĩ và viết nội dung ứng với từng bức tranh.
- Đọc cho cả lớp nghe câu văn.
- Nhận xét và sửa sai.
- Nêu yêu cầu bài 2
- HS xác định yêu cầu bài.
- Tự suy nghĩ và làm miệng.
- HS dựa vào bài 1, 2 để viết thành một đoạn văn ngắn.
- Đọc bài viết của mình cho cả lớp nghe.
- Cùng GV nhắc lại bài học.
Thứ năm ngày 22 tháng 01 năm 2009
Luyện từ và câu (2 tiết)
Mở rộng vốn từ Tổ Quốc – Dấu phẩy
I. Mục tiêu
- Dựa vào bài từ ngữ đã học tuần 20 các em hiểu biết thêm một số từ ngữ nói về tổ quốc. Vận dụng làm các dạng bài tập trên vở luyện.
- Ôn tập cách đặt dấu phẩy.
- Rèn kĩ năng làm bài và trình bầy bài. Giáo dục HS ham học môn LTVC.
III. các hoạt động dạy học:
A . Bài cũ:
KT miệng
B . Bài mới:
1. Dựa vào nghĩa, hẫy xếp các từ ngữ sau vào 3 nhóm.
2. Đặt 4 câu, mỗi câu có một từ sau: hùng vĩ, kiến thiết, đất nước, gấm vóc, bảo vệ
3. Hẫy dùng dấu phẩy vào chỗ thích hợp để ngăn cách những bộ phận trong các câu sau
C. Củng cố,
dăn dò:
* Hẫy đặt 2 câu có bộ phận khi nào.
- Gv nhận xét cho điểm.
* Giới thiệu bài học, ghi bảng.
* HD và giúp đỡ HS làm bài.
+ Phần I yêu cầu ta làm gì? (Dựa vào nghĩa, hẫy xếp các từ ngữ sau vào 3 nhóm)
- Gọi HS đọc các từ , ngữ có trong bài.
- HD HS cách sắp xếp vào các cột.
- Cho HS làm ngay trên vở của mình.
- Quan sát và giúp đỡ HS yếu.
- Nhận xét và chữa chung.
+ Phần II yêu cầu làm gì? (Đặt 4 câu, mỗi câu có một từ sau: hùng vĩ, kiến thiết, đất nước, gấm vóc, bảo vệ)
- Gọi HS làm miệng một số câu, sau đó cho HS làm bài trên vở của mình.
- Quan sát và giúp đỡ HS yếu.
+ Phần III yêu cầu ta làm gì?
(Hẫy dùng dấu phẩy vào chỗ thích hợp để ngăn cách những bộ phận trong các câu sau)
- HS đọc và suy nghĩ rồi tự đánh dấu phẩy.
- Đọc câu đã có dấu cho cả lớp nghe.
+ GV chấm một số bài.
* GV cùng HS nhấn mạnh ND bài học, nhắc nhở HS chuẩn bị bài học sau.
- HS suy nghĩ và đặt câu.
- Nghe giới thiệu
- HS nêu YC bài 1
- Đọc và suy nghĩ rồi sắp xếp vào các cột.
- Đổi bài và nhận xét.
- HS nêu yêu cầu bài 2
- Suy nghĩ và đặt câu.
- HS đọc và suy nghĩ đánh dấu phẩy.
- Chú ý nghe và ghi nhớ.
Luyện toán
Bài 96: Luyện tập
I. Mục tiêu:
- HS nắm chắc cách đọc và viết số có bốn chữ số. Vận dụng làm bài tập thành thạo các dạng bài tập trang 10.
- Rèn kĩ năng làm bài và trình bầy bài. Giáo dục HS ham học môn toán.
III. các hoạt động dạy học:
A. Bài cũ:
KT viết
B. Bài mới:
1. Viết số
9999
1000
Hơn kém 8999 đơn vị
2. Viết số và sắp xếp
3690 3609
3069 3096
3096 6039
6093 6309
6390 6903
9063 9036
9603 9630
9360
3. Tìm x, biết:
a. x là số tròn nghìn
b. x là số có 4 chữ số.
C. Củng cố,
dăn dò:
* Gọi HS lên chưa bài 4 trang 9.
a. 2879 < 28 x 3 < 2895
b. 3552 < 3 x 60 < 3800
- Gv và HS nhận xét cho điểm.
* Giới thiệu bài, Ghi bảng.
* HD và giúp đỡ HS làm bài.
+ Bài 1 YC ta làm gì?
( Viết số lớn nhất và bế nhất đều có bốn chữ số khác nhau. Hai số đó hơn kém nhau bao nhiêu đợn vị?)
- Cho HS suy nghĩ và viết trên giấy nháp, sau đó trình bầy bài vào vở. gọi HS lên trình bầy bài làm của mình.
- Để HS đổi bài và nhận xét đúng sai.
- Gv nhận xét và chữa bài.
+ Bài 2 YC ta làm gì?
( Từ các số 0, 3, 6, 9 hẫy viết các số có bốn chữ số khác nhau và sắp xếp theo thứ tự từ bé đến lớn)
- Các em lưu ý viết xong các số có bốn chữ số thì mới sắp xếp.
- Cho HS làm trên sách của mình.
- Quan sát và uốn nắn HS trong quá trình làm bài.
- Nhận xét và chữa bài.
+ Bài3 yêu cầu làm gì? (Tìm x, biết...)
- Để HS suy nghĩ và tìm số cần điền.
* Lưu ý x + 1234 phải nhỏ hơn 5678
2466 < x + 1235 < 2470.
- Để HS tự làm bài trên vở, 2 HS lên bảng làm trên bảng phụ.
- GV quan sát và uốn nắn HS yếu.
- Gọi HS nêu lại cách làm bài của mình cho cả lớp nghe.
- GV nhận xét và chữa bài.
+ Gv chấm bài và rút ra nhận xét chung
+ GV chữa bài,HS xem và chỉnh sửa lại chỗ sai trong bài của mình.
* GV nhấn mạnh ND bài học.
- HS lên bảng đọc, dưới lớp đọc nhẩm.
- Nhận xét bạn trả lời.
- Chú ý nghe
- Nêu YC bài 1.
- Một vài HS lên bảng làm bài. Dưới lớp tự làm bài trên vở của mình.
- Tự trình bầy vào vở.
- HS đọc đề bài, suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
- Tự làm bài của mình.
- Đổi bài và nhận xét bài của bạn.
- Suy nghĩ đề bài 3 và nêu cách tính.
- Làm bài.
- Nhận xét bài và chữa cùng GV.
- Nghe HD và nhẩm bài rồi điền kết quả vào ô trống.
- Nghe và rút kinh nghiệm.
Thứ sáu ngày 23 tháng 01 năm 2009
Thể dục Ôn nhẩy dây. Trò chơi “Lò cò tiếp sức”
I. Mục tiêu
- Ôn nhẩy dây cá nhân kiểu chụm hai chân, yêu cầu học sinh thực hiện động tác ở mức tương đối đúng.
- Học trò chơi “ lò cò tiếp sức”, yêu cầu học sinh biết được cách chơi và chơi ở mức chủ động.
- Rèn tác phong luyện tập nhanh nhẹn cho HS. Giáo dục HS có ý thức luyện tập
II. Địa điểm, phương tiện: Sân trường, còi, kẻ sân cho trò chơi.
III. Nội dung và phương pháp lên lớp
1. Phần mở đầu
HS khởi động
2. Phần cơ bản
- Ôn nhẩy dây cá nhân kiểu chụm hai chân.
- Chơi trò chơi “Lò cò tiếp sức”
3. Phần kết thúc
* GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học.
- Cho HS khổi động các khớp và chạy theo một hàng dọc xung quanh trường.
- GV nhận lớp, phổ biến ND, YC giờ học.
- Cho HS tham gia trò chơi “Có chúng em”
* GV điều khiển HS ôn nhẩy dây cá nhân kiểu chụm hai chân.
- Cho HS đứng tại chỗ mô phỏng và tập các động tác so dây, trao dây, quay dây, sau đó cho HS tập chụm hai chân bật nhẩy không có dây, rồi có dây.
- Các tổ luyện tập theo khu vực đã quy định. GV thường xuyên chỉ dẫn, sửa chữa động tác chưa đúng cho HS, động viên kịp thời những em nhẩy đúng.
- Tổ chức thi xem tổ nào trình diễn có nhiều người làm đúng động tác, đều và đẹp nhất.
- Gv nhận xét từng tổ.
* Điều khiển HS tham gia trò chơi “Lò cò tiếp sức”.
- Cho các em khởi động kĩ các khớp cổ chân đầu gối, khớp hông và thực hiện động tác cúi gập người.
- GV nêu tên trò chơi và tóm tắt cách chơi: Nhẩy lò cò bằng 1 chân tiến về phía trước, khi vòng qua mốc không được giẫm vào vòng tròn, sau đó nhẩy lò cò trở lại vạch xuất phát và vỗ vào tay bạn tiếp theo. Em này nhanh chóng nhẩy lò cò như em đã thực hiện trước và cứ tiếp tục như vậy cho đến hết. Hàng nào nhẩy lò cò xong trước, ít phạm quy là thắng cuộc.
- Cho HS tham gia trò chơi, GV làm trọng tài trong trò chơi.
- GV điều khiển HS tham gia trò chơi.
* GV cùng HS hệ thống bài- Hướng dẫn học sinh hồi tĩnh.
- Cùng học sinh hệ thống bài.
- Nhận xét giờ học và nhắc nhở HS luyện tập thêm ở nhà..
- Tập chung trên sân tập.
- Chạy chậm theo 1 hàng dọc xung quanh sân tập.
- Nghe ND bài học và tham gia trò chơi.
- HS cùng GV ôn nhẩy dây cá nhân chụm hai chân.
- Ôn theo sự chỉ huy của giáo viên.
- Cán sự lớp điều khiển các bạn tập luyện.
- Khởi động theo hướng dẫn của giáo viên.
- Tham gia trò chơi theo hướng dẫn của giáo viên.
- Đi chậm xung quanh vòng tròn vỗ tay theo nhịp và hát.
Luyện toán
Phép cộng các số trong phạm vi 10000
I. Mục tiêu:
- Học sinh vận dụng kiến thức đã học để thực hiện thành thạo phép cộng trong phạm vi 10000.
- Rèn kĩ năng làm bài và trình bầy bài. Giáo dục HS ham học môn toán.
II. Đồ dùng: bảng phụ có ghi bài kiểm tra.
III. các hoạt động dạy học:
A. Bài cũ:
KT viết
B. Bài mới:
1. Đặt tính rồi tính
2. Hẫy nghĩ hai số rồi cộng hai số đó:
+
3. Giải toán
Đáp số: 2800 cây
C. Củng cố,
dăn dò:
* Gọi HS lên bảng điền số thích hợp vào chỗ trống:
a. 3456 < 3...57 < 3458
b. 2781 < 27...0 < 27...5
Gv và HS nhận xét cho điểm.
* Giới thiệu bài, Ghi bảng.
* HD và giúp đỡ HS làm bài.
+ Bài 1 YC ta làm gì? ( Đặt tính rồi tính)
- Gọi HS nêu cách đặt tính và tính.
- Để HS tự làm trên vở của mình, 2 HS lên bảng làm bài.
- Cho HS đổi bài và nhận xét đúng sai.
- Gv nhận xét và chữa bài.
+ Bài 2 YC ta làm gì? ( Hẫy nghĩ hai số rồi cộng hai số đó)
- GV làm mẫu một phép, sau đó cho HS tự nghĩ và làm trên vở.
- Gọi 3 HS lên bảng nghĩ và đặt tính rồi tính, dưới lớp làm bài trên vở của mình.
- Quan sát và uốn nắn HS trong quá trình làm bài.
- Nhận xét và chữa bài.
+ Gọi HS đọc đề bài
? Bài toán cho biết gì? (Đội một trồng được 2530 cây, đội hai trồng nhiều hơn đội một 270 cây)
? Bài toán hỏi gì? (Hỏi cả hai đội trồng được bao nhiêu cây?)
- HD HS cách trình bầy bài.
- Để HS tự làm bài trên vở, 1 HS lên bảng làm trên bảng.
- Gọi HS nêu lại cách làm bài của mình cho cả lớp nghe.
- GV quan sát và uốn nắn HS yếu.
- GV nhận xét và chữa bài.
+ Gv chấm bài và rút ra nhận xét chung
+ GV chữa bài, HS xem và chỉnh sử lại chỗ sai trong bài của mình.
* GV nhấn mạnh ND bài học.
- HS lên bảng làm, dưới lớp làm trên giấy nháp.
- Nhận xét bạn trả lời.
- Chú ý nghe
- Nêu YC bài 1.
- Hai HS lên bảng làm bài. Dưới lớp tự làm bài trên vở của mình.
- Tự trình bầy vào vở.
- Đổi bài và nhận xét bài của bạn.
- Nêu yêu cầu đề bài
- Quan sát cô làm mẫu một phép sau đó tự nghĩ và làm 3 phép khác.
- Ba HS lên bảng nghĩ phép tính và tính.
- HS đọc đề bài và trả lời câu hỏi.
- Suy nghĩ và làm bài
- Một HS lên bảng chữa.
- Nhận xét bài và chữa cùng GV.
- Nghe và rút kinh nghiệm.
Sinh hoạt tập thể
I. Mục tiêu:
- Giúp học sinh nhận thấycác ưu khuyết điểm trong tuần 21, từ đó có biện pháp phấn đấu tốt hơn trong tuần 22.
- Giáo dục HS có ý thức tự giác trong học tập và các hoạt động ngoài giờ.
III. Các hoạt động dạy học
1. Giáo viên nhận xét tuần 21
*Ưu điểm:
- Trang phục
- Học tập
- Các hoạt động ngoài giờ
*Tồn tại:
- Trình bầy bài chưa nhanh, tốc độ làm bài còn chậm.
- Nề nếp xếp hàng tập thể dục giữa giờ chậm.
2. Học sinh bình xét thi đua
- Bình bầu thi đua cho tổ
- Bình bầu thi đua cá nhân xuất sắc trong tuần 21.
3. Giáo viên phổ biến công tác tuần 22.
- Phấn đấu học tập tốt, tiếp tục rèn chữ giữ vở.
- Tiếp tục thi đua rèn chữ giữ vở.
- Duy trì tốt nề nếp những ngày giáp tết.
Yên Bằng, tháng năm 2008
Hiệu trưởng
Vũ Thanh Tâm
File đính kèm:
- Tuan 21 chieu.doc